ตื่น "ไลน์" เผยข้อมูลส่วนตัว

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

ตื่น "ไลน์" เผยข้อมูลส่วนตัว

Date Time: 21 พ.ค. 2563 09:29 น.

Summary

  • ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ได้มีการแชร์ข้อความที่ระบุว่าจากการติดตามการอัปเดต ของแอปพลิเคชัน Line พบว่า ทาง Line เปิดเผยข้อมูลการติดตาม Official Line ของเรา โดยผู้ที่เห็นไลน์ของเรา

Latest

แบงก์ชาติ ขอสถาบันการเงิน ช่วย “ลูกหนี้” น้ำท่วม ลดดอกเบี้ย พักหนี้ ไม่เกิน 12 เดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ได้มีการแชร์ข้อความที่ระบุว่าจากการติดตามการอัปเดต ของแอปพลิเคชัน Line พบว่า ทาง Line เปิดเผยข้อมูลการติดตาม Official Line ของเรา โดยผู้ที่เห็นไลน์ของเรา สามารถที่จะกดดู Profile เรา และทำให้ทราบว่า เราเข้ากลุ่มทางการของไลน์ (Line Official) ใดบ้าง ไม่แน่ใจว่าเหตุใด Line จึงเปิดฟังก์ชันนี้ ทำให้ผู้ใช้บางรายที่ผูกบัญชีไลน์กับธนาคาร หรือธุรกรรมอื่นๆอาจจะมีความสุ่มเสี่ยง และเพื่อความปลอดภัยในข้อมูล

จึงแนะนำให้ปิดฟังก์ชันนี้ โดยเข้าไปที่ ตั้งค่า (setting) => โพรไฟล์ (profile) => เอาเครื่องหมายถูกออกตรงแสดงข้อมูลผู้ติดตาม (show follow info) ซึ่งหลายฝ่ายกังวลเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลว่าจะไม่ได้รับการคุ้มครอง เนื่องจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ได้เลื่อนบังคับใช้กฎหมายในบางมาตราเท่านั้น

ทั้งนี้ ได้สอบถามไปยังนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) แล้ว โดยนายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ไม่ทราบรายละเอียดดังกล่าว ขอเวลาสอบถามทางผู้บริหารไลน์ ประเทศไทย แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้น ไลน์ แซท ส่วนตัว ยังคงเป็นความลับ มีความเป็นส่วนตัวเช่นเดิม ไม่มีการละเมิดความเป็นส่วนตัวรวมถึงการตั้งกลุ่มไลน์ด้วย ยกเว้นไลน์ เพื่อธุรกิจ หรือ Line Official ที่สามารถดูได้ว่า บุคคลนั้นติดตามใคร หากไม่ต้องการติดตาม ก็ปิดกั้นตามที่ไลน์แจ้ง ซึ่ง Line Official เป็นสาธารณะ ที่ต้องการให้มีคนติดตามจำนวนมาก ซึ่งแตกต่างจากไลน์บุคคล โดยทางไลน์จะชี้แจงให้ประชาชนได้ทราบรายละเอียดอีกครั้ง.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