รอง ผบช.น. ยันพบ “ไซยาไนด์” ปนเปื้อนในกระเป๋าเดินทางของ 1 ใน 6 ผู้เสียชีวิต อยู่ระหว่างตรวจสอบ มีปริมาณมากหรือน้อยเพียงใด และมีการนำเข้ามาในรูปแบบใด 

 

กรณีคดีการเสียชีวิตของนักท่องเที่ยวสัญชาติเวียดนามและอเมริกัน 6 คน ที่พบเสียชีวิตภายในห้องพักของโรงแรมหรูย่านราชประสงค์ พบว่า ทั้งหมดเสียชีวิตจากสารพิษไซยาไนด์ โดยตำรวจเชื่อว่ามีผู้เสียชีวิตในกลุ่มดังกล่าวเป็นผู้ก่อเหตุวางยาเอง

ความคืบหน้ากรณีดังกล่าว เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 26 กรกฎาคม 2567 พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น.เปิดเผยว่า เบื้องต้นทางพนักงานสอบสวนมีการสอบปากคำพยานไปแล้ว 19 ปาก ทุกคนให้การเป็นประโยชน์ และสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน โดยทางฝ่ายสืบสวนอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานอื่นๆ ประกอบเพิ่มเติม ทั้งนี้ผลการตรวจจากทางกองพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ว่าจะเป็น การตรวจ DNA ลายนิ้วมือ สารเสพติด สารพิษ จากวัตถุพยานทั้งหมด ยังไม่เสร็จสิ้น รวมถึงรายงานผลการชันสูตรพลิกศพยังไม่แล้วเสร็จเช่นกัน รวมทั้งรอข้อมูลประวัติภูมิหลังของทั้ง 6 คน จากสถานทูต เพื่อนำประกอบ แต่มีความคืบหน้าไปกว่า 80 เปอร์เซ็นต์คาดว่าเร็วๆ นี้จะสามารถนำเสนอข้อมูลเพื่อชี้แจ้งข้อเท็จจริงทั้งหมดได้

พล.ต.ต.นพศิลป์ กล่าวว่า จากการตรวจสารพิษกระเป๋าเดินทางของผู้เสียชีวิตทั้ง 6 คน พบว่ากระเป๋า 1 ใน 6 ของผู้เสียชีวิตมีการปนเปื้อนของ "ไซยาไนด์" จึงมีการตรวจอย่างละเอียดว่า มีสารไซยาไนด์ มีปริมาณมากหรือน้อยเพียงใด และมีการนำเข้ามาในรูปแบบใด 

"ขณะนี้ร่างของผู้เสียชีวิตทั้ง 6 คน ทางญาติได้มีการประสานมายังสถานทูตเวียดนาม และสถานทูตอเมริกาในไทย เพื่อทำการติดต่อขอรับศพกลับไปดำเนินการประกอบพิธีทางศาสนาที่ประเทศของตนเองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว" พล.ต.ต.นพศิลป์ กล่าว

...