โมเดล Ioniq ไม่ใช่ของใหม่ แต่เป็นการเกิดใหม่มากกว่า Hyundai เปิดตัวโมเดล Ioniq เป็นครั้งแรกโดยผสมผสานระหว่างคำว่า ion และ unique  เมื่อประกาศเปิดตัวโครงการ Ioniq ซึ่งเป็นโครงการวิจัยและพัฒนารถยนต์พลังงานสะอาดระยะยาว มุ่งเน้นการขับเคลื่อนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จากโครงการดังกล่าว Hyundai ได้เปิดตัวรถ Ioniq รุ่นแรกในปี 2016 (2559) Ioniq กลายเป็นรถยนต์รุ่นแรกและรุ่นเดียวของโลกที่มีตัวเลือกระบบส่งกำลังไฟฟ้าให้เลือกมากถึง 3 รูปแบบ ได้แก่ ไฮบริด ปลั๊กอินไฮบริด และไฟฟ้า 100% ปัจจุบัน Ioniq 5 เป็นตัวแทนความมุ่งมั่นของ Hyundai ต่อความยั่งยืนและนวัตกรรมพลังงานสะอาด เป็นเครื่องมือในการบรรลุเป้าหมายการเคลื่อนที่ปราศจากมลภาวะของแบรนด์รถยนต์จากประเทศเกาหลีใต้

...

Hyundai Ioniq 5 ปรากฏตัวครั้งแรกในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ปี 2021 นี่คือรถตัวขายของแบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์จากเกาหลี ที่ต้องการใช้ประโยชน์จากความได้เปรียบทางการแข่งขันของสายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งต้องใช้ความเพียรพยายามในการวิจัยและพัฒนานานเกือบทศวรรษ ด้วยสไตล์ที่แปลกตาและย้อนยุคของ Ioniq 5 สัดส่วนตัวถังกึ่งๆ เรโทรยุคปี 1980 ระบบไฟ LED รูปทรงเรขาคณิต 'พาราเมตริก' ที่ช่วยสร้างความสะดุดตา รถแฮตช์แบ็ก 'CUV' Hyundai Ioniq 5 ถูกออกแบบให้มีพื้นที่ใช้สอยสำหรับครอบครัวที่มีสมาชิก 4 คน รถไฟฟ้าเกาหลีรุ่นนี้ อยู่ในกลุ่มเดียวกับ Volvo C40 BMW iX3, Mercedes-Benz EQB Lexus RZ Toyota bZ4X และ Tesla Model Y ซึ่งเป็นกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมียมที่ Hyundai Ioniq 5 ต้องการแทรกตัวให้เป็นหนึ่งในนั้น ทุกวันนี้ แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าจีนกำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด ไม่วาจะเป็น BYD MG Motor Changan Automobile รวมถึง GWM ซึ่งพยายามกลยุทธ์ใหม่ๆ ในการดึงลูกค้าเก่าที่ใช้รถยนต์สันดาปภายใน ด้วยการนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่มีราคาถูกกว่า ภายใต้แรงกดดันจากการแข่งขัน Ioniq 5 วางตัวอยู่ตรงกลางโดยวางกรอบแนวคิดการใช้งานยานพาหนะไฟฟ้าที่ถูกปรับให้เข้ากับชีวิตประจำวันอันรีบเร่งของคนเมือง 

...

...

