ทำงานหามรุ่งหามค่ำ ยิ่งใกล้สิ้นปีงานเข้าชุกจนโงหัวไม่ขึ้น ด้วยความที่ไม่มีเวลา เลยลืมไปว่าถึงระยะที่จะต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง รถเจ้ากรรมถูกขับใช้งานต่อเนื่องราวกับรถป้ายแดง ทั้งๆ ที่เลขไมล์ครบระยะที่จะต้องนำเข้าไปให้ช่างเปลี่ยนถ่ายของเหลวที่ใช้สำหรับหล่อลื่น สภาพรถติดในกรุงเทพฯ บวกสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวก็ยังเป็นตัวบั่นทอนการทำงานของสารเหลวหล่อลื่น หรือน้ำมันเครื่อง ทำให้น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์เสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ ความร้อนจากการทำงานของเครื่องยนต์ เมื่อผสมกับอุณหภูมิแบบเมืองร้อนของประเทศไทย มีหนาวสามวัน นอกนั้นอีก 362 วัน ไม่ร้อนตับหลุดก็เจอกับฝนตก น้ำมันเครื่องเมื่อใช้งานมาจนถึงระยะที่จะต้องเปลี่ยน ก็เสื่อมประสิทธิภาพลงไปเรื่อยๆ ไม่สามารถที่จะหล่อลื่นเครื่องยนต์อีกต่อไป สุดท้ายถ้าไม่ยอมเปลี่ยน ลืม หรือไม่สนใจ อาจลุกลามเล่นกันจนถึงเครื่องพังก็เจอกันมาแล้ว! 

น้ำมันเครื่องมีกี่ประเภท เปลี่ยนที่ระยะเท่าไร เลือกแบบไหนดีที่สุด?

น้ำมันเครื่องย่อมเสียคุณสมบัติในการหล่อลื่นไปตามระยะทางของการขับใช้งาน ลักษณะการขับ น้ำหนักบรรทุก เส้นทาง และอากาศ เนื่องจากความร้อนที่เกิดจากการทำงานของเครื่องยนต์ และการเสียดสีจะทำให้สารหล่อลื่น และสารชะล้างในน้ำมันเครื่องค่อยๆ เสื่อมสภาพไปตามเวลาและระยะทางที่ใช้งานรถยนต์ ความร้อนจากการจุดระเบิด การเสียดสีของชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติทางเคมีของน้ำมันเครื่องที่ใช้หล่อลื่น การเสื่อมสภาพจะเกิดขึ้นตามระยะทางของการใช้งาน หรือถ้าไม่ใช้เลยจอดเอาไว้เฉยๆ นานเป็นปี น้ำมันเครื่องที่อยู่ภายในก็ยังเสื่อมสภาพได้เช่นกัน

...

น้ำมันเครื่องมีกี่ประเภท เปลี่ยนที่ระยะเท่าไร เลือกแบบไหนดีที่สุด?
น้ำมันเครื่องมีกี่ประเภท เปลี่ยนที่ระยะเท่าไร เลือกแบบไหนดีที่สุด?
น้ำมันเครื่องมีกี่ประเภท เปลี่ยนที่ระยะเท่าไร เลือกแบบไหนดีที่สุด?

สารหล่อลื่นเครื่องยนต์เปรียบเสมือนหัวใจของการใช้งานรถยนต์ หน้าที่หลักของน้ำมันเครื่องก็คือ ช่วยหล่อลื่น ลดการเสียดสี ช่วยทำความสะอาดชิ้นส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์ ป้องกันการสึกหรอ การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะทาง และลงทุนเปลี่ยนไส้กรองทุกครั้งที่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องถือเป็นเรื่องที่ควรกระทำ อย่าไปเสียดายเงิน โดยทำการเปลี่ยนถ่ายตามระยะเวลาการใช้งานที่กำหนดในคู่มือ หรือที่ระยะทาง 5,000 กิโลเมตร เมื่อเลือกใช้น้ำมันเครื่องแบบธรรมดา Synthetic ถ้าขี้เกียจเปลี่ยนที่ระยะ 5,000 กิโลเมตร อยากยืดไป 10,000- 12,000 กิโลเมตร ก็ยังมีน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ให้เลือกใช้ แต่ราคาจะสูงกว่าน้ำมันเครื่องแบบมาตรฐาน 

ประเภทของน้ำมันเครื่อง ชอบแบบไหนก็เลือกได้เลย

น้ำมันเครื่องมีกี่ประเภท เปลี่ยนที่ระยะเท่าไร เลือกแบบไหนดีที่สุด?

