สมาชิกของสหกรณ์การเกษตรสันป่าตอง เดือดร้อนหลังเงินสหกรณ์ถูกแอบถอนไปจากบัญชีกว่า 70 ล้าน นานเป็นปียังไม่ได้คืน ต้องติดตามทวงถามหลังธนาคารเงียบ ขณะที่กองปราบแจ้งข้อหาอดีตพนักงานธนาคารปลอมลายเซ็นพบทำเป็นขบวนการ

กรณีเงินฝากของสหกรณ์การเกษตรสันป่าตอง จ.เชียงใหม่ หายไปจากบัญชีธนาคารแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ กว่า 70 ล้านบาท โดยพบว่าถูกทยอยถอนออกจากบัญชีไปตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2564 ขณะที่คณะกรรมการสหกรณ์นำหลักฐานเข้าแจ้งความที่ สภ.ช้างเผือก เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา ให้ดำเนินคดีกับผู้บริหารและผู้ที่เกี่ยวข้องรวม 23 คน ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงเงินฝาก

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2566 หัวหน้ากลุ่มสมาชิกของสหกรณ์ฯ เดินทางไปที่สหกรณ์การเกษตรสันป่าตอง เพื่อสอบถามความคืบหน้าการติดตามทวงเงินคืนให้กับสมาชิก หลังจากทราบว่าไม่มีความคืบหน้า และกำลังจะเข้าสู่ช่วงจ่ายเงินปันผลประจำปีให้กับสมาชิก ขณะที่เจ้าหน้าที่จากสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่เข้าติดตามความคืบหน้าด้วยเช่นกัน

นายชัยวิเศษ ดีสุวรรณ์ ประธานกรรมการสหกรณ์การเกษตรสันป่าตอง ย้อนเรื่องราวให้ฟังว่า ปลายเดือนธันวาคม 2563 ได้มีนางสาวพร (นามสมมติ) อ้างตัวว่าเป็นผู้จัดการเขตของธนาคารแห่งหนึ่ง เดินทางมาพร้อมกับพนักงานธนาคารกลุ่มหนึ่งแห่งหนึ่ง เชิญชวนสหกรณ์นำเงินไปฝากกับธนาคารสาขาช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ โดยจูงใจให้อัตราดอกเบี้ยสูง ต่อมาเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2563 กรรมการสหกรณ์ได้นำเงินฝากออมทรัพย์ของสมาชิกสหกรณ์รวม 20 ล้านบาทไปฝากไว้ ก่อนจะทยอยฝากอีกหลายครั้งรวมเป็นเงิน 70 ล้านบาท แต่ภายหลังทางสหกรณ์ต้องการถอนเงินออกมา ทำให้พบเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2565 ว่าเงินเหลืออยู่ในบัญชีแค่ 7,000 กว่าบาท

...

ประธานกรรมการสหกรณ์ฯ กล่าวต่อว่า เมื่อตรวจสอบรายการเดินบัญชีก็พบว่า เงินเริ่มถูกถอนออกตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2564 จึงรวบรวมหลักฐานเข้าแจ้งความที่ สภ.ช้างเผือก เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2566 โดยให้ธนาคารคืนเงินต้นพร้อมกับดอกเบี้ยและความเสียหายอื่นๆ เป็นเงิน 111 ล้านบาท หลังจากเกิดเหตุทางสหกรณ์ได้พยายามติดต่อกับทางธนาคาร เพื่อเจรจาเรียกร้องให้คืนเงิน เนื่องจากมีความจำเป็นในการนำเงินจำนวนดังกล่าวไปบริหารจัดการ ทั้งจ่ายเงินปันผลและปล่อยสินเชื่อให้กับสมาชิก แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบ หรือความชัดเจนจากธนาคาร และจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้เงินคืน ทำให้เกิดผลกระทบกับทางสหกรณ์ จึงขอวิงวอนให้ทางธนาคารเห็นใจ และออกมาแสดงความรับผิดชอบ หรือขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเร่งรัดในเรื่องนี้ เพื่อลดผลกระทบที่อาจจะเกิดกับสมาชิกสหกรณ์ที่มีความจำเป็นต้องนำเงินไปหมุนในการประกอบอาชีพ

ขณะที่ นางสุจิตรา มะโน ผู้จัดการสหกรณ์ฯ เปิดเผยว่า สมาชิกของสหกรณ์มีอยู่กว่า 7,800 ราย มีสมาชิกสมทบจำนวน 3,000 ราย รวมกว่า 10,000 ราย ในพื้นที่ อ.สันป่าตอง อ.ดอยหล่อ และ อ.แม่วาง ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรชาวไร่ชาวสวนมีรายได้น้อย โดยสมาชิกได้ออมเงินกับสหกรณ์วันละหนึ่งบาทเพื่อ แต่ละบาทเป็นเงินที่ได้มาจากการเกษตร แต่ละบาทได้มายากเย็นโดยเฉพาะในภาวะราคาผลผลิตตกต่ำ เมื่อเงินฝากถูกโจรกรรมไปก็อยากให้ธนาคารเห็นใจสมาชิกด้วย โดยช่วงนี้เป็นช่วงจ่ายเงินปันผล สหกรณ์ต้องนำเงินสำรองมาจ่ายให้กับสมาชิกเพื่อให้เกษตรกรจะได้มีเงินหมุนลงทุนเพาะปลูกช่วงฤดูฝนนี้

โดยเรื่องที่เกิดขึ้นตำรวจมีการสอบสวนเจ้าหน้าที่ของสหกรณ์ ได้รับการยืนยันว่า บุคลากรของสหกรณ์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่เป็นฝีมือของเจ้าหน้าที่ธนาคารและบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง

ด้านที่ปรึกษาสหกรณ์ฯ ให้ข้อมูลว่าเรื่องที่เกิดขึ้นทางธนาคารได้เข้าแจ้งความกับตำรวจกองปราบปราม โดยล่าสุดทราบว่าตำรวจได้แจ้งข้อหากับนางสาวพรที่ได้แอบอ้างเป็นผู้จัดการเขต, อดีตผู้จัดการ และพนักงานธนาคารรวมทั้งหมด 5 คน หลังจากพบว่า มีการปลอมลายเซ็นในการถอนเงิน และพบว่ามีการทำเป็นขบวนการ.