ก่อนที่จะเริ่มเจาะลึกลงไปถึงแง่มุมต่างๆ ของ Ioniq 5 สิ่งแรกที่โดนใจก็คือสไตล์และขนาด Ioniq 5 เป็นรถแฮตช์แบ็กสำหรับครอบครัวที่มีมิติตัวถังค่อนข้างใหญ่ ทรงของรถไม่ใช่ทั้งครอสโอเวอร์และเอสยูวี เป็นรถแฮตช์แบ็กสำหรับครอบครัวที่มีเรือนร่างสูสีกับ BMW X3 แต่เตี้ยกว่า เป็นหนึ่งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่สวยงาม ทีม R&D ที่นัมยางสามารถถ่ายทอดจากรถต้นแบบแนวคิดไปสู่ความเป็นจริงได้ดี ไฟ 8 บิต สไตล์ 1980 แนวฝากระโปรงหน้าเหมือนกับหุ่นยนต์ที่กำลังขมวดคิ้ว รอยพับที่แข็งแกร่งกับงานประกอบที่เหนือชั้น รอยต่อและระยะห่างคือจุดที่บ่งบอกถึงความประณีตบรรจง ทั้งหมดนี้ เกี่ยวข้องกับรถต้นแบบแนวคิดของ Hyundai ที่จัดแสดงในงานแฟรงก์เฟิร์ตมอเตอร์โชว์ปี 2019 (IAA 2019) แต่ถ่ายทอดออกมาสู่การใช้งานในชีวิตจริงได้อย่างลงตัว

...

รอยพับด้านข้างที่เน้นซุ้มล้อครึ่งวงกลมที่เด่นชัด ล้ออัลลอยลวดลายสลับซับซ้อน เส้นสายตัวถังมีเหลี่ยมมุมคมชัด การที่ขอบซุ้มล้อมีการปรับแต่งเพื่อทำให้สะท้อนสีตัวถังโลหะผสม เป็นรถที่สูงเหมือนกันแต่สัดส่วนก็กำลังพอดี จากระยะฐานล้อนี้มีระยะห่างระหว่างศูนย์กลางล้อหน้าไปถึงล้อหลัง 3,000 มิลลิเมตร สั้นกว่า Range Rover Sport รุ่นใหม่ แค่ 80 มิลลิเมตร

ไฟหน้าและไฟท้ายแบบพิกเซลออกแบบได้ดี โดยรวมแล้ว Ioniq 5 เป็นรถที่ดูดี นับเป็นความพยายามที่กล้าหาญของ Hyundai ในการนำเสนอรูปทรงที่มีเอกลักษณ์ผสานรวมกับแพลตฟอร์มสเกตบอร์ด สำหรับยานยนต์ EV ซึ่งเปิดโอกาสให้ดีไซเนอร์เข้าถึงการออกแบบรถ Ioniq 5 ด้วยวิธีที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง ทรงของ Ioniq 5 ทำให้จินตนาการถึงการฟื้นคืนชีพของรถคลาสสิกอย่าง Lancia Delta Integrale บนแพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้าสมัยใหม่ แต่ทั้งหมดกลับเป็นการแสดงความเคารพต่อบรรพบุรุษในอดีตอย่าง Hyundai Pony ปี 1975 ด้วยสไตล์แฮตช์แบ็กยุโรปคลาสสิก รอยพับที่คมชัด มือจับประตูแบบซ่อน ระบบไฟพาราเมตริกพิกเซล แถบไฟ LED ปรากฏในเวลากลางคืนจากแผงกระจังที่มีความทึบแสงมากในเวลากลางวัน เป็นเคล็ดลับการดีไซน์ที่ชาญฉลาด ในทางกลไก แพลตฟอร์ม Electric Global Modular Platform (E-GMP) วางชุดแบตเตอรี่ไว้ใต้พื้น มอเตอร์เตอร์ขับเคลื่อนหลักอยู่ที่ด้านหลัง ล้ออัลลอยขอบ 20 นิ้ว ยาง Michelin Pilot Sport 4 ไซส์ 235/55 R19

Ioniq 5 รุ่น Premium : 1,699,000 บาท
Ioniq 5 รุ่น Exclusive : 1,899,000 บาท
Ioniq 5 First Edition : 2,399,000 บาท

ชุดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนสองระดับความจุ

รุ่น Premium แบตเตอร์รี่ลิเธียมไออนแรงดันไฟฟ้าสูง ความจุ 58 kWh มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 170 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม ใน 8.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 185 กิโลเมตรต่อชั่วโมงชาร์จเต็ม วิ่งไกล 384 กิโลเมตร 

