รายการถามตรงๆ กับจอมขวัญ คุยประเด็นรังนกเก๊ ทำจาก ”ยางไม้” ด้านอ.เจษฎา เผยมีการทำมานานแล้ว เป็นยางจากต้นสุพรรณิการ์ มีต้นทุนถูก สามารถกินได้ ขณะที่ ดีเอสไอ เชื่อมีขายเกลื่อนไม่ใช่เฉพาะพัทยา...

เมื่อวันที่ 11 ส.ค. รายการถามตรงๆ กับจอมขวัญ โดยจอมขวัญ หลาวเพ็ชร์ ได้พูดคุยในประเด็น รังนกเก๊ ทำจาก ”ยางไม้” ภายหลังเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ บุกจับภัตตาคารอาหารจีน เมืองพัทยา จ.ชลบุรี จำนวน 9 แห่ง นำเอารังนกปลอม มาขายนักท่องเที่ยว ซึ่งแท้จริงทำมาจากยางไม้ มีลูกค้าโดนหลอกซื้อในราคาสูง  

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า “รังนกปลอม ทำจากยางไม้” มีจริง มีการทำขายมานานแล้ว ที่แชร์ๆ กันว่าเป็นยางต้นไม้จากพม่า จริงๆแล้ว เป็นยางของต้นสุพรรณิการ์ เรียกว่า ยางคายารา ยางไม้พวกนี้สามารถดูดซึมน้ำได้ แล้วพองตัวกลายเป็นวุ้นนิ่มๆ ใสๆ สีขาวไปจนถึงอมเหลือง เมื่อเอาไปต้มแล้วดูคล้ายรังนกแท้มาก แต่ราคาต้นทุนถูกกว่ากันมากๆ

สำหรับรังนกปลอมนี้โครงสร้างก็เป็นคาร์โบไฮเดรตเป็นส่วนใหญ่ และไม่มีข้อมูลว่ากินเข้าไปแล้วจะเป็นอันตรายอะไร โดยสามารถกินได้ แต่ก็คงไม่มีใครอยากถูกหลอกแน่ๆ ส่วนวิธีการตรวจสอบรังนกว่าแท้หรือไม่นั้น อาจจะดูว่าเป็นเส้นยาวๆ มีกลิ่นคาวรังนก แต่วิธีที่ดีที่สุด คือซื้อจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ ยี่ห้อที่น่าเชื่อถือ

ขณะที่ พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวถึงวิธีการหลอกลวงขายรังนกปลอมใส่ในลูกมะพร้าวให้ลูกค้าซึ่งเป็นลูกทัวร์ โดยมีการเก็บเป็นรายหัวคนละ 3 พันบาท ส่วนรายละเอียดเรื่องการแบ่งจ่ายผลประโยชน์จะมีการสอบสวนอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าการขายรังนกปลอมไม่ใช่เฉพาะในพัทยา โดยช่วงไปจับกุมพบว่ามีการขายให้ลูกค้าประมาณ 400-500 คนต่อวัน.

...