E-Class ประจำปี 2024 แม้จะเปิดตัวในคาบเวลาที่เศรษฐกิจของประเทศไทยกำลังซบเซา แต่ลูกค้าเก่าของแบรนด์ตราดาวหลายคนก็เฝ้ารอ E ใหม่ อย่างใจจดจ่อ รหัสตัวถัง W214 ซึ่งมาพร้อมกับความสดใหม่แบบเปลี่ยนหมดทั้งคัน หน้าใหม่ท้ายสวย ขนาดของตัวถังมีความยาว 4,949 มิลลิเมตร กว้าง 1,880 มิลลิเมตร สูง 1,471 มิลลิเมตร รูปทรงภายนอกด้านข้างคล้ายกับ S-Class แต่มีขนาดที่เล็กกว่า ไฟหน้าใหม่พร้อมระบบไฟอัตโนมัติที่ชาญฉลาดและทำงานได้เร็วกว่าเดิม Mercedes-Benz New E350e W214 ติดตั้งระบบส่องสว่างแบบใหม่ ด้วยไฟ LED ประสิทธิภาพสูง

ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC
ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC

...

ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC
ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC

ไฟหน้า DIGITAL LIGHT ออกแบบใหม่ โดยเฉพาะตำแหน่งที่แปลกตาของไฟส่องสว่างในเวลากลางวัน LED Day Time Running Light ใช้ดีไซน์แบบ Powerdomes เชื่อมโยงกับฝากระโปรงหน้า มุมมองด้านข้างแสดงให้เห็นสัดส่วนที่กลมกลืนคล้ายกับ New C-Class มือจับประตูแบบหดกลับจาก S-Class / EQS / SL ไฟท้ายใหม่พร้อมสัญลักษณ์ดาวสามแฉกที่เรืองแสงด้วยหลอด LED ไฟท้ายแบบใหม่หลอด LED รูปดาวสามแฉกที่ปรับเปลี่ยนไฟภายในได้อย่างคมชัด กระจังหน้าของ New E-Class E350e AMG Dynamic ใช้วัสดุสีดำเสริมแบบตั้งใจให้ดูเหมือนรถตระกูล EQ แต่มีช่องรับอากาศเข้าไประบายความร้อน กระจังใหม่เต็มไปด้วยดาวเล็กๆ นับร้อยดวง มือจับที่เปิดประตู Handle แบบหดเก็บเรียบแล้วกางออกมาเฉพาะตอนใช้ ด้านหน้าที่สวยงามลงตัว ทั้งระบบส่องสว่างแบบใหม่ กระจังใหม่ ฝากระโปรงหน้ายาว กระจกบังลมถูกจัดวางใหม่หมดเพื่อเพิ่มมุมมองให้ดีขึ้น พื้นที่โดยสารกว้างขึ้นเล็กน้อย ความยาวฐานล้อของ New E-Class อยู่ที่ 2,961 มิลลิเมตร ฐานล้อยาวขึ้น 2 เซนติเมตร เมื่อเทียบกับ E-Class โฉม W213 พื้นที่เก็บสัมภาระส่วนท้ายความจุ 540 ลิตร รุ่น E350e Plug in Hybrid มีความจุ 370 ลิตร  

ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC
ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC
ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC

...

ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC

กระจังหน้า Mercedes-Benz Star Patter เสริมการตกแต่งด้วยไฟ LED เรืองแสงแบบล้อมรอบกระจังหน้า illuminated radiator grille surround เชื่อต่อการออกแบบระหว่างไฟหน้าและกระจังหน้าด้วยสีดำ High Gloss Black ไฟหน้า Digital Light With Adaptive High Beam Assist Plus หลังคากระจก Panoramic Sunroof ม่านบังแดดไฟฟ้า ตัวถังของ New E-Class W214 ยาวกว่าเดิม 14 มิลลิเมตร สัดส่วนความกว้าง 1,880 มิลลิเมตร กว้างขึ้น 28 มิลลิเมตร สำหรับความสูงของ New E-Class อยู่ที่ 1,471 มิลลิเมตร สูงขึ้นแค่ 4 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,961 มิลลิเมตร ฐานล้อยาวเพิ่มขึ้น 22 มิลลิเมตร ล้ออัลลอย AMG multi-spoke alloy wheels painted in black ขอบ 20 นิ้ว ยาง michelin e-primacy หน้า 245/40R20 หลัง 275/35R20

ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC

...

ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC
ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC
ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC

...

ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC
ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC
ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC
ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC

ภายในมีจอภาพ MBUX Superscreen พร้อมพื้นผิวกระจกขนาดใหญ่ แดชบอร์ดดิจิทัล ขยายไปถึงจอแสดงผลส่วนกลาง จอภาพมาตรวัดของคนขับความละเอียดสูง ระบบอิเล็กทรอนิกส์ ขับเคลื่อนด้วยซอฟต์แวร์ล่าสุดที่ตอบสนองเร็ว และทำงานผ่านฮาร์ดแวร์น้อยลง ฟังก์ชันการคำนวณของโดเมนที่แยกจากกันในโปรเซสเซอร์ตัวเดียว หน้าจอและระบบอินโฟเทนเมนต์ MBUX คอมพิวเตอร์ออนบอร์ดส่วนกลางแบบใหม่ที่ทรงพลังมาก ปรับปรุงประสิทธิภาพและความเร็วของการสตรีมข้อมูล เชื่อมต่อ iPhone และ Apple® Watch ด้วย Digital Vehicle Key ทำให้ E-Class สามารถสตาร์ตและล็อกได้ง่าย กุญแจรถยนต์แบบดิจิทัลเป็นส่วนหนึ่งของ KEYLESS-GO Convenience

ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC
ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC
ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC
ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC
ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC
ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC

งานตกแต่งภายในไปละม้ายคล้ายคลึงกับ Digital Glass Cockpit ของ EQS รุ่นสูงสุดมีจอภาพสามจอ ปุ่มกดแบบที่เป็นปุ่มจริงๆ หายไป นับเป็นการลดบทบาทการใช้ปุ่มหรือสวิตช์จากรุ่นที่แล้วแบบรถคนละยุค เหมือนคนออกแบบตัดสินใจข้ามธีมดีไซน์แบบที่เห็นใน C-Class กับ S-Class ระบบ MBUX Superscreen ลูกเล่นใหม่ล่าสุดสำหรับยานยนต์ยุคใหม่ของแบรนด์ตราดาว ทั้งการใช้สมาร์ทโฟนเป็น Digital Key การใช้จอภาพแสดงผลส่วนกลางรองรับการประชุม Tele Conference (ต้องจอดรถถึงจะใช้งานได้) บนคอนโซลมีกล้องสำหรับส่องภายในรถ ใช้ Selfie หรือเพื่อจุดประสงค์อื่นๆ

ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC
ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC
ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC
ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC
ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC
ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC
ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC
ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC
ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC
ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC
ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC
ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC

new E-Class มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการหน้าจอรูปแบบใหม่ MBUX 3rd generation โดยชื่อนี้เกิดจากการรวมคำระหว่าง Mercedes-Benz (MB) และคำว่า user experience (UX) หมายถึงการออกแบบระบบที่จะเพิ่มพูนประสบการณ์การใช้งานด้วยแนวคิดที่แตกต่าง การเพิ่มความสามารถของระบบให้เรียนรู้ผู้ใช้งานได้ ด้วย AI (artificial intelligence) MBUX สามารถรับรู้ได้ว่าใครเป็นผู้ที่กำลังใช้งานและสามารถปรับระบบต่างๆ ให้เหมาะสมกับผู้ที่กำลังใช้งาน ณ ขณะนั้นได้ และประเมินสถานการณ์ต่างๆ เพื่อสร้างการเชื่อมต่อระหว่างระบบและผู้โดยสาร รวมถึงผู้ขับขี่ ด้วย infotainment Magic Triangle ที่ผสมผสาน Hardware, Connectivity และ Data, Content เข้าไว้ด้วยกันทำให้ MBUX 3rd generation สามารถเพิ่ม Apps ต่างๆ ภายในรถและรับชมสื่อต่างๆ ได้อย่างอิสระไม่ว่าจะเป็น Video, Audio, Messaging, Productivity และ Games ต่างๆ ผ่านหน้าจอหลักและหน้าจอ Front Passenger Display

ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC
ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผู้ผลิตรถยนต์หลายแบรนด์ร่วมมือกับบริษัท Dolby หรือพูดง่ายๆ ก็คือ การควักเงินจำนวนไม่น้อย เพื่อซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์สำหรับพัฒนาระบบเสียงในรถยนต์ให้มีความสมบูรณ์แบบมากกว่าที่เป็นอยู่ รถหรูรุ่นใหม่ในปัจุบัน มักจะมาพร้อมกับระบบเสียง Dolby Atmos เต็มระบบ ส่วนแบรนด์หรูที่เลือกใส่ของแพงสำหรับยกระดับความสุขของลูกค้า ได้แก่ Mercedes-Benz, Lotus และ Volvo โดยร่วมมือกับผู้ผลิตลำโพงติดรถยนต์ชั้นนำของโลกที่มาพร้อมกับระบบ Dolby Atmos แบรนด์เครื่องเสียงชั้นนำดังกล่าวได้แก่ KEF, Bowers & Wilkins และ Burmester 

ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC
ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC

ระบบเสียงคุณภาพสูงของ New Mercedes-Benz E350e AMG Dynamic ติดตั้งเครื่องเสียง Burmester 4D Surround Sound System With Dolby Atmos พร้อมลำโพงคุณภาพสูงจำนวน 17 ตัว แบบ high-end speakers ลำโพงพิเศษ สำหรับสร้างเสียงในมิติที่ 4 ใช้การออกแบบให้ลำโพง 4 ตัว ถูกติดตั้งอยู่ภายในเบาะ (ลำโพง 2 ตัว ต่อ 1 ที่นั่ง ติดตั้งบริเวณเบาะคู่หน้า ทั้ง 2 ที่นั่ง) Burmester Amplifier ให้กำลังขับสูงสุด 730 วัตต์ ด้วยระบบตัวกรองแบบใหม่ Dolby Atmos® technology Profile ปรับเสียง 3 รูปแบบ เช่น Pure, 3D Surround และ Individual ระบบตัดเสียงรบกวนแบบ Noise compensation (VNC)

ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC
ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC

ระบบมัลติมีเดียของ Mercedes-Benz E-Class ปี 2024 ที่ใส่ให้มาใน E350e คือ ระบบเสียงที่ไม่ธรรมดา Burmester® 4D พร้อมด้วย Dolby Atmos® และ Apple Spatial Audio เน้นประสบการณ์การฟังที่มีให้ครบทุกมิติ Burmester® 4D จัด ลำโพง 17 ตัว รวมถึงลำโพงระดับกลางและทวีตเตอร์ในแต่ละประตู, ลำโพงตรงกลางใกล้กับแผงหน้าปัด, ลำโพง 3 มิติบนขอบหลังคา, ลำโพงเซอร์ราวด์ในท่ีเก็บของ, ลำโพงในพนักพิงศีรษะของเบาะคนขับ และซับวูฟเฟอร์ Front Bass ที่ด้านหน้าตรงช่องวางเท้า

ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC

เสียงเซอร์ราวด์ Burmester® 4D ใน Mercedes-Benz New E-Class E350e ขับเคลื่อนด้วยแอมพลิฟายเออร์ 15 แชนเนล กำลังขับรวมทั้งระบบอยู่ที่ 730 วัตต์ คนของ Benz แจ้งว่า ด้วยระบบนี้มันจะเปลี่ยนการขับรถของคุณให้เหมือนกับการนั่งชมคอนเสิร์ต นอกจากนี้ยังมีการปรับแต่งเสียงแบบตามใจชอบด้วยตัวของคุณเอง ซึ่งช่วยให้ปรับแต่งระดับเสียงและความเข้มของเสียงดนตรีหลากหลายประเภทได้ตามความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นเสียงเบสที่หนักแน่น หรือเสียงร้องที่คมชัด ระบบ Dolby Atmos® จะปรับซาวนด์ในห้องโดยสารให้เหมาะกับรสนิยมของคุณ Burmester® 4D ยังใช้ตัวกระตุ้นเสียงซึ่งเป็นลำโพงขนาดเล็กกำลังขับสูง ติดตั้งอยู่ในเบาะนั่งคู่หน้า ให้เสียงเบสที่ดังก้องกังวานและการสั่นระดับ IMAX เมื่อรวมกับ Dolby Atmos และเสียงที่ผ่านการสตรีมของ Apple Music ระบบนี้จะสร้างคุณภาพเสียงแบบ 360 องศา ห่อหุ้มห้องโดยสารขณะเดินทางด้วยประสบการณ์เสียงที่แตกต่างอย่างแท้จริง

ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC

จุดขายที่ไม่เหมือนใครอีกจุดหนึ่งในเครื่องเสียงติดรถยนต์ของตลาดรถ Premium Luxury ก็คือ การใช้แอมพลิฟายเออร์ไฮบริดที่ทรงพลังและมีประสิทธิภาพดีกว่าเดิม วิศวกรระบบเสียงของ Burmester พอกพูนประสบการณ์หลายทศวรรษในด้านการขยายเสียงแบบอะนาล็อก โดยเฉพาะการวิจัยและพัฒนาเครื่องเสียงภายในบ้าน ส่วนเครื่องเสียงติดรถยนต์ การขยายเสียงแบบอะนาล็อกและฟิลเตอร์ของเสียงแหลมและเสียงกลาง จะถูกรวมเข้ากับการขยายเสียงแบบดิจิทัลในช่วงความถี่ต่ำ เพื่อให้ได้เสียงที่อบอุ่น เป็นธรรมชาติ เต็มไปด้วยรายละเอียดและมิติ 

ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC
ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC

E350e AMG Dynamic เป็นรถยนต์ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี Plug-in HYBRID เจเนอเรชันที่ 4 มีการพัฒนาให้ดีขึ้น เพิ่มขนาดความจุของแบตเตอรี่ Li-Ion ถึง 25.4 kWh สามารถขับขี่ด้วยพลังงานไฟฟ้าหรือ Electric mode ได้ไกลมากกว่า 100 กิโลเมตร และนอกจากนี้ยังได้มีการปรับปรุงมอเตอร์ไฟฟ้าให้มีกำลังมากกว่าเดิม มอเตอร์แบบใหม่ มีกำลังสูงสุด 129 แรงม้า ส่งผลให้ E350e AMG Dynamic มีแรงม้าสูงสุด (system output) มากถึง 313 แรงม้า เครื่องยนต์เบนซิน M256 แบบสี่สูบ ความจุ 2.0 ลิตร 1,999 ซีซี กำลังสูงสุด 150 กิโลวัตต์ 204 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 320 นิวตันเมตร ที่ 2,000-4,000 รอบต่อนาที มอเตอร์ไฟฟ้าในระบบเกียร์ 9-G มีกำลัง 95 กิโลวัตต์ 129 แรงม้า แรงบิดมอเตอร์ไฟฟ้า 440 นิวตันเมตร กำลังรวมทั้งระบบ 230 กิโลวัตต์ 313 แรงม้า แรงบิดรวม 550 นิวตันเมตร

แบตเตอรี่แรงดันสูงความจุ 25.4 kWh ขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าเพียวๆ ไกล 100 กิโลเมตร (มาตรฐาน WLTP) รองรับการชาร์จพลังงานไฟฟ้าแบบกระแสตรง (DC Charge) สูงสุด 55 kWh ใช้เวลาชาร์จจาก 0-100% นาน 30 นาที ชาร์จแบบกระแสสลับ (AC Charge) รองรับสูงสุด 11 kWh ใช้เวลาชาร์จจาก 0-100% นาน 2 ชั่วโมง 30 นาที

ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC
ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC
ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC

ลองขับทดสอบทางไกลไปจังหวัดระยอง E350e W214 แสดงจุดแข็งออกมาด้วยการทรงตัวในย่านความเร็วสูงที่มั่นคง ชัดเจนว่าช่วงล่างของ E Plug in Hybrid นุ่มกว่า BMW 530e ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเพราะเบนซ์มักเซตฟีลลิ่งของรถซาลูนไซส์กลางไม่ให้แข็งเกินไป การขับทางไกลจากกรุงเทพฯ มายังจังหวัดระยอง แถวหาดแม่รำพึง ท่ามกลางสายฝนประจำฤดูที่ตกๆ หยุดๆ ทำให้ New E-Class สีดำเลอะเทอะตั้งแต่ออกจากจุดแวะพักแถวแปดริ้ว ระบบขับเคลื่อนปลั๊กอินไฮบริด มีศักยภาพในการเร่งความเร็ว เมื่อยกคันเร่ง เครื่องยนต์จะหยุดการทำงาน โดยปล่อยให้หน้าที่ของการขับเคลื่อนในลักษณะปล่อยไหลเพื่อลดการใช้เชื้อเพลิง Regenerative Braking มาพร้อมเซนเซอร์และทำงานด้วยความแม่นยำ ในการลดความเร็วและรักษาระยะห่างจากรถคันข้างหน้าพร้อมๆ ไปกับการชาร์จไฟเข้าไปเก็บในแบตเตอรี่ ไดนามิกที่ค่อนข้างสมบูรณ์แบบ ออกมาในแบบสบายมากกว่าจะสปอร์ตแบบ 530e ที่ผมทดสอบไปเมื่อสองเดือนก่อน เทคโนโลยีโลกดิจิทัลกับระบบความปลอดภัยขั้นก้าวหน้าทำให้ E350e เป็นรถไฮบริดที่น่าใช้ แต่ก็ยังมีรุ่นดีเซล E220d W214 ที่ประหยัดกว่า โดยทำระยะทางจากน้ำมันเต็มถังได้เกือบ 1,000 กิโลเมตร

ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC
ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC
ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC

ตัวเลขอัตราเร่งจากจุดหยุดนิ่งไปที่ความเร็ว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำได้ใน 6.4 วินาที เกียร์ 9 สปีด 9G-Tronic ไหลลื่นไร้รอยต่อ เมื่อใช้ความเร็วสูงบนไฮเวย์ คุณจะรู้ทันทีว่า E350e เป็นรถที่มีทั้งความประหยัดและความสนุก โช้คอัพกับกันสะเทือนหน้ายุบตัวด้วยค่าและมุมที่เหมาะสม เช่นเดียวกับชุดบังคับเลี้ยวที่ขึ้นตรงต่อโหมดของการขับเคลื่อน โหมดต่างๆ สามารถปรับแยกย่อยการตอบสนองได้ทั้งเครื่องยนต์ การทำงานของพวงมาลัยไฟฟ้า เพิ่มความมั่นใจในการทะยานผ่านทางโค้งยาวๆ บนไฮเวย์ ช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบ four-link fornt axle coil springe gas-pressure shock absorbers, stabiliser มีส่วนช่วยเป็นอย่างมากในการทำให้ล้อหน้าเกาะติดหนึบอยู่กับพื้นถนน ระยะทาง 240 กิโลเมตรจากความคับคั่งของถนนช่วงบ้านบึงมายังอำเภอแกลง อัตราสิ้นเปลืองทำได้ 11.5 กิโลเมตรต่อลิตร เมื่อใช้ความเร็วเดินทาง มีเร่งแซงและใช้รอบสูงต่อเนื่องบ้างเพื่อจับอาการทรงตัวขณะใช้ความเร็ว

ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC
ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC
ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC

กำลังในผสมผสานระหว่างเครื่องยนต์กับมอเตอร์ไฟฟ้าผ่านเกียร์ 9-G Tronic ไหลลื่นเรียบเนียน ห้องโดยสารเงียบ ความนุ่มหนึบของช่วงล่าง ให้สัมผัสนุ่มนวลและสบายเมื่อเคลื่อนตัวด้วยความเร็วต่ำ ความกระฉับกระเฉงแบบไดนามิกของแชสซี แรงบิดจากมอเตอร์และเครื่องยนต์ 4 สูบอัดเทอร์โบ E350e คล่องเหมือนซีดานคันเล็ก เป็นการนำเอาสิ่งดีๆ มาผสมกับระบบขับเคลื่อนแบบเสียบปลั๊กชาร์จไฟ เป็นรถซาลูนหรูที่มีความประหยัดแต่ก็ต้องเสียบปลั๊กชาร์จทุกครั้งที่จอดถึงจะประหยัดกันสุดๆ วิ่งไฟฟ้าเพียวๆ ไกล 100 กิโลเมตร (ในย่านความเร็ว 60-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) เมื่อไฟหมดลง E350e ก็จะรับประทานเชื้อเพลิงแทบจะไม่ต่างไปจากรถเบนซินเครื่อง 2 ลิตรทั่วไป ไม่ได้กินจุเหมือนที่ผ่านมา การวิ่งไปชาร์จไปจะไม่ประหยัดเท่ากับการเสียบปลั๊กชาร์จ ซึ่งสามารถเสียบปลั๊กชาร์จได้ทั้งคืนแบบชาร์จที่บ้านและใช้รถวันละไม่ถึง 100 กิโลเมตร เครื่องยนต์แทบไม่ได้ถูกใช้งานกันเลยทีเดียว  

ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC
ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC
ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC
ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC
ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC

E350e เหมาะกับการขับในเมืองและทางไกลข้ามจังหวัด โหมด EV วิ่งด้วยมอเตอร์เพียวๆ โดยไม่ติดเครื่องยนต์นั้นเหมาะกับการใช้งานในเมืองที่มีการจราจรหนาแน่น Mercedes Benz เคลมว่า ด้วยการชาร์จไฟทิ้งไว้ทั้งคืน คุณสามารถขับ E350e ได้ไกล 100 กิโลเมตร จากรุ่นที่แล้วซึ่งทำได้แค่ 33 กิโลเมตร เมื่อเริ่มต้นการขับทดสอบ หลังจากขับออกจากร้านอาหารในจังหวัดชุมพรได้ไม่นานนักด้วยกระแสไฟฟ้าที่เต็มแบตเตอรี่ มันวิ่งได้ระยะทางประมาณ 88 กิโลเมตร ด้วยความเร็วเดินทางประมาณ 100-110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีเร่งแซงบ้างเพื่อดูการตอบสนอง แต่ก็รับประทานไฟตอนขับเร็วอยู่เหมือนกัน เครื่องยนต์เบนซิน 2 ลิตร 204 แรงม้า สตาร์ตตัวเองขึ้นมาอย่างนิ่มนวลเมื่อระบบตรวจพบว่าแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนมีกระแสไฟน้อยลงจนเกือบจะหมด เครื่องยนต์ที่ติดขึ้นมา เข้ามารับหน้าที่ในการขับเคลื่อน มอเตอร์ไฟฟ้าจะเข้ามารับหน้าที่ผสานกับเครื่องยนต์ในบางจังหวะ เช่น เมื่อความเร็วต่ำ หรือกดคันเร่งต่อเนื่องเพื่อแซงรถช้า 

ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC
ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC
ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC
ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC
ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC
ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC

E-Class ปี 2024 รุ่น E350e AMG Dynamic ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นรถที่สามารถทำอะไรได้เกือบทุกอย่างด้วยความเป็นเลิศในระดับที่ดี เบาะหลังเข้าถึงได้ง่าย สิ่งที่ไม่ชอบก็คือ มือจับประตูที่ต้องออกแรงหรือใช้ความพยายามมากกว่ามือจับที่เปิดประตูแบบเก่า นอกจากระบบขับเคลื่อนปลั๊กอินไฮบริดพลังงานสูงแล้ว ยังมีของใหม่อย่าง Digital Vent Control ช่องแอร์ที่ปรับการทำงานด้วยระบบไฟฟ้า ระบบเสียงรอบทิศทาง Burmester 4D Surround Sound System พร้อมลำโพง 21 ตัว เทคโนโลยี Dolby Atmos ฝั่งเบสเอาไว้ที่เบาะคู่หน้า ขับไม่ไกลต้องจอดปิดเพราะยังกับอยู่ในดิสโก้เทค ระบบปฏิบัติการและหน้าจอภาพหน้าจอแบบใหม่ MBUX 3rd generation พร้อม infotainment Magic Triangle ไฟตกแต่งภายใน 64 เฉดสีที่มีโหมดเปิดแสดงสลับสีจนทำให้ตาลายเล่นได้ ความเงียบของห้องโดยสารอยู่ในเกณฑ์ดี เป็น E-Class เครื่องเบนซินราคา 4,080,000 บาท รถให้สัมผัสแตกต่างไปจาก BMW 530e M Sport Pro ถ้าชอบมาดนุ่มฟีลลิ่งออกแนวรถผู้ใหญ่ป๋าใจดีมาดเนี้ยบก็มาที่ตราดาวได้เลย

