EXIM BANK ออก 4 มาตรการช่วย SME เพิ่มสภาพคล่องฟื้นฟูกิจการหลังโควิด

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

EXIM BANK ออก 4 มาตรการช่วย SME เพิ่มสภาพคล่องฟื้นฟูกิจการหลังโควิด

Date Time: 3 ก.ย. 2563 14:48 น.

Video

บุกโรงงาน PANDORA ช่างไทยผลิตจิวเวลรี่ แบรนด์โลกแสนล้าน | On The Rise

Summary

  • EXIM BANK ออกมาตรการเจาะกลุ่มฟื้นฟูกิจการลูกค้าหลังโควิด-19 ทั้งส่งเสริม-ผ่อนปรน-ขยายระยะเวลา-ประคับประคอง ให้ SME มีสภาพคล่องเพิ่มขึ้น

Latest


EXIM BANK ออกมาตรการเจาะกลุ่มฟื้นฟูกิจการลูกค้าหลังโควิด-19 ทั้งส่งเสริม-ผ่อนปรน-ขยายระยะเวลา-ประคับประคอง ให้ SME มีสภาพคล่องเพิ่มขึ้น

เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 63 นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือ เอ็กซิมแบงก์ (EXIM BANK) กล่าวว่า ปัญหาโควิดที่ส่งผลกระทบทั่วโลก และส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทย โดยเฉพาะผู้ประกอบการ SME ซึ่งล่าสุดมูลค่าส่งออกของ SME ช่วง 6 เดือนแรกของปี 63 หดตัว 17.9% มากกว่ามูลค่าส่งออกรวมของประเทศไทยในช่วงเวลาเดียวกันที่หดตัว 7.1%

ล่าสุด เอ็กซิมแบงก์ จึงออกมาตรการฟื้นฟูผู้ประกอบการหลังสถานการณ์โควิด-19 เพื่อเข้าไปดูแล ช่วยเหลือ สนับสนุนลูกค้า จำนวน 4 กลุ่ม ตามความต้องการของกิจการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ได้แก่

1. ผู้ประกอบการที่มีแนวโน้มเติบโตได้ เอ็กซิมแบงก์ จะส่งเสริมให้มีสภาพคล่องเพียงพอ และมีความสามารถในการชำระหนี้ได้อย่างต่อเนื่อง

2. ผู้ประกอบการที่มีรายได้ลดลง แต่สามารถดำเนินกิจการได้อย่างต่อเนื่อง จะมีการผ่อนปรนเงื่อนไขต่างๆ เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการชำระเงินต้นได้หมด รวมทั้งสามารถขอสินเชื่อเพิ่มได้

3. ผู้ประกอบการที่ต้องการขยายระยะเวลา การชำระคืนหนี้ เพื่อรอให้กิจการผ่านพ้นวิกฤติ หรือต้องการการปรับปรุงโครงสร้างการผ่อนชำระเงินต้นและดอกเบี้ยบางส่วน

4. ผู้ประกอบการที่ขาดสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจ เอ็กซิมแบงก์จะช่วยเหลือโดยการประคับประคอง เพื่อให้ผู้ประกอบการเข้าสู่กระบวนการปรับปรุงการชำระหนี้ ช่วยชะลอการเกิดหนี้ที่ก่อไม่ให้เกิดรายได้ หรือ NPL

ทั้งนี้ ภายใต้มาตรการฟื้นฟูผู้ประกอบการหลังสถานการณ์โควิด-19 ลูกค้าเอ็กซิมแบงก์ สามารถขอขยายระยะเวลา เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการชำระเงินกู้ให้สอดคล้องกับธุรกิจ และขอรับวงเงินสินเชื่อเพิ่มได้ ตั้งแต่บัดนี้จนถึง 31 ธ.ค. 2564

ขณะเดียวกัน เอ็กซิมแบงก์ ได้ติดตามสถานการณ์ผลกระทบของโควิด-19 อย่างใกล้ชิด และพบว่าลูกค้าที่ได้รับการพักชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยสูงสุดนาน 6 เดือนตั้งแต่เดือน ก.พ. 2563 จำนวนกว่า 20% ยังไม่สามารถผ่อนชำระเงินต้นและดอกเบี้ยได้ และต้องการให้ธนาคารผ่อนปรนเงื่อนไข รวมถึงขยายระยะเวลาการชำระคืนเงินกู้ ขณะที่บางกิจการสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้แต่ต้องการเงินทุนเพิ่ม และบางรายอาจยังขาดสภาพคล่อง

โดยเอ็กซิมแบงก์ จึงพร้อมสนับสนุนสภาพคล่องและเข้าไปดูแลปรับปรุงโครงสร้างหนี้ตามความต้องการของลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจส่งออกของไทย โดยเฉพาะเอสเอ็มอีให้ค่อยๆ กลับเข้าสู่ภาวะปกติและเติบโตต่อไปได้อย่างมั่นคง นำไปสู่การจ้างงานและการพัฒนาประเทศของไทย


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์