Nissan แบรนด์รถยนต์ญี่ปุ่นที่มีผู้บริหารหลากชาติหลายภาษาเหมือนกับการนั่งทำงานอยู่ในองค์การสหประชาชาติ! จากความหลากหลายในด้านวัฒนธรรมของพนักงานก่อกำเนิดแนวคิดในการสร้างรถยนต์ที่เน้นรูปแบบและประโยชน์ของการใช้งานในชีวิตประจำวัน ยานยนต์ของ Nissan ได้รับความนิยมมาช้านาน ไม่ว่าจะเป็น Datson 120Y, Datson 160Z, Datson 510, Nissan Sunny, Nissan Tida, Nissan March กับรถยนต์ในกลุ่มสปอร์ตอย่าง fairlady Z, Silvia, Skyline, GTR, มาจนถึง Nissan Note รถยนต์อีโคคาร์ราคาประหยัดที่กำลังทำตลาดอย่างเข้มข้นในประเทศไทย
...
ในฐานะรถยนต์ขนาดเล็กรุ่นใหม่ล่าสุด Nissan Note 1.2 VL ราคา 640,000 บาท ปรากฏร่างขึ้นในประเทศไทยช่วงต้นปี 2560 เป็นการแนะนำรถเล็กที่มีประสิทธิภาพพอตัวในด้านการขับขี่ รวมถึงยังมีพื้นที่ภายในมากกว่ารถเล็กราคา 6 แสนบาท จากการออกแบบพื้นที่เบาะหลังโดยเพิ่มพื้นที่วางเท้าและพื้นที่เหนือศีรษะเพื่อเน้นความโปร่งโล่ง Nissan Note รุ่น 1.2VL มีหน้าตาท่าทางที่ดูจริงจังมากกว่า Nissan March เรือนร่างแบบรถแฮตช์แบค 5 ประตู โดดเด่นด้วยกระจังหน้าและไฟหน้าแบบใหม่ กระจังหน้า V-Motion กลายเป็นเอกลักษณ์สำหรับรถยนต์ Nissan รุ่นใหม่เกือบจะทุกโมเดลที่ขายในปัจจุบัน Note ยังมีสปอยเลอร์หรือกันชนหน้าขนาดใหญ่ที่ออกแบบให้สอดรับกับชุดไฟหน้าและฝากระโปรงหน้าได้อย่างลงตัว โคมไฟหน้าแบบ LED Projecter ไฟหรี่ LED Signature Light ฝากระโปรงหน้าเทลาด เสาหน้ามีองศาของความลาดเอียงที่กลมกลืนไปกับแนวหลังคา กระจกมองข้างติดตั้งเลนส์ไฟเลี้ยวหลอด LED มือจับที่เปิดประตูโครเมี่ยมกับเสาท้ายที่ค่อนข้างตั้งตรงทำให้รูปทรงด้านข้างของมันเหมือนกับ Honda Jazz
...
...
...
สำหรับบั้นท้ายแนวแฮตช์แบคมีฝาท้ายขนาดใหญ่ ไฟท้ายแบบผสมมีทั้งหลอดไฟท้ายแบบธรรมดาและหลอด LED มิติตัวถังของ Note มีขนาดความกว้าง 1,695 มิลลิเมตร ยาว 4,105 มิลลิเมตร และสูงถึง 1,535 มิลลิเมตร ฐานล้อวัดจากดุมล้อหน้าไปหลัง ยาว 2,600 มิลลิเมตร ระยะห่างล้อหน้า 1,480 หลัง 1,485 มิลลิเมตร ระยะห่างจากพื้นถึงใต้ท้องรถ 155 มิลลิเมตร น้ำหนักตัวรถทั้งคัน 1,061 กิโลกรัม ล้ออัลลอยสีเงินขนาด 5.5Jx15" ยัดยาง Dunlop Enasave EC300 ไซส์ 185/65R5 88H เท่ากันทั้ง 4 ล้อ
