ประเมินคลัสเตอร์ทองหล่อ ทำคนงดเดินทางเที่ยวสงกรานต์ ห้องพักถูกแคนเซิลเพียบ

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

ประเมินคลัสเตอร์ทองหล่อ ทำคนงดเดินทางเที่ยวสงกรานต์ ห้องพักถูกแคนเซิลเพียบ

Date Time: 9 เม.ย. 2564 17:42 น.

Video

แก้เกมหุ้นไทยตกต่ำ ประธานตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดแผนฟื้นความเชื่อมั่น | Money Issue

Summary

  • ททท.ประเมินเพิ่มเติม โควิดคลัสเตอร์ทองหล่อ ทำคนงดเที่ยวและเดินทางช่วงสงกรานต์สูงถึง 50% ประจวบคีรีขันธ์ กระอักถูกยกเลิกจองห้องพักสูงสุดถึง 70%

Latest


ททท.ประเมินเพิ่มเติม โควิดคลัสเตอร์ทองหล่อ ทำคนงดเที่ยวและเดินทางช่วงสงกรานต์สูงถึง 50% ประจวบคีรีขันธ์ กระอักถูกยกเลิกจองห้องพักสูงสุดถึง 70% พัทยาชวดลูกค้าอีกรอบจากที่จอง 95% เหลือเพียง 60% เช็กเลยภาคอีสาน ภาคกลาง แห่ยกเลิกจัดงานประเพณีสงกรานต์

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า สถานการณ์ท่องเที่ยวจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 คลัสเตอร์สถานบันเทิงทองหล่อ กระทบต่อการเดินทางท่องเที่ยวในเทศกาลสงกรานต์ จากเมื่อวันก่อนประเมินว่าการเดินทางจะลดลง 20% สูญรายได้ 2,400 ล้านบาท จากคาดการณ์ไว้ 12,000 ล้านบาท

แต่ข้อมูลล่าสุดพบว่า มีการยกเลิกการเดินทาง และยกเลิกการจองห้องพักมากขึ้น คาดว่าจะสูงถึง 50% โดยมีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมากคือ ประจวบคีรีขันธ์ ถูกยกเลิก ห้องพักที่จองไว้ล่วงหน้า 70% ขณะที่ พระนครศรีอยุธยา มีนักท่องเที่ยวยกเลิกห้องพัก 40% ทางด้านพัทยา นักท่องเที่ยวเริ่มทยอยยกเลิก และเลื่อนการจองห้องพัก ทำให้อัตราการเข้าพักเฉลี่ยในช่วงสงกรานต์ เหลืออยู่ 60% จากเดิม 95% ขณะที่ระยอง ส่วนมากนักท่องเที่ยวจะเลื่อนการเดินทางออกไปก่อน 30%

ส่วนในพื้นที่ภาคใต้มีการยกเลิกการจองห้องพักไม่มากนักที่ประมาณ 5-15% ซึ่งวันหยุดยาวส่วนใหญ่มีอัตราการจองถึง 50-90% ได้แก่ ภูเก็ต กระบี่ พังงา สตูล พัทลุง นครศรีธรรมราช

อย่างไรก็ตาม จากมาตรการควบคุมของจังหวัดสงขลา ที่ให้มีการกักตัว อาจส่งผลกระทบต่อการเดินทางท่องเที่ยว เนื่องจากสนามบินหาดใหญ่เป็นจุดกระจายตัวการเดินทางของนักท่องเที่ยวไปยังจังหวัดอื่นๆ เช่น สตูล พัทลุง

สำหรับภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ ออกมาตรการควบคุมการเดินทางของบุคคลที่เข้ามาในพื้นที่โดยเฉพาะจากปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ นครปฐม และกรุงเทพฯ ต้องกักตัว 14 วัน หรือตรวจหาเชื้อโควิค

ขณะที่เพชรบูรณ์ ขอความร่วมมืองดเดินทางเข้าออกในพื้นที่ โดยสถานการณ์ท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนือส่วนใหญ่ จะโทรมาสอบถามข้อมูลก่อนตัดสินใจเดินทาง และมีการยกเลิกห้องพักแล้ว 10-20% ของยอดจองห้องพักล่วงหน้า

ส่วนการยกเลิกจัดงานประเพณีสงกรานต์ พบว่า มีการยกเลิกมากสุดในภาคกลางและภาคอีสาน โดย นครราชสีมา และชัยภูมิ ประกาศไม่จัดกิจกรรมสงกรานต์ในพื้นที่แต่ยังมีกิจกรรมสรงน้ำพระตามวัดสำคัญ

ด้าน อุบลราชธานี งดจัดกิจกรรมงานประเพณีสงกรานต์ทุกกิจกรรม ส่วนขอนแก่นมีคำสั่งให้งดการจัดงานคอนเสิร์ตทุกสถานที่ในทุกพื้นที่ และยกเลิกการจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว เช่นเดียวกับ มุกดาหาร บึงกาฬ สุรินทร์ บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ ที่ยกเลิกจัดงานสงกรานต์เหมือนกัน ส่วนหนองคายที่เปลี่ยนรูปแบบการจัดงานเป็น “ม่วนกุ๊บสงกรานต์ อีสานหนองคาย 2564 วิถีใหม่สุขใจไหว้พระ 9 ส”

นอกจากนี้ มีการยกเลิก งานประเพณีสงกรานต์ประจำปี 2564 จังหวัดปทุมธานี งานประเพณีสงกรานต์เทศบาลเมืองราชบุรี งานแห่ดอกไม้ท้ายสงกรานต์และของดีเจ็ดเสมียน งานประเพณีสงกรานต์เทศบาลนครนครปฐม งานเทศกาลสงกรานต์สืบสานประเพณีไทย ณ พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้ง งานประเพณีสงกรานต์สืบสานวัฒนธรรมไทยญวนตลาดน้ำดาวเรือง สระบุรี งานเย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์สุพรรณบุรี งานประเพณีสงกรานต์ถนนข้าวสุกอำเภอวิเศษชัยชาญ งานประเพณีสงกรานต์สรงน้ำหลวงพ่อบ้านแหลม สมุทรสงคราม สงกรานต์ลานคนเมืองหน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร งานประเพณีสงกรานต์บ้านหนองขาวกาญจนบุรี และประเพณีสงกรานต์เทศบาลเมืองกาญจนบุรี รวมทั้งประเพณียกธงสงกรานต์บ้านเบญพาดกาญจนบุรี ตลอดจนมีการยกเลิกงานประเพณีสงกรานต์เทศบาลเมืองตาก งานประเพณีสงกรานต์สานสัมพันธ์สองแผ่นดินเทศบาลนครแม่สอด.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์