รุ่น Exclutive (คันทดสอบ) แบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออนแรงดันไฟฟ้าสูง ความจุ 72.6 kWh มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 217 แรงม้า แรงบิด 350 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม ใน 7.4 วินาที ความเร็วสูงสุด 185 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ชาร์จเต็มวิ่งไกล 481 กิโลเมตร 

รุ่น First Edition แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแรงดันไฟฟ้าสูง ความจุ 72.6 kWh มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 217 แรงม้า แรงบิด 350 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม ใน 7.4 วินาที ความเร็วสูงสุด 185 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ชาร์จเต็มวิ่งไกล 451 กิโลเมตร

รุ่น Exclutive (คันทดสอบ) มีความจุแบตฯ 72.6. kWh กำลังของมอเตอร์ไฟฟ้า 217 แรงม้า ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 7.4 วินาที การชาร์จด้วยกระแสตรงมีความรวดเร็วสูงสุด ด้วยสถาปัตยกรรมไฟฟ้าพร้อมระบบชาร์จ 800V แบบเดียวกับ Porsche Taycan และ Audi e-Tron GT ชาร์จเร็วสูงสุดด้วยไฟฟ้ากระแสตรง DC ที่ 225kW ชาร์จจาก 10% ถึง 80% ในเวลาน้อยกว่า 20 นาที แชสซีส์ของ Ioniq 5 เป็นเหล็กทั้งหมด ช่วงล่างแบบแมคเฟอร์สันสตรัทที่ด้านหน้า ด้านหลังเป็นแบบมัลติลิงก์ การเพิ่มโช้คอัพที่ปรับการทำงานเพื่อสร้างแรงยึดเกาะและผ่อนสั้นผ่อนยาวบนผิวถนนที่ขรุขระ ฟีลลิ่งระบบรองรับใน Ioniq 5 ส่งถ่ายความรู้สึกออกมาในลักษณะค่อนข้างแข็งแต่ไม่ถึงกับกระด้าง ยังคงมีความสบายเมื่อขับบนผิวถนนที่ราบเรียบและซับแรงสั่นสะเทือนได้ดีบนผิวทางที่ไม่สม่ำเสมอ 

Ioniq 5 เผยให้เห็นพื้นที่ใช้สอยของผู้โดยสารที่กว้างมาก ไม่มีที่ปัดน้ำฝนด้านหลัง ตำแหน่งท่านั่งในรถถูกปรับเบาะไฟฟ้าให้สูงขึ้นเล็กน้อย พวงมาลัยปรับสี่ทิศทางครอบคลุมสรีระของคนขับ ห้องโดยสารให้ความรู้สึกโปร่งสบาย ช่วยให้มองเห็นทิวทัศน์ในทุกทิศทาง หลังคากระจกมีทั้งฟิลม์และม่านบังแดดไฟฟ้า การนั่งอยู่บนแบตเตอรี่ขับเคลื่อนด้วยแพลตฟอร์มสเกตบอร์ด แบตที่วางอยู่บนพื้นลดความสูงโดยรวมแต่ปรับให้ห้องโดยสารโปร่งโล่งมากยิ่งขึ้น ความโปร่งสบายไม่ใช่ภาพลวงตา เพราะ Ioniq 5 มีขนาดที่กว้างขวางมาก โดยมีพื้นที่เหนือศีรษะและพื้นที่ไหล่เหลืออีกเพียบ ผู้โดยสารที่เบาะหลังสามารถใช้เบาะหลังแบบปรับได้และยืดออกได้ เบาะแถวสองแบบเลื่อนได้ เปิดพื้นที่วางขาด้านหลังได้มากถึง 780 มม. ซึ่งมากเท่ากับที่ BMW i5 พื้นเรียบเหมือนกับ Nissan Ariya เพิ่มศักยภาพสำหรับการนั่งโดยสารและเก็บสิ่งของกระจุกกระจิก พนักเท้าแขนเบาะคู่หน้าของรถทดสอบสามารถเลื่อนไปข้างหน้าและถอยหลังได้ประมาณ 200 มิลลิเมตร เพื่อเปิดพื้นที่ให้ผู้โดยสารก้าวข้ามระหว่างเบาะหน้าได้อย่างง่ายดาย หรือเพื่อย้ายตำแหน่งของที่วางแก้ว พื้นที่เก็บของ และที่วางแขน ช่องเก็บของแบบลิ้นชักเลื่อนใช้งานได้ดีกว่าแบบบานพับทั่วไป ออกแบบให้มีขนาดกว้างขวางเป็นพิเศษ

