สถานีวิจัยและทดสอบพันธุ์สัตว์สระแก้ว กำลังจะกลายเป็นแหล่งรวมสัตว์แปลก.

ก่อน อื่นต้องขอชมและยอมรับในความขยันของคนต้นคิดและพยายามประมวลเรื่องราวที่ หลายคนอาจมองผ่าน จากโครงการพัฒนาพื้นที่ราบเชิงเขา ตามแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระราชทานไว้ให้ชาว สระแก้วมาตลอด 30 กว่าปีที่ผ่านมา จนน้ำท่าอุดมดี นำมาจัดหมวดหมู่ ร้อยเป็นเรื่องเป็นราวในชื่อโครงการ ตามรอยเบื้องพระยุคลบาทจังหวัดสระแก้ว เฉลิมพระเกียรติในโอกาสปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ วันที่5 ธันวาคม 2554

ด้วยการจำแนกสิ่งที่มีออกเป็น 4 เส้นทางตามรอยพ่อ เพื่อให้ง่ายต่อการท่องเที่ยวตามเส้นทางที่เสด็จฯ และได้เรียนรู้แนวพระราชดำริ โดยเส้น ทางแรก ท่องเที่ยวตามรอยเบื้องพระยุคลบาท 84 พรรษา คือทุกแห่งที่เป็นโครงการพัฒนาพื้นที่ราบเชิงเขาสระแก้ว-ปราจีนบุรี นำมารวมจัดเป็นแหล่งท่องเที่ยวจำนวน 18 แห่ง เริ่มตั้งแต่โรงเรียนกาสรกสิวิทย์ อุทยานแห่งชาติปางสีดา สวนของพ่อ อ่างเก็บน้ำท่ากระบาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดสระแก้ว ฯลฯ

เส้น ทางที่สอง เส้นทางป่าต้นน้ำ เริ่มกันที่โรงเรียนกาสรกสิวิทย์ แล้วตรงดิ่งเข้าอุทยานแห่งชาติปางสีดา สวนของพ่อ อ่างเก็บน้ำท่ากระบาก และหน่วยทหารพัฒนา

...

เส้นทางที่สาม เส้นทางพอเพียง เริ่มจากโรงเรียนกาสรกสิวิทย์เช่นกัน ก่อนไปต่อที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดสระแก้ว สถานีวิจัยและทดสอบพันธุ์สัตว์สระแก้ว โรงไฟฟ้าพลังน้ำคลองช่องกล่ำ แปลงไผ่สีสุก สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าช่องกล่ำบน โรงเรียนน้อมเกล้า โรงสีข้าวพระราชทานบ้านคลองทราย และอ่างเก็บน้ำคลองทราย

เส้นทางที่สี่ เส้นทางเรียนรู้ เริ่มที่โรงเรียนโพธิวิชชาลัยสระแก้ว เข้าอ่างเก็บน้ำห้วยชันไปจดอ่างเก็บน้ำพระปรง

เมื่อ มาแยกเส้นทางแต่ละสาย ก็จะพบว่า การตั้งต้นที่โรงเรียนสอนควาย กาสรกสิวิทย์ ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ เพราะหากมาจากเมืองกรุงมุ่งหน้าเมืองสระแก้ว หรือทะลวงยาวไปถึง อ.อรัญประเทศ สุดทางที่ตลาดโรงเกลือนั้น ยังไงก็ต้องผ่านสถานที่สอนควายทำนา อันเป็นหนึ่งในโครงการพระราชดำริสมเด็จ พระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อยู่ใน ความรับผิดชอบของมูลนิธิชัยพัฒนาแห่งนี้ ซึ่งภายในพื้นที่มีกิจกรรมให้สัมผัสวิถีท้องทุ่งอยู่เพียบ

จากนั้นแยก ไปตามทางหมายเลข 3462 เข้าสู่ อุทยานแห่งชาติปางสีดา ส่วนหนึ่งของผืนป่าใหญ่ของดงพญาเย็นเขาใหญ่ ที่เป็น “มรดกโลกทางธรรมชาติ” อีกแห่งของไทย จุดเด่นของปางสีดา ไม่เพียงเป็นแหล่งกำเนิดต้นน้ำลำธารและสายน้ำตกมากมายแล้ว

