ผู้บัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบสั่งปิด STAR OVER SEA รีสอร์ตหรูบนยอดเขาชายหาดแสมสาร หลังมีชาวบ้านร้องเรียนตั้งอยู่ในพื้นที่ราชพัสดุและเป็นเขตทหารที่มีความอ่อนไหวด้านความมั่นคงแห่งชาติทางทะเล มีการโปรโมตลงโซเชียลเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาพัก แลกกับค่าบริการคืนละ 15,000 บาท ก่อนนำคณะลงตรวจสอบพื้นที่จริง เผยเมื่อ ส.ค.65 เจ้าหน้าที่เคยมีหนังสือระงับก่อสร้างมาแล้ว หลังพบนำตู้คอนเทนเนอร์ 6 ตู้ไปตั้งทำรีสอร์ต แต่กลับเดินหน้าเปิดบริการโจ๋งครึ่ม ด้านเจ้าของรับผิดพร้อมเลิกกิจการถาวรและรื้อถอนอาคารต่อไป

ทหารเรือสั่งปิดรีสอร์ตหรูบนยอดเขาหาดแสมสาร เปิดเผยเมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 10 มี.ค. พล.ร.ท.สุทิน หลายเจริญ ผู้บัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พร้อมด้วยนายอัครเศรษฐ รักษ์สกุลสงสัย รองนายก อบต.แสมสาร อ.สัตหีบ และ พ.ต.อ.ปัญญา ดำเล็ก ผกก.สภ.สัตหีบ นำทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง กำนันผู้ใหญ่และผู้นำชุมชนในพื้นที่เข้าตรวจสอบรีสอร์ต STAR OVER SEA ตั้งอยู่บริเวณหน้าผาหันหน้าออกทะเล บนยอดเขาหลวงพ่อดำ ต.แสมสาร อ.สัตหีบ หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่ามีการก่อสร้างอยู่ในหน่วยทหารเป็นที่ตั้งของท่าเรือน้ำลึกคลังเชื้อเพลิงและเป็นพื้นที่ฝึกยุทธศาสตร์สำคัญที่มีความอ่อนไหวทางด้านความมั่นคงแห่งชาติทางทะเล

...

อีกทั้งรีสอร์ตแห่งนี้มีการโปรโมตลงพื้นที่โฆษณาในสื่อโซเชียลต่างๆ เพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเข้ามาพักตั้งแต่วันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา สำหรับรีสอร์ตดังกล่าวตั้งอยู่บนภูเขาสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ภายในช่องแสมสารได้โดยรอบ ภายในมีรีสอร์ตทั้งหมด 6 หลัง ก่อสร้างด้วยตู้คอนเทนเนอร์ แต่ละหลังมีสระน้ำส่วนตัว ราคาค่าเช่าห้องละ 15,000 บาท ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางว่ารีสอร์ตหรูแห่งนี้ดำเนินการก่อสร้างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เนื่องจากตั้งอยู่บนพื้นที่ราชพัสดุ และเป็นพื้นที่กองทัพเรือ

เมื่อไปถึงมี น.ส.อัญชยา ราชจินดา อ้างว่าเป็นคนดูแลออกมารับเรื่อง เจ้าหน้าที่ขอดูเอกสารต่างๆ ทั้งเอกสารที่ดิน เอกสารการขออนุญาตก่อสร้าง แต่ น.ส.อัญชยาไม่มีให้ นายทหารพระธรรมนูญและตำรวจนำบันทึกใบแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษในความผิดข้อหาบุกรุกที่ดินของรัฐ พร้อมมีคำสั่งให้หยุด กิจการตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพื่อเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ หากสอบสวนพบว่ามีการบุกรุกจริงก็ต้องรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดที่ไม่ได้ขออนุญาตออกในทันที

นายอัครเศรษฐ รักษ์สกุลสงสัย รองนายกอบต.แสมสาร เปิดเผยว่า อบต.ได้รับการประสานงานจากฐานทัพเรือสัตหีบให้มาร่วมกันตรวจสอบพื้นที่แห่งนี้ที่มีประเด็นในโลกโซเชียลว่ามีการบุกรุกสร้างรีสอร์ต มีหน่วยงานต่างๆในพื้นที่ลงไปดูพื้นที่จริง กระทั่งผู้บัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบมีคำสั่งระงับกิจการเพื่อตรวจสอบว่ามีการขออนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เจ้าของรีสอร์ตเซ็นรับทราบแล้ว อย่างไรก็ตามพื้นที่ ต.แสมสาร ขึ้นอยู่กับกรมธนารักษ์ แต่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือกองทัพเรือเป็นผู้ดูแลมีกฎหมายเรื่องความมั่งคงมาควบคุม ใครประสงค์จะก่อสร้าง บ้านพักเพื่ออยู่อาศัยต้องได้รับอนุญาตจากกองทัพเรือ