โดยภาพรวม Ioniq 5 เหมาะสำหรับการเดินทางไกล (ถ้ามีจุดชาร์จไฟรอคุณอยู่) การออกแบบห้องโดยสาร มาตรฐานด้านคุณภาพของวัสดุ เบาะที่นั่งสะดวกสบาย โหมดเลานจ์ที่ผ่อนคลาย พร้อมที่วางขา เพื่อนอนรอระหว่างการชาร์จไฟแล้วไม่อยากลงจากรถ เป็นประสบการณ์ที่น่าพึงพอใจมากกว่าการใช้เวลาใน McDonalds เบาะนั่งคู่หน้าปรับไฟฟ้าได้อย่างเหมาะสม แผงหน้าปัดและจอภาพมอนิเตอร์กลางที่อยู่ในกรอบเดียวกันดูล้ำสมัยพอๆ กับพื้นผิวภายนอก หน้าจอคู่ขนาด 12.3 นิ้ว ทำให้นึกถึงจอภาพของ Mercedes-Benz หน้าจอสัมผัสอินโฟเทนเมนต์ของ Ioniq 5 ทำงานได้ดีพอสมควร การพัฒนาเทคโนโลยีหน้าจอสัมผัสในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาทำให้การตอบสนองเมื่อสัมผัสเร็วขึ้น ระบบนำทางควบคุมได้โดยใช้ปุ่มลัดแถวหนึ่ง พร้อมปุ่มควบคุมระบบปรับอากาศที่แยกออกมาจากจอภาพ ทำให้ใช้งานได้สะดวกกว่าเอาทุกสิ่งทุกอย่างไปใส่ไว้ในจอ แท่นชาร์จโทรศัพท์ Apple CarPlay, Android Auto และ MirrorLink ผ่านสาย USB-C

แม้จะตัวใหญ่และหนักเฉียด 2 ตัน แต่ Ioniq 5 ก็เป็นรถ 5 ประตูทรงบ้านๆ ที่วิ่งเร็วอย่างน่าประหลาด  รุ่นมอเตอร์เดี่ยวอาจมีพลังงานน้อยกว่า Tesla Model Y ที่มีมอเตอร์ตัวเดียวเหมือนกัน แต่จะขับเร็วไปทำไมเพราะยิ่งกดคันเร่งต่อเนื่อง กระแสไฟในแบตฯ ก็จะถูกดูดไปใช้อย่างสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ การขับด้วยความเร็วเดินทางใน Ioniq 5 ระบบเฉลี่ยและจัดสรรพลังงานไฟฟ้าทำหน้าที่ได้ดี ความเร็ว 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมงรับประทานไฟแค่นิดเดียวและการลดลงของระดับไฟในแบตก็เกิดขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป ไม่ได้ลงวูบๆ เหมือนรถจีนบางแบรนด์ 

