เปิดทางแก้ ชิมช้อปใช้ สมัคร "เป๋าตัง" สแกนหน้าไม่ได้ เกิน 3 ครั้ง รอ SMS นาน

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

เปิดทางแก้ ชิมช้อปใช้ สมัคร "เป๋าตัง" สแกนหน้าไม่ได้ เกิน 3 ครั้ง รอ SMS นาน

Date Time: 27 ก.ย. 2562 18:40 น.

Video

ล้วงไส้ TEMU อีคอมเมิร์ซจีน บุกไทย ทำไมอาจสร้างวิบากกรรมกว่าที่คิด ? | Digital Frontiers

Summary

  • สแกนหน้าไม่ผ่าน, เข้าแอปฯ ไปแล้ว แต่บอกให้ทำรายการใหม่, ระบบตรวจสอบความถูกต้องนานมาก ทีมข่าวเจาะประเด็นไทยรัฐออนไลน์ ไล่เรียงทุกปัญหา พร้อมทางแก้มาให้ดังต่อไปนี้

Latest


เมื่อคุณสามารถฝ่าฟันการลงทะเบียนชิมช้อปใช้สำเร็จ ต่อมาคุณจะพบกับด่านลงทะเบียนแอปพลิเคชันเป๋าตัง หลายคนบอกว่า สแกนหน้าไม่ผ่าน, เข้าแอปฯ ไปแล้ว แต่บอกให้ทำรายการใหม่, ระบบตรวจสอบความถูกต้องนานมาก ทีมข่าวเจาะประเด็นไทยรัฐออนไลน์ ไล่เรียงทุกปัญหา พร้อมทางแก้มาให้ดังต่อไปนี้

  • 1.คำถาม : สาเหตุที่สแกนหน้าไม่สำเร็จหลายครั้งมาจากสาเหตุใด?

คำตอบ : ระบบไม่สามารถสแกนใบหน้าได้ อันเนื่องมาจากปัจจัยหลายประการ เช่น รูปบนบัตรประชาชนไม่ชัดหรือเลือนลาง, แสงมากเกินไประหว่างสแกนใบหน้า, นำใบหน้าออกห่างจากมือถือเกินไป, ระบบปฏิบัติการในมือถือทำงานล่าช้า เป็นต้น

ทั้งนี้ กรณีใช้งานระบบมือถือแอนดรอยด์ แนะนำให้รอระบบประมวลผลตรวจสอบไม่เกิน 24 ชั่วโมง

  • 2.คำถาม : หากสแกนหน้าเสร็จแล้ว แต่มีข้อความแจ้งเตือนว่า “ระบบดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล ท่านจะได้รับผลการตรวจสอบผ่านทาง SMS” แต่ไม่มี SMS แจ้งเตือนมาเสียที ต้องทำอย่างไร?

คำตอบ : ทางแก้มี 2 ทาง คือ (1.) รอระบบส่ง SMS ยืนยันไม่เกิน 24 ชั่วโมง หากยังไม่ได้รับ SMS ยืนยันการใช้งาน สามารถตรวจสอบสิทธิ์ได้ที่ ชิมช้อปใช้ Call Center 02-111-1144 โดยทำตามขั้นตอนดังนี้ กด 2 --> กด1 --> กดหมายเลขบัตรประชาชนตามด้วยเครื่องหมาย # และ กด 2

(2.) ไปธนาคารกรุงไทยสาขาที่คุณสะดวกด้วยตนเอง โดยนำบัตรประชาชนและเบอร์โทรศัพท์ที่ใช้ลงทะเบียนให้แก่พนักงาน โดยไม่ถึง 3 นาทีก็สามารถดำเนินการเสร็จสิ้น และสามารถเข้าใช้แอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ได้

  • 3.หากได้รับ SMS ยืนยันสิทธิแล้ว แต่เข้าแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” แล้วขึ้นข้อความว่า “ขออภัยค่ะ ระบบปลายทางไม่สามารถทำรายการได้ในขณะนี้ กรุณาทำรายการใหม่อีกครั้ง [9999]” ต้องแก้ไขอย่างไร?

