Volvo EX30 เป็นรถ Volvo อย่างไม่ต้องสงสัย แต่ไม่ใช่รถไวกิ้งอย่างที่เราเคยรู้จัก มันเป็นรถไฟฟ้าที่เล็กกว่าทุกโมเดลที่ Volvo เคยผลิตออกขายมานานหลายทศวรรษ Volvo เรียกมันว่าครอสโอเวอร์ แต่จริงๆ แล้วมันเป็นเพียงแค่รถ 5 ประตูยกสูงนิดหน่อยเท่านั้น หากคุณต้องการรถครอสโอเวอร์พลังงานไฟฟ้าที่ขับได้ดีและมีระบบเฝ้าระวังอันตรายรอบตัว EX30 วางจำหน่ายในไทยแล้ว ด้วยค่าตัวไม่ถึง 1.9 ล้าน ตัวรถถูกยกขึ้นเล็กน้อยแต่ไม่มากเท่ารถรุ่นพี่ มันดูเหมือนรถ Mini MPV ที่ทำออกมาสำหรับครอบครัวขนาดเล็ก มากกว่าจะเป็นครอสโอเวอร์อเนกประสงค์ EX30 มีให้เลือกทั้งมอเตอร์เดี่ยวและมอเตอร์คู่พลังสูง


...


Volvo EX30 ราคาในไทย
Volvo EX30 Core Single Motor Extended Range 1,590,000 บาท
Volvo EX30 Ultra Single Motor Extended Range 1,790,000 บาท (คันทดสอบ)
Volvo EX30 Ultra Twin Motor Performance 1,890,000 บาท

Volvo EX30 ที่ทรงพลังที่สุดคือรุ่นมอเตอร์คู่ Ultra Twin Motor Performance 428 แรงม้า แรงบิด 543 นิวตันเมตร นั่นทำให้ ERX30 Twin Motor Performance เป็นรถเล็กที่เร็วจนน่าตกใจ อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้เวลาเพียง 3.6 วินาที ท็อปสปีด 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสามารถซื้อได้ในราคา 1,890,000 บาท

รถคันทดสอบ EX30 มอเตอร์เดี่ยว Ultra Singel Motor Extended Range ราคา 1,790,000 บาท กำลัง 272 แรงม้า แรงบิด 343 นิวตันเมตร ด้วยแรงฉุดลากที่เหลือเฟือสำหรับรถไซส์นี้ ทำให้ EX30 รุ่นมอเตอร์เดี่ยวส่งมอบความรู้สึกเหมือนขับรถบ้านแรงๆ ที่มีกำลัง 270 แรงม้า มากกว่าจะเป็นสปอร์ตครอสโอเวอร์พลังสูงเหมือนรุ่นมอเตอร์คู่

...



...



...

Electric EX30 ทุกรุ่น เป็นรถไฟฟ้าไซส์กะทัดรัดที่ใช้แพลตฟอร์มร่วมกับ Smart #1 และ Zeekr X หลังการเปิดตัว ผู้คนในวงการยานยนต์ ต่างตื่นเต้นกับแบตเตอรี่ 69kWh (ที่ใช้งานได้จริงประมาณ 64 kWh) นี่คือรถ Volvo หรูไซส์เด็ก ในราคาที่แพงกว่า BYD หรือ MG โดยมีเงื่อนไขของอุปกรณ์ ความสามารถในการจัดสรรพลังงาน ความปลอดภัย และที่สำคัญที่สุดก็คือ มันดูดีกว่า C40 รุ่นพี่!!







