"ทนาย" เผย "เสี่ยโป้" ถูก 7 นักโทษเด็ดขาด รุมซ้อม-แทงในคุกฯ ทั้งหมดอยู่แดน 10 มีตัวบงการใหญ่ยืนดู เกี่ยวข้องกับกลุ่มอิทธิพลค้ายาเสพติด แย้มเสี่ยโป้มีหลักฐาน-เผยมี จนท.กลั่นแกล้งนักโทษ-ทรมานจิตใจ-ให้สิทธิไม่ดีพอ

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 2 ส.ค. 67 นายวิฑูรย์ เก่งงาน ทนายความของ นายเสี่ยโป้ ได้เดินทางมาเยี่ยมเสี่ยโป้ที่เรือนจำบางขวาง เพื่อสอบถามความเป็นอยู่และสถานการณ์ภายหลังยื่นหนังสือร้องเรียนไปถึงกระทรวงยุติธรรม กรณีที่ถูกลอบทำร้าย โดยใช้เวลาเข้าเยี่ยมประมาณ 1 ชั่วโมง

โดย นายวิฑูรย์ กล่าวว่า วันนี้ได้มีการพูดคุยกันหลายเรื่อง ซึ่งหลังตนยื่นหนังสือร้องเรียนกับกระทรวงยุติธรรมแล้ว ทางกรมราชทัณฑ์ก็ไม่ได้นิ่งดูดาย ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาสอบข้อเท็จจริงของเหตุการณ์กับเสี่ยโป้ และมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ทั้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงกรณีของอาวุธเหล็กแหลม 2 ด้ามที่ นายภิญโญ นักโทษ จะใช้แทง เสี่ยโป้ แต่ได้รับการช่วยเหลือและห้ามปรามไว้ทัน จึงไม่ได้รับบาดเจ็บ ทั้งนี้ตนยังได้ข้อมูลเพิ่มเติมถึงรายละเอียดของเหตุการณ์ดังกล่าว แต่พบว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นเวลาประมาณ 10.00 น. วันที่ 23 ม.ค. ขณะนั้น นายเสี่ยโป้ กำลังเขียนคำร้องเรื่องการรักษาอาการป่วยอยู่ที่ห้องเจ้าหน้าที่ ปรากฏว่ามีผู้ต้องขัง 7-8 คนเข้ามาทำร้าย หนึ่งในนั้นคือ นายภิญโญ ที่พยายามใช้เหล็กแหลม 2 ด้ามเข้ามาแทง แต่หลบได้ และได้รับการช่วยเหลือทัน ซึ่งปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นครั้งนั้น เป็นปัญหากับผู้มีอิทธิพลภายในเรือนจำกลางบางขวางที่มีลักษณะของกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติด ซึ่งเป็นนักโทษมีการเขม่นกันภายในเรือนจำ และพยายามจะมาขอความช่วยเหลือให้เสี่ยโป้ช่วยพูดคุยเจรจาไกล่เกลี่ยให้ช่วยเคลียร์ แม้เสี่ยโป้จะไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องค้ายาเสพติด ซึ่งเสี่ยโป้ไม่อยากมีเรื่องเพิ่มจึงปฏิเสธไม่สามารถช่วยเหลือได้ เพราะต้องการอยู่ในเรือนจำอย่างสงบ เพื่อรอศาลตัดสิน เนื่องจากอยู่ระหว่างการสู้อุทธรณ์ แต่พอไม่ให้การช่วยเหลือ สุดท้ายก็ถูกหาเรื่อง

...

