"ศักดิ์สยาม" ทุบโต๊ะทวงสิทธิ ยื่นฟื้นฟูก่อนถูกแอร์บัสยึดเครื่องการบินไทย

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

"ศักดิ์สยาม" ทุบโต๊ะทวงสิทธิ ยื่นฟื้นฟูก่อนถูกแอร์บัสยึดเครื่องการบินไทย

Date Time: 21 พ.ค. 2563 08:11 น.

Summary

  • เจ้ากระทรวงคมนาคม ทุบโต๊ะใช้สิทธิกระทรวงผู้กำกับดูแลกิจการ และการบริหารงานการบินไทย รวมทั้งการตัดสินใจนำเสนอนายกรัฐมนตรี และ ครม.เห็นชอบแผนการฟื้นฟูกิจการการบินไทยภายใต้คำสั่งศาลล้มละลายกลาง

Latest

5 วิชา “การเงิน การลงทุน” ต้องรู้! เป็นหนี้อย่างไร? ให้มี “เงินเก็บ” เกษียณแบบมีรายได้

เจ้ากระทรวงคมนาคม ทุบโต๊ะใช้สิทธิกระทรวงผู้กำกับดูแลกิจการ และการบริหารงานการบินไทย รวมทั้งการตัดสินใจนำเสนอนายกรัฐมนตรี และ ครม.เห็นชอบแผนการฟื้นฟูกิจการการบินไทยภายใต้คำสั่งศาลล้มละลายกลาง ก่อนที่เจ้าหนี้ต่างประเทศจะใช้สิทธิยื่นยึดทรัพย์การบินไทยในต่างประเทศ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม พร้อมด้วยนายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคมได้ประชุมผ่านระบบออนไลน์ร่วมกับคณะกรรมการบอร์ดการบินไทย และนายจักรกฤศฎิ์ พาราพันธกุล รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ การบินไทย เมื่อวานนี้ (20 พ.ค.) เพื่อหารือเรื่องการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ และความพร้อมของการบินไทยหลังกระทรวงการคลังลดสัดส่วนการถือครองหุ้น 51% ลงเหลือ 47% โดยขายให้แก่กองทุนวายุภักษ์ในสัดส่วน 65 ล้านหุ้นเศษ ในราคา 4 บาทจากราคา 14 บาท

ทั้งนี้ เพื่อให้กระบวนการฟื้นฟูกิจการภายใต้คำสั่งศาลล้มละลายกลาง ดำเนินการได้ตามแผนการที่วางไว้นับตั้งแต่วันที่ ครม.มีมติอนุมัติเมื่อวันที่ 19 พ.ค. กระทั่งมีการแต่งตั้งคณะผู้บริหารแผนเพื่อนำเรื่องร้องขอต่อศาลในการฟื้นฟูกิจการ กระทั่งศาลล้มละลายกลางดำเนินการตามกำหนดระยะเวลาได้เร็วที่สุดภายในเดือน ก.ย.นี้ นับแต่การเสนอแผนฟื้นฟูตัวเอง ตั้งคณะทำงานเจรจาเจ้าหนี้ ขอพักชำระหนี้ ปรับโครงสร้างองค์กรภายใต้คำสั่งศาล ขอแต่งตั้งผู้บริหารแผน ประชุมเจ้าหนี้ กระทั่งถึงการขออนุมัติศาลดำเนินการฟื้นฟูกิจการตามแผน เป็นต้น

การประชุมผ่านระบบออนไลน์ในครั้งนี้ นายศักดิ์สยามขอให้ฝ่ายการบินไทยนำเสนอตัวเลขสภาพคล่องเงินสด ค่าใช้จ่ายโดยรวมในเรื่องของน้ำมัน บัญชีเจ้าหนี้ และสัญญาการจัดทำระบบเช่าซื้อหรือลีสซิ่งมาให้กระทรวงคมนาคมดูเป็นอันดับแรกก่อน เพื่อความโปร่งใส และความสมานฉันท์ในการร่วมกันจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ ตามข้อเสนอของกระทรวงคมนาคมที่นายกรัฐมนตรี และที่ประชุม ครม.ให้ความเห็นชอบด้วย

