ปคบ.ร่วม อย.ทลายแหล่งผลิตยากษัยเส้น ตราปู่แดง น้ำสมุนไพรผสมสารสเตียรอยด์-ยาแก้อักเสบ พบดื่มช่วงแรกทำให้รู้สึกดี หากดื่มต่อเนื่อง 2 สัปดาห์ มีอันตรายต่อชีวิต หยุดฉับพลันช็อกได้ ยึดของกลางมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 24 มีนาคม 2565 ที่ ห้องประชุมชั้น 2 กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พร้อมด้วย พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.ธรากร เลิศพรเจริญ รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. และ นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมแถลงผลปฏิบัติการจับกุมแหล่งผลิตน้ำสมุนไพรผสมสารสเตียรอยด์ พร้อมตรวจยึดของกลาง 61 รายการ มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

พล.ต.ท.จิรภพ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ได้รับเรื่องร้องเรียนว่า มีผู้บริโภคจำนวนมากได้ซื้อน้ำสมุนไพร ยากษัยเส้น ตราปู่แดง และผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มสมุนไพรโฆษณากล่าวอ้างบำรุงร่างกาย ช่วยเจริญอาหาร ต้านการอักเสบของ ข้อ หลัง และเอว ลดอาการปวดทุกชนิด มาดื่มกินแล้วเกิดอาการผิดปกติทางร่างกาย อีกทั้งได้รับแจ้งว่ามีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวที่ตรวจสอบพบสารสเตียรอยด์ในหลายพื้นที่ จึงสืบสวนจนทราบถึงแหล่งผลิตเป็นบ้านและโกดังอยู่ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น และขายผ่านแพลตฟอร์มส่งทั้งในไทยและประเทศพื่อนบ้านจำนวนมาก

...

พล.ต.ท.จิรภพ เผยอีกว่า ต่อมาวันที่ 22 มีนาคม เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปคบ., อย. และ สสจ.ขอนแก่น นำหมายค้นศาลจังหวัดพล เข้าตรวจค้นสถานที่ผลิตและเก็บผลิตภัณฑ์สมุนไพรผิดกฎหมายในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น 4 จุด ได้แก่ บ้านสองชั้น ในพื้นที่ ต.ใหม่นาเพียง อ.แวงใหญ่ จ.ขอนแก่น, บ้านชั้นเดียว ในพื้นที่ ต.ใหม่นาเพียง อ.แวงใหญ่ จ.ขอนแก่น, บ้านจัดสรร ในพื้นที่ ต.โจดหนองแก อ.พล จ.ขอนแก่น และอาคารชั้นเดียว 4 คูหา ในพื้นที่ ต.โนนข่า อ.พล จ.ขอนแก่น พบของกลางน้ำสมุนไพร 20,000 ขวด, ยาเม็ดในกลุ่มสเตียรอยด์ 2,092,000 เม็ด, ยาเม็ดแก้ปวดไม่มีทะเบียน 2,224,000 เม็ด ยาเม็ดแก้แพ้ 5,000 เม็ด รวมมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

โดยการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายฐานความผิด ผลิต ขาย ผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอม, ผลิต ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับ และแสดงฉลากเพื่อลวงอาหารปลอม เบื้องต้นจึงตรวจยึดอุปกรณ์การผลิตนำของกลางนำส่ง กก.4 บก.ปคบ. ดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมออกหมายเรียกเจ้าของมารับทราบข้อกล่าวหาต่อไป

ด้าน นพ.วิทิต เปิดเผยว่า ในผลิตภัณฑ์ดังกล่าวนอกจากจะมีสารสเตียรอยด์แล้ว ยังมีการผสมยาแก้อักเสบ โดยมีสัดส่วนสารสเตียรอยด์ 70 เม็ด และยาแก้อักเสบ 30 เม็ด ต่อน้ำสมุนไพร 1 ขวด เมื่อดื่มช่วงแรกอาจทำให้รู้สึกดี แต่หากดื่มต่อเนื่องเป็นเวลา 2 สัปดาห์ จะมีอันตรายต่อชีวิต หากหยุดฉับพลันสามารถมีอาการช็อกได้ ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต มีเพียงอาการผิดปกติแต่เพียงเท่านั้น.