“ที่ผ่านมา อบต.ทำงานร่วมกับกองทัพเรือไปในทิศทางเดียวกัน กฎหมายบางอย่าง อบต.ไม่ได้มีอำนาจเต็ม เพราะพื้นที่ดังกล่าวยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องเอกสารสิทธิ เป็นปัญหาที่มีมาอย่างยาวนาน หน่วยงานต่างๆจะต้องร่วมกันแก้ไขปัญหาในระยะยาว ไม่เช่นนั้นจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้อีกขึ้นเรื่อยๆ” รองนายก อบต.แสมสาร กล่าวและว่า สำหรับเจ้าของรีสอร์ตแห่งนี้เป็นคนนอกพื้นที่ที่เข้ามาอยู่ใน ต.แสมสาร ได้สักระยะ เข้ามาทำธุรกิจ ก่อนขยายเข้าไปในพื้นที่ส่วนที่ดินตรงนี้ ส่วนจะมีนายทุนต่างชาติอยู่ด้วยหรือไม่ยังไม่สามารถตรวจสอบได้ ต้องลงลึกสอบสวนหาที่มาที่ไปอีกที

มีรายงานว่าก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 1 ส.ค.65 เจ้าหน้าที่กองอสังหาริมทรัพย์ ฐานทัพเรือสัตหีบลงตรวจพื้นที่ตรวจสอบรีสอร์ตดังกล่าวมาแล้วพบว่า มีการพัฒนาพื้นที่และนำตู้คอนเทนเนอร์มาติดตั้งบริเวณพื้นที่ขอเช่าจำนวน 6 ตู้ ระงับดำเนินการไว้ก่อน ต่อมาวันที่ 18 ส.ค.65 กองอสังหาริมทรัพย์ออกหนังสือเลขที่ กห.0521.8/464 แจ้งไปยัง น.ส.รมณี โจว ขอความร่วมมือระงับการพัฒนาหรือดำเนินการใดๆในพื้นที่ขอเช่าที่ราชพัสดุ ตามแบบคำขออนุญาตดำเนินการในพื้นที่ราชพัสดุ (จป.3902) เรื่องขอเช่าที่ดินราชพัสดุเพื่ออยู่อาศัยและการเกษตรลงวันที่ 7 พ.ย.62 บริเวณหมู่ 1 ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี (พื้นที่ 1) แจ้งให้ทราบว่าพื้นที่ขอเช่าดังกล่าวเป็นพื้นที่ราชพัสดุใช้ในราชการกองทัพเรือ อยู่ในที่ดินหวงห้ามตามพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตหวงห้ามในท้องที่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี พ.ศ..2479 แต่ก็มีการก่อสร้างรีสอร์ตหรู และเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวจนมีผู้ร้องเรียนดังกล่าว

...

ด้าน พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยถึงกรณีรีสอร์ตบุกรุกพื้นที่ช่องแสมสาร อ.สัตหีบว่า ที่ดินในบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ทรงสงวนและเป็นพื้นที่สำคัญทางยุทธศาสตร์ ปัจจุบันเป็นพื้นที่ราชพัสดุที่กองทัพเรือเป็นผู้ดูแล พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน ช่วงเช้าที่ผ่านมาผู้บัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบลงพื้นที่ตรวจสอบรีสอร์ตดังกล่าวที่ก่อสร้างบนเขาช่องแสมสารที่สามารถมองเห็นวิวโดยรอบอ่าวสัตหีบ พบอาคารที่พักให้บริการนักท่องเที่ยว 6 หลังในพื้นที่ 4 ไร่ 2 งาน 54 ตารางวา

โฆษกกองทัพเรือกล่าวว่า รีสอร์ตแห่งนี้มีน.ส.รมณี โจว ยื่นเรื่องการขอใช้ที่ดินบริเวณดังกล่าว มีวัตถุประสงค์การขอใช้ที่ดินเพื่อก่อสร้างเป็นที่อยู่อาศัย และใช้เป็นพื้นที่การเกษตร มีการยื่นขออนุญาตใช้พื้นที่กับฐานทัพเรือสัตหีบ และฐานทัพเรือสัตหีบส่งเรื่องมายังกรมส่งกำลังบำรุงทหารเรือ ปัจจุบันยังไม่ได้รับอนุญาต รวมทั้งยังไม่ได้เสนอขอทำสัญญาขอเช่าพื้นที่กับกรมธนารักษ์ (หลังจากกองทัพเรืออนุญาตเรียบร้อยแล้ว) ต่อมาวันที่ 1 ส.ค.65 กองอสังหาริมทรัพย์ ส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจพื้นที่พบว่ามีการนำตู้คอนเทนเนอร์มาติดตั้งไว้ในพื้นที่ขอเช่าจำนวน 6 ตู้ จึงมีหนังสือถึง น.ส.รมณี โจว เพื่อให้ระงับการก่อสร้างและหยุดการดำเนินการใดๆจนกว่าจะได้รับความยินยอมให้เช่าพื้นที่จากกองทัพเรือก่อน

...

“การดำเนินการดังกล่าวของ น.ส.รมณี โจว ถือว่ากระทำการก่อสร้างอาคารโดยพลการ และผิดวัตถุประสงค์ในการขอใช้พื้นที่ ขณะนี้ฐานทัพเรือสัตหีบแจ้งความและลงบันทึกประจำวันที่โรงพักเรียบร้อยแล้ว น.ส.รมณีรับทราบและยินยอมหยุดกิจการพร้อมปิดการให้บริการอย่างถาวร ทั้งนี้จะมีการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างต่างๆในโอกาสต่อไป” พล.ร.อ.ปกครองกล่าว