นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ กรมได้เชิญผู้บริหารของลาซาด้า กรุ๊ป เจ้าของเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์รายใหญ่ มาหารือถึงแนวทางป้องกันและแก้ปัญหาการขายสินค้าปลอมบนเว็บไซต์ หลังจากที่ผู้ซื้อจำนวนมากร้องเรียนมาที่กรมว่า ซื้อสินค้าแล้วได้สินค้าไม่เป็นไปตามมาตรฐาน อีกทั้งมีการขายสินค้าปลอมเครื่องหมายการค้า ทำให้ผู้ซื้อเสียหาย และผู้ประกอบธุรกิจอย่างถูกกฎหมายได้รับผลกระทบ
“ลาซาด้ายืนยันว่า พร้อมให้ความร่วมมือเต็มที่ และปัจจุบัน ผู้ซื้อสินค้าที่ต้องการร้องเรียนการจำหน่ายสินค้าปลอม สามารถดำเนินการผ่านเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันลาซาด้าได้ นอกจากนี้ ลาซาด้าได้นำระบบของอาลีบาบา กรุ๊ป มาใช้ โดยเปิดโอกาสให้เจ้าของทรัพย์สินทางปัญญา ทั้งเครื่องหมายการค้า หรือลิขสิทธิ์ ลงทะเบียนในระบบ IP Protection Portal เพียงครั้งเดียว และแจ้งเบาะแสการละเมิดบนเว็บไซต์ลาซาด้าได้เลย เชื่อว่าความร่วมมือกับลาซาด้า จะช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้ทั้งเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาและผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ มั่นใจว่าจะช่วยจุดประกายให้เว็บไซต์อื่นๆ สนใจแก้ปัญหาการละเมิดทางออนไลน์อย่างจริงจังต่อไปด้วย”
ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีลงนามหนังสือแสดงเจตจำนง ระหว่าง ททท. กับบริษัท อาลีเพย์ (หางโจว) อินฟอร์เมชัน เทคโนโลยี จำกัด บริษัทธุรกิจการเงินรายใหญ่ระดับโลก โดยมีผู้ใช้ในเครือกว่า 900 ล้านคน ว่า ททท.จะผลักดันให้นักท่องเที่ยวจีนที่มาเที่ยวไทย มีการใช้จ่ายสูงขึ้นจาก 52,000 บาทต่อคนต่อทริป เป็น 55,000 บาทต่อคนต่อทริป ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมนักท่องเที่ยวจีนศักยภาพสูงให้เดินทางมาไทย และกระตุ้นให้ใช้จ่ายมากขึ้นผ่านระบบอาลีเพย์
“อาลีเพย์จะช่วยส่งเสริมให้ลูกค้าระดับพรีเมียมที่ใช้จ่ายผ่านอาลีเพย์ ให้เข้ามาท่องเที่ยวและใช้จ่ายในไทย โดยจัดทำสิทธิประโยชน์พิเศษให้เมื่อใช้จ่ายผ่านอาลีเพย์ ขณะที่ ททท.จะประสานกับสินค้าท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม สปา โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า ให้นักท่องเที่ยวจีนสามารถจ่ายเงินด้วยระบบของอาลีเพย์ได้”
ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-20 พ.ค.62 มีนักท่องเที่ยวจีนมาไทยแล้ว 4.49 ล้านคน ติดลบ 5.2% จากระยะเดียวกันของปี 61 แต่ยังมั่นใจว่าปี 62 จะได้ตามเป้าหมาย 11.6 ล้านคน เพิ่ม 10% มีรายได้ 650,000 ล้านบาท เพิ่ม 10%.