สอนวิธีลงทะเบียนขอคืนเงินประกันการใช้น้ำของการประปาส่วนภูมิภาค เยียวยาวิกฤติ "โควิด-19" ขั้นตอนไม่ซับซ้อน รับเงินได้จริง
หลังจาก การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ขานรับนโยบายรัฐบาลตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่อง มาตรการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ "โควิด-19" (COVID-19) โดยการบรรเทาความเดือดร้อนลดภาระค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคพื้นฐานให้แก่ประชาชน ผ่าน 3 มาตรการการช่วยเหลือ ได้แก่
มาตรการที่ 1 ลดค่าน้ำ ร้อยละ 3 ของผู้ใช้ทุกประเภท 3 เดือน เริ่มตั้งแต่รอบการใช้น้ำเดือนเมษายน-มิถุนายน 2563
มาตรการที่ 2 ขยายเวลาการชำระค่าน้ำกิจการเฉพาะอย่าง อาทิ โรงแรม ให้เช่าที่พักอาศัย โดยไม่คิดดอกเบี้ย ไม่เกิน 6 เดือน และสามารถผ่อนชำระได้ไม่เกิน 6 เดือน ของแต่ละรอบใบแจ้งค่าน้ำประปาสำหรับรอบการใช้น้ำเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2563
มาตรการที่ 3 คืนเงินประกันการใช้น้ำให้กับผู้ใช้น้ำประเภทที่ 1 ที่พักอาศัย โดยจะเปิดให้ผู้ใช้น้ำของ กปภ. ลงทะเบียนตรวจสอบสิทธิ์และขอคืนเงินประกันได้ตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน 2563 เป็นต้นไป โดยไม่มีเวลาสิ้นสุดการปิดรับลงทะเบียน
สามารถลงทะเบียนผ่าน 3 ช่องทางออนไลน์ ดังนี้
- Line Official @pwathailand
- แอปพลิเคชัน PWA1662
- เว็บไซต์ของ กปภ. คลิก ที่นี่
สำหรับขั้นตอนขอคืนเงินประกันการใช้น้ำของการประปาส่วนภูมิภาค มีดังนี้
1. กรอกข้อมูลผู้ใช้น้ำ
- ชื่อ-นามสกุล
- หมายเลขผู้ใช้น้ำ
- หมายเลขบัตรประชาชน
- หมายเลขโทรศัพท์
2. ทำตามขั้นตอนที่ปรากฏในระบบให้ครบถ้วน
3. ระบุช่องทางการรับเงิน
- พร้อมเพย์ที่ผูกกับบัตรประชาชน
- บัญชีธนาคาร
- เคาน์เตอร์เซอร์วิส
4. รอรับ SMS ตอบกลับ แจ้งผลการโอนเงินประกันการใช้น้ำ
5. รับเงินประกันการใช้น้ำ ตามช่องทางที่ได้ระบุไว้
ทั้งนี้ กปภ. จะคืนเงินประกันให้กับผู้ใช้น้ำประเภท 1 ที่พักอาศัย ในจำนวนเงินที่ชำระไว้ครั้งแรก โดยจะเริ่มจ่ายเงินคืนตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป
วิธีตรวจสอบสิทธิ์ขอคืนเงินประกัน
1. เข้า Line Official @PWARhailand
2. กดฟังก์ชัน ตรวจสอบค่าน้ำ/ชำระค่าน้ำ