นายวิฑูรย์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังทำให้ทราบข้อมูลอีกว่า กลุ่มนักโทษ 7-8 คนที่เข้ามารุมทำร้ายนั้นรวมถึง นายภิญโญ ยังไม่ใช่ตัวใหญ่ แต่ก็อยู่ในกลุ่มของผู้มีอิทธิพลของกลุ่มที่เป็นขบวนการค้ายาเสพติด และนายภิญโญก็ไม่ใช่ซามูไร เพราะเท่าที่ทราบซามูไรมี 2 คน คือนักโทษชาวจีนที่ตอนนี้ถูกย้ายไปอยู่เรือนจำกลางเขาบินแล้วตั้งแต่เกิดเรื่อง ส่วนอีกคนชื่อ นายตั้ม ถูกย้ายไปอยู่เรือนจำกลางนครศรีธรรมราชแล้ว ซึ่งทั้งหมดที่เข้ามารุมทำร้าย เสี่ยโป้ เป็นนักโทษเด็ดขาดคดียาเสพติด

"นักโทษที่เข้ามารุมทำร้าย เสี่ยโป้ ขณะนั้นอยู่แดน 10 ทั้งหมด ไม่ได้มีการเดินข้ามแดนมา จากเดิมที่บอกว่าอยู่แดน 2 นั้นเป็นช่วงแรกของนายภิญโญ ก่อนจะถูกย้ายมาแดน 10 นอกจาก 7-8 คนที่เข้ามารุมทำร้ายแล้ว เสี่ยโป้ ยังบอกว่ามีตัวบงการใหญ่ หรือมาสเตอร์มายอีก 1 คน ปัจจุบันถูกย้ายแดนไปแล้ว และเท่าที่สอบถาม เสี่ยโป้ บอกว่า ตัวบงการในวันเกิดเหตุมีลักษณะมายืนดู แต่ไม่ได้ทำอะไร หลังจากเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ก็เข้ามาให้การดูแลอย่างดี และไม่มีใครเข้ามาหาเรื่อง ส่วนแดน 10 หลังจากที่ตนร้องเรียนก็ได้รับการดูแลที่เข้มงวดขึ้นด้วย" ทนายเสี่ยโป้ กล่าว

นายวิฑูรย์ กล่าวต่อว่า ส่วนความกังวลใจของเสี่ยโป้นั้นยังกังวลเรื่องสิทธิการแยกขังที่ไม่อยากถูกคุมขังกับนักโทษเด็ดขาด เพราะขณะนี้เท่าที่ทราบยังไม่มีการแยกนักโทษระหว่างรอการพิจารณาดีและนักโทษเด็ดขาด แต่ เสี่ยโป้ นอนห้องนอนเดียวกับนักโทษระหว่างรอการพิจารณาคดี แต่ยังต้องทำกิจกรรมและอยู่ร่วมกันอยู่ ส่วนความกังวลเรื่องความปลอดภัยนั้นคงไม่มีแล้ว เพราะเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างดี

"เสี่ยโป้ มีหลักฐานเกี่ยวกับการรักษาตัวจริง และหลักฐานที่ถูกลอบทำร้าย แต่ยังอยู่ระหว่างการพยายามส่งให้ทนาย แต่ยังส่งมาไม่ได้ ทั้งนี้มั่นใจว่าคงไม่ถูกทำลายหลักฐาน เพราะในเรือนจำมีกล้องวงจรปิดทั้งหมด ซึ่งตนก็ต้องไปรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมด้วย เพราะคดีทำร้ายร่างกายอยู่ในพื้นที่ สภ.เมืองนนทบุรี ก่อนจะเปิดเผยรายละเอียดอีกครั้ง นอกจากนี้ เสี่ยโป้ ได้ให้ข้อมูลกับตนว่า มีฝ่ายบังคับบัญชาซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่กลั่นแกล้งนักโทษ ทั้งการทรมานจิตใจนักโทษ และให้สิทธิกับนักโทษไม่ดีพอ เสี่ยโป้ จึงฝากมาบอกว่า ถ้ามีญาติผู้ต้องขังในแดน 10 ไม่ได้รับความเป็นธรรม ก็ให้ติดต่อมาได้ ตนยินดีช่วยเหลือ" นายวิฑูรย์ กล่าว.