ประกอบไทย วิ่งไฟฟ้าไกลร้อยกิโลเมตร ทดสอบ NEW MERCEDES-BENZ E350e AMG DYNAMIC

รายละเอียดด้านเทคนิค E350e AMG Dynamic

เครื่องยนต์ เบนซินแถวเรียงสี่สูบ เทอร์โบ
ปริมาตรกระบอกสูบ 1,999 ซีซี
แรงม้าสูงสุด 150 กิโลวัตต์ 204 แรงม้า ที่ 6,100 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 320 นิวตันเมตร ที่ 2,000-4,000 รอบต่อนาที
กําลังจากมอเตอร์ไฟฟ้า 95 กิโลวัตต์
แรงบิดจากมอเตอร์ไฟฟ้า 440 นิวตันเมตร
แรงม้ารวมสูงสุด 313 แรงม้า
แรงบิดรวมสูงสุด 550 นิวตันเมตร
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 6.4 วินาที
ความเร็วสูงสุดโดยประมาณ 236 กม./ชม.
ความจุถังนํ้ามัน 50 ลิตร
พื้นที่บรรทุกสัมภาระ 370 ลิตร
ระบบส่งกําลัง 9-G Tronic
ขนาดล้อ และยาง-หน้า 245/40R20
ขนาดล้อ และยาง-หลัง 275/35R20
มิติตัวถัง กว้าง 1,880 มิลลิเมตร ยาว 4,950 มิลลิเมตร สูง 1,461 มิลลิเมตร

ระบบความปลอดภัย E350e AMG Dynamic 

ถุงลมนิรภัยด้านหน้า 2 ตําแหน่ง สําหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร
ถุงลมนิรภัยด้านข้าง 2 ตําแหน่ง สําหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสารด้านหน้า
ถุงลมนิรภัยระหว่างผู้ขับขี่และผู้โดยสารด้านหน้า
ม่านถุงลมนิรภัยด้านข้าง ป้องกันศีรษะ 4 ตําแหน่ง สําหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร
ถุงลมนิรภัยบริเวณหัวเข่าสําหรับผู้ขับขี่
เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด 5 ที่นั่ง
โปรแกรมควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ ESP® (Electronic Stability Program)
ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS (Anti–lock braking system)
ระบบเบรก ADAPTIVE BRAKE พร้อมฟังก์ชัน HOLD และ Hill–Start Assist
ไฟเบรกกะพริบฉุกเฉิน (Adaptive Brake Light)
ระบบเตือนเพื่อนํารถเข้าศูนย์บริการ (ASSYST service interval indicator)
ระบบช่วยเตือนอาการเหนื่อยล้าขณะขับขี่ (ATTENTION ASSIST)
ระบบช่วยเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตา (Blind Spot Assist)
ระบบช่วยเบรกแบบแอ็กทีฟ (Active Brake Assist)
ระบบตัดการทํางานของถุงลมนิรภัย สําหรับผู้โดยสารด้านหน้าอัตโนมัติ
ระบบแสดงสถานะลมยางพร้อมระบบแจ้งเตือนแรงดันลมยาง (Tyre pressure monitor system)
ระบบสร้างเสียงจําลอง สําหรับเตือนผู้ใช้ถนน (Acoustic presence indicator)
ระบบรักษาระยะห่างจากรถด้านหน้าและควบคุมความเร็วอัตโนมัติ
กล้องแสดงภาพรอบทิศทาง
ระบบช่วยการนํารถเข้าจอดอัตโนมัติ (Active Parking Assist with PARKTRONIC)
สัญญาณเตือนเข็มขัดนิรภัยบนหน้าจอ สําหรับผู้โดยสารด้านหลัง
ชุดอุปกรณ์ปะยางฉุกเฉินแบบ TIREFIT

