ผบช.ภ.7 นำทีมแถลงจับสาวหัวหน้าแผนกโรงงานน้ำมันเครื่องเผาโกดังเก็บน้ำมัน หลังพบภาพที่กู้กล้องวิดีโอ เห็นชัดถือกระดาษเดินเข้าไปจุดไฟช่วงปลอดคน เจ้าตัวสารภาพ อ้างแค้นถูกนายจ้างด่าตั้งแต่ต้นปียันปลายปี ด้านนายจ้างบอกคาดไม่ถึงที่ลูกน้องที่ดูแลกันมากว่า 10 ปีจะเป็นคนก่อเหตุ ทำเพื่อนร่วมงานตกงานไปด้วย

จากกรณี เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2564 เวลาประมาณ 12.10 น. สมาคมอาสาสมัครร่วมกตัญญู จ.นครปฐม รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้คลัง โกดังเก็บน้ำมัน, น้ำมันหล่อลื่น น้ำมันไฮโดรลิก ของบริษัท ประภากรออยล์ จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 26/15 หมู่ 2 ต.อ้อมใหญ่ อ.สามพราน จ.นครปฐม ไฟโหมกระหน่ำอย่างรุนแรง มูลนิธิร่วมกตัญญูได้ประสานรถดับเพลิง จากมูลนิธิต่างๆ และหน่วยงานดับเพลิงจากเทศบาลอ้อมน้อย หน่วยบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครนครปฐม และ ปภ.จังหวัด กว่า 40 คัน นำทั้งน้ำและโฟม มาฉีดสกัดเพราะบริเวณรอบข้างมีบ้านเรือนราษฎร และยังมีตึกแถว รวมถึงตลาดสด ใช้เวลากว่า 4 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงได้ ค่าเสียหายจากการประเมินเบื้องต้นประมาณ 40 ล้านบาท

โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บเพียงคนเดียวจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คือ นางสาวสิราสินี หรือแอน ศรียา อายุ 38 ปี พนักงานของบริษัทตำแหน่ง หัวหน้าแผนกคลังสินค้า ได้รับบาดเจ็บจากการถูกไฟลวกและมีบาดแผลฉีกขาดที่แขนขวา เจ้าหน้าที่มูลนิธิได้นำตัวส่ง รพ.มหาชัย 2 ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ให้แพทย์รักษาบาดแผล

...

ปรากฏว่า ต่อมา นางสาวสิราสินี หรือแอน หัวหน้าแผนกคลังสินค้าบริษัทที่เกิดเหตุ ผู้บาดเจ็บเพียงคนเดียวในเหตุการณ์นี้ ถูกแจ้งข้อหา วางเพลิงเผาทรัพย์ฯ 

ล่าสุด เวลา 10.30 น. วันที่ 1 ธ.ค. 64 ที่สภ.โพธิ์แก้ว อ.สามพราน จ.นครปฐม พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผบช.ภ.7 พล.ต.ต.ชมชวิณ ปุระธนานนท์ ผบก.ภ.จว.นครปฐม พ.ต.อ.พงษ์สวัสดิ์ คำปาเชื้อ รอง ผบก.ภ.จว.นครปฐม พ.ต.อ.กัมปนาท ณ วิชัย ผกก.สภ.โพธิ์แก้ว อ.สามพราน จ.นครปฐม พ.ต.อ.ภาณุพัตย์ เหลืองสัจจกุล ผกก.สส.ภ.จว.นครปฐม พร้อมชุดสืบสวน ภาค 7 ชุดสืบสวน กก.สส.ภ.จว.นครปฐม ชุดสืบสวน สภ.โพธิ์แก้ว ร่วมกันเปิดแถลงข่าว จับกุมตัว น.ส.สิราสินี หรือแอน ศรียา อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 168/99 หมู่ 4 ต.ท่าตลาด อ.สามพราน จ.นครปฐม โดยตั้งข้อกล่าวหา กระทำความผิดฐาน วางเพลิงเผาทรัพย์ของผู้อื่น ซึ่งทรัพย์นั้นเป็นโรงเรือนที่เก็บสินค้าโดยวางเพลิงเผาโกดังเก็บสินค้าประเภทน้ำมันหล่อลื่นของบริษัท ประภากรออยล์ จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 26/15 หมู่ 2 ต.อ้อมใหญ่ อ.สามพราน จ.นครปฐม เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 64 โดยไม่ได้นำตัวผู้ต้องหามาร่วมแถลงด้วย