ผืนป่าปางสีดา ยังอุดมไปด้วย “ผีเสื้อ” กว่า 450 ชนิด

ถ้า แยกต่อจาก 3462 ไปตามทางหมายเลข 3485 ยาวไปจดเส้นทางหมายเลข 3307 ก็จะพบสถานที่ท่องเที่ยวตามเส้นทางทั้งสี่กระจุกตัวอยู่หนาแน่น เริ่มตั้งแต่ สวนของพ่อ แปลงสาธิตการเกษตร บนเนื้อที่ 27 ไร่ มีผลไม้หลากหลายชนิด แล้วไปต่อที่ หน่วยทหารพัฒนา ซึ่งภายในเป็น ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ซึ่งมีนิทรรศการพระราชประวัติการเสด็จฯเยี่ยมจังหวัดสระแก้ว ศูนย์ข้อมูลเรียนรู้ เศรษฐกิจพอเพียง ก่อนเข้าถึง อ่างเก็บน้ำท่ากระบาก พื้นที่กักเก็บน้ำขนาดใหญ่ มีทิวทัศน์สวยงามเหมาะแก่การมาพักผ่อน หรือจะแวะ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดสระแก้ว สถานที่รวมพันธุ์สัตว์น้ำ โดยเฉพาะพันธุ์ปลาหายากของสระแก้ว 84 ชนิด และปลาเผือกสารพัน ภายในอาคารนิทรรศการ ซึ่งยังมี กบเผือก ผิวขาวเรื่ออมชมพู ผิดแผกไปจากกบทั่วไป ซึ่งเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยฯ กำลังศึกษาหาทางขยายพันธุ์กันอยู่

...

ส่วนที่ลึกเข้าไปตามทางสายเล็ก ปลายทางคือ อ่างเก็บน้ำช่องกล่ำบน แต่ระหว่างนั้นก็จะพบกับ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าช่องกล่ำบน โรงไฟฟ้าพลังน้ำ–แสงอาทิตย์ ที่คนในพื้นที่ยืนยันเป็นสถานีไฟฟ้าพลังน้ำ-แสงอาทิตย์แห่งแรกของไทย ต่อด้วยดูสวนไผ่ที่ แปลงไผ่สีสุก ซึ่งทางจังหวัดระบุไว้ว่า...

เป็นสวนไผ่สีสุกแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศ!

จาก นั้นก็เป็น สถานีวิจัยและทดสอบพันธุ์สัตว์สระแก้ว ถึง อ่างเก็บน้ำคลองทราย โรงเรียนร่มเกล้าโพธิวิชชาลัย อ่างเก็บน้ำห้วยชัน และที่กำลัง มาแรงในตอนนี้ก็คือ อ่างเก็บน้ำพระปรง ที่อุดมไปด้วย ปลานานาพันธุ์ จึงเป็นที่นิยมของนักตกเบ็ดกับเหล่านักดูปักษีจะต้องมารอชมลีลาการดำผุดดำ ว่ายจับปลาของ นกอ้ายงั่ว หรือ นกคองู ที่มีชุกช่วง พ.ค.-ก.ค.

ว่ามา ตั้งยาว แต่แค่เส้นทางแรก วันเดียวก็เที่ยวไม่ทั่วแล้ว ฉะนั้นทางที่ดีถ้าจะมาควรวางแผนการเที่ยวให้ดีก่อน จะมาวันเดียวกลับหรือหาที่นอนพักก็ตามแต่อัธยาศัย ตอนนี้มีให้เลือกหลากหลาย เพียงแต่มาแล้วอย่าลืมกระจายรายได้ ซื้อของฝากจากฝีมือชาวบ้านกลับไปด้วย...จะช่วยเศรษฐกิจในท้องถิ่นได้เยอะ เชียว.

...