ไม่กี่ปีที่ผ่านมานักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่าการจัดระเบียบกระบวนการในเซลล์มีบทบาทสำคัญและมีหลักฐานที่ชี้ว่าสิ่งเหล่านี้มีความสำคัญต่อการแพทย์ และไม่นานนี้นักชีวเคมีจากสถาบันเทคโนโลยีแห่งสมาพันธรัฐ สวิสในนครซูริก แห่งสวิตเซอร์แลนด์ เผยว่าค้นพบกลไกใหม่ที่ควบคุมการก่อตัวของออร์แกเนลล์ (Organelle) ที่เป็นโครงสร้างย่อยภายในเซลล์และมีหน้าที่เฉพาะ

ออร์แกเนลล์ เป็นรากฐานต่อการวิจัยที่ตรงเป้าหมายเกี่ยวกับโรคต่างๆ เช่น อัลไซเมอร์ หรือโรคเอแอลเอส (Amyotrophic lateral sclerosis -ALS) เกี่ยวข้องกับเซลล์ประสาทควบคุมการเคลื่อนไหว กระบวนการทางชีววิทยาจำนวนมากเกิดขึ้นในออร์แกเนลล์ ทีมได้พยายามศึกษาหลักการที่สนับสนุนการก่อตัวของออร์แกเนลล์ที่ไม่มีเยื่อหุ้มเซลล์และวิธีการควบคุมกระบวนการนี้ด้วยการวิเคราะห์โปรตีนในตระกูล DEAD-box ATPases ที่มีอยู่ในสิ่งมีชีวิตทุกชนิด ทั้งแบคทีเรีย พืช และสัตว์

โปรตีนเหล่านี้ทำหน้าที่เป็นตัวปิดเปิดโมเลกุลชนิดหนึ่ง เมื่อโปรตีนผูกติดกับโมเลกุลแอดีโนซีนไตรฟอสเฟต (Adenosine Trip-hosphate-ATP) ที่เก็บพลังงาน ก็จะจับส่งอาร์เอ็นเอ (RNA) หรือกรดไรโบนิวคลีอิกต้นแบบที่ถูกคัดลอกมาจากดีเอ็นเอ (DNA) เพื่อผลิตโปรตีน ทำให้นักชีวเคมีเข้าใจว่าออร์แกเนลล์ที่มีเยื่อหุ้มเซลล์ควบคุมได้อย่างไร เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาเป้าหมายได้มากขึ้น โดยเฉพาะการมองหาช่องทางการพัฒนาของโรค.

Credit : Maria Hondele/ETH Zurich