EX30 มอเตอร์เดี่ยว Ultra Singel Motor Extended Range ราคา 1,790,000 บาท ไม่มีอะไรที่ดูสปอร์ตเกินความเป็นจริง แม้จะมีประสิทธิภาพการวิ่งระยะไกลเหนือกว่ารุ่นมอเตอร์คู่ แต่ความเร็วตีนต้นนั้นเทียบไม่ติดเพราะใช้มอเตอร์ขับเคลื่อนเพียงแค่ตัวเดียวโดดๆ ทรงของรถเหมือนกับ Volvo ในอนาคต แต่คันเล็กกว่า Volvo ทุกโมเดลที่ผมเคยเอามาทดสอบ ไฟหน้าฆ้อนเทพเจ้ายังอยู่เหมือนเดิม พื้นผิวของตัวถังเป็นระเบียบเรียบร้อย และหน้าตาท่าทางที่ดูหนาทึบแต่ลงตัว ด้านหน้ามีกระจังหน้าแบบปิดทึบ ระหว่างไฟ 'Thor's Hammer' แต่ตรา Volvo และแถบแนวทแยงเสริมความโดดเด่นให้กับส่วนหน้าของรถ ที่จับประตูแบบหนาก็เหมาะสมต่อการใช้งาน มีสีที่ยอดเยี่ยมให้เลือก เช่น 'Moss Yellow' แต่รถคันทดสอบเบอร์ 9 กลายเป็นสีขาวสะอาดตาแทนที่จะเป็นสีของวัยรุ่นยุคใหม่ที่ชอบความสดของสีสัน









EX30 ใช้แพลตฟอร์มไฟฟ้า 100% เพียงอย่างเดียวซึ่งใช้ร่วมกับแบรนด์ Geely รวมถึง Smart #1 พร้อมการ ออกแบบสไตล์สแกนดิเนเวีย และได้รับการพัฒนาในประเทศจีน EX30 มีมาตรฐานความปลอดภัยในตัวเองที่เหนือกว่ารถเล็กรุ่นอื่น ปัจจุบันถูกผลิตในจีนเท่านั้น แต่ปี 2025 เป็นต้นไป EX30 จะออกมาจากโรงงานในเบลเยียมเพื่อทำตลาดในยุโรป มิติตัวถังสั้นกว่า Volvo XC40 Recharge 207 มม. โดยมีความยาวรวม 4,233 มิลลิเมตร กว้าง 1,837 มิลลิเมตร สูง 1,549 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,650 มิลลิเมตร ระยะห่างล้อหน้า 1,590 มิลลิเมตร ระยะห่างล้อหลัง 1,595 มิลลิเมตร ลุยน้ำลึก 500 มิลลิเมตร ล้อ 19 นิ้ว ยางยาง goodride efficient grip ไซส์ 245/45R19 102V







ภายในพบกับชุดอุปกรณ์ตกแต่งที่มีรสนิยมแนวสแกนดิเนเวียให้เลือกมากมาย สำหรับการเปลี่ยนแปลงหลักๆ ยังคงมีช่องเก็บของกิ๊บเก๋ ตะขอแขวนถุงแกง พื้นที่กว้างใช้ได้ หลังคากระจก Panoramic Roof ที่ไม่มีม่านบังแดด วันขับทดสอบพบว่ากระจกหลังคากันแสงแดดได้ประมาณหนึ่ง ถ้ามีม่านไฟฟ้าจะดีกว่านี้มากเพราะแสงแดดในฤดูร้อนของประเทศไทยนั้นแผดจ้ารุนแรงมาก โซนเบาะหลังดูเล็กไปนิด เช่นเดียวกับรถยนต์ไฟฟ้าพื้นเรียบ EX30 มีงานดีไซน์ห้องโดยสารที่ค่อนข้างโปร่ง นักออกแบบของ Volvo ใช้ประโยชน์จากการไม่มีอุโมงค์กลางเพื่อขยับขยายพื้นที่ใช้สอย แต่มันแคบนิดหน่อยที่ด้านหลังเนื่องจากขนาดของตัวถังที่กะทัดรัด ส่วนพื้นที่โซนหน้าของเบาะผู้โดยสารและเบาะคนขับนั้นมีให้อย่างเหลือเฟือ







ห้องโดยสารเน้นความเรียบง่าย ซึ่งกลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับรถยนต์ไฟฟ้ายุคใหม่ ความเรียบง่ายไม่ฉูดฉาด ช่วยลดจำนวนชิ้นส่วนต่างๆ เพื่อทำให้ราคาถูกลงและมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยลง เบาะคู่หน้ายังคงยอดเยี่ยมเหมือนเดิม แม้จะไม่ได้ทำมาจากหนังแท้ แต่วัสดุรองนุ่มด้านในกับเนื้อเบาะนั้นทำออกมาได้ดีมาก แผงหน้าปัดไม่มีมาให้ดู แต่จอแสดงผลกลางควบรวมการแสดงข้อมูลที่หลากหลายทั้งหมด EX30 แทบจะไม่มีสวิตช์อะไรให้ใช้ จอแสดงผลส่วนกลางเลียนแบบแท็บเล็ต ขนาด 12.3 นิ้ว แสดงข้อมูลให้เห็นได้ชัดเจนเพียงแค่เหลือบมอง รวมทั้งแสดงส่วนควบคุมบนหน้าจอเดียว หน้าจอสัมผัสออกแบบมาเพื่อให้ภาพที่มีความละเอียดสูง ลดแสงจ้าและมีแสงสะท้อนน้อย ตอบสนองได้ดีแต่มีความซับซ้อนพอสมควรและต้องใช้เวลาในการเรียนรู้ (อีกแล้ว) เซนเซอร์และฟิล์มอินฟราเรดทำให้สั่งการทำงานได้ทันทีเพียงแตะปลายนิ้วลงไปที่หน้าจอ















แอปและบริการของ Google Play เชื่อมต่อกับโลกดิจิทัลได้โดยไม่ต้องจับคู่โทรศัพท์กับรถ โดยดาวน์โหลดแอปโปรดจาก Google Play และใช้งานแบบแฮนด์ฟรีด้วย Google Assistant สามารถเรียกฟังเพลง และพอดแคสต์ เพียงพูดว่า 'Hey Google' ฟังก์ชันอินโฟเทนเมนต์ Google Assistant ยังสามารถใช้ควบคุมฟังก์ชันบางอย่างของรถ โทรออกและส่งข้อความ ตรวจสอบเวลาเปิดทำการ และทำการค้นหาอย่างรวดเร็วแบบเดียวกับที่ทำบนโทรศัพท์ ระบบนำทางดีงาม มีความคมชัดโดยใช้ Google Maps สามารถกำหนดจุดหมายปลายทาง และดูเส้นทางได้บนจอแสดงผลส่วนกลาง เห็นระยะการเดินทางที่ใช้งาน ระดับแบตเตอรี่โดยประมาณเมื่อถึงปลายทาง และสถานีชาร์จบนเส้นทางที่เลือกอีกด้วย










พวงมาลัยทรงเหลี่ยมจับกระชับมือในสไตล์สปอร์ต มีสวิตช์สั่งงานที่ทันสมัยสำหรับการควบคุมเฉพาะโซนของคนขับ สามารถปรับแต่งสวิตช์เพื่อการเข้าถึงฟังก์ชันเฉพาะ พื้นที่เก็บสัมภาระใต้กระโปรงท้ายขนาด 318 ลิตร ออกแบบให้มีพื้นเรียบไม่มีขอบ สามารถลดระดับลงได้เพื่อเพิ่มความสะดวกในการขนสัมภาระมากยิ่งขึ้น มีช่องเก็บของที่ซ่อนอยู่ใต้พื้นที่เก็บสัมภาระและที่ฝากระโปรงหน้า สามารถพับพนักพิงด้านหลังบางส่วนหรือทั้งหมด เพื่อเพิ่มความจุเป็น 904 ลิตร ที่เก็บของอเนกประสงค์ส่วนกลาง วางกระเป๋าและอาหารที่สั่งกลับบ้านได้ มีช่องด้านล่างเพิ่มเติมสำหรับสิ่งของที่มีขนาดเล็ก ขอเกี่ยว ที่ยึด ตาข่าย กล่อง และกระเป๋า มีรออยู่ทั่วห้องโดยสารและในกระโปรงท้ายรถ Volvo ออกแบบมาเพื่อการใช้งานในชีวิตประจำวันอย่างแท้จริง ซึ่งชีวิตจริงของเราก็มักจะมาพร้อมกับสิ่งของมากมายที่รวมถึงถุงพลาสติกจากเซเว่น กล่องข้าวจากร้านประจำหรือแม้แต่การติดตั้งเบาะนั่งนิรภัยของเด็กเล็ก



เคล็ดลับการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในโรงงานประกอบ Volvo EX30 ที่ลดลงก็คือ อุปกรณ์ตกแต่งที่ใช้วัสดุรีไซเคิลจำนวนมาก รวมถึงขยะจากโรงงานยีนส์ อวนจับปลา ขวดพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง แม้แต่กรอบหน้าต่าง uPVC ซึ่งทั้งหมดนี้ช่วยประหยัดต้นทุนการผลิตและลด CO2 ในโรงงานประกอบ Volvo ให้ข้อมูลตัวเลขที่แท้จริงเพื่อแสดงว่าเรื่องความใส่ใจต่อสภาพแวดล้อมนั้นมีความสำคัญมากกว่าเรื่องอื่น พลาสติกมากกว่าหนึ่งในหกของรถยนต์ทั้งคันมาจากการรีไซเคิล หนึ่งในหกของเหล็ก และหนึ่งในสี่ของอะลูมิเนียมก็มาจากการรีไซเคิลเช่นเดียวกัน



ความจุของแบตเตอรี่ 69 กิโลวัตต์ชั่วโมง
- ความจุของแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้ 64 กิโลวัตต์ชั่วโมง
- กำลังสูงสุดของมอเตอร์ไฟฟ้า 200 กิโลวัตต์
- แรงม้าสูงสุดจากมอเตอร์ไฟฟ้า 272 แรงม้า
- แรงบิดสูงสุดจากมอเตอร์ไฟฟ้า 343 นิวตันเมตร
- อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 5.3 วินาที
- ความเร็วสูงสุด 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
EX30 รุ่น Ultra Single Motor Extended Range พื้นฐานมีแบตเตอรี่ LFP ใช้แร่ธาตุลิเธียมฟอสเฟสโดยมีการขุดและการผลิตที่ใช้พลังงานน้อยกว่าแร่ที่อยู่ในแบตเตอรี่ NMC ขนาดความจุที่ 64kWh ในกระบวนการผลิตที่โรงงานของ Volvo และซัพพลายเออร์เกือบทั้งหมดจะใช้พลังงานหมุนเวียนที่ไม่ปล่อย Co2




Volvo EX30 Single Motor Extended Range ทำอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 5.3 วินาที เนื่องจากแบตเตอรี่สามารถจ่ายกระแสไฟได้มากขึ้น ทำให้มันวิ่งทางไกลได้ประมาณ 300-350 กิโลเมตร (จากที่เคลมมา 540 กิโลเมตร) การบังคับเลี้ยวทำได้รวดเร็วแต่พวงมาลัยไฟฟ้านั้นว่องไวมากไปนิดเนื่องจากการเซตน้ำหนักที่เบาไปหน่อย การยึดเกาะของช่วงล่างหลังทำได้ดี วิ่งเร็วๆ แล้วยังนิ่ง ให้ความรู้สึกที่เรียบร้อยและกระชับรัดกุม เร่งไปจนถึง 170 ก็ยังโอเค แต่ที่ความเร็วระดับนั้น EX30 มอเตอร์เดี่ยวก็จะรับประทานไฟในแบตฯ อย่างดุเดือด โช้คและสปริง มีการควบคุมการหน่วงที่ดี กันแรงกระแทกได้ดีมาก และมันน่าจะขับได้ดีกว่าพี่น้องร่วมแพลตฟอร์มอย่าง Smart และ Zeekr





EX30 มอเตอร์เดี่ยว ให้ความรู้สึกแข็งแกร่งและประณีต เร็วแต่ไม่น่ากลัว ห้องโดยสารมีการตกแต่งที่เรียบง่ายและหมดจด งานประกอบอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของรถยุโรป นั่นจะทำให้แฟนคลับ Volvo ในไทยรู้สึกพึงพอใจ สำหรับภาพลักษณ์ของแบรนด์ต่อเงินที่ต้องจ่ายออกไปก็ดูเหมือนเป็นการต่อรองราคาเมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง BMW iX2 xDrive 30 มอเตอร์คู่ที่แพงกว่ามาก จริงๆแล้วห้องโดยสารของ EX30 ให้ความรู้สึกถูกกว่า BMW iX3 ด้านหลังยังแคบอีกด้วย แต่เบาะคู่หน้าแสนสบายกับพื้นที่โซนด้านหน้าที่กว้างขวางเข้ามากลบความแคบของพื้นที่เบาะหลังไปได้บ้าง


