กองปราบ ตามจับหัวหน้าแก๊งต้มตุ๋นอ้างเป็น "เสธ.ทหาร" รับงานจากมูลนิธิชัยพัฒนา หลอกเหยื่อกว่า 20 รายร่วมลงทุนโครงการแก้มลิง จนสูญเงินกว่า 1.5 ล้าน

  

เมื่อวันที่  21 ธ.ค. 66 พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป.สั่งการ พ.ต.อ.สุริยศักดิ์ จิราวัสน์ ผกก.3 บก.ป.พ.ต.ท.ภาณุมาศ แสงส่ง รอง ผกก.3 บก.ป. พ.ต.ต.พงศธร รัชตวัชรางกูร สว.กก.3 บก.ป. พร้อมกำลังเข้าจับกุมนายกิตติศักดิ์ สายพรม อายุ 58 ปี ตามหมายจับศาลอาญา ที่ จ.2484/2566 ลง 7 ส.ค. 2566 ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกง และฉ้อโกงประชาชน” ได้กลางทุ่งนาพื้นที่ ต.ต้นธงชัย อ.เมือง ลำปาง

       

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ป.เปิดปฏิบัติการเข้าจับกุมแก๊งมิจฉาชีพอ้างตัวเป็น ‘เสธ.ทหาร’ แอบอ้างชื่อมูลนิธิชัยพัฒนา จัดทำโครงการแก้มลิง พื้นที่ภาคอีสาน จำนวน 90 โครงการ เพื่อหลอกลวงเงินจากผู้รับเหมารายย่อย และชาวบ้าน ก่อนจะมาทราบภายหลังว่าโครงการไม่มีอยู่จริง มีผู้ตกเป็นเหยื่อกว่า 20 ราย ความเสียหายกว่า 1.5 ล้านบาท 

       

ต่อมาเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นเป้าหมายในหลายจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อจับกุมผู้ร่วมขบวนการไว้ได้ 7 คน ส่วนนายกิตติศักดิ์ ซึ่งเป็นตัวการสำคัญ เพราะเป็นคนวางแผนสร้างเรื่องหลอกลวงโดยแอบอ้างโครงการในพระราชดำริ เพื่อให้ผู้เสียหายหลงเชื่อนั้นหลบหนีรอดไปได้หวุดหวิด จนทราบเบาะแสว่าหลบหนีมาอยู่ที่ จ.ลำปาง จึงร่วมกับตำรวจ สภ.ทุ่งฝาย จับกุมได้ดังกล่าว สอบสวน ผู้ต้องหา ให้การปฏิเสธนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.3 บก.ป. ดำเนินคดีต่อไป