ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ในวันที่ 13 ธันวาคมนี้ จะมีการพิจารณาโครงการจัดหารถโบกี้ ปั้นจั่นกลจำนวน 3 คัน ของฝ่ายการช่างกล รฟท. ซึ่งเป็นรถไฟโบกี้ชนิดมีเครนที่ใช้สำหรับยกรถไฟตกราง หลังจากที่โครงการดังกล่าวชะลอไปกว่า 3 ปี เพราะมีกระแสข่าวการล็อกสเปกจัดซื้อจากผู้ผลิตเพียงรายเดียว และราคากลางที่ตั้งไว้สูงเกินจริงไปกว่า 60% ของราคาตลาดจน ทำให้บอร์ด รฟท.ในอดีตสั่งล้มการประมูลลงไป ล่าสุด โครงการนี้ได้ถูก
ปัดฝุ่นขึ้นมาอีกครั้งในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการประมูลแบบ e-Auction มาเป็นวิธีการคัดเลือก โดยเชิญผู้เข้าประกวดราคาเพียง 3 รายเข้าร่วมประกวดราคา และตั้งราคากลางไว้สูง กว่า 812 ล้านบาท โดยไม่ได้มีการปรับเงื่อนไขการจัดหาแต่อย่างใด
ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า ผู้เข้าประกวดราคาทั้ง 3 รายต่างยื่นข้อเสนอภายใต้ผลิตภัณฑ์ยี่ห้อเดียวกัน โดยผู้เสนอราคาต่ำสุดเสนอราคาที่ 799 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลาง 14 ล้านบาทเท่านั้น และเป็นบริษัท เอกชนรายเดิมที่เคยชนะประมูลแต่ถูกยกเลิกไปก่อนหน้านั้น ทำให้เกิดข้อวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่า ยังคงมีความพยายามรวบรัดจัดซื้อ “ทำให้เกิดข้อครหาว่าอาจมีการล็อกสเปกให้จัดซื้อจากผู้ผลิตเยอรมันเพียงรายเดียว ทั้งที่มีผู้ผลิตโบกี้ปั้นจั่นกลแบบนี้หลายราย เงื่อนไขจัดหาระบุชี้ชัด เช่น ต้องมีเทคโนโลยี cant compensation ซึ่งมีผู้ผลิตเยอรมัน เพียงรายเดียวที่เป็นเจ้าของเทคโนโลยีนี้”.