ภายในห้องโดยสารโดยเฉพาะพื้นที่อันกว้างขวางของเบาะผู้โดยสารตอนหลังของ Nissan Note กลายเป็นจุดขายที่ผู้คนส่วนใหญ่ชื่นชอบ ความกว้างของพื้นที่วางเท้านั้นมากพอๆ กับซีดานขนาดกลางกันเลยทีเดียว เมื่อพับเบาะหลังลงราบกับพื้น คุณสามารถยัดรถจักรยานเสือหมอบแบบไม่ต้องถอดล้อให้เมื่อยตุ้มอีกต่อไป รูปแบบของการพับเบาะหลังมีทั้งการพับแบบแยกส่วน 40:60 หรือพับเบาะหลังทั้งหมดเพื่อขนสัมภาระชิ้นโตๆ พวกถุงกอลฟ์ กระเป๋าขนาดใหญ่หรือรถจักรยาน ประตูของผู้โดยสารบานหลังสามารถเปิดออกได้ด้วยมุมที่กว้างถึง 85 องศา ส่วนฝาท้ายก็ยังถูกดีไซน์ให้ยกได้ด้วยมุมที่สูงมากกว่าปกติเพื่อการขนของซึ่งเข้ามาเพิ่มประโยชน์ของการใช้สอยได้มากกว่ารถเล็กราคาประหยัดทั่วๆ ไป ในจุดนี้ถือว่า Nissan ทำออกมาได้ดีเอามากๆ เมื่อเทียบกับรถคู่แข่งที่มีราคาค่าตัวสูสีกัน
แดชบอร์ดคอนโซลกลางขึ้นรูปด้วยพลาสติก แผงประตูพลาสติกและซุ้มเกียร์ที่ทำมาจากพลาสติกทำให้ภายในของ Nissan Note อุดมสมบูรณ์ไปด้วยพลาสติกเกรดกลางๆ ที่คุ้นชินและพบได้ทั่วไปในรถยนต์ราคาไม่เกิน 7 แสนบาท การจัดวางตำแหน่งท่านั่งของคนขับทำได้ดี โดยเฉพาะตำแหน่งของการใช้งานอุปกรณ์ภายในพวกปุ่ม-สวิตช์ที่มีรูปแบบง่ายๆ แต่ใช้งานได้จริง พลาสติกที่ประดับประดาอยู่ทั่วห้องโดยสารแม้จะดูไม่แพงแต่เข้ากับสไตล์และรูปแบบของตัวรถ พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน หุ้มด้วยไวนิลนั้นปรับระดับสูงต่ำได้แต่ปรับระยะห่างไกล-ใกล้ไม่ได้ เบาะทุกตำแหน่งหุ้มด้วยผ้าสีดำสลับสีขาว เบาะหน้าปรับด้วยมือและมีตำแหน่งที่ค่อนข้างสูงเพื่อการมองรอบตัวที่ชัดเจน ส่วนแผงประตูก็ยังทำจากพลาสติกสีดำมีการใช้ผ้ามาคาดกลางแผงประตูเพื่อเน้นความหรูหราน่ามอง
คอนโซลกลางเป็นที่อยู่ของจอมอนิเตอร์ที่สั่งงานด้วยระบบสัมผัสบนหน้าจอ จอภาพมอนิเตอร์จาก Kenwood รองรับการใช้งานทั้งโทรศัพท์ อุปกรณ์เล่นเพลงจากภายนอก i-Pod / AUX / USB วิทยุ AM/FM และการเชื่อมต่อกับโลกภายนอกด้วยแอปพลิเคชัน จอขนาด 7 นิ้วจาก Kenwood เชื่อมต่อระบบเครื่องเสียงของรถด้วยลำโพง 4 ตำแหน่ง (ด้านหน้า 2 ด้านหลัง 2) ให้เสียงที่พอไปวัดไปวาได้แต่หากจะเอาให้ดังให้ดีกว่าของเดิมๆ จากโรงงานก็คงจะต้องดิ้นรนไปหาร้านติดเพิ่มเอาเอง!
ปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์ ปุ่มควบคุมระบบ Auto Start-Stop ปุ่มของระบบความปลอดภัย เช่นปุ่ม nissan intelligent forward collision warning เป็นระบบเสียงเตือนก่อนการชนด้านหน้า พร้อม nissan intelligent emergency braking หรือระบบช่วยเบรกฉุกเฉิน ทำงานร่วมกับ intelligent forward collision warning โดยทำการประเมินระยะห่างและความเร็วของรถคันข้างหน้าด้วยกล้องและเข้ามาช่วยชะลอความเร็วหรือหยุดรถเพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ ระบบเตือนเมื่อขับออกนอกช่องจราจร lane departure warning กระจกมองหลังติดตั้งกล้องถอยหลังที่ทำงานทันทีเมื่อผู้ขับใส่เกียร์ถอยพร้อมกล้อง intelligent around view monitor สำหรับการสังเกตการณ์รอบคันก่อนการขับถอยหลังโดยมีการทำงานเชื่อมต่อกับสัญญาณเสียงแจ้งการขับถอยหลังเข้าไปใกล้กับวัตถุกีดขวาง มาตรวัดแบบเรืองแสง 2 ช่อง มาครบทั้งมาตรวัดรอบและมาตรวัดความเร็วที่อ่านค่าได้ง่าย ตรงกลางของมาตรวัดทั้งสองคือจอแสดงข้อมูลขนาดเล็ก MID-multi information display คอยแจ้งข้อมูลที่มีความสำคัญต่อการขับเคลื่อน เช่น ทริปมิเตอร์ A-B คำนวณเชื้อเพลิงในถังต่อระยะทางที่สามารถวิ่งไปถึง แจ้งอุณหภูมิภายนอก คำนวณอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ตำแหน่งของเกียร์ X-Tronic CVT เวลา ระดับของเชื้อเพลิงในถังและระดับของอุณหภูมิเครื่องยนต์
Nissan Note 1.2VL วางเครื่องยนต์เบนซิน 3 กระบอกสูบ ปริมาตรความจุ 1,198 ซีซี เป็นเครื่องยนต์เบนซินตัวเล็กรุ่นเดียวกับที่วางใน Nissan March ปล็อกเครื่องยนต์แบบดับเบิ้ลโอเวอร์เฮตแคมชาร์ป 4 วาล์วต่อสูบ พร้อมกลไกวาล์วแปรผัน CVTC- Continuously Variable valve Timing Control ระบบจ่ายเชื้อเพลิงเป็นหัวฉีดไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์มัลติพอยต์ ECCS แบบ 32 Bit ความกว้างกระบอกสูบ 78.0 มิลลิเมตร ช่วงชัก 83.6 มิลลิเมตร เครื่องยนต์ HR12DE ตัวนี้มีกำลังสูงสุด 58 กิโลวัตต์ หรือ 79 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 106 นิวตันเมตร หรือ 10.8 กิโลกรัม-เมตร ที่ 4,400 รอบต่อนาที เครื่องยนต์วางตามขวาง ขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้า พร้อมกลไกการดับหรือสตาร์ตเครื่องยนต์เพื่อลดมลพิษ Auto Start/Stop ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ X-Tronic CVT ส่วนระบบรองรับของ Nissan Note ด้านหน้าเป็นแบบอิสระแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้คอัพ และเหล็กกันโคลง ส่วนระบบรองรับด้านหลังเป็นแบบคานแข็งทอร์ชั่นบีมพร้อมเหล็กกันโคลง ชุดบังคับเลี้ยวแรคแอนพีเนียนพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าผ่อนแรงหมุน EPAS electric power assisted steering มีรัศมีวงเลี้ยวแคบสุดที่ 5.2 เมตร
หลังจากใช้ชีวิตร่วมกันนาน 8 วันในอีโคคาร์รุ่นใหม่คันนี้ Note มีการขับใช้งานในเมืองที่คล่องตัวใช้ได้ แม้กำลังของเครื่องยนต์ 3 สูบจะไม่ได้มากมายอะไรและอยู่ในเกณฑ์แค่พออาศัยขับไปแบบเรื่อยๆ แต่ความสามารถในการขับนั้นไม่เป็นรองรถคู่แข่งแต่อย่างใดทั้งสิ้น เบาะนั่งคนขับสูงปริ้ดและปรับให้ต่ำได้แค่นิดเดียว ท่านั่งที่โด่งโจ้งมองเห็นได้รอบตัวเหมาะกับคุณสุภาพสตรีตัวเล็กไซส์เอเชีย กระจกบานหน้าใหญ่โตใช้ได้แถมยังมีการเจาะช่องมองบริเวณข้างกระจกประตูบานหน้าเพื่อการกะระยะสำหรับจอด