หน้าจอสั่งงานด้วยการสัมผัส การควบคุมดูดีแต่ใช้งานแล้วน่ารำคาญพอสมควร วิธีเดียวที่จะไม่กวนใจก็คือ ถ้าคุณมีวินัยการขับแบบปลอดภัยที่จะไม่เปลี่ยนอุณหภูมิหรือระดับความแรงของพัดลมแอร์ การปรับแต่งเสียง หรือตั้งค่าการขับขี่ขณะเดินทาง โดยเฉพาะการปรับกระจกมองข้างที่ต้องทำผ่านจอภาพ ควรทำให้เสร็จก่อนที่จะเริ่มออกเดินทาง มีปุ่มลัดหนึ่งปุ่มบนพวงมาลัย แต่เวลาที่จำกัดทำให้ไม่ได้ลองเล่นฟังก์ชันปรับแต่งที่รวดเร็ว การนำทุกอย่างเข้าไปไว้ในจอภาพ ลูกค้านิวเจนอาจไม่รู้สึกอะไร แต่ลูกค้าเก่าของแบรนด์น่าจะไม่ชอบใจที่เป็นแบบนี้ กระแสนำทุกอย่างไปไว้ที่จอกลางกำลังระบาดไปทั่ว แต่ก็ยังมีบางแบรนด์ที่นำระบบปรับอากาศและสวิตช์ปรับกระจกมองข้าง แยกออกมาจากจอกลางเพื่อการใช้งานที่สะดวกเหมือนเดิม แถมยังปลอดภัยอีกด้วย การลดต้นทุนพวกสวิตช์สั่งงานอาจเป็นเรื่องที่บริษัทรถจำเป็นต้องทำ แต่ก็ควรคำนึงถึงความปลอดภัยซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ควรละเลย





เมื่อชาร์จ EX30 ด้วยไฟกระแสตรง DC จากระดับ 10 จนถึง 80 เปอร์เซ็นต์ จะใช้เวลาประมาณ 26.5 นาที ที่สถานีชาร์จเร็วสาธารณะ หรือชาร์จผ่านวอลล์บ็อกซ์ของ Volvo Cars ทำให้การชาร์จที่บ้านเร็วขึ้น เมื่อเทียบกับเต้ารับทั่วไป สามารถชาร์จ EX30 ได้เร็วขึ้นถึง 5 เท่า และ เริ่มหรือหยุดการชาร์จ กำหนดเวลาการชาร์จ ติดตามความคืบหน้าได้บนวอลล์บ็อกซ์และสมาร์ทโฟน EX30 มอเตอร์เดี่ยว เหมาะสมกับถนนในเมือง เมื่อนำขึ้นไปบนไฮเวย์เพื่อเดินทางไกลก็ทำได้ดี พวงมาลัยเบาจนต้องเพิ่มความระวังในการขยับเพื่อเปลี่ยนทิศทางในย่านความเร็วสูง ใช้เวลาสองสามชั่วโมงในการปรับตัวให้ชินกับฟีลลิ่งของรถ เมื่อขับเร็วขึ้นเรื่อยๆ EX30 มีอาการที่ค่อนข้างเสถียร คล่องตัวในโค้ง โดยได้ประโยชน์จากความเล็กซึ่งปกปิดมวลน้ำหนักได้ดีมาก เข้าโค้งแล้วมีอาการที่เป็นกลาง การยึดเกาะขอช่วงล่างด้านหลัง กับมอเตอร์ขับเคลื่อนล้อหลัง ช่วยให้ทุกอย่างเป็นกลางภายใต้กำลังแรงบิดแบบเกินตัว





Volvo ผสมผสานความสบายและสงบเข้ากับการขับขี่ที่นุ่มนวล โช้คอัพและสปริงลดแรงกระแทกซึมซับสิ่งที่ยางส่งถ่ายออกมาได้ดี เสียงรบกวนต่ำ มีแต่เสียงยางที่ลอดเข้ามาให้ได้ยิน โดยส่วนตัว EX30 ขับได้ดีกว่า Volvo C40 เบรกผสมผสานการรีเจนและแรงเสียดทานได้อย่างลงตัว ความสมดุลของการขับเคลื่อนด้านหลังนั้นค่อนข้างชัดเจน โดยมีการสลับจากมุมหนึ่งไปอีกมุมหนึ่งในขณะเข้าโค้งที่ลื่นไหล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับรถขนาดเล็กที่มีตำแหน่งท่านั่งค่อนข้างสูง และถ้าปิด ESP ก็สามารถทำให้ส่วนท้ายกวาดไปมาได้เหมือนกัน EX30 จะเปิดโอกาสให้ทำเช่นนั้นในระดับหนึ่ง ก่อนที่ระบบป้องกันและรักษาเสถียรภาพจะเข้ามาควบคุมอย่างรวดเร็ว และ เนื่องจากเป็นรถรุ่นใหม่ล่าสุด Volvo EX30 จึงยังไม่ได้รับการตรวจสอบโดย Euro NCAP แต่ Volvo เป็นบริษัทผู้ผลิตยานพาหนะที่มีมาตรฐานความปลอดภัยสูงอย่างไม่น่าเชื่อ และรถ Volvo รุ่นอื่นๆ ทุกรุ่นที่จำหน่ายอยู่ในปัจจุบันทำคะแนนด้านความปลอดภัยสูงสุด 5 ดาวจาก Euro NCAP