คำตอบ : เนื่องจากมีจำนวนผู้เข้าใช้งานจำนวนมาก แนะนำคุณเข้าระบบทำรายการใหม่อีกครั้ง

  • 4.คำถาม : หากสแกนหน้าไม่ได้ หรือจะพยายามสแกนกี่ครั้งก็ไม่สามารถทำได้ ต้องทำอย่างไร?

คำตอบ : คุณนำบัตรประชาชน ไปธนาคารกรุงไทยทุกสาขาที่คุณสะดวกด้วยตนเอง

  • 5.คำถาม : ผู้ที่ลงทะเบียนไว้ตั้งแต่วันแรก (23 กันยายน) แต่ลงทะเบียนไม่สำเร็จ จะมี SMS แจ้งว่าไม่สำเร็จหรือไม่ หรือรู้ได้อย่างไรว่าลงทะเบียนไม่สำเร็จ?

คำตอบ : หากใครไม่ได้รับ SMS หรือไม่ได้มีการยืนยันสิทธิ์ ยังสามารถลงทะเบียนซ้ำใหม่ได้ในวันถัดไปก่อนครบ 10 ล้านรายตามเป้าหมาย หรือเกิดความไม่แน่ใจว่าลงทะเบียนสำเร็จหรือไม่ ติดต่อธนาคารกรุงไทย โทร 02-111-1144

  • 6.คำถาม : ทำไมประชาชน 2 แสนราย (คนที่ลงทะเบียนวันแรก) ถึงลงทะเบียนไม่สำเร็จ?

คำตอบ : เนื่องจากปัญหาการยืนยันตัวตน หรือการกรอก OTP ไม่เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดประมาณ 75,000 ราย รองลงมาเป็นการกรอกข้อมูลส่วนตัวไม่ครบถ้วน เช่น รหัสบัตรประชาชนไม่ตรงกับฐานข้อมูลจากกรมการปกครอง 60,000 ราย เเละการเลือกจังหวัดซ้ำกับทะเบียน 56,000 ราย

  • 7.คำถาม : ผู้ที่ลงทะเบียนชิมช้อปใช้ในวันที่สอง (24 กันยายน) มีผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์กี่คน?

คำตอบ : ผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์จากการลงทะเบียนในวันที่ 2 โดยส่วนใหญ่จำนวนกว่า 87,000 ราย มีสาเหตุจากการยืนยันตัวตน หรือการกรอก OTP เกินกว่าระยะเวลาที่กำหนด 3 นาที

อีกส่วนหนึ่งจำนวนกว่า 67,000 ราย มีข้อมูลไม่ตรงกับฐานข้อมูลของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ซึ่งส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจากการกรอกข้อมูลผิดพลาด เช่น การใส่คำนำหน้าชื่อ ไม่ว่าจะเป็น นาย นาง หรือนางสาว ลงในช่องที่จะต้องกรอกชื่อ ซึ่งในความจริงแล้วไม่ต้องกรอกคำนำหน้าชื่อ หรือความสับสนระหว่างหมายเลขศูนย์กับตัวอักษร O (โอ) ในส่วนของรหัสที่อยู่ด้านหลังบัตรประชาชน เป็นต้น

อีกจำนวนกว่า 70,000 ราย ไม่ผ่านเกณฑ์เนื่องจากเลือกจังหวัดที่ต้องการไปใช้สิทธิ์ตรงกับจังหวัดที่เป็นทะเบียนบ้านของตน

  • 8.คำถาม : หากผู้สูงอายุ บัตรประชาชนแบบเดิมไม่มีรหัสด้านหลังต้องทำอย่างไร 

คำตอบ : กระทรวงการคลังเตรียมนำไปพิจารณาดูแลเพิ่มเติม.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