ในอดีต MINI มักเชื่อมโยงกับรถยนต์ขนาดเล็ก เป็นรถจิ๋วใช้งานในเมืองที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว น่ารัก ขับสนุก และมีราคาไม่แพง หลังจาก BMW เข้าควบรวมกิจการในปี 1999 MINI ถูกปรับปรุงใหม่เพื่อทำให้ขายได้ การปรับเปลี่ยนรูปแบบ สไตล์ และขนาดของตัวถังตลอด 20 กว่าปีที่ผ่านมา ภายใต้ร่มเงาของ BMW Group ทำให้ขนาดของ MINI เริ่มโตขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะ Countryman ซึ่งเป็นครอสโอเวอร์ที่ทำยอดขายได้ดี ก็มีไซล์ที่ใหญ่ขึ้น มาถึงปี 2024-2025 Countryman รุ่นที่ 3 นั้นไม่มีความกะทัดรัดหลงเหลืออยู่ มิติตัวถังของ Countryman รุ่นใหม่ เกือบเท่ากับ X3 โฉมที่ผ่านมา ดีไซน์ทรงกล่องทำให้รถรุ่นนี้ดูใหญ่โตกว่าความเป็นจริง เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า Countryman โฉมใหม่ ยาวกว่าเดิม 130 มิลลิเมตร กว้างกว่า 22 มิลลิเมตร และสูงกว่า 80 มิลลิเมตร ทำให้มีพื้นที่ใช้สอยภายในห้องโดยสารเพิ่มขึ้นมากกว่ารุ่นที่แล้ว และนี่คือเป้าประสงค์ของขนาดที่เปลี่ยนไป เพื่อทำให้ภายในมีความโปร่งโล่งมากกว่าเดิม MINI นำเสนอ Countryman Cooper S All4  เครื่องยนต์เบนซินตัวแรงขับเคลื่อนสี่ล้อ ประกอบไทย ในราคาที่ไม่แพง แค่ 2.7 ล้านบาท เป็นการทำตลาดตามหลัง Countryman John Cooper Works (JCW) ซึ่งผมเคยเอามาขับทดสอบในช่วงปลายปี  2024 
 

ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25

...

ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25

Countryman Cooper S All4 รุ่นใหม่ ราคา 2,799,000 บาท อยู่ในกลุ่มเดียวกับ BMW X1 ซึ่งใช้แพลตฟอร์มและระบบส่งกำลังเหมือนกัน และถือเป็นคู่แข่งของ  Audi Q3  /Volvo XC40 / Lexus NX ซึ่งเป็นรถครอสโอเวอร์ระดับพรีเมียมไซล์กะทัดรัดที่มีราคาไม่ถูก การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของ MINI Countryman รุ่นล่าสุด ทำให้มันห่างไกลจากแนวคิดเดิมของ Sir Alec Issigonis ผู้ให้กำเนิดแบรนด์ แต่ขนาดที่เพิ่มขึ้นก็ตรงกับความต้องการของผู้คนในยุคใหม่ สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่กำลังมองหา SUV ครอบครัวขนาดกลางที่ใช้งานได้จริง และเพื่อให้สอดคล้องกับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป คุณสามารถเลือก MINI ไฟฟ้าล้วน หรือ MINI ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ไม่ว่าจะเลือกแบบไหน เจ้าของก็จะได้รถขับสนุกในราคาที่ไม่มีคำว่าถูก! เครื่องยนต์ดี ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อยึดเกาะในสภาพถนนลื่น หรือวิ่งอย่างสมดุลบนถนนแห้งได้ดีกว่าเดิม ห้องโดยสารมีพื้นที่กว้างขวาง เบาะหลังดีขึ้นมากจนรู้สึกได้ว่าสบายสุด ส่วน MINI Countryman John Cooper Works (JCW) ราคา 3,999,000 บาท อันนั้นน่าจะถูกจองหมดไปแล้วเพราะเอามาแค่ 10 คันเท่านั้นเอง 

ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25

...

ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25

...

ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25

...