สิ่งที่ให้มานั้นบางอย่างก็ใช้งานได้ดีแต่อุปกรณ์บางอย่างน่าจะทำได้ดีกว่าที่เป็นอยู่นั่นก็คือจอภาพขนาดเล็กที่อยู่ในกระจกมองหลัง จอภาพของกล้องถอยกับกล้องมองรอบตัว intelligent around view monitor คนของ Nissan แจ้งมาว่า หากมองเห็นได้ไม่ชัดเจนเนื่องจากขนาดที่เล็กของจอภาพก็ยังมีสายสำหรับการเชื่อมต่อกับจอภาพ 7 นิ้วซึ่งเป็นมอนิเตอร์กลาง ส่วนอุปกรณ์อื่นๆ นั้นถือว่าให้มาสมกับราคาค่าตัวในระดับ 6.4 แสนบาท เบาะหุ้มผ้านั่งได้สบายเนื้อสบายตัวสามารถนั่งขับกันยาวๆ ได้ทั้งวันโดยไม่มีอาการเมื่อยขบจากการออกแบบที่ดี
ตัวเลขแรงม้าแค่ 79 ตัวของ Nissan Note ไม่ใช่จุดเด่นของมัน ลำพัง ม้าแค่นั้นไม่สามารถที่จะทำให้มันเร่งแซงได้ดั่งใจและออกมาในแบบขับไปเรื่อยๆ มากกว่า Nissan Note ทรงตัวได้ดีที่ย่านความเร็วเดินทาง 100-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะเอาจะไปให้เร็วกว่านั้นก็สามารถทำได้แต่ก็ต้องระวังให้ดีๆ เมื่อจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนทิศทางที่ย่านความเร็วสูงหรือแม้แต่การเบรกหนักๆ เมื่อห้อมาเต็มเหนี่ยว จุดเด่นของเครื่องยนต์ 3 สูบ ขนาด 1.2 ลิตร อยู่ที่ขนาดและอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง หากขับแบบไม่รีบไหลไปเรื่อยอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของ Note ก็อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพึงพอใจแต่ไม่ได้ประหยัดอะไรมากมาย น้ำหนักตัวแค่ตันเดียวทำให้เกิดความคล่องแคล่วว่องไวใช้ได้
พวงมาลัยไฟฟ้าสอดรับกับการขับเร็วหรือขับช้าได้ดี ล้อขอบ 15 นิ้วกับยางบ้านๆ ยี่ห้อ Dunlop รุ่น Enasave EC300 185/65R5 88H มีเสียงการทำงานเงียบพอใช้ได้และให้การยึดเกาะปานกลาง การเก็บเสียงอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของรถเล็ก วิ่งในเมือง 60-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงก็ยังเงียบใช้ได้โดยจะมีเสียงลมและเสียงยางดังเข้ามาบ้างเมื่อความเร็วเริ่มสูงขึ้น ที่ 120-140 กิโลเมตรต่อชั่วโมงมันก็ยังเงียบใช้ได้แต่เสียงลมที่ปะทะและลอดเข้ามาตามรอยต่อของบานประตูหน้านั้นดังให้ได้ยินอย่างชัดเจนเมื่อคุณทะยานผ่านความเร็ว 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
Nissan Note ให้ความรู้สึกโอนอ่อนผ่อนคลายไม่แข็งกระด้างเหมือน Nissan March ช่วงล่างที่ปรับมาแบบรถบ้านมีความนิ่มนวลเมื่อต้องขับบนผิวถนนที่ขรุขระ แรงสั่นสะเทือนจากเครื่องยนต์ขนาดเล็กนั้นน้อยมากจนไม่ได้รบกวนการขับขี่ของคุณ เมื่อลองขับแบบลากรอบด้วยเกียร์ L หรือเกียร์ต่ำ เครื่องยนต์ HR12DE มีซุ้มเสียงของการทำงานในรอบสูงเร้าใจใช้ได้แต่ความเร็วไม่ได้พุ่งขึ้นอย่างกระโชกโฮกฮากและออกมาในแบบค่อยเป็นค่อยไปไหลขึ้นไปเรื่อยๆ รอบสูงสุดอยู่แค่ 5,000 รอบต่อนาที ซึ่งคุณเองก็น่าจะพอใจเพราะหากขับแบบเร็วๆ นั้นไม่ควรลากให้ต่ำมากกว่านี้เพื่อให้รถมีเรี่ยวแรงในการพุ่งทะยานไม่อืดอาดเพราะโดนเจ้าเกียร์แสนกล CVT มาคอยบั่นทอนความรู้สึกในด้านการทดกำลัง
