การทำงานของเครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง ต้องการอุปกรณ์การกรองที่มีประสิทธิภาพ เพื่อที่จะทำให้เครื่องยนต์ทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ ไม่ติดขัด หรือเกิดปัญหาขณะใช้งาน ซึ่งอาจลุกลามบานปลายจนทำให้เครื่องพัง ไส้กรองในรถยนต์มีอยู่หลายตำแหน่งที่มีความสำคัญ เช่น กรองอากาศของระบบไอดี กรองน้ำมันเครื่องที่ช่วยดักจับสิ่งสกปรกจากการเผาไหม้และการเสียดสีจากการทำงานของเครื่องยนต์ กรองน้ำมันเกียร์ ช่วยปกป้องเกียร์จากละออง อนูโลหะต่างๆ ที่ผสมอยู่ในน้ำมันเกียร์ หรือกรองแอร์ในระบบปรับอากาศ เพื่อป้องกันฝุ่นละอองในห้องโดยสาร

ไส้กรองต่างๆ ในรถยนต์ ถูกออกแบบมาเพื่อกรองสิ่งสกปรกพวกฝุ่นผง ละอองอณูโลหะ ไม่ให้เข้าไปปะปนกับชิ้นส่วนต่างๆ ที่กำลังทำงานในขณะขับเคลื่อน ไส้กรองจึงมีความสำคัญและมีความจำเป็นในการใช้งานยานพาหนะ ไม่ว่าจะเป็นไส้กรองน้ำมันเครื่อง ไส้กรองน้ำมันเบนซินหรือดีเซล ไส้กรองอากาศ และไส้กรองของเกียร์อัตโนมัติ ล้วนแล้วแต่มีความสำคัญในการปกป้องชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวของรถยนต์แทบทั้งสิ้น

ไส้กรอง เรื่องที่ควรใส่ใจ

กรองน้ำมันเครื่อง
เป็นชิ้นส่วนที่มีราคาไม่แพง และมีผลต่ออายุการทำงานของเครื่องยนต์ ควรใส่ใจดูแลเปลี่ยนไส้กรองทุกครั้ง เมื่อเปลี่ยนถ่ายน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ โดยเฉพาะท่านที่ใช้น้ำมันเครื่องเกรดพิเศษ ซึ่งลากยาวกันถึง 10,000 กิโลเมตร หรือมากกว่านั้น บางคนลากยาวถึง 20,000 กิโลเมตร เมื่อครบระยะและต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ก็ควรจะเปลี่ยนไส้กรองไปพร้อมกัน ส่วนท่านที่ใช้น้ำมันเครื่องแบบปกติที่ต้องเปลี่ยนทุกระยะ 5,000 กิโลเมตร หากใช้งานรถยนต์ในที่ที่มีรถติดสาหัส วิ่งๆ จอดๆ ท่ามกลางอุณหภูมิสูงอย่างต่อเนื่อง หากสังเกตว่าน้ำมันเครื่องที่เปลี่ยนถ่ายมีสีคล้ำมาก ก็ควรจะเปลี่ยนไส้กรองใหม่ไปด้วยเลย

...

ไส้กรอง เรื่องที่ควรใส่ใจ

สำหรับคนชอบเดินทางท่องเที่ยว หรือขับทางไกลบ่อยครั้ง วิ่งเดี๋ยวเดียวก็ครบระยะ 5,000 กิโลเมตร ใช้วิธีเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง 2 ครั้ง ต่อการเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่อง 1 ครั้ง จะช่วยประหยัดเงินและไม่ส่งผลกระทบกับเครื่องยนต์มากนัก ไส้กรองน้ำมันเครื่องมีราคาไม่แพง ทำหน้าที่กรองสิ่งสกปรก เศษโลหะ หรือฝุ่นผง ไม่ให้เข้าไปปะปนอยู่ในชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ในขณะทำงาน เป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยยกระดับคุณภาพของน้ำมันเครื่องและดักจับสิ่งสกปรกต่างๆ