Countryman เจเนอเรชั่นที่ 3 รหัส U25 คันทดสอบ สีตัวถัง Slate Blue มีขนาดใหญ่กว่า Countryman รหัส F60 โฉมที่แล้ว ขนาดความยาวเพิ่มขึ้นมากกว่า 5 นิ้ว ฐานล้อเท่าเดิม U25 รุ่นใหม่ สูงกว่า 4 นิ้ว กว้างขึ้นอีก 2.7 นิ้ว สังเกตดีๆจะเห็นเลยว่าตัวมันโตเกือบจะเท่ากับ X3 ใหม่ เมื่อจอดไว้ข้างๆ Countryman รุ่นที่แล้วก็โตกว่าอย่างเห็นได้ชัด เป็น MINI ตัวโตสุดเท่าที่เคยผลิตออกมาขาย แต่ก็ยังถือว่าเล็กเมื่อเทียบกับ BMW X3 ซึ่งมีขนาดที่เกือบจะใกล้เคียงกัน แต่ X3 ใหม่ รหัส G45 ยาวกว่า Countryman U25 มากกว่า 235 มิลลิเมตร มิติตัวถังของ New Countryman S มีขนาดความยาว 4,433 มิลลิเมตร กว้าง 1,843 มิลลิเมตร สูง 1,656 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,692 มิลลิเมตร เทียบกับตัวถังของ Countryman F60 โฉมที่แล้ว ซึ่งยาว 4,299 มิลลิเมตร กว้าง 1,822 มิลลิเมตร และสูง 1,557 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,670 มิลลิเมตร จะเห็นได้ว่า U25 นั้นตัวโตขึ้นในทุกมิติเลยทีเดียว ล้ออัลลอย ขอบ 19 นิ้ว ยาง Michelin e Primacy ไซล์ 245/45R19 ทั้งสี่ล้อ 

ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25

Countryman รุ่นใหม่ใช้การออกแบบไฟท้ายแบบ LED แบบพิกเซล บางครั้งดูเหมือนธงยูเนี่ยนแจ็คในขณะที่ดูชัดเจนมากในสถานการณ์ต่างๆ เช่น การส่งสัญญาณเพื่อเลี้ยวหรือเบรก เมื่อ MINI ทำให้รถมีขนาดใหญ่ การปรับดีไซน์ใหม่ ส่งผลให้สไตล์ของ New Countryman เปลี่ยนแปลงไป มันดูเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น U25 ใช้รูปทรงของกล่องสี่เหลี่ยมที่ถูกขัดเกลาให้มีความลงตัว สไตล์ การออกแบบที่เน้นความเก๋ ไม่น่ารักน่าชังจนเกินไป แต่ยังคงมีกลิ่นไอของยานพาหนะสำหรับคุณสุภาพสตรีที่เพิ่งเริ่มต้นทำงาน รูปแบบไฟหน้าใหม่ทรงสี่เหลี่ยมมีไฟหรี่ LED Daytime Running Light อยู่ภายในกรอบไฟ ไฟท้ายปรับแต่งได้ 3 แบบสามารถเปลี่ยนรูปลักษณ์ของรถในตอนกลางคืนได้ สีภายนอก 9 สี ( 5 สีที่เพิ่มเข้ามา เป็นสีใหม่ล่าสุด) สีที่ยังคงอยู่ ได้แก่ Melting Silver III, Midnight Black II, Nanuq White และ British Racing Green IV ในบรรดาสีเก่า BRG เป็นสีโปรดของลูกค้าในอเมริกา ในฐานะสีคลาสสิกของ Mini เฉดสีใหม่ทั้งหมดก็ดูดีเช่นกัน ได้แก่ Chili Red II, Smokey Green, Blazing Blue, Indigo Sunset Blue และ Slate Blue ซึ่งเป็นสีตัวถังของรถทดสอบ สีตัวถังจับคู่กับหลังคาสีเดียวกับตัวรถหรือสีที่ตัดกันอย่าง Jet Black, Vibrant Silver หรือ Glazed White

ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25

ขนาดที่เพิ่มขึ้นหมายถึงพื้นที่ภายในที่ใหญ่ขึ้นสำหรับ Countryman ปี 2024 โดยมีแถวหน้าและแถวที่สองที่กว้างขวางซึ่งสามารถรองรับผู้ใหญ่ได้อย่างสบายแม้จะเดินทางไกล เบาะนั่ง หุ้มด้วย Vesbin ซึ่งเป็นเบาะหนังเทียมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ปราศจากหนังแท้และทำจากวัสดุรีไซเคิล มีให้เลือก 3 สีในรุ่น Favoured ได้แก่ สีเบจ สีน้ำเงิน และสีน้ำตาลวินเทจ Contryman Cooper S คันทดสอบเบาะสีน้ำตาลแนววินเทจ เป็นสีคาราเมลที่เข้ากับสไตล์ย้อนยุค เบาะนั่งพอดีกับต้นขา มุมและการปรับตั้งของเบาะนั่งด้านหน้าสามารถปรับด้วยไฟฟ้า เบาะหลังคือดีเลย นั่งสบายมากกว่าเดิม ทำให้ในจุดนี้ U25  มีความน่าใช้เพิ่มขึ้น 

ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25

ผลลัพธ์ที่ได้จากการดีไซน์ใหม่ทั้งหมดคือห้องโดยสารที่เจ๋ง มีพื้นที่สำหรับใช้สอยมากพอ อุปกรณ์ที่มีอยู่ ได้รับการออกแบบมาอย่างพิถีพิถันและชาญฉลาด มีสวิตช์สำหรับสตาร์ทเครื่องยนต์ และสวิตช์สำหรับเลือกตำแหน่งเกียร์ ทั้งหมดจะอยู่ต่ำลงตรงกลางแผงแดชบอร์ด ซึ่งอยู่ห่างจากระยะการมองเห็นหลักเล็กน้อย

ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25

พวงมาลัยสามก้านอวบอูมจับได้อย่างถนัดมือ ไม่มีมาตรวัดตรงหน้าคนขับเพราะใช้ HUD แทน ส่วนข้อมูลทั้งหมดอยู่ในจอแสดงข้อมูลตรงกลางขนาด 9 นิ้ว ออกแบบให้เหมือนกับหน้าปัดมาตรวัดของ MINI รุ่นดั้งเดิมในช่วงทศวรรษ 1950 ปัญหาของการใช้งานก็คือ คุณต้องละสายตาจากถนนเพื่อปรับตั้งค่าต่างๆ จอภาพมาตรวัดแบบ HUD แสดงข้อมูลบนกระจกหน้า มองเห็นได้อย่างชัดเจนจากการวางตำแหน่งที่สมดุล 

ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25

ทุกอย่างในยุคนี้ ต้องมีการรีไซเคิลแล้วหมุนเวียนนำกลับมาใช้ใหม่ พื้นผิวของแผงหน้าปัด พวงมาลัย แผงหลังคาของรถ พื้น และพรมปูพื้น ทำจากขวด PET และเศษพรม MINI บอกว่า นั่นมันช่วยลดการปล่อย CO2 ตลอดห่วงโซ่ของสายการผลิตได้มากถึง 85 เปอร์เซ็นต์ ผลลัพธ์ที่ได้จากวัสดุเหลือใช้ก็คือผ้าที่มีพื้นผิวเป็นสีเทา-น้ำเงิน ประดับอยู่บแดชบอร์ด แผงประตู ลามไปจนถึงหน้าปัด ขอบหน้าต่าง และช่องเก็บของตรงกลาง ดีไซน์เนอร์ของ MINI ใช้สีส้มเป็นจุดๆ เพื่อเพิ่มความสวยงามทันสมัยแบบแหวกแนว ภายในของ MINI U25 ซึ่งเป็นรถรุ่นใหม่ที่พยายามแสดงให้เห็นว่าไม่มีการทำร้ายธรรมชาติแต่อย่างใดทั้งสิ้น ไม่มีการใช้หนังแท้ที่ทำให้วัวต้องเสียชีวิต! ผ้าสีน้ำเงินและจุดสีส้ม ที่ใช้ตกแต่งห้องโดยสาร ผลลัพธ์ที่ได้ กลายเป็นงานภายในที่ไม่เหมือนใคร โทนสีของผ้าและวัสดุสังเคราะห์รีไซเคิล ทำออกมาได้ละเอียดอ่อนกว่าที่คิด ห้องโดยสารมีไฟตกแต่งยามค่ำคืนแบบปรับโทนสีได้ รอบห้องโดยสารบางส่วนทำจากพลาสติกสัมผัสนุ่ม ทำให้พื้นผิวของห้องโดยสารบางจุดมีความเคร่งขรึมเล็กน้อย โดยรวมแล้ว แม้ว่าอาจจะไม่ถูกใจทุกคน แต่ห้องโดยสารของ Countryman Cooper S All 4 แปลกและมีความน่าสนใจ แถมยังอนุรักษ์ธรรมชาติด้วยการยกเลิกหนังแท้ออกไป 

ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25

ไม่มีจอภาพมาตรวัดแบบเดิมอีกต่อไป แต่มีจอแสดงข้อมูลใกล้กระจกบังลม HUD heads up display คอยแจ้งตัวเลขความเร็ว ระดับเชื้อเพลิงและข้อมูลทั่วไปที่มีความสำคัญต่อการขับเคลื่อน ฟังก์ชันใช้งานผ่านจอมอนิเตอร์กลาง เป็นจอภาพ OLED แบบใหม่ที่คมชัด ไม่ว่าจะเอียงคอมองในมุมไหนก็ชัดแจ๋ว จอภาพมอนิเตอร์กลาง มีขนาดความหนาแค่ 1 เซนติเมตร มีฟังก์ชันนับร้อยรายการบรรจุอยู่ เช่น ระบบควบคุมอุณหภูมิภายในห้องโดยสาร การปรับตั้งค่าของรถยนต์ การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่างๆ แผนที่ดิจิตอล และอื่นๆอีกเพียบเขียนบอกทั้งหมดคงไม่ไหว ระบบอินโฟเทนเมนต์ที่ปรับแต่งหน้าจอภาพได้ตามใจชอบ ระบบสั่งงานด้วยเสียงมีภาพกราฟิกน้องหมาลอยออกมา เป็นการปรุงแต่งให้ระบบสั่งงานด้วยเสียงจากผู้ช่วย AI มีความน่าใช่ ปกติแล้วนี่จะเป็นจุดที่ผมไม่ค่อยชอบ แต่ลองใช้แล้วติดใจ เมื่อมีหน้าจออเนกประสงค์แล้ว ปุ่มต่างๆจึงถูกลดจำนวนลง  ใน Countryman Cooper S สามารถสั่งงานให้รถช่วยการปรับอุณหภูมิที่เหมาะสมได้ในระหว่างการขับเคลื่อน แค่พูดว่า รู้สึกร้อนหรือหนาวไป เท่านั้นเอง AI ก็จะทำการปรับอุณหภูมิที่เหมาะสมกับความต้องการของคุณ

ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25

คอนโซลกลางมีพอร์ต USB-C สองพอร์ตที่ด้านหน้าและที่ชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สายซึ่งวางตำแหน่งไว้ใต้แผงหน้าปัดได้อย่างเหมาะสมกว่าที่วางไว้ที่ที่วางแขนเหมือนรุ่นก่อนหน้า มีที่วางแก้วสองช่องและช่องเก็บของขนาดเล็ก พื้นที่เก็บของรอบๆส่วนกลาง ให้ความรู้สึกว่าได้รับการออกแบบมาอย่างพิถีพิถัน พื้นที่เก็บของมีจำกัดและซับซ้อน และไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ใต้ที่วางแขนได้ ช่องเก็บของที่ประตูและกล่องเก็บของไม่ได้ใหญ่ แต่เพียงพอสำหรับใส่ของที่จำเป็นระหว่างการเดินทางไกล 

ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25

เบาะหลังคือดีกว่าเดิม ผมลองนั่งดู ก็พบว่ามีพื้นที่วางขาและศีรษะเพียงพอที่จะนั่งรถได้สบาย เบาะแถวที่สองพับแบบ 40:20:40 เมื่อพับเบาะหลังลงเพื่อเพิ่มพื้นที่ขนสัมภาระจำนวนมาก เบาะแถวที่สอง มีพอร์ต USB-C สองพอร์ต ช่องแอร์ติดตั้งบนคอนโซล เบาะกลางพับลงมีที่วางแก้วสองช่อง จุดยึดแบบยึดด้านบนและจุด ISOFIX ของเด็กเล็ก เบาะหลังนั่งสบายขึ้น จากการออกแบบตัวเบาะใหม่ บวกกับการเซ็ตอัพช่วงล่างที่ช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ถ้าคนขับเป็นคนที่ใช้คันเร่งและเบรกแบบนวลๆ รับรองนั่งไปสักพักก็จะหลับไปเลย ความแข็งกระด้างที่เคยมีอยู่ใน R60 พอมาถึง U25 มาครบทั้งหนึบและนุ่ม นี่คือดีจริงๆ ไม่แข็งเท่า Countryman John Cooper Works อยู่ในระดับพอดีๆ ใกล้เคียง X3 M50 ลำใหม่เลยทีเดียว!

ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25

ระบบอินโฟเทนเมนต์ขนาด 9.4 นิ้วเป็นจุดเด่นของ Mini Countryman หน้าจอมีขนาดใหญ่กว่าหน้าจอ 8.8 นิ้วใน Countryman รุ่นก่อนนี้ ความแตกต่างก็คือ หน้าจอเป็นวงกลม เลียนแบบแผงหน้าปัดทรงกลมคลาสสิกของ MINI ในอดีต ระบบอินโฟเทนเมนต์มีระบบปฏิบัติการ MINI OS9 ซึ่งได้รับการปรับแต่งให้เหมาะสม สำหรับการควบคุมด้วยการสัมผัสไปที่หน้าจอ หรือสั่งงานด้วยเสียง ความสามารถ ในการเชื่อมต่อระดับ 5G รองรับการอัปเดตซอฟต์แวร์แบบไร้สาย กราฟิกมีความคมชัดและสดใสเป็นพิเศษ MINI OS9 ถูกออกแบบซอฟแวร์ให้ใช้งานง่ายกว่า หมายความว่าผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องแม่นยำกับการกระทำเมื่อใช้ระบบนำทาง ในความเป็นจริง ผมพบว่าระบบมีความล่าช้าหรือหน่วงน้อยมาก 

ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25

ผู้ช่วยส่วนตัวอัจฉริยะของ MINI ถูกผสานรวมเข้ากับระบบอินโฟเทนเมนท์ วิธีใช้งานก็คือ คุณต้องพูด คำว่า Hi MINI ระบบจะจดจำพฤติกรรมหรือเส้นทางการขับขี่ ใช้เป็นคำแนะนำเชิงสัญชาตญาณ เช่นแนะนำการเปิดใช้งานเส้นทางกลับบ้านตอน 17.00 น. หรือค้นหาปั๊มน้ำมันที่ใกล้ที่สุดเมื่อน้ำมันใกล้หมด นี่ถ้าเลือกเล่นเพลงโปรดให้ด้วยจะดีกว่านี้มาก มีโหมดประสบการณ์ให้มาถึงแปดโหมด สั่งงานผ่านสวิช์โดยจะโชว์การเข้าสู่โหมดต่างๆ ผ่านหน้าจออินโฟเทนเมนท์ OLED โหมดทั้งแปดที่แตกต่างกัน จะเปลี่ยนแสงภายในและการแสดงผลในรถ โหมดโกคาร์ท เสียงเครื่องยนต์ดังอย่างชัดเจน โหมด Balance ซึ่งมาพร้อมกับเพลงประกอบอันเงียบสงบ

ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25

MINI OS9 รุ่นล่าสุด มีทั้ง Apple CarPlay และ Android Auto ให้เลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็นแบบมีสายหรือไร้สาย ขึ้นอยู่กับความต้องการของคุณเอง เมื่อเชื่อมต่อแล้ว หน้าจอโทรศัพท์แบบมิเรอร์ของคุณจะยังคงเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสภายในหน้าจอทรงกลม กราฟิกและแอปต่างๆ พร้อมใช้งาน หรือเชื่อมต่อแบบไร้สายกับ Apple CarPlay หากไม่ใช่เจ้าของรถที่มีล็อกอิน ก็ต้องเชื่อมต่อใหม่ทุกครั้งที่สตาร์ทรถ ใช้เวลาไม่นานนัก แต่ทำขณะที่จอดรอสัญญาณไฟจะดีที่สุด แอป Mini Connected ช่วยให้เข้าถึงข้อมูล และการวางแผนการเดินทางของรถได้ทั้งหมด การค้นหาว่าถึงเวลาต้องเข้ารับบริการที่ศูนย์ครั้งต่อไปเมื่อไหร่ ปริมาณน้ำมันเครื่องในเครื่องยนต์ หรือแม้แต่ลืมล็อกประตูรถ สามารถทำได้จากความสะดวกสบายบนโซฟาภายในบ้าน ในส่วน "แผนที่" ของแอป สามารถค้นหาปั๊มน้ำมันที่ใกล้ที่สุด (หรือจุดชาร์จสำหรับรุ่น EV) ตัวแทนจำหน่ายที่ใกล้ที่สุด หรือแม้แต่แชร์ตำแหน่งกับแอปอื่น

ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25

MINI Countryman S All4 ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ แถวเรียง ความจุ 2.0 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ ขนาด 1,998 ซีซี ให้กำลัง 204 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 300 นิวตันเมตร เกียร์อัตโนมัติแบบคลัตช์สองชุด Dual Clutch 7 สปีด ขับเคลื่อนล้อ 4 ล้อ ALL4 อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร ใน 7.4 วินาที ความเร็วสูงสุด 228 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เกียร์อัตโนมัติคลัตช์คู่ 7 สปีดเป็นเกียร์ที่ใช้ร่วมกับ BMW X1 และ Countryman JCW แต่ Countryman Cooper S All4 ไม่มีแป้นเปลี่ยนเกียร์ Paddle Shift ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ All4 ทำให้การควบคุมในเมืองมีความคล่องตัวและเสถียรดีมาก โดยเฉพาะการเปลี่ยนช่องทาง ออกทางไกล ช่วงล่างที่เซ็ตมาใหม่ทำให้นั่งขับสบายตัวดีกว่าเดิมมาก พวงมาลัยไฟฟ้าแบบใหม่ของ New Countryman ก็ดีขึ้นเห็นๆ แม่นยำและมีน้ำหนักที่เหมาะสม ช่วงล่างบวกระบบขับสี่ทำให้รถมีความนิ่งเมื่อเข้าโค้ง อาการโคลงหรือกระด้างแทบจะหายไปเลย มันให้ความรู้สึกนุ่มกว่า R60 ทำให้นั่งขับหรือโดยสารได้ดี ในจุดนี้ถือเป็นพัฒนาการที่ดีขึ้นจริงๆ โดยรวมแล้วให้ความรู้สึกว่าเป็นเครื่องจักรที่มีความสมดุลกว่าเดิม สำหรับ ความสามารถในการลากจูงเทรลเลอร์ อยู่ที่ 1.5 ตัน มากกว่านั้นระวังเฟืองขับพัง 

ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25

Countryman Cooper S All4 เป็นรถแบบครอสโอเวอร์ที่มีขนาดใหญ่ แต่ไม่รู้สึกหนักหรือเทอะทะเมื่อเคลื่อนที่ ลองขับเร็วๆในโหมดโกคาร์ท Countryman S ให้สัมผัสถึงความเป็นแฮทช์แบ็กขนาดใหญ่ที่มั่นคง Countryman รุ่นใหม่ ใช้แพลตฟอร์ม UKL2 ร่วมกับผลิตภัณฑ์ยานยนต์ขนาดเล็กของ BMW ซึ่งมี หลากหลายรุ่น ทั้ง X1 และ X2 รุ่นล่าสุด Countryman ใหม่ มีความกว้างระยะห่างระหว่างล้อหน้า-หลัง ที่เพิ่มขึ้น ฐานล้อยาวขึ้น มีจุดศูนย์ถ่วงที่ลดลง โครงยึดสตรัทช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งและการติดตั้งตัวกันโคลงบนเพลาช่วยเพิ่มการตอบสนอง นอกจากนี้ ยังใช้ล้อและยางที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม ล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว ลายใหม่ ยาง michelin e primacy 245/45R19 ทั้งยางหน้าและหลัง ให้การยึดเกาะที่ดี โดยเฉพาะความรู้สึกที่เป็นกลางขณะเข้าโค้ง มีอาการโคลงตัวลดลงไปมาก เกิดจากการปรับจูนโช้ค สปริงและกันโคลงกับแพลตฟอร์มใหม่หมด

ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25

เครื่องยนต์เทอร์โบสี่สูบขนาด 2.0 ลิตร B48 ส่งเสียงคำรามในโหมดโกคาร์ท ลูกสูบที่ออกแบบใหม่ ปรับเปลี่ยนท่อไอดี และก้านสูบใหม่ กำลังขับเคลื่อนบวกแรงบิดสมน้ำสมเนื้อกับขนาดและน้ำหนักโดยมีแรงบิด 300 นิวตันเมตร มากพอที่จะไปเร็วๆได้โดยที่ไม่ต้องเบ่งพลังกันมากนัก Countryman Cooper S เป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อที่นุ่มนวลและมั่นคง ะควบคุมได้อย่างง่ายดายจากความคล่องแคล่วแม้จะไม่ใช่รถที่ทรงประสิทธิภาพในระดับที่สูงกว่า น้ำหนัก 1,735 ทำให้เครื่องยนต์และชุดส่งกำลังทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25

เส้นทางทดสอบบนถนนที่แห้งและคดเคี้ยว ผ่านหนองหญ้าปล้อง เขื่อนปราณบุรี มุ่งหน้าไปทางอำเภอกุยบุรี ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อและระบบกันสะเทือนของ Countryman Cooper S All4 นั้นพิสูจน์แล้วว่าดีกว่าเดิมมาก บนถนนที่ทรุดโทรมเสียหายเป็นลอนคลื่นช่วงการสร้างทางยกระดับขาเข้าแถบพระรามสองในช่วงขากลับ ระบบรองรับทำหน้าที่ผ่อนสั้นผ่อนยาวได้ดี ถือว่าไม่เลวเลยทีเดียว ผมเลือก "โหมดโกคาร์ท" วิ่งยาวๆ เพื่อที่จะทดสอบการตอบสนองในโหมดสูงสุด คันเร่งมาพร้อมกับความไวในการไล่รอบเครื่อง พวงมาลัยหนักขึ้น แต่เกณฑ์ของระบบควบคุมการยึดเกาะถนนยังคงเฝ้าระวังอยู่เหมือนเดิม Countryman S ใหม่ ใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบคลัตช์คู่ 7 สปีด น่าเสียดายที่ไม่มีแป้นเปลี่ยนเกียร์มาให้เหมือน JCW แต่เกียร์ก็ฉลาดพอที่จะทำให้เราไม่ต้องไปยุ่งกับการทำงานที่รวดเร็วของมันเพราะมีคลัตช์สองชุดนั่นเอง 

ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25

ระบบช่วยเหลือขั้นสูง รวมถึงระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัติระดับ 2  Driving Assistant Professional ระบบช่วยควบคุมเลน ระบบเตือนจำกัดความเร็ว... ทั้งหมดนี้รวมอยู่ในแพ็คเกจเรียบร้อยแล้ว ปิดการทำงานได้ค่อนข้างง่าย แต่สตาร์ทรถใหม่ก็ต้องมากดปิดเหมือนเดิมเพราะระบบ OS9 ไม่จดจำค่าสุดท้ายก่อนดับเครื่องยนต์และจะเข้าสู่ฟังก์ชันมาตรฐานที่ใส่มาให้จากโรงงาน! 

ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25
ประกอบไทยราคาดีงาม ทดสอบ MINI COUNTRYMAN COOPER S ALL4 U25

แน่นอนอยู่แล้วว่า Mini Countryman Cooper S เป็นรถขับสนุก เครื่องยนต์และการส่งกำลังของเกียร์คลัตช์คู่นั้นยอดเยี่ยม แต่ไม่มีแป้นเปลี่ยนเกียร์ที่ Paddle Shift หากอยากได้คงต้องขยับไปซื้อ Countryman JCW ที่แพงกว่ามาก การควบคุมและพวงมาลัยฟิลลิ่งโกคาร์ตอันเป็นเอกลักษณ์ ที่ MINI ยังคงให้ความสำคัญกับระบบบังคับเลี้ยวและสัมผัสของช่วงล่าง (ที่สบายขึ้น) ส่วนโหมดประหยัดหรือ Green (อีโค) Vivid, Timeless, Balance และ Trail ซึ่งปรับแสงไฟ ซันรูฟแบบพาโนรามา และองค์ประกอบอื่นๆ อีกพอสมควร Mini Countryman S ปี 2025 มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงประมาณ 11.2 กิโลเมตรต่อลิตร ในการขับแบบผสมทั้งในและนอกเมือง นั่งสบายหายห่วงจากสปริงและโช้คใหม่ที่ไม่แข็งเกินไป ราคา 2.7 ล้าน ขับสนุกกว่า X1 เห็นๆละครับ.