“ภายใต้แผนฟื้นฟูกิจการ ผมเปิดโอกาสให้ การบินไทยนำเสนอผู้ที่เขาเห็นว่ามีความรู้ความสามารถในการบริหารแผน และใช้สิทธิในการเป็นผู้ถือหุ้นเพื่อจัดหาที่ปรึกษาทางการเงิน ที่ปรึกษาด้านกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งการบินไทยรับจะเป็นผู้จัดการแผนฟื้นฟูกิจการ ให้เป็นไปตามกำหนด”

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากนายกรัฐมนตรี มอบให้กระทรวงคมนาคมในฐานะผู้เสนอให้ ครม.ตัดสินใจนำการบินไทยเข้าสู่การฟื้นฟูกิจการภายใต้คำสั่งศาล สามารถใช้อำนาจหน้าที่กำกับดูแลการดำเนินการต่างๆของฝ่ายการบินไทยได้อีกทอดตามที่กฎหมายกำหนด และตามข้อตกลงที่เคยทำร่วมกันระหว่างกระทรวงการคลังในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ จะไม่เข้ามายุ่งหรือก้าวก่ายการกำกับดูแลกิจการของกระทรวงคมนาคม

รมว.คมนาคม กล่าวว่า เป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องยื่นคำร้องไปยังศาลล้มละลายกลาง ควบคู่ไปกับการขอเข้าฟื้นฟูกิจการตามกฎหมายล้มละลายของสหรัฐฯ “Chapter 11” เพื่อป้องกันทรัพย์สินต่างๆของการบินไทยในต่างประเทศไม่ให้ถูกเจ้าหนี้ขอยึดทรัพย์ในต่างประเทศ

“เป็นความโชคดีที่กระทรวงคมนาคมนำเสนอนายกรัฐมนตรี และที่ประชุม ครม.ตัดสินใจเรื่องนี้ได้ทันเวลาก่อนที่บริษัทแอร์บัสของฝรั่งเศส กำลังเตรียมยื่นศาลล้มละลายขอยึดทรัพย์การบินไทย ในกรณีที่ไม่มีเงินจ่ายหนี้ค่าเครื่องบิน หากแอร์บัสทำได้ก่อน ประเทศไทยจะเสียหายอย่างหนัก เพราะการบินไทยจะไม่สามารถทำการบินได้เลย หมายความว่าต้องหยุดกิจการทันที และนำทรัพย์สินที่มีอยู่ขายทอดตลาด”

ทั้งนี้ ณ ปัจจุบัน หนี้สินของการบินไทยอยู่ที่ 250,000 ล้านบาท แบ่งเป็นหนี้ภายในประเทศ 150,000 ล้านบาท ส่วนหนี้ต่างประเทศอยู่ที่ราว 90,000 ล้านบาท โดยหนี้ต่างประเทศส่วนใหญ่เป็นหนี้จากการเช่าเครื่องบิน ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ตลอดช่วงเวลาของการแก้ไขปัญหาให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันคือ ฟื้นฟูกิจการภายใต้คำสั่งศาล นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่เห็นด้วยกับวิธีการนี้ หากแต่ต้องการจะใส่เงินเข้าไปช่วยการบินไทย สองระลอกจาก 54,000 ล้านบาทเพื่อช่วยสภาพคล่อง และเพิ่มทุนอีก 80,000 ล้านบาทนั้น

ปรากฏว่า นายสมคิดไม่ยอมเข้าร่วมประชุมกับกระทรวงคมนาคม หรือคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่นายกรัฐมนตรีเป็นประธานมา 4 ครั้งด้วยกัน กระทั่งล่าสุดในการประชุมครม.เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาก็ไม่ยอมเข้าร่วมประชุมด้วยอ้างว่าเบาหวานขึ้น แต่กลับอยู่เบื้องหลังให้การบินไทย ไม่ปฏิบัติตามแผนฟื้นฟูที่ ครม.เห็นชอบ.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