พล.ต.ท.ธนายุตม์ เปิดเผยถึงพฤติการณ์ในการจับกุมครั้งนี้ว่า กรณีเมื่อช่วงเที่ยงของวันที่ 29 พ.ย. 64 ที่เกิดเหตุเพลิงลุกไหม้อย่างหนัก ภายในคลังเก็บสินค้าขนาดใหญ่ ประเภทน้ำมันเครื่องของ บริษัท ประภากรออยล์ จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 26/15 หมู่ที่ 2 ต.อ้อมใหญ่ อ.สามพราน จ.นครปฐม โดยมีนายพิพัฒน์ อึ้งประภากร อายุ 65 ปี เป็นเจ้าของและเป็นผู้แทนจำหน่ายน้ำมัน คลังเก็บสินค้าน้ำมันเครื่อง ชนิดแกลลอน 200 ลิตร 20 ลิตร และ 5 ลิตร จำนวนนับหมื่นแกลลอน มีน้ำมันบรรจุรวมหลายแสนลิตร อยู่ติดด้านหลังตลาดธัญญา ห่างจากถนนเพชรเกษม 300 เมตร เข้าไปในซอย มีลักษณะเป็นโกดังชั้นเดียวตั้งอยู่ในเนื้อที่กว่า 1 ไร่ เจ้าหน้าที่ช่วยกันใช้โฟมฉีดเพื่อดับไฟ แต่ระดับความรุนแรงของไฟที่ลุกไหม้และควันดำลอยพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าอย่างมาก จนต้องใช้รถดับเพลิงกว่า 40 คัน ใช้เวลากว่า 4 ชั่วโมง จึงควบคุมเพลิงไว้ได้

จากนั้น ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายในอย่างละเอียด และทราบว่ามีผู้บาดเจ็บจากการถูกเพลิงไหม้ครั้งนี้ 1 คน คือ น.ส.สิราสินี หรือแอน ศรียา อายุ 38 ปี หัวหน้าแผนกคลังสินค้า ได้รับบาดเจ็บถูกไฟลวกที่แขนด้านขวา เจ้าหน้าที่นำส่ง รพ.มหาชัย 2 อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร พร้อมกับสั่งให้ตรวจสอบหากล้องวงจรปิดที่เจ้าของโรงงานแจ้งว่าได้ติดตั้งไว้หลายจุด แต่ปรากฏว่ากล้องวงจรปิดถูกเพลิงเผาผลาญไปด้วย เจ้าหน้าที่จึงพยายามค้นหากล้องวงจรปิดจนพบ และสั่งให้เจ้าหน้าที่กู้ซิมการ์ดของกล้อง เพื่อเป็นการยืนยันว่าสาเหตุเกิดจากอะไร พร้อมกับให้ตรวจสอบและช่วยเหลือประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณด้านหลังติดรั้วของโรงงานซึ่งมีทั้งตึกแถว และตลาดสด ว่ามีใครได้รับความเสียหายเพื่อหาทางช่วยเหลือ และให้จัดที่พักพิงชั่วคราวจนกว่าเพลิงจะสงบ

...

ในวันรุ่งขึ้น ได้รับรายงานจากชุดสืบสวน ภาค 7 และสืบสวน จ.นครปฐม และสืบสวน สภ.โพธิ์แก้ว ที่ร่วมกันคลี่คลายคดี รายงานให้ทราบว่า จากการตรวจสอบจากซิมการ์ดกล้องวงจรปิด ซึ่งกล้องจับภาพเหตุการณ์ของเพลิงไหม้ครั้งนี้ พบว่า ในช่วงเวลาเที่ยงขณะที่คนงานทั้งหมดออกไปทานอาหารพักเที่ยง ปรากฏภาพของ น.ส.สิราสินี อยู่ภายในบริเวณที่เก็บสินค้าเพียงคนเดียว เดินวนเวียนโดยในมือมีกระดาษเช็กสต๊อกสินค้า ขนาด เอ 4 อยู่ในมือ และเดินเข้าไปยังกองวัตถุที่วางน้ำมันเครื่องซึ่งมีทั้งบรรจุถังและบรรจุกล่องเตรียมที่จะส่งจำหน่าย จุดไฟเผากระดาษที่ถืออยู่แล้ววางที่พื้นบริเวณที่มีกล่องกระดาษบรรจุน้ำมันหล่อลื่น ถึง 2 จุดด้วยกัน ห่างกันประมาณ 20 เมตร จากนั้นได้เห็นกลุ่มไฟลุกขึ้น แล้ว น.ส.สิราสินี ก็เดินออกมาจากโกดัง

