เครื่องบินโดยสาร โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 รุ่นใหม่ของบริษัท โบอิ้ง เข้าไปเกี่ยวข้องกับโศกนาฏกรรมเครื่องบินตกเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 5 เดือน เมื่อเครื่องบินรุ่นนี้ของสายการบิน เอธิโอเปีย แอร์ไลน์ส ให้บริการเที่ยวบินที่ ET302 ตกหลังจากขึ้นบินได้เพียงไม่กี่นาที ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือ 157 คน เสียชีวิตทั้งหมด เมื่อ 10 มี.ค.

ย้อนกลับไปในเดือนตุลาคม 2561 หรือราว 5 เดือนก่อน เครื่องบินรุ่นเดียวกันนี้ของสายการบิน ไลอ้อน แอร์ ของประเทศอินโดนีเซีย ตกหลังจากขึ้นบินจากกรุงจาการ์ตาแค่ไม่กี่นาทีเช่นเดียวกัน ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 189 คน เสียชีวิต

สิ่งที่เหมือนกันในโศกนาฏกรรมทั้ง 2 เหตุการณ์นี้ก็คือ อุบัติเหตุเกิดขึ้นหลังจากเครื่องบินขึ้นไม่กี่นาที และ โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ที่ตกทั้ง 2 ลำล้วนเป็นเครื่องบินใหม่ โดย 737 ของไลอ้อน แอร์ เพิ่งมีอายุการใช้งานเพียง 3 เดือน ส่วนของเอธิโอเปีย แอร์ไลน์ส ขึ้นบินเที่ยวแรกในเดือนตุลาคม 2561

โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ของ เอธิโอเปีย แอร์ไลน์ส
โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ของ เอธิโอเปีย แอร์ไลน์ส

...

*โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ต่างจาก 737 รุ่นก่อนอย่างไร?

เครื่องบินโดยสาร โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 มีความยาว 39.52 เมตร กว้างจากปลายปีกถึงปลายปีกที่ 35.9 เมตร บรรทุกผู้โดยสารได้ 210 ที่นั่ง มีระยะการบินราว 6,570 กิโลเมตร ใช้เครื่องยนต์ LEAP-1B จากบริษัท ‘ซีเอฟเอ็ม อินเทอร์เนชันแนล’ ของสหรัฐฯ และเป็นเครื่องบินที่ขายได้เร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ของโบอิ้ง โดยขายมากกว่า 4,500 เครื่องให้แก่ผู้ให้บริการการบินกว่าร้อยแห่งทั่วโลก นับตั้งแต่ปี 2559

นายแกร์รี โซจัตมัน นักวิเคราะห์การบินในกรุงจาการ์ตา บอกกับสำนักข่าว บีบีซี ว่า เครื่องยนต์ของ โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ล้ำไปด้านหน้าเล็กน้อย และติดตั้งสูงใกล้กับปีกมากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสมดุลของเครื่องบินรุ่นนี้

ด้านคณะกรรมการความปลอดภัยการคมนาคมแห่งชาติ ของอินโดนีเซีย ระบุว่า เที่ยวบิน 610 ของสายการบินไลอ้อน แอร์ เกิดปัญหาได้รับข้อมูลผิดพลาดจากหนึ่งในเซนเซอร์ ที่ออกแบบมาเพื่อแจ้งนักบินกรณีที่เครื่องมีโอกาสเกิดอาการ สตอล (stall) หรือภาวะร่วงหล่นจากการไม่มีแรงยก เพราะเปิดมุมปะทะของปีกสูงกว่าข้อจำกัด อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการสืบสวนยังไม่สรุปว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโศกนาฏกรรมครั้งนี้

เซนเซอร์ตัวนี้กับซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้องทำงานต่างกับเครื่อง 737 รุ่นก่อน แต่กลับไม่มีการแจ้งเรื่องนี้ให้นักบินทราบ โดยไม่กี่วันหลังจากเครื่องบินไลอ้อน แอร์ตก บริษัท โบอิ้ง ก็ออกประกาศแนะนำการปฏิบัติถึงสายการบินต่างๆ ทันที

เจ้าหน้าที่อินโดนีเซีย กู้ซากเครื่องบินของไลอ้อน แอร์
เจ้าหน้าที่อินโดนีเซีย กู้ซากเครื่องบินของไลอ้อน แอร์

*การบินสหรัฐฯ ออกคำเตือน

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA) ก็ออกคำสั่งฉุกเฉินเรื่อง ความสมควรเดินอากาศ (AD) ถึงสายการบินในสหรัฐฯ เกี่ยวกับเซนเซอร์ตัวนี้ ซึ่งถูกเรียกว่า ‘Angle of Attack’ หรือเซนเซอร์ AOA โดยระบุว่า หากปัญหาที่เกิดขึ้นกับเซนเซอร์ตัวนี้ไม่ได้รับการแก้ไข มันก็อาจทำให้ลูกเรือควบคุมเครื่องบินได้อย่างยากลำบาก นำไปสู่สถานการณ์ที่หัวเครื่องบินทิ่มลง, สูญเสียระดับความสูงอย่างมีนัยสำคัญ และเป็นไปได้ที่จะตกกระแทกกับพื้น

ขณะที่แหล่งข่าวบอกกับบีบีซี ว่า นักบินของสายการบิน เอธิโอเปีย แอร์ไลน์ส ควรได้รับการอัพเดตเกี่ยวกับปัญหาของเซนเซอร์ตัวนี้แล้ว แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีหลักฐานว่า เครื่องบินของพวกเขาประสบปัญหาเดียวกันกับไลอ้อน แอร์ ก่อนที่เครื่องจะตกหรือไม่

เจ้าหน้าที่ค้นซากเครื่องบินของเอธิโอเปีย แอร์ไลน์ส
เจ้าหน้าที่ค้นซากเครื่องบินของเอธิโอเปีย แอร์ไลน์ส

...

*โบอิ้งตอบสนองว่าอย่างไร?

บริษัท โบอิ้ง ออกแถลงการณ์ในวันอาทิตย์ว่า ทีมช่างเทคนิคของพวกเขาเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิคตามคำขอ และตามคำสั่งของคณะกรรมความปลอดภัยการคมนาคมแห่งชาติสหรัฐฯ และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวและบุคคลอันเป็นที่รักของผู้โดยสารและลูกเรือที่อยู่บนเครื่อง และพร้อมจะสนับสนุนทีมของ เอธิโอเปีย แอร์ไลน์ ด้วย