การใช้งานเกียร์อัตโนมัติ ระหว่างการจอดรอสัญญาณไฟเขียว หรือรอเคลื่อนตัวเมื่อมีการจราจรติดขัด ต้องจอดนานในช่วงเช้า หรือช่วงเลิกงานตอนเย็น มีความคิดเห็นแตกต่างออกไปจากเหล่าบรรดาผู้เชี่ยวชาญชำนาญการเรื่องของเกียร์ แนวคิดของการใช้งานเกียร์อัตโนมัติที่แปลกแยกแตกต่างไปจากความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญในวงการรถยนต์กลายเป็นผิดไปหมดทั้งๆ ที่ความเป็นจริงสามารถกระทำได้ เกียร์ออโต้ที่ออกแบบให้เลื่อนเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ได้นั้น เมื่อติดไฟแดงนานๆ ส่วนใหญ่ มีการแนะนำให้เหยียบเบรกคาเกียร์ D เอาไว้ จนกว่ารถคันข้างหน้าจะเคลื่อนตัว หากติดไฟแดงไม่นานก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าเกิดการติดนานเกินเหตุ เช่น ข้างหน้ามีอุบัติเหตุจนขวางช่องทางจราจร หรือฝนตกน้ำท่วมขังทำรถติดทั้งเมือง การใช้เท้าขวาเหยียบเบรกยัดเกียร์ D หรือเกียร์ขับเคลื่อนเอาไว้นาน จะทำให้เกิดความเมื่อยล้า ปวดขา ตามมาด้วยความเครียดในการควบคุมรถยนต์ 

ถามบ่อย? เกียร์ออโต้ติดไฟแดง คาเกียร์ D เหยียบเบรก หรือปลดเกียร์ว่างขึ้นเบรกมือ แบบไหนดีต่อเกียร์

แรงดันในระบบเกียร์อัตโนมัติ เมื่อเลื่อนคันเกียร์จาก N ไปที่ตำแหน่ง D จะเกิดแรงดันขึ้นเพื่อดันของเหลว หรือน้ำมันเกียร์ ให้มีการไหลเวียนเพื่อหล่อลื่นการทำงาน การเลื่อนคันเกียร์บ่อยๆ จะทำให้เกียร์สึกหรอโดยใช่เหตุ!! ช่างหรือผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่จึงแนะนำวิธีการใช้งานเกียร์ออโต้ โดยมักจะบอกกันว่าตั้งแต่สตาร์ตเครื่องยนต์ใส่เกียร์ D ขับออกจากบ้าน เมื่อเจอสภาพจราจรที่ติดขัดไม่ว่าจะสาหัสสากรรจ์ขนาดไหน ก็ไม่ควรเปลี่ยนเกียร์เลื่อนไปเลื่อนมาระหว่าง D และ N ให้เหยียบเบรกเอาไว้พร้อมกับคาเกียร์ในตำแหน่ง D ตลอดเวลา แม้รถจะติดนานจนเมื่อยขา เพราะต้องเหยียบแป้นเบรกยาวนานเกินไป แทนที่เกียร์จะพังกลับเป็นความเมื่อยที่ทำให้ปวดขา เกจิในวงการบางท่านหรือนักเลงรถเจ้าของอู่ที่เชี่ยวชาญในด้านระบบส่งกำลังต่างออกมาบอกกันว่า ทอร์ค คอนเวอร์เตอร์ ในเกียร์อัตโนมัติจะหยุดส่งถ่ายแรงดันเมื่อผู้ขับขี่เข้าเกียร์ว่างหรือเกียร์ N และหากเลื่อนคันเกียร์ไปที่ตำแหน่งขับเคลื่อนหรือ D เพื่อขับเคลื่อน แรงดันจากระบบเกียร์จะทำงานต่อทันทีที่เข้าเกียร์ D ทำให้ภายในระบบเกียร์และวาล์วภายในมีแรงดันไม่ต่ำกว่า 2-5 บาร์ สำหรับให้กำลังในการออกตัว หากทำแบบนั้นบ่อยๆ จะทำให้เกียร์สึกหรอซึ่งพิสูจน์กันแล้วว่าไม่จริงเสมอไป

...

