นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมจะร่วมมือกับเน็ตไอดอล ผู้ที่มีอิทธิพลทางความคิด (KOL) บล็อกเกอร์ และอินฟลูเอนเซอร์ ที่อยู่ในจีนในการ จัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์คู่ขนานกัน เพื่อโปรโมตผลไม้ไทยภายใต้โครงการ Thai Fruits Golden Months ปีที่ 2 ในจีน หลังจากที่การจัดงานปี 63 ได้ผลตอบรับดี จึงได้จัดอีกในปี 64 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 แต่ได้เพิ่มจำนวนเมือง และกิจกรรมที่จะสร้างความสนใจและกระตุ้นการบริโภคผลไม้ไทยให้เพิ่มขึ้น
มั่นใจว่าจะทำให้การส่งออกผลไม้ไทยไปตลาดจีนเพิ่มขึ้นตามไปด้วย สำหรับปี 64 กรมจะจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์และกระตุ้นการบริโภคผลไม้ไทย 14 เมือง ได้แก่ เซี่ยงไฮ้ กวางโจว ฝอซาน จ้านเจียง อู่ฮั่น ชิงต่าว ต้าเหลียน เซียะเหมิน หนานหนิง ฉางซา คุนหมิง เฉิงตู และฉงชิ่ง เพิ่มขึ้นจากปี 63 ที่จัดรวม 11 เมือง คาดว่าจะมีมูลค่าเจรจาการค้าเติบโตอย่างน้อย 10% จากการจัดงานครั้งแรก ที่มีมูลค่าเจรจาการค้ารวม 816.27 ล้านบาท “ปี 63 กรมเคยจัดกิจกรรมส่งเสริมการบริโภคผลไม้ไทยผ่านออนไลน์ โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ มาไลฟ์สดร่วมกับ KOL ของจีนบนแพลตฟอร์ม Tmall ใช้เวลาแค่ 15 นาที มีคนกดไลค์ถึง 16 ล้านไลค์ ดึงดูดให้คนจีนเข้ามาชมและซื้อผลไม้ไทยได้จำนวนมาก มั่นใจว่าการจัดกิจกรรมปี 64 จะสร้างการรู้จักและกระตุ้นการสั่งซื้อผลไม้ไทยได้เพิ่มขึ้น”
ส่วนตลาดอื่นๆ กรมมีแผนจัดโครงการ Thailand Food & Fruits Fiesta ในอินเดีย โดยจะจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าอาหารและผลไม้ไทย ร่วมกับห้างซุปเปอร์มาร์เกตต่างๆ ทั้งในเมืองเจนไน มุมไบและนิวเดลี รวมถึงจะจัดโครงการส่งเสริมการขาย ร่วมกับห้างสรรพสินค้า ห้างโมเดิร์นเทรดและผู้นำเข้าทั่วโลก เน้นตลาดจีน กลุ่มฮีสแปนิก (เชื้อสายสเปน) ในสหรัฐฯ กลุ่มประเทศเบเนลักซ์ ซึ่งเป็นตลาดเป้าหมายที่มีศักยภาพ.