Volvo EX30 สานต่อมรดกด้านความปลอดภัยที่ไม่เป็นสองรองใคร ด้วยระบบช่วยเหลือผู้ขับที่ยอดเยี่ยม : ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบปรับได้, ระบบช่วยควบคุมทิศทาง, ระบบช่วยเหลือในการเปลี่ยนเลน, การชดเชยช่องทางในการเพิ่มความระมัดระวังกับรถที่กำลังสวนทาง, ข้อมูลป้ายจราจร, ระบบจำกัดความเร็ว, ระบบควบคุมการขับลงทางลาดชัน ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ระบบป้องกันการชนด้านข้าง และระบบลดแรงกระแทกเมื่อถูกชนท้ายสำหรับเบาะคู่หน้า
เทคโนโลยีพื้นที่ปลอดภัยของ Volvo ควบรวมระบบหลีกเลี่ยงการชน ซึ่ง Volvo ได้พัฒนาขึ้นตามวิสัยทัศน์ เพื่อทำให้รถรุ่นต่างๆ เป็นยานพาหนะที่ปลอดภัยที่สุด เทคโนโลยี Safe Space เพิ่มคุณสมบัติด้านความปลอดภัย เรดาร์หน้า 3 ตัวและเรดาร์หลัง 2 ตัวพร้อมกล้องมองหน้า ควบคุมการทำงานของ
- collision avoidance and mitigation by braking and steering
- blind spot information system
- collision avoidance at intersection
- cross traffic alert with front and rear brake support
- door opening alert
- forward collision warning
- lane keeping aid
- post impact braking
- rear collision warning and mitigation
- run-off road mitigation
การแจ้งเตือนล่วงหน้าสำหรับรถและคนเดินถนนที่อยู่รอบๆ การแจ้งเตือนด้านข้าง จะเตือนทันทีหากกำลังจะเปิดประตูแล้วมีจักรยานยนต์หรือรถยนต์อยู่ด้านหลัง กล้องจอด 360 องศาที่ชัดเจนทำให้สังเกตการณ์พื้นที่รอบๆ เพื่อความปลอดภัยก่อนการเคลื่อนตัว





Volvo EX30 Ultra Single Motor Extended Range มีระยะที่เหมาะสม สำหรับรถครอสโอเวอร์ไซส์เล็ก ซึ่ง Volvo คาดว่าจะเป็นรถคันแรกสำหรับเจ้าของส่วนใหญ่ที่ยังเยาว์วัย มันดูดีและสะดวกสบาย มีปัญหาบางประการเกี่ยวกับการนำทุกอย่างไปไว้ในจอ ไม่เว้นแม้แต่การปรับกระจกมองข้างซึ่งดูแล้วไม่ค่อยจะปลอดภัยเท่ากับการมีสวิตช์ปรับตั้งกระจกมองข้างอยู่ในตำแหน่งที่ควรอยู่ในด้านการขับ ด้วยมอเตอร์ที่มีช่วงขยายระยะทางครอบคลุม 350 กิโลเมตร (เคลมมา 540 กิโลเมตร) คุณจะได้ระยะทางที่ดี ร่วมกับไดนามิกในการขับที่สนุกสนานจากแชสซีขับเคลื่อนล้อหลังสไตล์รถยุโรป รวมถึงความเป็น Volvo ในด้านระบบความปลอดภัยที่คอยประคับประคองคุณและครอบครัว.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/