บึงกาฬ ตชด.224 จับขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติ ยึดของกลางกัญชาแห้งอัดแท่ง 600 กิโลฯ ช่อดอกกัญชาประมาณ 20 กิโลฯ มูลค่าประมาณ 3.5 ล้านบาท ผู้ต้องหาชาวไทยและลาว รวม 5 ราย

เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 ที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 244 บึงกาฬ นายนพดล จอมเพชร ปลัดจังหวัดบึงกาฬ, นายธีระพล ขุนพานเพลิง นายอำเภอเมืองบึงกาฬ, พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ บำรุงสวัสดิ์ ผกก.สส.ภ.จว.บึงกาฬ, พ.ต.ท.เทอดศักดิ์ โคตรศรีวงศ์ ผบ.ร้อย ตชด.244 บึงกาฬ และหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ ร่วมแถลงผลการจับกุมขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติได้ ผู้ต้องหาเป็นชาวลาว 1 ราย ชาวไทย 4 ราย พร้อมของกลางกัญชาแห้งอัดแท่ง ลอตด้ายแดง สดใหม่ จำนวน 600 แท่ง น้ำหนักประมาณ 600 กิโลกรัม ช่อดอกกัญชาประมาณ 20 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 3.5 ล้านบาท รถยนต์กระบะ 2 คัน หลังจับกุมได้บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง หลังศูนย์ปฏิบัติธรรมป่าช้าบ้านไคสี ต.ไคสี อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ และตามจับได้อีกที่ศาลาริมถนนบนถนนหมายเลข 212 บ้านท่าสะอาด ต.ไคสี อ.เมืองบึงกาฬ และภายในห้องพักในรีสอร์ตแห่งหนึ่งใน อ.เมืองบึงกาฬ สารภาพนำไปส่งในพื้นที่ กทม.

...

ทั้งนี้สืบเนื่องจากคืนที่ผ่านมา ราว 19.00 น. พ.ต.อ.กวีพงษ์ ชลการ ผกก.ตชด.24 ได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีการลักลอบนำเข้า (กัญชา) ในเขตพื้นที่ตำบลไคสี อ.เมืองบึงกาฬ จึงสั่งการให้ พ.ต.ท.เทอดศักดิ์ โคตรศรีวงศ์ ผบ.ร้อย ตชด.244 บึงกาฬ, ร.ต.อ.สมพงษ์ พบวันดี รอง ผบ.ร้อย, และ ร.ต.อ.สุริยา วรรณพฤกษ์ หน.ชุดปฏิบัติการข่าว ตชด.244 นำกำลังออกลาดตระเวนและดักซุ่มตามริมแม่น้ำโขง จนกระทั่งเวลาประมาณ 02.00 น. เจ้าหน้าที่ได้ใช้กล้องส่องกลางคืนสังเกตเห็นกลุ่มคนจำนวน 3-5 คน ยกกระสอบจำนวนมากขึ้นมาจากริมฝั่งแม่น้ำโขง ใกล้กับจุดที่ดักซุ่มอยู่ ต่อมามีรถยนต์ตู้ทึบขับเข้ามาจอดในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว และมีกลุ่มคนได้ช่วยกันยกกระสอบต้องสงสัยใส่ท้ายรถ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าควบคุมตัวและสามารถควบคุมตัวท้าวกอนวิไล ยมมะราด อายุ 30 ปี ชาวบ้านสวนสะหวัน เมืองปากซัน แขวงบอลิคำไซ สปป.ลาว ได้ 1 คน และนายศรัณย์ จันทร์ไว อายุ 20 ปี ชาว จ.ปทุมธานี ได้อีก 1 คน ขณะเดียวกันนั้น อีก 5 คน ได้วิ่งหลบหนีไปในความมืด และได้ตรวจสอบ กระสอบจำนวน 14 กระสอบ ที่วางรอบๆ รถ และอยู่ท้ายรถยนต์กระบะตู้ทึบ ยี่ห้อ อีซูซุ ดีแมคซ์ สีน้ำเงิน ทะเบียน 2ฒส 1935 กทม. ต่อหน้าท้าวกอนวิไลฯ และนายศรัณย์ฯ พบเป็นกัญชาอัดแท่งห่อด้วยกระดาษพลาสติกใสจำนวนมาก และเชือกมัดปมลักษณะเป็นห่วงสองห่วงวางอยู่บนพื้นใกล้กับกระสอบกัญชา ซึ่งใช้ในการสะพายกระสอบกัญชาขึ้นหลังเพื่อขนลำเลียง จำนวน 5 เส้น