ถามบ่อย? เกียร์ออโต้ติดไฟแดง คาเกียร์ D เหยียบเบรก หรือปลดเกียร์ว่างขึ้นเบรกมือ แบบไหนดีต่อเกียร์
ถามบ่อย? เกียร์ออโต้ติดไฟแดง คาเกียร์ D เหยียบเบรก หรือปลดเกียร์ว่างขึ้นเบรกมือ แบบไหนดีต่อเกียร์

โดยส่วนตัว เมื่อต้องขับฝ่าการจราจรที่หนาแน่น มีรถติดยาวหลายกิโลเมตร ผมใช้การเลื่อนคันเกียร์อัตโนมัติจาก D ไปที่ N แล้วดึงเบรกมือเพื่อป้องกันรถไหล เกียร์ออโต้ของของรถที่ใช้ก็คือ BMW 318i รุ่นนี้เป็นเกียร์อัตโนมัติของ GM ที่มีการดูแลรักษาเปลี่ยนถ่ายของเหลวหรือน้ำมันเกียร์ตามระยะทาง ไม่ขับแบบลากเกียร์ หรือยัดเกียร์เองในโหมดแมนนวล ไม่ว่าจะติดนานแค่ 1-2 นาที หรือนิ่งสนิทลากกันยาวจนแทบจะหลับคารถ ผมจะเลื่อนคันเกียร์ไปยังเกียร์ว่างหรือ N แล้วดึงเบรกมือเพื่อพักเท้าขวา จากปี 1997 จนมาถึงปี 2023 เป็นระยะเวลากว่า 26 ปีแล้วที่เกียร์ยังคงรับใช้ทำหน้าที่เป็นปกติไม่มีอาการของการสึกหรอหรือลดการตอบสนองใดๆ ทั้งสิ้น ใส่เกียร์ D หรือเกียร์ R ก็ไม่ต้องรอกันนานแบบอาการก่อนเกียร์จะพัง หากเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องจริง ผมคงต้องเปลี่ยนเกียร์ใหม่ไปแล้วไม่ต่ำกว่า 2 ลูกจากระยะเวลาในการใช้รถ และการเลื่อนคันเกียร์ไปมาระหว่าง D-N-R P ตลอด 26 ปี ลองคิดกันเอาเองนะครับ

ถามบ่อย? เกียร์ออโต้ติดไฟแดง คาเกียร์ D เหยียบเบรก หรือปลดเกียร์ว่างขึ้นเบรกมือ แบบไหนดีต่อเกียร์

การสึกหรอของเกียร์อัตโนมัติ นอกจากการเลื่อนคันเกียร์ไป-มาซึ่งเป็นวิธีใช้งานในชีวิตประจำวันอยู่แล้วที่คุณต้องเลื่อนจาก P ไป R ไป N ไปที่ D หรือแม้แต่ D1-D2 หากพบเจอกับทางขึ้นเขาลงเนิน การสึกหรอเสียหาย ยังเกิดขึ้นได้จากการใช้งานที่ผิดวิธี เช่น ไม่เคยเปลี่ยนของเหลวหล่อลื่นมานานจนจำไม่ได้ว่าครั้งล่าสุดเปลี่ยนไปเมื่อไหร่ ชอบขับแบบลากรอบลากเกียร์ เปลี่ยนเกียร์ขึ้นลงด้วยตัวเองบ่อยครั้งแทนที่จะให้ ECU ของเกียร์ทำงานไปตามเรื่องตามราวของมัน รถยังไม่ทันหยุดก็ใจร้อน ยัดเกียร์ถอยปังเข้าให้ แบบนั้นแหละครับที่เป็นตัวการในการทำให้เกียร์ออโต้ของคุณเสียหายหรือเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ ไม่ใช่แค่การเลื่อนคันเกียร์จาก D ไป N เพื่อพักเท้าพักขา เมื่อเจอเข้ากับรถติด

ถามบ่อย? เกียร์ออโต้ติดไฟแดง คาเกียร์ D เหยียบเบรก หรือปลดเกียร์ว่างขึ้นเบรกมือ แบบไหนดีต่อเกียร์

...

ถามบ่อย? เกียร์ออโต้ติดไฟแดง คาเกียร์ D เหยียบเบรก หรือปลดเกียร์ว่างขึ้นเบรกมือ แบบไหนดีต่อเกียร์

หากรถติดไม่นานก็เหยียบเบรกคาเกียร์ D เอาไว้ แค่คลายเท้าออกจากแป้นเบรก รถก็ไหลไปข้างหน้าแล้ว แต่เมื่อเจอเข้ากับสภาพจราจรที่ติดหนึบ ติดนาน กว่าจะเคลื่อนตัวนานหลายนาที ก็ให้ใส่เกียร์ว่างหรือเกียร์ N แล้วดึงเบรกมือป้องกันรถไหล ได้พักเท้าไปในตัว การเลื่อนเกียร์จาก D ไป N แล้วขึ้นเบรกมือเอาไว้ป้องกันรถไหล ไม่ทำให้เกียร์สึกหรอเสื่อมสภาพเร็วอย่างแน่นอน แถมยังให้เกียร์ได้พักการทำงานเมื่อเข้าสู่เกียร์ว่างนั่นเอง.