ตม.ชลบุรี บุกรวบหนุ่มรัสเซีย สมาชิกแก๊งปลอมแบงก์ข้ามชาติ ยึดเงินยูโรเก๊ มูลค่าเกือบ 3 แสนบาท ผู้ต้องหาอ้างเป็นของเพื่อนชาวตุรกีที่ผลิตปลอมขึ้นมาแล้วเคยมาใช้ในไทยสำเร็จ


เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 8 ก.ค. 67 พ.ต.อ.นภัสพงษ์ โฆษิตสุริยมณี ผกก.ตม.จว.ชลบุรี, พ.ต.ท.วีระชัย ถิ่นกมุท สว.ตม.จ.ชลบุรี นำกำลังชุดสืบสวน บุกเข้าจับกุม ตัว MR.ABDULKHAKIM KHASANOV (นายอับดุลฮาคิม คาซานอฟ) อายุ 29 ปี ชาวรัสเซีย ภายในห้องพักของโรงแรมแห่งหนึ่ง ย่านซอยพระตำหนัก ซอย 6 พัทยาใต้ หมู่ 10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี พร้อมยึดธนบัตรปลอม สกุลเงินยูโร ฉบับละ 50 ยูโร จำนวน 140 ใบ เป็นเงินจำนวน 7,000 ยูโร หรือ 280,000 บาท 


สืบเนื่องมาจากชุดสืบสวน ตม.ชลบุรี ได้รับการประสานจากบูธแลกเงินสกุลต่างประเทศ ว่ามีชาวต่างชาติหลอกให้คนไทย นำเงินสกุลยูโรมาแลก จำนวน 50 ยูโร คิดเป็นเงินไทย 20,000 บาท โดยมีการแลกเงินสำเร็จ โดยเงินจำนวนดังกล่าวอยู่ที่ชาวต่างชาติรายนี้ จึงได้ทำการประสานเจ้าที่ตำรวจ บุกเข้าทำการจับกุมดังกล่าว

...


นายต้อม นามสมมติ อายุ 41 ปี คนไทยซึ่งถูกชาวต่างชาติรายนี้หลอกให้นำเงินไปแลก เปิดเผยว่า ตนได้รับการขอร้องจากชาวรัสเซียรายนี้ ให้นำเงินจำนวนดังกล่าวไปแลก เพื่อจะนำมาจ่ายค่าโรงแรมจำนวนหลายพันบาท โดยที่ตนเองไม่ทราบมาก่อนว่าเงินจำนวนดังกล่าวเป็นแบงก์ปลอม ตอนที่นำเงินไปแลก ก็สามารถแลกให้สำเร็จได้เงินมาประมาณ 20,000 บาท จากนั้นตนก็นำไปให้ชาวรัสเซีย ก่อนจะมีบูธแลกเงินเข้ามาสอบถามข้อมูลจากตน จนเป็นที่มาของการจับกุมชาวรัสเซียรายนี้ พร้อมทั้งมาแสดงความบริสุทธิ์ใจกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และฝากแจ้งเตือนไปยังประชาชน ให้คอยระวังพฤติกรรมชาวต่างชาติในขณะดังกล่าว


พ.ต.อ.นภัสพงษ์ โฆษิตสุริยมณี ผกก.ตม.จว.ชลบุรี เปิดเผยว่า จากการสอบสวนเบื้องต้น MR.ABDULKHAKIM KHASANOV อายุ 29 ปี ชาวรัสเซีย เพิ่งเดินทางมาประเทศไทยเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม และมีกำหนดการจะเดินทางออกนอกประเทศไทยวันที่ 9 กรกฎาคม ส่วนแบงก์ปลอมจำนวนดังกล่าว เป็นของเพื่อนในประเทศตุรกี ซึ่งผลิตขึ้นในประเทศตุรกี โดยทางคนที่ผลิตแบงก์ปลอมขึ้นมา บอกว่าก่อนหน้านี้ เคยปลอมแบงก์ยูโร แล้วนำมาแลกในประเทศไทยสำเร็จ เป็นมูลค่ากว่า 400,000 บาท จึงทำให้ ผู้ต้องหา ชาวรัสเซีย ขอเพื่อนชาวตุรกีรายนี้นำเงินแบงก์ปลอมสกุลยูโรเข้ามาใช้ในประเทศไทย เป็นจำนวน 7,000 ยูโร โดยอ้างว่าหากแลกเงินสำเร็จจะโอนไปแบ่งให้กับเพื่อนชาวตุรกี แต่ปรากฏว่าก่อนหน้านี้ พยายามนำเงินจำนวนดังกล่าวไปแลกธนาคารในห้างสรรพสินค้า แต่ก็ไม่สำเร็จ จนกระทั่งหลอกให้คนไทยนำเงินยูโรไปแลก จนเป็นที่มาของการจับกุมดังกล่าว