โควิด-19 พ่นพิษ การบินไทยร่อนไม่ตรงรันเวย์ ทำเที่ยวบินและรายได้เดือน มี.ค.-พ.ค.ลดลง 20% แต่ยังถูกหวยขายที่นั่งจองลองเลกเพิ่มรายได้อย่างน่าพิศวง ขณะที่ผลประกอบการปี 62 ขาดทุน 1.2 หมื่นล้านบาท สคบ.เจรจาสายการบินคืนเงินให้ผู้บริโภค และเลื่อนการเดินทางได้ถึงเดือน ธ.ค.ได้สำเร็จ
พล.ต.ต.ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยหลังการหารือกับตัวแทนสายการบิน 13 สายการบิน ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว เรื่องการคืนเงินให้กับผู้บริโภคที่ต้องการยกเลิกการเดินทาง จากการระบาดของโควิด-19 โดยได้ข้อสรุป ว่า สายการบินพร้อมคืนเงินให้กับผู้บริโภค ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของกรมการท่องเที่ยว แยกเป็นกรณีจองและเดินทางภายในวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา จะคืนเงินให้เต็มจำนวน ส่วนกลุ่มที่จองและเดินทางหลังวันที่ 21 ก.พ. จะให้เลื่อนการเดินทางออกไปเป็นไม่เกินวันที่ 15 ธ.ค.นี้ ประกอบด้วย การบินไทย ไทยสไมล์ ไชน่าเซาท์เทิร์น บางกอกแอร์เวย์ส
ขณะที่กลุ่มสายการบิน นกแอร์ ไทยแอร์-เอเชีย ไทยไลออนแอร์ เวียดเจ็ต ยืนยันว่าหาก ผู้บริโภคจองและเดินทางภายในวันที่ 31 มี.ค.นี้ และมีจุดหมายปลายทางไปกลุ่มประเทศเสี่ยงตามที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศ จะคืนเงินให้เต็มจำนวน หากจองและเดินทางหลังจากวันที่ 31 มี.ค.นี้ สามารถเปลี่ยนแปลงช่วงเวลาเดินทางได้ถึงวันที่ 15 ธ.ค. นี้ ถือเป็นการผ่อนปรนที่เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ให้เลื่อนตั๋วได้เพียงแค่ถึงเดือน พ.ค.นี้ แต่ สคบ.ได้ขอให้เป็นเดือน ธ.ค. และทางสายการบินก็ยอมตกลง เพราะเป็นกรณีพิเศษของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงๆ
นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้การบินไทยต้องลดเที่ยวบินในภาพรวมทั้งหมดเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ที่ทำการบินลดลง 10-12% ของเส้นทางบินรวม และระหว่างเดือน มี.ค.-พ.ค.นี้ ก็จะลดลงอีก 20% โดยเส้นทางบินเอเชียลดลง 30-40% เที่ยวบินในเส้นทางยุโรป 5% การลดเที่ยวบินก็เท่ากับรายได้ของการบินไทยลดลง
ทั้งนี้ แม้ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากโควิด-19 แต่การบินไทยจะไม่หยุดบินเป็นอันขาด แม้ว่าสายการบินอื่นๆจะหยุดทำการบินแล้วก็ตาม แต่ถ้าหากต้องหยุดบินในเส้นทางบินนั้นๆ ก็หมายถึงว่าเส้นทางบินดังกล่าว ไม่มีผู้โดยสารเดินทาง การพิจารณาว่าจะหยุดบินหรือไม่หยุดบิน ก็จะคำนึงถึงผู้โดยสารและมั่นใจว่าปัญหานี้จะคลี่คลายได้ในไตรมาส 3 ของปีนี้
“โควิด-19 ยังมีผลด้านบวกให้กับการบินไทย อาทิ ก่อนหน้านี้การบินไทยได้นำที่นั่งลองเลกมาขาย ปรากฏว่าทำกำไรได้ 30-40 ล้านบาท/ เดือน คาดว่าปีนี้จะสามารถทำรายได้ในส่วนนี้ 60-70 ล้านบาท/เดือน”
ขณะที่ผลการดำเนินงานปีที่ผ่านมา การบินไทยมีผลขาดทุน 12,042 ล้านบาท ขาดทุนเพิ่มขึ้น 3.9% จากช่วงเดียวกันปี 2561 ที่ขาดทุน 11,625 ล้านบาท เพราะบริษัทต้องเผชิญผลกระทบจากปัจจัยลบ ทั้งเศรษฐกิจโลกชะลอตัว สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน เงินบาทแข็งค่าที่สุดในรอบ 6 ปี ภัยธรรมชาติ การแข่งขันด้านราคาที่รุนแรง และการรับรู้ค่าชดเชยตามประกาศคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์เพิ่มขึ้น ทำให้มีรายได้รวม 184,046 ล้านบาท ตํ่ากว่าปี 2561 ประมาณ 7.7%.