ผู้การฯ กาฬสินธุ์ สั่งเร่งไล่ล่าตัวแก๊งมอดไม้ หลังซิ่งรถกระบะบรรทุกไม้หลบหนี เป็นเหตุให้รถเจ้าหน้าที่ป่าไม้เสียหลักพลิกคว่ำเสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บ 2 คน จับตัวคนขับรถได้แล้ว 1 ราย ขณะที่เพื่อนข้าราชการสังกัดกระทรวงทรัพยากรฯ แห่ร่วมอาลัย

จากกรณีนายพลวัฒน์ ชนะบุญ หรือ แซ๊ก หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สน.4 (เมือง) สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 6 สาขานครพนม กรมป่าไม้ เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์พลิกคว่ำในพื้นที่ ต.บ่อแก้ว อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ ขณะปฏิบัติหน้าที่ติดตามรถบรรทุกไม้ ซึ่งเป็นขบวนการค้าไม้ จากพื้นที่ อ.ภูพาน จ.สกลนคร เมื่อวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา

ล่าสุดวันที่ 10 กันยายน 2567 พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า สำหรับคดีดังกล่าวจากการสอบสวนเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทราบว่า เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สน.4 (เมือง) จ.สกลนคร กรมป่าไม้ ได้ร่วมกันติดตามรถบรรทุกไม้ ซึ่งเป็นขบวนการค้าไม้ จากบ้านหลุบเลา ต.หลุบเลา อ.ภูพาน จ.สกลนคร โดยรถบรรทุกไม้ได้ทำการหลบหนี จึงได้ติดตามรถบรรทุกคันดังกล่าวมาจนถึงท้องที่ บ้านทุ่งนางาม ต.บ่อแก้ว อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งระหว่างการไล่ติดตามถึงบริเวณที่เกิดเหตุเป็นทางลงเขา กันชนรถยนต์ของเจ้าหน้าที่ไปเกี่ยวด้านท้ายรถยนต์ของคนร้าย เจ้าหน้าที่ป่าไม้พยายามขับให้หลุด และตะโกนให้จอด แต่คนร้ายก็ไม่ยอมจอด กระทั่งรถยนต์ของเจ้าหน้าที่เสียหลักพลิกคว่ำลงข้างทางทำให้ นายพลวัฒน์ ชนะบุญ หัวหน้าหน่วยฯ สน.4 (เมือง) เสียชีวิต และมีพนักงานเจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 2 ราย ซึ่งได้ทำการรักษาตัวที่โรงพยาบาลนาคู จ.กาฬสินธุ์ ล่าสุดอาการปลอดภัยแล้ว

...

พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ กล่าวต่อว่า หลังเกิดเหตุได้สั่งการให้ พ.ต.อ.ชัยพล พลเยี่ยม ผกก.สภ.นาคู พร้อมด้วยชุดสืบสวน สภ.นาคู ชุดสืบสวนตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ ร่วมกับฝ่ายปกครอง เร่งติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดี ซึ่งเบื้องต้นทราบว่ามี 2 คน กระทั่งล่าสุดเมื่อช่วงสายวันนี้เจ้าหน้าที่สามารถตามจับกุมตัวนายสมบัติ อุทกิจ อายุ 55 ปี ขณะหลบซ่อนตัวอยู่ที่นาของชาวบ้าน ที่บริเวณบ้านบ่อแก้ว ต.บ่อแก้ว อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ พร้อมยึดของกลางรถกระบะที่ใช้หลบหนี และไม้ของกลาง ก่อนคุมตัวมาสอบสวนที่โรงพัก

โดยเบื้องต้นพนักงานสอบสวน สภ.นาคู จะดำเนินคดีในข้อหาครอบครองไม้โดยไม่ได้รับอนุญาตและข้อหาขับรถประมาททำให้ผู้อื่นเสียชีวิต และบาดเจ็บ ส่วนความผิดเกี่ยวกับการลักลอบตัดไม้นั้น ทาง สภ.ภูพาน จ.สกลนคร จะมารับตัวไปดำเนินคดี และส่วนคนร้ายที่หลบหนีไปอีก 1 คนนั้น เบื้องต้นยังไม่ทราบว่าเป็นใคร แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างการเร่งติดตามตัวมาดำเนินคดี

อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ดังกล่าวเพื่อน ๆ ข้าราชการกรมป่าไม้ และหน่วยงานสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ต่างพากันแสดงความเสียใจและอาลัยในการจากไปของ นายพลวัฒน์ ซึ่งทางด้านนายวิทยา ปัญจมาตย์ ผอ.ทสจ.กาฬสินธุ์ ได้รายงานไปยังผู้บังคับบัญชาและนายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์แล้ว พร้อมกับช่วยประสานงานกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย