การขายรถตู้ควบคู่ทั้งรุ่นใหม่และรุ่นที่ตกโฉมไปแล้วทำให้เกิดทางเลือกสองราคา เรื่องของเรื่องก็คือ Serena รถยนต์อเนกประสงค์ MPV พรีเมียม 6 ที่นั่ง รหัส C27 โฉมปี 2023 ถูกเปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 41 (Motor Expo 2024) ด้วยราคา 1,469,000 บาท พร้อมเครื่องยนต์ S-Hybrid และล่าสุดในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 46 Nissan ก็เปิดตัวพร้อมราคา New Serena โฉมใหม่ล่าสุดทั้งภายนอกและภายในบวกกับระบบอินโฟเทนเมนท์และระบบส่งกำลังใหม่ ด้วยราคา 1,690,000 บาท เปิดรับจองภายในงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 46 ซึ่งวันอาทิตย์ที่ 6 เมษายน จะเป็นวันสุดท้าย รวมถึงยังชมรถได้ที่โชว์รูม Nissan ทั่วประเทศ การขาย Serena ทั้งเก่าและใหม่ นั่นหมายถึงการเพิ่มทางเลือกสำหรับคนที่ไม่เรื่องมากและมีงบแค่ 1.4 ล้าน หรือมีเงินมากพอ แล้วเดินไปถอย MINI MPV ตัวใหม่ที่สดกว่า ไม่ว่าจะเลือกรุ่นไหน เก่าหรือใหม่ ก็เป็นการออกรถตู้ MPV ประตูสไลด์ไฟฟ้าสองฝั่งด้วยราคาที่สมเหตุผลทั้งโฉมที่แล้วและโฉมใหม่ อยู่ที่ใจไปทางไหนเท่านั้นเอง เพราะขับไม่หนีกันเท่าไหร่ แต่ราคาต่างกันถึงสองแสน

...

Nissan Serena S-Hybrid Highway Star C27 นำเข้าจากมาเลเซีย ราคา 1,469,000 บาท รับประกันคุณภาพตัวรถ Warranty 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร รับประกันระบบ S-HYBRID 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 3 ปี

Serena เปิดตัวครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2534 ในประเทศญี่ปุ่น หลังจากนั้นก็กลายเป็นรถขวัญใจพ่อบ้านแม่บ้านที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ด้วยการออกแบบที่เพิ่มความอเนกประสงค์ของห้องโดยสาร สำหรับ Serena โฉมเก่านี้ ยังคงรักษาคุณสมบัติพื้นฐานในการใช้งานแบบ 6 ที่นั่ง ห้องโดยสารมีขนาดความกว้างพอเพียง หากไปแค่สี่คนก็โล่งเลย Serena มีพื้นที่มากพอสำหรับทุกตำแหน่งในที่นั่งทั้ง 3 แถว พื้นที่เก็บกระเป๋าเดินทางหรือสัมภาระขนาดใหญ่ที่ต้องพับเบาะแถวสาม  การออกแบบให้รถ MINI MPV มีกระจกบานใหญ่รอบคัน ความกว้างของกระจกหน้าและกระจกหน้าต่างด้านข้างทำให้มองเห็นได้รอบตัว 

...

...

...

มิติตัวถังของ Nissan Serena 1.5 S-Hybrid มีขนาดความยาว 4,770 มิลลิเมตร กว้าง 1,740 มิลลิเมตร สูง 1,865 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,860 มิลลิเมตร ระยะห่างล้อหน้า 1,480 มิลลิเมตรระยะห่างล้อหลัง 1,485 มิลลิเมตร รัศมีวงเลี้ยวต่ำสุด 11-11.4 เมตร น้ำหนัก 1,710 กิโลกรัม ล้ออัลลอยขอบ 15 นิ้ว ยาง TOYO Nanoenergy J66 ไซล์ 195/65R15 ช่วงล่างด้านหน้า แมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้คอัพ+กันโคลง ด้านหลังเป็นแบบคานแข็งทอร์ชันบีม ระบบบังคับเลี้ยวพวงมาลัยไฟฟ้า ประตูสไลส์ไฟฟ้าสองข้าง มีปุ่มควบคุมการเปิด-ปิดบานประตูไฟฟ้าหลายจุด ดูเหมือนล้อและยางจะเล็กไปเมื่อเทียบกับ MINI MPV ยุคใหม่ แต่ Serena C27 เน้นที่ความประหยัด ล้อ 15 นิ้วจึงเหมาะสมมากกว่าที่จะทำอัตราสิ้นเปลืองระดับ 15 กิโลเมตรต่อลิตร แต่ถ้ากดหนักๆบนไฮเวย์แบบรีบเร่ง อัตราสิ้นเปลืองจะหล่นลงมาเหลือ 13.5 กิโลเมตรต่อลิตร แต่ก็ต้องใช้ความเร็วสูงต่อเนื่องซึ่งไม่เหมาะสมกับการขับ MINI MPV 