โดยท้าวกอนวิไลฯ รับสารภาพว่า ตนกับพวกชาวลาวที่หลบหนี 4 คนนั้น ได้รับว่าจ้างจากชายชาวลาว (ไม่ทราบชื่อสกุลจริง) ในราคาคนละ 5,000 บาท ให้ขนลำเลียงกัญชาโดยใช้เรือหางยาวมาส่งยังจุดที่เกิดเหตุ ส่วนนายศรัณย์ฯ ให้การรับสารภาพว่า “ตนได้รับจ้างจาก นายธีรภัทร หรือกืด สมานกล้า (ผู้ที่วิ่งหลบหนีขณะเจ้าหน้าที่เข้าจับกุม) ให้มาช่วยลำเลียงกัญชาไปส่งในพื้นที่ กทม. ในราคา 15,000 บาท และขณะนี้ยังมีทีมงานที่มาขับรถนำทางให้อีก 2 คน จอดรถยนต์ ยี่ห้อ อีซูซุ ดีแมคซ์ สีขาว ทะเบียน ผจ 8754 นครสวรรค์ รออยู่ถนนรอบนอก

...

ต่อมา เจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงในพื้นที่ร่วมลาดตระเวนติดตามรถดังกล่าว จอดอยู่หน้าศาลาริมถนนบนถนนหมายเลข 212 บ้านท่าสะอาด ต.ไคสี อ.เมืองบึงกาฬ จึงได้แสดงตัวพร้อมเข้าควบคุม ทราบชื่อนายพีรพล พิศดำโม อายุ 20 ปี ชาว จ.นนทบุรี และนายธีวสุ กำไรนาค อายุ 26 ปี ชาว จ.ชลบุรี ตรวจไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย ทั้ง 2 คนให้การรับว่า ได้รับการว่าจ้างจากนายธีรภัทร หรือกืด สมานกล้า ในราคาคนละ 10,000 บาท ให้มาขับรถนำทางและสังเกตต้นทางไปจนถึงจุดนัดหมาย และได้เช่าห้องพักที่รีสอร์ตแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.วิศิษฐ์ อ.เมืองบึงกาฬ เพื่อพักรอวันนัดหมาย

จากนั้นได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดมายังห้องพักที่ผู้ต้องหาได้เปิดไว้นั้น เพื่อตรวจสอบตรวจค้นหาหลักฐานที่อาจเกี่ยวเนื่องกับการกระทำความผิดเพิ่มเติม พบ น.ส.ชุติภา หิตมูล อายุ 28 ปี ชาว จ.อุตรดิตถ์ นอนอยู่ภายในห้องพัก ไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย จากการสอบถามนางสาวชุติภาฯ ให้การว่า “ตนเป็นภรรยาของนายธีวสุฯ เดินทางมาจาก กทม. พร้อมกับนายธีวสุฯ และเพื่อนๆ เท่านั้น ไม่ทราบว่านายธีวสุฯ จะมาขนลำเลียงกัญชาดังกล่าว โดยนายธีวสุฯ บอกกับตนเพียงว่าจะพาตนมาเที่ยวที่จังหวัดบึงกาฬเท่านั้น

...

เจ้าหน้าที่จึงนำตัวทั้งหมดนำมาสอบสวนขยายผลที่ร้อย ตชด.244 และแจ้งข้อหา 1.“ร่วมกันกับพวกที่หลบหนีนำเข้ายาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชา) โดยไม่ได้รับอนุญาต” (เฉพาะท้าวกอนวิไลฯและนายศรัณย์) 2. “ร่วมกันกับพวกที่หลบหนีมียาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชา) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” จึงทำบันทึกการจับกุม/ตรวจยึด และนำของกลางทั้งหมดส่ง สภ.หอคำ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.