ผมลองเร่งความเร็วจาก 0-100 กม/ชม. บนถนนสาธารณะที่มีกระแสลมพัดสวน Ioniq 5 ทำได้ที่ 7.6 วินาที เป็นความเร็วของมอเตอร์รอบจัดขับเคลื่อนล้อหลังที่มีพลังเหลือเฟือ โหมดการขับขี่ Eco, Normal และ Sport พร้อมกราฟิกที่ชัดเจนและเป็นประโยชน์บนหน้าจอ Binnacle แบบดิจิทัล เพื่อแจ้งให้ทราบว่า เมื่อใดที่รถกำลังดึงพลังงานจากแบตเตอรี่ เมื่อใดที่กำลังเคลื่อนตัว และแน่ชัดว่าเมื่อไหร่ที่รถกำลังสร้างพลังงานใหม่ด้วยชุด regenerative braking คุณสามารถปรับการตั้งค่าการรีเจนพลังงาน ผ่านแป้น Paddle Shift ตั้งแต่การรีเจนสูงสุด ไปจนถึงการทำงานของระบบที่ต่ำสุด โดยใช้แป้นเปลี่ยนเกียร์ที่อยู่หลังพวงมาลัย หรือเลือกการตั้งค่าอัตโนมัติที่ซอฟต์แวร์ของรถจะตัดสินใจเอง ระบบจะใช้เซนเซอร์กับเรดาร์ด้านหน้า คาบเวลาและระดับของการเบรกเพื่อเก็บเกี่ยวพลังงาน หรือตัวเลือกที่สาม สามารถเลือกโหมดการขับขี่แบบ i-Pedal ใช้โหมดการทำงานแบบแป้นเหยียบเดียว ทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้แป้นเบรกมากนัก เพราะแค่ยกเท้าออกจากแป้นเบรก regenerative braking จะทำหน้าที่ในการหน่วงความเร็วและสะสมพลังงานไฟฟ้ากลับคืนไปยังแบตเตอรี่แบบอัตโนมัติทันที 

Hyundai ติดตั้งระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ พร้อมการตรวจจับทั้งคนเดินถนนและคนปั่นจักรยาน ระบบควบคุมความเร็วคงที่แบบแอ็กทีฟ Highway Drive Assist พร้อมระบบช่วยรักษาเลนแบบแอ็กทีฟ ระบบหลีกเลี่ยงการชนขณะถอยหลัง การตรวจสอบจุดบอด ระบบรักษาช่องทางเดินรถเปิดและปิดได้ง่ายด้วยปุ่มบนพวงมาลัย มีระบบตรวจจับถนนที่มีการจำกัดความเร็วพร้อมเสียงสัญญาณแจ้งเตือนเมื่อเร่งความเร็วจนเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ระบบควบคุมเสถียรภาพและการยึดเกาะถนนสามารถปิดการทำงานได้อย่างสมบูรณ์ผ่านปุ่มบนแผงหน้าปัด แทนที่จะดำดิ่งลงสู่เมนูหน้าจอสัมผัสที่ต้องใช้ความคุ้นเคยในการเลือกเข้า-ออกจากเมนูต่างๆ 

Hyundai เลือกติดตั้งโช้คอัพระบบ 'ความถี่อัจฉริยะ' ซึ่งทำให้ลักษณะไดนามิกของรถเปลี่ยนไปจากรุ่นปี 2021 เพื่อความกระชับรัดกุมเมื่อขับเร็ว เพิ่มความปลอดภัยในการบังคับทิศทาง แต่การควบคุมส่วนท้ายในโค้งที่ย่านความเร็วสูงต้องระวังกันพอสมควรเพราะท้ายค่อนข้างจะไม่ค่อยนิ่งเมื่ออัดมาเร็วๆในโค้ง ล้อขนาด 20 นิ้ว กับยางสปอร์ตราคาแพงส่งเสียงบดลงไปบนผิวถนน Ioniq 5 ไม่ใช่รถยนต์ไฟฟ้าที่เงียบที่สุดในคลาสเดียวกัน แต่น้ำหนักพวงมาลัยไฟฟ้าอัตราทดแปรผันมอบการควบคุมที่สม่ำเสมอและลงตัวมากขึ้น เมื่อขับเข้าโค้งด้วยความเร็วที่สมดุลกับสภาพโค้ง ไม่มากเกินไป ของแชสซีส่งถ่ายเสถียรภาพของรถให้ควบคุมได้ง่าย การทรงตัวบนทางตรงที่ความเร็วเกิน 140 กิโลเมตรอยู่ในเกณฑ์ดี ช่วงล่างกับยางสมรรถนะสูงทำให้รถเกาะถนนเอาเรื่องและสามารถส่งถ่ายความสนุกในโค้งได้อย่างมั่นใจ (มอเตอร์หลังไม่ควรเข้าโค้งเร็วเกินนะจ๊ะ) 