อุปกรณ์ภายนอก
ไฟหน้าแบบ DIGITAL LIGHT
ไฟหน้าแบบ LED High Performance
ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติแบบ Adaptive Highbeam Assist Plus
ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติแบบ Adaptive Highbeam Assist
ระบบเปิด-ปิดฝากระโปรงท้ายอัตโนมัติโดยไม่ต้องใช้มือ (HANDS-FREE ACCESS)
ระบบกุญแจแบบ KEYLESS-GO
กระจกมองข้างด้านผู้ขับขี่และกระจกส่องหลังปรับลดแสงสะท้อนอัตโนมัติ

กระจกมองข้างปรับระดับและพับเก็บด้วยระบบไฟฟ้า
ไฟส่องทางใต้กระจกมองข้างแสดงผลเป็นตราสัญลักษณ์ Mercedes-Benz
หลังคาพาโนรามิคซันรูฟ เลื่อนเปิด-ปิดได้ด้วยระบบไฟฟ้า
ช่วงล่างแบบ AGILITY CONTROL
ตกแต่งรอบคันแบบ AMG Line
ยางรถยนต์พร้อมโฟมช่วยลดเสียงรบกวน
แผ่นรองกันกระแทกใต้ห้องเครื่อง
ล้ออัลลอยดีไซน์สปอร์ตจาก AMG แบบ multi-spoke ขนาด 20"
จานเบรกคู่หน้าขนาดใหญ่พร้อมรูระบายความร้อน

อุปกรณ์มาตรฐานภายใน
เบาะนั่งคู่หน้าปรับระดับด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมหน่วยบันทึกความจํา
เบาะนั่งคู่หน้าพร้อมระบบระบายอากาศแบบ Climatised
ที่นั่งคู่หน้าพร้อมระบบดันหลัง 4 ทิศทาง แบบ Lumbar support
เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหลัง พับได้แบบ 1/3 และ 2/3
ระบบเสียงรอบทิศทาง Burmester® 4D surround sound system
หน้าจอแสดงผลบริเวณคอนโซลกลางแบบ MBUX Superscreen
ระบบกล้อง Selfie ภายในรถ
ระบบชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย (Wireless charging) สําหรับที่นั่งด้านหน้า
ระบบฟอกอากาศแบบ ENERGIZING AIR CONTROL
พวงมาลัยมัลติฟังก์ชันแบบสปอร์ตหุ้มหนัง Nappa
ด้านบนของคอนโซลหน้า (Instrument panel) และด้านบนของแผงประตู
หุ้มด้วยหนัง ARTICO ตกแต่งลายแบบ Nappa
วัสดุตกแต่งห้องโดยสารแบบ Open-pore black ash wood
กาบบันไดเรืองแสงพร้อมสัญลักษณ์ Mercedes-Benz
เบาะนั่งแบบ Sports seats
ระบบควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติ THERMATIC แบบ 2 โซน
ตกแต่งห้องโดยสารแบบ AMG Line
ไฟเรืองแสงล้อมรอบห้องโดยสาร Active Ambient Lighting
กระจกหน้าต่างแบบ Heat and noise-insulating acoustic glass
ม่านบังแดดประตูหลังซ้าย–ขวา
ม่านบังแดดด้านหลัง เลื่อนขึ้น-ลง ด้วยระบบไฟฟ้า
ช่อง USB Type-C 6 ตําแหน่ง
พรมปูพื้นพร้อมสัญลักษณ์ AMG

ความสะดวกสบายและระบบสื่อสาร
ฟังก์ชันเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือระบบปฏิบัติการ iOS และ Android (Apple CarPlay™ & Android Auto™)
อุปกรณ์สื่อสารด้วยสัญญาณ 5G สําหรับบริการ Digital extras
ระบบขอความช่วยเหลืออัตโนมัติเมื่อเกิดอุบัติเหตุ
ระบบปรับรูปแบบเครื่องเสียงแบบส่วนตัว (Sound personalization)
ระบบแผนที่นําทางแบบ Hard-disc navigation พร้อมแผนที่แบบ 3 มิติ
ระบบแผนที่นําทาง พร้อมสภาพการจราจร Live traffic Information
ระบบมัลติมีเดีย MBUX Entertainment Plus
ระบบมัลติมีเดียแบบ MBUX
MBUX augmented reality สําหรับแผนที่นําทาง