ช่วงล่างเหมาะกับการขับช้าก็ได้หรือขับเร็วก็ยังพอไหวไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดแต่ต้องระวังเมื่อจะต้องเบรกหนักที่ความเร็วสูง จากการเป็นรถขับหน้า น้ำหนักจะถ่ายลงด้านหน้าอย่างเร็วเมื่อใช้เบรกแบบเต็มกำลัง เจ้า Note จะมีอาการดึงที่พวงมาลัยซึ่งต้องระวังให้ดีๆ ไม่งั้นมีหวังออกอาการเป๋ปัดได้ การจะแซงรถช้าบนไฮเวย์คุณต้องขับแบบจี้ท้ายรถคันหน้าแล้วตบออกเมื่อสบโอกาส กดคันเร่งให้จมลงกับพื้นห้ามถอนเด็ดขาด ถ้าคุณรอช้าและไม่มีการเล่นรอบสูงๆ คาเอาไว้เพื่อเรียกแรงบิดการแซงรถช้าด้วย Nissan Note 1.2VL ก็ออกจะเป็นเรื่องที่ยากอยู่เหมือนกัน
ระบบส่งกำลังแบบ CVT ใน Nissan นั้นช่วยลดต้นทุนของการผลิตได้ดีแต่ยังมีการทำงานที่ไม่ค่อยประทับใจเท่าที่ควร คุณต้องยอมรับความจริงว่ามันเป็นได้แค่รถจ่ายกับข้าวที่มีเรี่ยวแรงพออาศัยไม่ได้ดุดันเหมือน Note รุ่น Nismo ที่ Nissan Motor Thailand ไม่เคยเอาเข้ามาขาย เมื่อจะไปให้เร็วขึ้น ผมต้องขับแบบลากรอบกระจายวายป่วง การคาเกียร์ต่ำเข้าไว้ทำให้รับรู้ถึงแรงพุ่งทะยานได้บ้างแต่อัตราสิ้นเปลืองก็จะสูงขึ้นซึ่งขัดแย้งกับรูปแบบอีโคคาร์ของมัน Note นั้นอาจดูช้าแต่การตอบสนองของคันเร่งไฟฟ้านั้นไวปานงูฉก พวงมาลัยไฟฟ้า คม ไวและให้ความรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกับตัวรถ ขับเร็วๆ พวงมาลัยก็ไม่ได้เบาเกินจนน่ากลัว เมื่อคุ้นเคยกับองค์ประกอบเหล่านี้แล้วคุณจะควบเจ้า Note ได้อย่างมั่นใจมากยิ่งขึ้นแต่ไม่ควรขับจี้ท้ายใครบนไฮเวย์เพราะระบบห้ามล้อด้านหลังที่ยังคงเป็นแบบดรัมเบรกนั้นมีการทำงานที่เป็นรองเบรกหลังแบบดิส การทะยานผ่านโค้งให้ความมั่นใจได้ในระดับรถเล็กทั่วไป เบาะนั่งที่สูงทำให้การขับเข้าโค้งเร็วๆ รู้สึกแปลกๆ อยู่เหมือนกันแต่พอยางหน้า Dunlop รุ่น Enasave EC300 พร้อมช่วงล่างหน้าอิสระแมคเฟอร์สันสตรัทพยายามสร้างกริบของการยึดเกาะที่ดีก็ช่วยทำให้เกิดความมั่นใจได้พอสมควร
ข้อดีของ Nissan Note รุ่นแพงสุด 1.2VL ราคา 6.4 แสนบาทก็คือพื้นที่อันกว้างขวางของเบาะหลัง ส่วนการทำงานของระบบขับเคลื่อนไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ 3 สูบ 1.2 ลิตรขับเคลื่อนล้อหน้ากับเกียร์ CVT นั้นอยู่ในเกณฑ์ปานกลางเหมือนกับรถเล็กทั่วไป มันเหมาะกับการเป็นรถคันแรกของคุณหลังจากได้ใบขับขี่มาหมาดๆ! รวมถึงการเป็นรถครอบครัวที่เอาไว้ขนลูกๆ ไปโรงเรียน ขับไปจ่ายกับข้าว ขับไปทำงานในเมืองหรือออกทางไกลบ้างในวันหยุดพักผ่อนซึ่งเป็นเวลาที่จะต้องอยู่กับครอบครัวสำหรับการทำกิจกรรมด้วยกันในช่วงสุดสัปดาห์ มันยัดจักรยานเสือหมอบแบบฟูลไซส์ได้โดยการพับเบาะหลังโดยไม่จำเป็นที่จะต้องถอดล้อหน้าให้วุ่นวาย การยึดเกาะกับผิวถนนทำได้ดี แม้ฝนจะเทลงมาอย่างหนักในช่วงขากลับจากสัตหีบมันก็ยังวิ่งได้อย่างมั่นคงท่ามกลางสายฝนที่กระหน่ำลงมาอย่างไม่ลืมหูลืมตา มันสามารถตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตประจำวันได้แทบจะไม่แตกต่างไปจากรถคู่แข่งแม้จะขับไม่สนุกเท่า Mazda 2 รุ่น 1.3 ลิตร เบนซินแต่พื้นที่เบาะหลังกับพื้นที่ใต้ฝาท้ายของเจ้า Note ก็เหนือกว่าอย่างชัดเจน เป็นรถราคาประหยัดที่ Nissan Motor หมายมั่นปั้นมือว่าจะเข้ามาแทนที่รถที่มียอดขายโดดเด่นอย่าง Nissan March ความนุ่มนวลขับง่ายขับสบายนั้นไม่เป็นรองใคร เป็นรถยนต์ไซส์เล็กอีกคันจาก Nissan ที่สานต่อความสามารถของ Almera จากรูปแบบและความสวยงามของตัวถัง แต่ผมอยากให้มันวางเครื่อง 1.5 ลิตรมากกว่าเครื่อง 1.2 ลิตร 3 สูบแบบที่เป็นอยู่ อย่างไรก็ตาม วิถีทางของ Note ก็ยังแสดงออกอย่างตรงไปตรงมาในการเป็นรถยนต์ของครอบครัวขนาดเล็กและมีดีพอที่จะดึงเงิน 6 แสนออกจากกระเป๋าของคุณได้ก็แล้วกัน.
Nissan Note VL ราคา 640,000 บาท
Nissan Note VL specifications
เครื่องยนต์...............................................HR12DE
แบบเครื่องยนต์.......................................3 สูบแถวเรียง DOHC
วาล์ว.......................................................4 วาล์วต่อสูบ CVTC- Continuously Variable valve Timing Control
ปริมาตรความจุ.......................................1,198 ซีซี
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง..................................หัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์มัลติพอยต์ ECCS 32 Bit
กระบอกสูบคูณช่วงชัก.............................78.0 มิลลิเมตร x 83.6 มิลลิเมตร
กำลังสูงสุด..............................................58 กิโลวัตต์ 79 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด...........................................106 นิวตันเมตร 10.8 กิโลกรัม-เมตร ที่ 4,400 รอบต่อนาที
อัตราส่วนกำลังอัด..................................10.2:1
ระบบส่งกำลัง..........................................X-Tronic CVT
อัตราทดเกียร์...........................................4.0062-0.5500
อัตราทดเฟืองท้าย....................................3.7639
ระบบกันสะเทือน
ด้านหน้า...................................................แมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้คอัพและกันโคลง
ด้านหลัง...................................................ทอร์ชั่นบีม เหล็กกันโคลง
ระบบเบรก
ด้านหน้า...................................................ดิสเบรกพร้อมช่องระบายความร้อน
ด้านหลัง...................................................ดรัมเบรก
ระบบบังคับเลี้ยว.....................................แรคแอนพีเนียนพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า EPAS
ล้อและยาง..............................................อัลลอย 5.5Jx15" Dunlop Enasave EC300 185/65R5 88H
มิติตัวถัง
ความยาว.............................................4,105 มิลลิเมตร
ความกว้าง............................................1,695 มิลลิเมตร
ความสูง...............................................1,535 มิลลิเมตร
ฐานล้อ.................................................2,600 มิลลิเมตร
ระยะห่างล้อหน้า.......................................1,480 มิลลิเมตร
ระยะห่างล้อหลัง.......................................1,485 มิลลิเมตร
ระยะห่างจากพื้นถึงใต้ท้อง............................155 มิลลิเมตร
รัศมีวงเลี้ยว.............................................5.2 มิลลิเมตร
ความจุถังเชื้อเพลิง....................................41 ลิตร
รองรับเชื้อเพลิง........................................E20
น้ำหนัก.................................................1,061 กิโลกรัม
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/