ความสามารถในการชาร์จด้วยระบบไฟ 800 โวลต์ ลดความกังวลว่าจะต้องรอชาร์จนานจนเหี่ยวหรือไปไม่ทันนัดสำคัญ รุ่นขับเคลื่อนล้อหลังทำระยะทางประมาณ 480 กม. ต่างจากรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง รถยนต์ไฟฟ้าแบบ Ioniq 5 มีประสิทธิภาพมากที่สุดเมื่อขับออกนอกเมือง นั่นหมายถึงการขับใช้งานทุกวันบนระยะทาง 380 กิโลเมตร โดยปราศจากความกังวลว่าไฟจะหมดแบตก่อนถึงจุดหมายปลายทาง

สภาพอากาศที่ร้อนจัดผลต่อคุณสมบัติทางเคมีของแบตเตอรี่ในรถ EV ซึ่งทำให้ระยะทางการวิ่งหดหายไป หากปราศจากระบบระบายความร้อนที่มีประสิทธิภาพ Hyundai Ioniq 5 ติดตั้งระบบระบายความร้อนแบตเตอรี่ที่มีศักยภาพสูง ช่วยปรับอุณหภูมิให้คงที่ไม่ร้อนเกินไป ทำให้แบตเตอรี่ปล่อยกระแสไฟฟ้าป้อนมอเตอร์ขับเคลื่อนได้อย่างมีเสถียรภาพ อากาศร้อนจัดขณะทดสอบขับจากกรุงเทพมหานครไปยังจังหวัดพระนครศรีอยุธยา Ioniq 5 ทำอัตราการสิ้นเปลืองพลังงาน 21.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง/100 กม. นี่ไม่ใช่การโจมตีด้วยพลังงานไฟฟ้าครั้งแรกของ Hyundai ที่ผ่านมาเทคนิคของ Ioniq รุ่นแรกๆ ถูกนำมาปรับปรุงให้ดีขึ้น ในรูปแบบที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนารถยนต์ของแบรนด์เกาหลี โดยเฉพาะ regenerative braking ที่ตั้งค่าได้สามแบบ ความสามารถของ Ioniq 5 ต่อการโหลด (V2L) ที่ทำให้รถรุ่นนี้ทำงานเป็นอินเวอร์เตอร์กำลัง 1.9 กิโลวัตต์ กลายเป็นแหล่งจ่ายพลังงานให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าสำหรับการแคมปิ้ง เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก หรือแม้แต่ชาร์จสกูตเตอร์ไฟฟ้าด้วยกระแสไฟที่กักเก็บอยู่ในแบตเตอรี่

การขับของ Hyundai Ioniq 5 นั้นน่าประทับใจ และการบริหารพลังงานก็ทำได้ดีกว่ารถไฟฟ้าจีนเกือบทุกรุ่น ขับทางไกลแล้วไม่เครียดเพราะไฟในแบตเตอรี่ค่อยๆ ลดลงไปตามระดับของการใช้คันเร่งอย่างสมจริงที่สุด ไฟในแบตไม่วูบๆ วาบๆ เหมือนรถคู่แข่ง งานตกแต่งภายในใช้วัสดุเกรดสูง พื้นที่ใช้สอยเหลือเฟือ เก็บเสียงไม่ค่อยดีเท่าที่ควรเพราะยัดล้อใหญ่ถึง 20 นิ้วแถมยังใช้ยางสปอร์ต Pilot Sport 4 ที่ส่งเสียงดัง แต่คุณควรจะลืมๆ เรื่องเก็บเสียงไปบ้างเนื่องจากไดนามิกของมันนั้นโดนใจอย่างมาก บนโลกใบนี้ ในขณะที่กำลังมีการเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนจากเครื่องยนต์สันดาปภายในไปเป็นมอเตอร์ไฟฟ้า มียานยนต์ EV แรงบิดมหาศาลมากมายหลายรุ่นที่คุณสามารถซื้อได้ และในอนาคตอันใกล้นี้จำนวนของยานยนต์ไฟฟ้าเหล่านั้นก็จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนไฟฟ้ากำลังนั้นมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว แม้แต่รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุดที่วิ่งเร็วจี๋และชาร์จได้เร็วที่สุดก็ยังอาจดูเหมือนเป็นของโบราณหลังจากเวลาเดินผ่านไปเพียงไม่กี่ปี แต่ยังมีสิ่งหนึ่งที่ไม่แก่ไปตามสายธารของการเปลี่ยนแปลง (ในโลกยานยนต์) ก็คือ รูปลักษณ์ที่ดี และ Ioniq 5 ก็เป็นหนึ่งในยานยนต์ไฟฟ้าที่มีรูปทรงแบบนั้น สุดท้าย แพน คอลัมนิสต์วันอาทิตย์ในหน้ายานยนต์ไทยรัฐออนไลน์บอกว่า อยากให้รัฐบาลให้สิทธิภาษีรถยนต์ไฟฟ้าของ จีน/เกาหลี/ญี่ปุ่น หรือภาษีรถ EV แบบแฟร์ๆ IONIQ5 จะน่าเล่นกว่านี้เยอะ ภาษีที่ไม่เท่าเทียมทำให้ราคาของรถไฟฟ้าเกาหลีโดดไปไกลจนแข่งกับจีนแบบไม่ค่อยจะแฟร์ละครับ.

Specification
IONIQ 5 Exclusive

สมรรถนะ
IONIQ 5 Exclusive (Exclusive)
สมรรถนะ
ประเภทมอเตอร์ Permanent Magnet Synchronous Motor
กำลังมอเตอร์ไฟฟ้าสูงสุด 217 แรงม้า
แรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตร
ระยะทางขับเคลื่อนไฟฟ้า 481 กิโลเมตร
ชนิดแบตเตอรี่ Lithium-Ion
ความจุแบตเตอรี่ไฟฟ้าแรงสูง 72.6 กิโลวัตต์-ชั่วโมง
ความเร็วสูงสุด 185 กิโลเมตร/ชั่วโมง
อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง 7.4 วินาที
อัตราการใช้ไฟฟ้า 16.8 กิโลวัตต์-ชั่วโมง/100 กิโลเมตร
การชาร์จ
สมรรถนะ-การชาร์จ
ชนิดเต้ารับ-เต้าเสียบ CC2 Combo / Type 2 (7-pin)
รองรับการชาร์จแบบกระแสสลับ (AC) สูงสุด 10.5 กิโลวัตต์
ระยะเวลาในการชาร์จจาก 0-100% 6.09 ชั่วโมง
การชาร์จแบบกระแสตรง (DC)
สมรรถนะ-การชาร์จแบบกระแสตรง (DC)
ระยะเวลาในการชาร์จรูปแบบ Fast charging (50 kW) จาก 10-80% 56.30 นาที
ระยะเวลาในการชาร์จรูปแบบ Ultra fast charging (350 kW) จาก 10-80% 17.16 นาที
Vehicle To Load (V2L)
สมรรถนะ-Vehicle To Load (V2L)
Output capacity (maximum) 220V / 3.6 kW / 15A (พอร์ตสำหรับชาร์จพลังงานไฟฟ้าจากรถยนต์ให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าอี่นๆ)
ขนาด
ภายนอก
ขนาด-ภายนอก
ความยาว 4,635 มิลลิเมตร
ความกว้าง 1,890 มิลลิเมตร
ความสูง 1,605 มิลลิเมตร
ความกว้างช่วงล้อหน้า 1,638 มิลลิเมตร
ความกว้างช่วงล้อหลัง 1,647 มิลลิเมตร
ความยาวฐานล้อ 3,000 มิลลิเมตร
ระดับต่ำสุดจากพื้น 160 มิลลิเมตร
น้ำหนักรถโดยประมาณ 1,990 กิโลกรัม
ล้อและยาง
ล้อ
ล้อและยาง-ล้อ
ขนาดล้ออัลลอยหน้า 19 x 7.5J
ขนาดล้ออัลลอยหลัง 19 x 7.5J
ยาง
ล้อและยาง-ยาง
ขนาดยางหน้า 235/55 R19
ขนาดยางหลัง 235/55 R19
ระยะทางขับเคลื่อนไฟฟ้าสูงสุดคำนวณจากแบตเตอรี่เต็ม ระยะทางจริงอ้างอิงจากผลจากการทดสอบภายใต้มาตรฐาน World Harmonised Light Vehicle Test Procedure (WLTP)

ระยะทางจริงอาจแตกต่างไปตามปัจจัยอื่นๆ เช่น สภาพถนน อุณหภูมิภายนอก โหมดการขับขี่ สภาพอากาศ และสภาพแบตเตอรี่

ฟรีค่าแรงเช็กระยะครั้งที่ 1-10 ตามตารางบำรุงรักษา (10 ปี หรือ 150,000 กิโลเมตร แล้วแต่อย่างใดอย่างหนึ่งถึงก่อน)

รับประกันแบตเตอรี่ไฟฟ้าแรงดันสูง 8 ปี หรือ 160,000 กม.
รับประกันตัวรถ (Warranty) 5 ปี หรือ 150,000 กม.
สิทธิประโยชน์รับบริการ V2V จำนวน 2 ครั้งต่อปี เป็นระยะเวลา 5 ปี สำหรับการให้บริการในเขตในกรุงเทพฯ เท่านั้น
บริการยก/ลากไม่จำกัดจำนวนครั้งในระยะเวลา 5 ปี ไปยังศูนย์บริการฮุนไดหรือจุดชาร์จที่ใกล้ที่สุดโดย ไม่จำกัดระยะทาง
ฟรีโฮมชาร์จเจอร์พร้อมค่าแรงติดตั้ง

การติดตั้งโฮมชาร์จเจอร์ สำหรับการเดินสายไฟพร้อมอุปกรณ์ป้องกันทางไฟฟ้า ระยะ 15 เมตร และอุปกรณ์ที่กำหนดเท่านั้น พร้อมรับประกันงานติดตั้ง 1 ปี สำหรับการติดตั้งครั้งแรก (ไม่รวมแท่นชาร์จ และการดำเนินการที่นอกเหนือจากเงื่อนไขที่กำหนด) ทั้งนี้หากมีรายการเพิ่มเติมนอกเหนือจากเงื่อนไขที่กำหนดไว้ลูกค้าจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนเพิ่มที่เกิดขึ้น เช่น งานกรีดฝ้า, งานกรีดผนัง และ งานกรีดพื้น หรือ ในกรณีที่ไฟฟ้าภายในบ้านไม่เพียงพอ ค่าใช้จ่ายจากการเดินวงจรไฟฟ้าเพิ่มเติม ไม่รวมอุปกรณ์เสริมอื่นๆ เช่น ขาตั้งแท่นโฮมชาร์จเจอร์.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arco
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/