ตำรวจควบคุมตัวสามีเค้นสอบ หลังอ้างมีคนลอบเข้ามาทำร้ายภรรยาถึงแก่ความตายภายในห้องนอน ด้วยการยัดประทัดยักษ์ใส่ปากแล้วจุดให้ระเบิด นอนอยู่ด้วยกันแต่ไม่ได้ยินเสียง พิรุธเพียบแต่ปากแข็งไม่ยอมรับ ขณะที่ลูกสาวร่ำไห้บอก "อีป้อฆ่าแม่"


วันที่ 6 สิงหาคม 2567 เวลา 07.00 น. ร.ต.อ.หญิง ปิยะพรรณ เพียรสะอาด พนักงานสอบสวนเวร สภ.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และเจ้าหน้าที่มูลนิธิบรรเทาสาธารณภัยแม่ฮ่องสอน ร่วมกันชันสูตรพลิกศพนางลืน อายุ 53 ปี ชาวไทใหญ่ เสียชีวิตภายในห้องนอนบ้านไม่มีเลขที่ หมู่ 4  ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน สภาพศพปากฉีกเป็นแผลยาว บริเวณใบหน้ามีแผลเหวอะหวะ เลือดนองพื้น ตาถลน มีฟันหลายซี่กระเด็นตกเกลื่อนบนที่นอน  


ในที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ยังพบสะเก็ดประทัดลูกบอล หรือลูกระเบิดปิงปองที่ใช้งานแล้ว และยังไม่ใช้งานอีกจำนวนหนึ่ง ตกกระจายอยู่บริเวณห้องนอน จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน  ก่อนนำศพไปตรวจหาสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียด 


จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่าบ้านที่เกิดเหตุมีผู้ตาย และนายยอน อายุ 54 ปี สามี อาศัยอยู่เพียง 2 คน โดยก่อนหน้านั้นช่วงกลางดึก นายยอนได้ไปแจ้งผู้ใหญ่บ้านว่านางลืน ภรรยาของตน ถูกคนร้ายไม่ทราบว่าเป็นใครทำร้าย เสียชีวิตอยู่ภายในห้องนอน จากนั้นผู้ใหญ่บ้านและเพื่อนบ้านได้เข้ามาดูและแจ้งตำรวจ สภ.หมอกจำแป่  เนื่องจากเป็นช่วงดึก การพิสูจน์ทราบอาจทำได้ไม่เต็มที่ จึงให้มีการรักษาที่เกิดเหตุไว้ รอจนรุ่งเช้าจึงมีการชันสูตรพลิกศพ หาหลักฐานเพื่อเชื่อมโยงสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียด


เบื้องต้นทั้งเจ้าหน้าที่และชาวบ้าน สงสัยว่านายยอน ผู้เป็นสามี น่าจะเป็นผู้ก่อเหตุลงมือฆ่าภรรยาตัวเอง โดยอาศัยขณะนางลืนนอนหลับในช่วงกลางดึก ยัดประทัดลูกบอล หรือระเบิดปิงปองเข้าปาก ก่อนจุดชนวนจนเกิดระเบิด ทำให้นางลืนได้รับบาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิตลง จากนั้นหลังเกิดเหตุ นายยอนจึงกุเรื่องขึ้นมาว่ามีคนอื่นเข้ามาทำร้ายภรรยาของตนถึงแก่ความตาย ทั้งที่นายยอนบอกว่า ขณะเกิดเหตุตนนอนอยู่กับภรรยาตลอดเวลา แต่เมื่อสอบถามว่า ตอนเกิดเหตุได้ยินเสียงประทัดลูกบอลระเบิดหรือไม่ นายยอนกลับบอกว่า ไม่ได้ยินเสียงอะไร ตื่นขึ้นมากลางดึกก็พบว่าภรรยาเสียชีวิตแล้ว  พร้อมปฏิเสธไม่ได้เป็นผู้ก่อเหตุฆ่าภรรยาของตน และก็ไม่ทราบว่ามีคนร้ายเข้ามาทำร้ายภรรยาตอนไหน ทั้งที่นอนอยู่ด้วยกัน

...


ส่วนชนวนสาเหตุที่คาดว่าจะทำให้นายยอน ผู้เป็นสามี ลงมือฆ่าภรรยาของตนเองอย่างโหดเหี้ยมนั้น เกิดจากความหึงหวง เนื่องจากนายยอนชอบดื่มสุรา เวลามึนเมาจะหาเรื่องทะเลาะวิวาทกับภรรยาอยู่เสมอ พูดทำนองหึงหวง ไม่อยากให้ออกจากบ้านไปไหน ล่าสุดภรรยาได้ออกบ้านไปนอนวัด จำศีลพรรษาปฏิบัติธรรมในวันพระกับผู้สูงอายุด้วยกันในหมู่บ้าน หลังกลับมาทำให้นายยอนไม่พอใจอย่างมาก หาเรื่องทะเลาะกับภรรยาไม่หยุด จนมาพบกลายเป็นศพภายในห้องกลางดึกคืนถัดมา ชาวบ้านในหมู่บ้านพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่มีใครฆ่านางลืน เพราะเป็นคนดี มีน้ำใจ และก็ไม่ได้ร่ำรวยอะไร เพื่อนบ้านต่างบอกว่า นางลืน ผู้ตาย เป็นคนดี มีน้ำใจ ไม่ค่อยพูดค่อยจา ชอบฟังธรรมะ และปฏิบัติธรรมอยู่ไม่ขาด เป็นที่รักของชาวบ้านทุกคน นอกเสียจากนายยอน สามี ที่เป็นคนลงมือฆ่า


ขณะที่เจ้าหน้าที่ทำการชันสูตรพลิกศพและหาหลักฐานในที่เกิดเหตุ นายยอน ผู้เป็นสามี นั่งอยู่บนแคร่ไม้ไผ่หน้าบ้าน มีสีหน้าเพิกเฉย ไม่ได้สนใจการพลิกศพภรรยาของตนแต่อย่างใด ส่วนนางสาวส่อง อายุ 24 ปี ลูกสาวคนตายที่มีครอบครัวอยู่อีกหมู่บ้าน หลังทราบข่าวได้มาดูศพของผู้เป็นแม่ ยืนร่ำไห้เสียใจอยู่ตลอดเวลา นอกจากชาวบ้านจะเชื่อว่านายยอนฆ่าภรรยาของตนแล้ว ลูกสาวเองยังเชื่อว่าพ่อของตนเองลงมือฆ่าแม่ เพราะขณะร้องไห้ยังพูดออกมาว่า "อีป้อฆ่าแม่" ทั้งนี้ ตำรวจควบคุมตัวนายยอนไว้ เพื่อเค้นสอบว่า ฆ่าภรรยาตนเองอย่างโหดเหี้ยมขณะนอนหลับหรือไม่ต่อไป