ไส้กรอง เรื่องที่ควรใส่ใจ

ไส้กรองน้ำมันเบนซิน
กรองเชื้อเพลิงหรือที่เรียกกันว่า ไส้กรองเบนซิน ในรถยนต์ที่ใช้งานมานานหลายปี จนไส้กรองเชื้อเพลิงอาจเกิดอาการอุดตัน ทำให้เครื่องยนต์สตาร์ตติดยาก สะดุด หรือเดินเบาสั่น รอบสวิงขึ้นๆ ลงๆ เมื่อเกิดการอุดตันของไส้กรองเชื้อเพลิง สาเหตุที่เกิดจากไส้กรองเชื้อเพลิงเบนซินตันมักถูกหลงลืมจากช่างซ่อมบำรุง ไล่ดูปัญหาเรียกว่ารื้นกันจนทั่วก็ยังแก้ไม่หาย ต้องคลำหาอาการใหม่ ทำให้ช่างที่ไม่มีความชำนาญต้องไล่เช็กวุ่นวายโดยอาจลืมนึกถึงกรองเบนซินหรือดีเซล โดยทั่วไป กรองน้ำมันเบนซินมีอายุการใช้งานประมาณ 2 ปี หรือ 40,000 กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับรุ่นและเครื่องยนต์ของรถคันนั้น ไส้กรองน้ำมันเบนซิน ถือเป็นการกรองแบบละเอียด คอยดักจับสิ่งสกปรกที่แขวนลอยอยู่ในน้ำมันเชื้อเพลิง ไม่ให้เข้าไปวุ่นวายกับระบบจุดระเบิด

ไส้กรอง เรื่องที่ควรใส่ใจ

หากเป็นรถใหม่ ก็แทบจะไม่ต้องไปใส่ใจกับไส้กรองน้ำมันเบนซิน แต่ถ้าเป็นรถเก่า หนักไปทางจอด ชอบมีน้ำมันเหลือติดถังไม่มาก สิ่งสกปรกที่ตกค้างอยู่ในถังน้ำมัน อาจหลุดรอดปะปนเข้ามาในระบบเชื้อเพลิงในขณะที่ขับใช้งาน กรองน้ำมันเบนซินจะช่วยกักกั้นไม่ให้สิ่งสกปรกหลุดเข้าไปในระบบเชื้อเพลิงของคุณ เมื่อถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนก็อย่าไปเสียดายเงิน ชิ้นละไม่เท่าไรแต่เปลี่ยนแล้วน้ำมันเดินเข้าเครื่องดีขึ้นทันตาเห็น เครื่องกลับมาเร่งดี เดินเบานิ่ง รอบไม่สวิงขึ้นๆ ลงๆ หรือสตาร์ตทีเดียวก็ติดเลยไม่ต้องหมุนกันจนไดร์สตาร์ตแทบไหม้

...

ไส้กรอง เรื่องที่ควรใส่ใจ
ไส้กรอง เรื่องที่ควรใส่ใจ

ไส้กรองน้ำมันดีเซล
กรองน้ำมันดีเซล ช่างในอู่มักเรียกกันว่ากรองดักน้ำ นอกจากจะทำหน้าที่กรองสิ่งสกปรกในน้ำมันดีเซล ไส้กรองน้ำมันดีเซลยังทำหน้าที่ดักน้ำที่ปะปนมากับเชื้อเพลิงดีเซลอีกด้วย ประเทศไทยนั้น เกรดของเชื้อเพลิงดีเซลยังไม่ค่อยจะดีเท่าที่ควร โดยเฉพาะบางปั๊มในต่างจังหวัดที่ไม่ค่อยทำความสะอาดถังเก็บเชื้อเพลิงดีเซล จนมีน้ำไหลเข้าไปปะปน ทำให้น้ำมันเชื้อเพลิงดีเซลในถังเก็บใต้ดินเสื่อมคุณภาพ ไส้กรองน้ำมันดีเซล มีอายุใช้งานยืนยาวกว่ากรองเบนซิน แต่พอถึงระยะเวลาก็ควรจะดูแลเปลี่ยนของใหม่ เพื่อทำให้ระบบเชื้อเพลิงทำงานเต็มประสิทธิภาพ ดีกว่าทนใช้ของเก่า กรองดีเซลมีราคาขึ้นอยู่กับยี่ห้อของรถรุ่นนั้นๆ ถ้าเป็นรถญี่ปุ่น พวกรถกระบะก็ไม่ได้แพงจนสะดุ้ง หากเป็นรถยุโรปพวก BMW Mercedes Benz Volvo ก็จะมีราคาสูงเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน

...