เมื่อดูกล้องวงจรปิดแล้ว ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.ชมชวิณ ปุระธนานนท์ ผบก.ลงไปควบคุมคดี นำชุดสืบสวน ไปควบคุมตัว น.ส.สิราสินี ซึ่งแพทย์ได้ทำแผลให้เป็นที่เรียบร้อยและปลอดภัยแล้ว มาสอบสวน ที่ สภ.โพธิ์แก้ว โดยการสอบสวนครั้งแรก น.ส.สุราสินี ให้การปฏิเสธ จนกระทั่งตำรวจได้นำภาพจากกล้องวงจรปิดมาแสดงให้ดู น.ส.สุราสินี จึงยอมรับสารภาพ ว่าเกิดจากความโกรธแค้น ทำงานอยู่ที่บริษัทมาถึง 9 ปี มาระยะหลังตั้งแต่ต้นปี ถูกนายจ้างด่าว่าตำหนิมาโดยตลอด เลยทำให้เก็บกด เก็บความแค้นสะสมมาทีละนิดจนล่าสุดก่อนที่จะจุดไฟเผา 1 วัน ก็ถูกด่า เครียดมาก เลยคิดว่าจะจุดไฟเผาแต่ไม่คิดว่ามันจะถึงขนาดนี้ ตั้งใจว่าให้มันเสียหายเล็กน้อยเท่านั้น เพื่อสร้างความเดือดร้อนให้เจ้าของแต่พอจุดกับกระดาษสต๊อกจุดแรกนั้นมันยังไม่ทันลุกเลยเดินไปจุดที่สอง ครั้งนี้พอจุดวางปรากฏว่าไฟลุกเลย จึงวิ่งหนีแต่ดันไปสะดุดหกล้มทำให้ไฟลวกและแขนดันไปถูกขอบถังบรรจุน้ำมันบาด ได้รับบาดเจ็บ ยอมรับว่าเผาเพราะความแค้น

...

ขณะเดียวกัน นายพิพัฒน์ อึ้งประภากร นายจ้าง ได้เดินทางมาร่วมฟังการแถลงข่าวครั้งนี้ด้วย กล่าวว่า ตนเองในฐานะที่เป็นเจ้าของบริษัท ต้องดูแลในทุกๆ ส่วนของโรงงาน เพราะกลัวว่าโรงงานจะไม่ปลอดภัย เนื่องจากในคลังสินค้ามีวัตถุอันตราย และเคยเกิดเหตุมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา จึงต้องดูแลพนักงานอย่างใกล้ชิด ไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก โดยส่วนใหญ่แล้วจะเพียงแค่ตำหนิกับลูกน้องในเรื่องของการทำงานเท่านั้น เช่นการสวมใส่หมวกเวลาทำงานหรือสวมใส่รองเท้าบูตเพื่อความปลอดภัย เมื่อเห็น บุคลากรในบริษัทแต่งตัวไม่เรียบร้อยก็จะเรียกนางสาวแอนมาว่าตำหนิเนื่องจากเป็นหัวหน้า ส่วนใหญ่จะมีเพียงแค่เรื่องงานเท่านั้น แต่เรื่องส่วนตัวหรือเรื่องครอบครัวของนางสาวแอนนั้นตนไม่ทราบ ว่ามีปัญหาเรื่องอื่นหรือไม่ ในส่วนของการให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน ตามหลักมนุษยธรรมก็ต้องให้การช่วยเหลือ หลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ต้องยอมรับว่า พนักงานทุกคน รู้สึกแย่ และไม่คาดคิดว่านางสาวแอนจะเป็นคนทำ เพราะเป็นลูกน้องเก่าแก่ที่ทำงานกันมากว่า 10 ปีไม่คิดว่าจะก่อเหตุนี้ขึ้น

ขณะที่เพื่อนคนงานที่ทำงานอยู่ด้วยกัน เมื่อทราบว่า น.ส.สิราสินี หัวหน้างานก่อเหตุจุดไฟเผา จนเกิดไฟไหม้ใหญ่ หลายคนบอกเชื่อ และมีหลายคนที่บอกว่า ทำให้พวกคนงานที่ทำงานอยู่ในโรงงานนี้ต้องตกงานไปด้วย เพราะไฟเผาเกลี้ยงหมด ขณะนี้รอการช่วยเหลือจากนายจ้างว่า จะหาทางช่วยเหลืออย่างไร.