"ผู้การปากน้ำ" แถลงโต้ ปมสาวอ้าง "แท้งลูก" เผย หลังเป็นข่าวมีบางข้อมูลอาจไม่ตรงกัน ยืนยันเจ้าหน้าที่ทำตามหลักกฎหมายอย่างเคร่งครัด ส่งฝ่ายสอบสวนคุยกับแพทย์ รพ.เอกชน ระบุต้องตรวจอีกครั้งถึงจะรู้ว่าแท้ง-ท้องจริงหรือไม่ แต่สาวผิดนัดหลายครั้ง พร้อมคาดโทษ หากมีเจตนาไม่บริสุทธิ์ จงใจกลั่นแกล้ง จะให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด    

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายวานนี้ (18 พ.ค.) พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ เรียกประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง เปิดห้อง ศปก.สภ.บางบ่อ ชี้แจงต่อสื่อมวลชน จากกรณี หญิงสาววัย 30 ปี พร้อมทนายความ เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.บางบ่อ แจ้งความดำเนินคดีเจ้าหน้าที่ชุดปราบปรามยาเสพติด ภ.จว.สมุทรปราการ  อ้างว่าทำให้แท้งลูก หลังจากเจ้าหน้าที่ผู้หญิงทำการตรวจค้นร่างกาย ตรวจภายในใช้นิ้วมือล้วงเข้าไปในของสงวน โดยหญิงสาวผู้แจ้ง เดินทางไปตรวจร่างกายกับ รพ.เอกชน ผลตรวจระบุ มีภาวะแท้งคุกคาม 

พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า จากกรณีที่เป็นข่าวเมื่อวาน เพื่อให้ข้อมูล ถูกต้อง ตรงกัน จึงขอชี้แจงต่อสื่อมวลชนดังนี้ สืบเนื่องจากช่วงเช้าวันที่ 16 พ.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบปรามยาเสพติด เข้าจับกุมตัวผู้ต้องหาตามหมายจับคดียาเสพติดและฟอกเงิน ซึ่งเป็นสามีของหญิงสาวผู้แจ้ง ส่งดำเนินคดีที่ สภ.สำโรงใต้ ส่วนหญิงสาวผู้แจ้ง ถูกจับดำเนินคดีฐานความผิด พ.ร.บ.แชร์ ส่งตัวดำเนินคดีที่ สภ.บางบ่อ และได้ประกันตัวออกไป จากนั้นมีการอธิบายในรายละเอียดประเด็นต่างๆ 

ยืนยัน เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมยาเสพติด ปฏิบัติหน้าที่อย่างถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมเปิดเสียงการสนทนาผ่านโทรศัพท์มือถือกับเจ้าหน้าที่ผู้หญิง ผู้ตรวจค้น ให้เล่าเหตุการณ์ในวันนั้น โดยการตรวจค้นยาเสพติดสำหรับผู้หญิง จึงเชิญตัวผู้แจ้ง เข้าไปในห้องน้ำ ก่อนค้นตัว มีการใส่ถุงมือและแสดงความบริสุทธิ์ ว่าไม่มีการซุกซ่อนอะไรไว้ ขณะตรวจค้นได้ขออนุญาตใช้นิ้วชี้แหย่เข้าไปในอวัยวะเพศไม่ถึงข้อแล้วดึงออกมา ก่อนจะสังเกตเห็นเลือด เลยถามผู้แจ้งว่าเป็นประจำเดือนหรือ ผู้แจ้งบอกไม่ได้เป็นประจำเดือนแต่ท้อง และเลือดไหลออกมาอย่างนี้ นานนับเดือนแล้ว เกิดจากภาวะเครียดเรื่องปัญหาครอบครัว ใช้เวลาค้นตัวประมาณ 2 นาที จากนั้นจึงให้ผู้แจ้งสวมเสื้อผ้าแล้วเดินออกมา ขึ้นไปค้นบนห้องต่อ ก็พบผ้าอนามัยที่ใช้แล้ว ทำให้สงสัยว่าท้อง 2 เดือน แต่ทำไมมีผ้าอนามัยที่ใช้แล้ว ผู้แจ้งบอกว่าเป็นปกติ เขาเครียดเนื่องจากจับได้ว่าแฟนไปมีผู้หญิงคนอื่น เจ้าหน้าที่ได้ถามว่า ท้องแล้วทำไมไม่ไปฝากครรภ์ และยังมีเลือดไหลออกมาอีก แนะนำให้ไปหาหมอที่โรงพยาบาลเพราะอาจจะเป็นอันตรายกับเด็กในครรภ์ แต่ผู้แจ้งบอกว่าไม่ไป

...

ซึ่งจากการที่พนักงานสอบสวน สภ.บางบ่อ ได้คุยกับแพทย์ รพ.เอกชน ที่ตรวจร่างกายผู้แจ้ง ตรวจพบเลือดเล็กน้อยในช่องคลอด ทำให้แพทย์ลงความเห็นว่าเป็นภาวะแท้งคุกคาม โดยต้องให้หญิงสาวผู้แจ้งไปตรวจร่างกายอย่างละเอียดอีกครั้ง ถึงจะทราบว่ามีการตั้งครรภ์จริงหรือไม่และแท้งด้วยสาเหตุอะไร แต่ถึงตอนนี้ สาวคนดังกล่าว ยังไม่ไปตรวจร่างกาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ติดตามตลอด แต่หญิงสาวผู้แจ้ง ตอบว่ายังไม่ว่าง 

จากกรณีที่กล่าวอ้าง หากผู้แจ้งมีเจตนาไม่บริสุทธิ์ จงใจกลั่นแกล้ง ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมฯ ได้รับความเสียหาย ตนจะให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินการเอาผิดให้ถึงที่สุด พร้อมนำคลิปเสียงการสนทนามอบให้กับสื่อมวลชน เพื่อเป็นหลักฐานประกอบการนำเสนออีกด้วย