ไส้กรอง เรื่องที่ควรใส่ใจ

ไส้กรองอากาศ
ขณะที่เครื่องยนต์ทำงานจะต้องการอากาศปริมาณมากในการสันดาปหรือจุดระเบิด อากาศที่พุ่งเข้าไปในท่อร่วมไอดีบางครั้งมากถึง 100-200 ลูกบาศก์ฟุตต่อนาที เมื่อมีฝุ่นผงละอองสิ่งสกปรกที่ลอยปะปนมาในอากาศไม่ว่าจะเป็น PM 10 หรือ PM 2.5 ไส้กรองอากาศจะทำหน้าที่ดักจับสิ่งสกปรกดังกล่าวไม่ให้เข้าไปวุ่นวายกับอากาศที่ถูกลำเลียงไปยังห้องเผาไหม้ ไส้กรองอากาศยังช่วยลดเสียงการทำงานของเครื่องยนต์ โดยทำหน้าที่กั้นเสียงของลมที่ลูกสูบดูดเข้าไปในห้องเผาไหม้ทางท่อร่วมไอดี ไส้กรองอากาศมีทั้งแบบแห้งในรถยนต์ยุคใหม่และแบบเปียกในรถรุ่นเก่า ไส้กรองแบบแห้งทำจากกระดาษกรองที่ผลิตขึ้นมาจากเส้นใยสังเคราะห์ เมื่อใช้งานไปได้สักระยะ สิ่งสกปรกก็จะทำให้ไส้กรองเริ่มต้นการอุดตัน

ไส้กรอง เรื่องที่ควรใส่ใจ

...

โดยทั่วไปไส้กรองอากาศมีอายุการใช้งานประมาณ 10,000 กิโลเมตร ในระหว่างการใช้งานหากยังไม่ถึงระยะเวลาที่จะต้องเปลี่ยนก็แค่ถอดไส้กรองออกมาเป่าด้วยลมแรงๆ หรือให้เด็กในร้านยางช่วยเป่าให้เมื่อตรวจเช็กแรงดันลมยางก็ยังได้ หากขับใช้งานรถยนต์ในพื้นที่ที่มีฝุ่นมหาศาล ขับบนถนนลูกรังเป็นประจำก็ควรจะทำความสะอาดหรือเปลี่ยนไส้กรองอากาศให้เร็วขึ้นกว่าที่กำหนด จะเป็นการยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ให้ยาวนานขึ้น

ไส้กรอง เรื่องที่ควรใส่ใจ
ไส้กรอง เรื่องที่ควรใส่ใจ

ไส้กรองน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ
กรองเกียร์ออโต้คือชิ้นส่วนสำคัญในการดูแลรักษายืดอายุการใช้งานในระบบส่งกำลังของรถยนต์ จึงต้องมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ และเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเกียร์ตามอายุการใช้งาน เนื่องจากในขณะที่เกียร์ออโต้ทำงานนั้น แผ่นผ้าคลัตช์จะเกิดการสึกหรอ ซึ่งทำให้เกิดผงละอองอณูโลหะรวมถึงสิ่งสกปรกอื่นๆ ไส้กรองน้ำมันเกียร์ออโต้จึงรับหน้าที่ในการกรองสิ่งสกปรกไม่ให้หลุดรอดเข้าไปในระบบเกียร์ที่เต็มไปด้วยรูเล็กๆ จำนวนมาก เมื่อเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้ที่ระยะ 40,000 กิโลเมตร ก็ควรจะเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเกียร์ไปในคราวเดียวกัน เพื่อความสดสะอาดของน้ำมันเกียร์

ไส้กรองของแท้ จะช่วยยืดอายุการใช้งานของไส้กรองต่างๆ ได้นานกว่าซื้อกรองของเทียบหรือของเทียม ถ้าไม่แน่ใจก็ให้เบิกศูนย์ เบิกห้างเอาไว้ก่อนจะได้ไม่มีปัญหาตามมาในภายหลัง.