นอกจากพื้นที่ใช้สอยแล้ว จุดเด่นของ Serena โฉมที่แล้วก็คือ ประตูสไลด์อัตโนมัติ พร้อมระบบแฮนด์ฟรี เข้าออกจากรถสะดวกดี เหมาะกับการพาคุณพ่อคุณแม่สูงวัย เดินทางท่องเที่ยว ไปเยี่ยมญาติทางไกลหรือขับใช้งานเป็นรถรับส่งเด็กๆไปโรงเรียน Nissan Serena ยังเป็นรถ MPV รุ่นเดียวในตลาดที่มีฝาท้ายอเนกประสงค์ (Dual Back Door) น้ำหนักเบา ฝาท้ายอัตโนมือ ต้องออกแรงยกเองไม่มีระบบไฟฟ้า แต่ก็เปิดได้ง่ายทั้งแบบเต็มบานหรือครึ่งบาน เปิดฝาท้ายได้เมื่อจอดชิดด้านหลัง 

ภายในรถ เบาะนั่งแถวที่ 2 ปรับได้อิสระและแยกออกจากกันได้ เพื่อเพิ่มพื้นที่ระหว่างที่นั่ง ช่วยให้ผู้โดยสารสามารถเคลื่อนไหวได้สะดวก ที่นั่งแถว 3 ปรับเอนได้ เพิ่มความสบายในการเดินทางไกล ที่เก็บของหลายจุด ที่วางแก้ว 14 จุด ช่องเสียบ USB 6 ช่อง (ที่นั่งแถวละ 2 จุด) ระบบแอร์แยกส่วนที่ผู้โดยสารสามารถปรับอุณหภูมิได้ตามความต้องการเฉพาะตัว โต๊ะเล็กอเนกประสงค์ในแถวที่ 2 สำหรับวางสิ่งของ เช่น แท็บเล็ตสำหรับชมภาพยนตร์ระหว่างการเดินทาง

จอทัชสกรีน HD ขนาดใหญ่ 10.1 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อทั้งแบบไร้สาย และด้วยสาย สำหรับ Apple CarPlay และ Android Auto เพิ่มความบันเทิงในทุกรูปแบบ จอนี้ยังรองรับเทคโนโลยีกล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง หรือ Intelligent Around View Monitoring (IAVM) ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่มองเห็นภาพรอบตัวรถครบทุกทิศทาง

การปรับที่เบาะที่นั่งภายในรถได้ 13 รูปแบบ เช่น โหมดขนกระเป๋า หรือสัมภาระชิ้นยาวอย่างถุงกอล์ฟ โหมดเพิ่มพื้นที่ช่วงขา ปรับเลื่อนที่นั่งแถว 2 และ 3 ไปด้านหลัง เพิ่มพื้นที่ขา โหมด “travel-to-the-sea” เลื่อนเบาะแถว 2 และ 3 เพื่อเพิ่มพื้นที่สำหรับวางเซิร์ฟบอร์ด อุปกรณ์ดำน้ำ และกระเป๋าเดินทางใบใหญ่ของครอบครัว โหมด “Fun-at-the-back” ที่ปรับเบาะที่นั่งแถว 2 และ 3 ราบ ให้กลายเป็นที่นั่งราบเหมือนห้องนั่งเล่นที่นอนเล่นพักผ่อน

หัวใจของ Serena C27 โฉมที่แล้ว เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร กำลัง 150 แรงม้า (PS) แรงบิด 200 นิวตันเมตร เกียร์อัตโนมัติ CVT เครื่องยนต์แบบ S-Hybrid (mild hybrid) ทำงานร่วมกับ ECO Motor เน้นประหยัดเชื้อเพลิง เครื่องยนต์รหัส MR20DD เป็นแบบเบนซินแถวเรียง 4 สูบ ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮดแคมชาร์ป 4 วาว์ลต่อสูบ 16 วาล์ว ความจุ 2.0 ลิตร หรือ 1,997 ซีซี ระบบจ่ายเชื้อเพลิงยิงตรง Direct-injection วาล์วแปรผัน Twin TVTC กำลัง 150 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิด 200 นิวตันเมตร ที่ 4,400 รอบต่อนาที มอเตอร์ไฟฟ้า Energy Control Electric Motor (Mild-hybrid) 26 แรงม้า แรงบิด 48 นิวตันเมตร เกียร์อัตโนมัติสายพาน X-TRONIC CVT บวก Adaptive Shift Control (ASC) เครื่องยนต์วางด้านหน้า ขับเคลื่อนล้อหน้า

สิ่งแรกสำหรับคนที่สนใจ Serena ก็คือ เบาะโดยสาร 6 ที่นั่งกับประตูสไลด์ไฟฟ้าสองฝั่งและพื้นที่ใช้สอย ไม่ว่าจะเป็นการรับส่งเด็กนักเรียน หรือคุณพ่อคุณแม่สูงวัยที่ขึ้น-ลงรถเก๋งเตี้ยๆ ลำบาก การโดยสารไปกับ Serena แม้จะไม่หรูหราเท่ากับรถตู้ราคา 4 ล้านของ Toyota แต่ก็เพียงพอต่อการใช้งาน ตำแหน่งนั่งขับกับผู้โดยสารตอนหน้าจะเจอกับบานกระจกบังลมด้านหน้าที่ใหญ่พอๆกับตู้ปลาบึงฉวาก การมองเห็นได้รอบตัวด้วยทัศนวิสัยที่ดีเยี่ยมช่วยทำให้คุณควบคุมรถได้อย่างมั่นใจ หลังคาที่ออกแบบให้สูงโด่งช่วยเปิดพื้นที่เหนือศีรษะมากกว่ารถทั่วไป เมื่อมองดูรูปโฉมอย่างตั้งใจแม้จะตกรุ่นไปแล้วแต่ก็ยังดูสดใหม่ใช้ได้ เพราะ Nissan เปิดตัวไปไม่นานเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมาในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป C27 ยังเป็น Serena ที่อยู่ในยุค 2023 หากไม่สนใจจอภาพกับภายในล้ำๆของรถรุ่นใหม่ ราคา 1.4 ล้านถือว่าสมเหตุสมผลดีเหมือนกัน

เส้นทางทดสอบจากกรุงเทพฯ ผ่านสุพรรณบุรี มุ่งหน้าไปยังจังหวัดกาญจนบุรี แถวอำเภอหนองปรือเชื่อมต่อกับห้วยองคต มีทางขึ้นเขาลงเนินให้ทดสอบกำลังของเครื่องยนต์และระบบเกียร์ ทางโค้งตามเนินเขาที่ไม่ได้พับไปมาจนทำให้เวียนหัว Serena วิ่งดีใช้ได้ ทรงตัวดีเมื่อขับออกทางไกล ความเร็วที่เหมาะสมไม่เกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้ควบคุมรถได้ง่าย ไม่เกิดความเครียด แต่โค้งมุมแคบกับลักษณะของ MINI MPV หลังคาสูงล้อเล็ก ควรลดความเร็วให้เหมาะสมกับสภาพของโค้ง พวงมาลัยแม่นยำในแบบท่ีควรจะเป็น มีการหน่วงน้ำหนักเพิ่มเล็กน้อยเมื่อขับเร็วแต่ก็ยังให้ความรู้สึกเบาอยู่ดี อาการในโค้งคาดเดาได้ง่าย ถ้าเร็วเกินไปหน้าจะดื้อจนต้องลดความเร็วลงมา เบรกพอใช้ได้ไม่ถึงกับดี ที่ทำออกมาได้ดีก็คือช่วงล่าง แม้จะไม่ดีเท่ารถตู้ราคา 4 ล้าน แต่ก็ถือว่าทำออกมาให้นั่งทางไกลแบบสบายๆ โช้คอัพและสปริงจูนมาแบบบรรทุก เมื่อขับคนเดียวก็มีความรู้สึกว่าแข็งไปนิด แต่ถ้านั่งกันครบๆ บวกสัมภาระ โช้คอัพและสปริงที่เซ็ตค่ามาแบบรถจ่ายกับข้าวก็จะให้ความรู้สึกที่ผ่อนคลายไม่กระแทกปึงปังเหมือนตอนขับคนเดียวแล้วเจอกับถนนลาดยางที่มีหลุมเล็กๆหรือเป็นลอนคลื่น

กดคันเร่งเพื่อแซง ต้องกะระยะแซงให้ปลอดภัย กำลังที่ไม่ได้มากมายอะไรทำ 0-100 ได้ในระดับ 11.7 วินาที ด้วยความที่เป็นรถบ้าน เลยจูนแบบต้องการความนุ่มนวลไหลลื่นเป็นหลัก รวมถึงรักษาอัตราสิ้นเปลืองไม่ให้มากเกินไป การใช้ระบบส่งกำลังด้วยเกียร์ CVT จึงเป็นทางถนัดที่ Nissan เลือกนำมาติดตั้งใน Serena C27 เกียร์สายพานที่ทำงานราบเรียบไม่กระตุกกระชากแต่กดคันเร่งต้องรอกันนิดนึง น้ำหนักตัวกับเครื่องที่ไม่ได้มีเรี่ยวแรงมากมายอะไรใช้แซงได้แต่ก็ต้องกดกันมิดด้าม การเปลี่ยนทิศทางไม่ควรใช้ความเร็วสูงห้อมาเต็มเหนี่ยวแล้วเปลี่ยนเลน ลักษณะและอาการของรถที่คาดเดาได้ไม่ทำให้เกิดความเครียดเวลาขับเร็ว ช่วงขากลับที่มืดแล้ว ผมห้อเจ้า Serena S-Hybrid ซะเต็มเหนี่ยว การทรงตัวที่ความเร็วสูง อย่างที่บอกว่าถ้าเกิน 120 ก็ควรจะระวังทั้งใบสั่งและการเปลี่ยนทิศทาง แต่เร็วมากๆ มันก็ยังวิ่งได้อย่างโอเค แต่คงไม่มีใครพาครอบครัวไปห้อด้วยความเร็วสูงในรถตู้เล็ก ความเร็วเดินทางที่ถูกกฏหมายทำให้ควบคุมได้ง่ายและปลอดภัยมากกว่าเยอะ 

โดยภาพรวม จุดที่ทำได้ดีก็คือ พื้นที่ใช้สอยภายใน ระบบอินโฟเทนเมนท์ที่ถึงแม้จะไม่ใช่เวอร์ชันล่าสุดอย่าง C28 แต่ใช้งานได้ดี เสียงลำโพงพอไปวัดไปวาได้ ไม่แย่ ส่วนประตูสไลด์ก็ใช้งานได้จริง คนสูงวัยขึ้นลงได้สะดวก เบาะหลังก็มีพื้นที่มากพอ ช่วงล่างเซ็ตมาให้นั่งและบรรทุกสัมภาระได้ 6 คน การขับทดสอบทางไกลคนเดียวโดยไม่มีโหลดสัมภาระหรือผู้โดยสารแม้แต่คนเดียว บางจังหวะท่ีผมต้องการให้เร็ว มันก็เร็วได้อยู่เหมือนกัน เพียงแต่ไม่กล้าเข้าโค้งแรงๆ เพราะลักษณะของรถไม่ได้เอื้ออำนวยให้ทำแบบนั้น 

ระยะทางทดสอบไป-กลับ ใกล้เคียง 500 กิโลเมตร ขับเร็วซะเป็นส่วนใหญ่ Nissan Serena S-Hybrid Highway Star ทำอัตราสิ้นเปลือง 13.5 กิโลเมตรต่อลิตร ถ้าไปเรื่อยๆน่าจะทำได้ 15 กิโลเมตรต่อลิตรแบบไม่ต้องคลานก็ทำได้ เครื่อง 1.5 ลิตร ไฮบริด แค่พออาศัย ไม่แรง แต่ก็ไม่กิน เกียร์CVT ย้วยๆ ยืดหยุ่นตามสไตล์เกียร์สายพานของ Nissan ช่วงล่างโอเค ไม่ได้ดีเลิศประเสริฐศรี แต่ก็ไม่ได้แย่ อยู่ในคาบกลางๆ นั่งคนเดียวออกแข็งๆ แต่บางจังหวะที่ควรจะยืดหยุ่นตอนเจอคอสะพานก็ทำได้ดี ราคา 1,469,000 บาท ถูกกว่ารุ่นใหม่ C28 2 แสน หากมีให้ลอง ก็ควรจะขับทั้งสองรุ่นแล้วมาช่างใจดูเอาเองว่าชอบรุ่นไหน แต่ในสภาวะเศรษฐกิจตอนนี้ เงินส่วนต่างเมื่อเทียบกับรุ่นใหม่ก็น่าคิดอยู่เหมือนกันละครับ.

เทคโนโลยีความปลอดภัย 360° Nissan Safety Shield

ระบบ Advanced Driver Assistance System (ADAS)
กล้องมองภาพรอบทิศทาง (Intelligent Around View Monitor (IAVM)
ระบบตรวจจับวัตถุเคลื่อนไหว Moving Object Detection (MOD) ที่ให้มุมมองจากด้านบน เห็นสภาพถนน และการจราจรรอบคัน และเตือนผู้ขับขี่เมื่อตรวจพบวัตถุเคลื่อนที่รอบคัน
ระบบเตือนก่อนการชนด้านหน้า Intelligent Forward Collision Warning (IFW)
ระบบเบรกฉุกเฉินหรือ Intelligent Forward Emergency Braking (IEB) ลดความเสี่ยงจากการชนด้านหน้า
ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกช่องทาง Lane Departure Warning (LDW) ส่งเสียงเตือนเมื่อรถออกนอกช่องทางเดินรถโดยไม่เปิดไฟเลี้ยว

ระบบป้องกันเพื่อความปลอดภัย Active Safety
ระบบเตือนจุดอับสายตา (Blind Spot Warning – BSW) แจ้งเตือนผู้ขับขี่เมื่อมีรถอื่นเข้ามาในจุดอับสายตา
เทคโนโลยีตรวจจับวัตถุด้านหลังรถขณะถอย Rear Cross Traffic Alert (RCTA) ให้ความปลอดภัยเมื่อถอยหลังออกจากช่องจอด
ระบบช่วยเตือนเมื่อผู้ขับเหนื่อยล้า (Intelligent Driver Alertness – IDA) ติดตามและคอยเตือนให้ผู้ขับหยุดพักเมื่อเริ่มเหนื่อยหรือล้า
ระบบกระจายแรงเบรกอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Brakeforce Distribution – EBD)
ระบบช่วยเบรก (Brake Assist - BA)
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (Traction Control System - TCS)
เทคโนโลยีควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวอัตโนมัติ (Vehicle Dynamic Control - VDC)
ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาด (Hill Start Assist - HSA)

ระบบความปลอดภัย Passive Safety

ถุงลมนิรภัย SRS 6 จุด
จุดติดตั้งคาร์ซีทสำหรับเด็ก ISOFIX
เข็มขัดนิรภัยแบบดึงกลับเพื่อลดความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดอาการบาดเจ็บ

สีตัวถัง สีดำ Diamond Black และสีขาว White Solid

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th 
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom 
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/