1. น้ำมันเครื่องธรรมดา
น้ำมันเครื่องธรรมดา หรือ น้ำมันเครื่องปิโตรเลียม (Synthetic) เป็นน้ำมันเครื่องที่ผลิตจากน้ำมันหล่อลื่นที่กลั่นจากน้ำมันปิโตรเลียม มีระยะทางในการขับใช้งานประมาณ 3,000-5,000 กิโลเมตร น้ำมันเครื่องธรรมดามีอายุประมาณ 6 เดือน มีราคาถูกที่สุด

...

น้ำมันเครื่องมีกี่ประเภท เปลี่ยนที่ระยะเท่าไร เลือกแบบไหนดีที่สุด?

2. น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์
น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ (Semi Synthetic) เป็นน้ำมันหล่อลื่นที่ใช้น้ำมันธรรมชาติเป็นฐาน และเติมสารสังเคราะห์เพิ่ม เพื่อให้มีคุณสมบัติสูงขึ้น ระยะทางการใช้งานประมาณ 7,000 กิโลเมตร มีอายุประมาณ 6-9 เดือน หรือ 1 ปี ราคาปกติจะอยู่ปานกลางระหว่างน้ำมันเครื่องธรรมดาและแบบสังเคราะห์แท้ หลายยี่ห้อมักใช้คำว่า Synthetic หรือศัพท์เฉพาะแทน แต่จะไม่มีคำว่า Fully นำหน้าในฉลาก

น้ำมันเครื่องมีกี่ประเภท เปลี่ยนที่ระยะเท่าไร เลือกแบบไหนดีที่สุด?

...

3. น้ำมันเครื่องสังเคราะห์
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ หรือ น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ 100% (Fully Synthetic) เป็นน้ำมันหล่อลื่นที่เป็นสารสังเคราะห์ดัดแปลง 100% มีสิ่งแปลกปลอมเจือปนน้อย ขับใช้งานยาวนานกว่าน้ำมันเครื่องยนต์แบบอื่น อยู่ที่ประมาณ 10,000-15,000 กิโลเมตร มีอายุประมาณ 1 ปี มีราคาสูง ถือว่าแพงสุดในบรรดาน้ำมันเครื่องทั้งสามแบบ

น้ำมันเครื่องมีกี่ประเภท เปลี่ยนที่ระยะเท่าไร เลือกแบบไหนดีที่สุด?

น้ำมันเครื่องเกรดรวม คือ น้ำมันเครื่องที่มีตัวเลข 2 ชุด หมายความว่าน้ำมันนั้นสามารถรักษาสมรรถนะของเครื่องยนต์ทั้งในอุณหภูมิสูงและต่ำ น้ำมันหล่อลื่นเกรดรวมช่วยลดความผันแปรของความหนืดเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ ปกติแล้วตัวเลขชุดแรกของน้ำมันเกรดรวมมักตามด้วย W ซึ่งหมายถึงอุณหภูมิต่ำ ตัวเลขนี้หมายความถึงความหนืดของน้ำมันหล่อลื่นในสภาวะอุณหภูมิต่ำ ซึ่งบ่งชี้ว่าน้ำมันจะไหลเทได้อย่างไร ตัวเลขยิ่งน้อยหมายความว่าน้ำมันจะมีค่าความหนืดต่ำ ฟิลม์น้ำมันบางลง ให้การหล่อลื่นในอุณหภูมิต่ำ ตัวเลขชุดที่ 2 ที่อยู่หลัง W หมายถึงความหนืดของน้ำมันภายใต้อุณหภูมิสูง ตัวเลขยิ่งสูงหมายความว่าน้ำมันยังสามารถคงความข้นหนืด และมีความหนาของฟิลม์น้ำมันที่ให้การหล่อลื่นและปกป้องได้ในอุณหภูมิสูง การใช้ความหนืดที่ถูกต้องสำหรับเครื่องยนต์ของคุณช่วยเพิ่มสมรรถนะของเครื่องยนต์ ลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ เพิ่มประสิทธิภาพของการจุดระเบิด และการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง

...

น้ำมันเครื่องมีกี่ประเภท เปลี่ยนที่ระยะเท่าไร เลือกแบบไหนดีที่สุด?

เปลี่ยนน้ำมันเครื่องเกรดสูงสุด เมื่อลากมายาวเป็น 10,000 กิโลเมตรตามอายุการใช้งานที่ระบุไว้ก็ควรเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่องทุกครั้ง อย่าไปเสียดายเงิน ควรเลือกไส้กรองของแท้ แม้จะแพงแต่มีประสิทธิภาพดีกว่าของเทียบของเทียมที่มีราคาถูกกว่า หากชอบเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ระยะ 5,000 กิโลเมตร พร้อมกรองน้ำมันเครื่องใหม่ๆ เพื่อเอาใจเครื่องยนต์ ใช้แค่น้ำมันเครื่องเกรดธรรมดาก็พอครับ ไม่ต้องตะกายไปเล่นเกรดสูงสุดที่แพง และเหมาะกับคนที่ชอบลากกันยาวมากกว่า.