Toyota Prius เคยเป็นรถยนต์ทำให้พวกเราส่วนใหญ่รู้จักกับคำว่า "ไฮบริด" ล่าสุดกับรุ่นที่ห้า Prius HEV 2023 เพิ่มความพึงพอใจให้กับการขับใช้งาน ด้วยเรือนร่างที่ปราดเปรียว ความประหยัด และความสามารถในการขับเคลื่อนที่เหนือกว่าเดิม รูปลักษณ์ที่เน้นประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาสตร์ ทำให้ New Prius HEV เป็นรถไฮบริดที่น่าใช้ ไม่ใช่เพราะการเข้ามาของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของจีน กับความไม่พร้อมในด้านสถานีชาร์จไฟ แต่ด้วยความคงทนตามสไตล์รถยนต์ของ Toyota กับไดนามิกส์ที่ดีขึ้น และความสะดวกสบายเมื่อใช้งานทางไกลแบบไม่ต้องรอชาร์จไฟ
Toyota Prius ปรากฏร่างแบบรถเก๋งสี่ประตูเมื่อปี 1997 หลังจากนั้นไม่นาน Prius ก็กลายเป็นรถไฮบริดที่ขายดีอย่างต่อเนื่องในปี 2003 จนมาถึงปี 2008 Toyota ขาย Prius ได้ถึงหนึ่งล้านคัน ตามด้วยสองล้านภายในปี 2010 และสามล้านคันภายในปี 2013 ปัจจุบัน Toyota Prius เป็นรถไฮบริดที่มียอดขายสูงที่สุดในโลก ด้วยตัวเลขมากกว่าห้าล้านคัน!!
...
Prius HEV ปี 2023 รุ่นใหม่ล่าสุดที่ Toyota Motor Thailand นำมาให้ขับทดสอบสั้นๆ ในสนามช้าง ใช้แพลตฟอร์ม TNGA-C ซึ่งเป็นโครงสร้างที่เน้นความแข็งแกร่งและน้ำหนักที่ลดลง จุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำกว่ารุ่นที่ผ่านมา Prius ใหม่มีความยาวเพิ่มขึ้น โดยมีความยาวรวม 4,600 มิลลิเมตร กว้าง 1,782 มิลลิเมตร สูง 1,430 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,750 มิลลิเมตร น้ำหนัก 1,490 กิโลกรัม ความยาวเพิ่มขึ้น 27 มิลลิเมตร 1.1 นิ้ว ต่ำลง 116 มิลลิเมตร และกว้างกว่ารุ่นก่อนหน้าประมาณ 25 มิลลิเมตร มีระยะฐานล้อยาวขึ้น 50 มิลลิเมตร
...
...
...
ภายในของ Prius HEV ปี 2023 ได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมด หน้าจอสัมผัสที่ใหญ่ขึ้น เบาะนั่งแบบใหม่ ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง มาตรวัดแบบดิจิทัลอยู่ตรงกลางพวงมาลัย วางอยู่ในตำแหน่งที่มองเห็นได้อย่างชัดเจน หัวเกียร์ถูกย้ายไปยังคอนโซลในตำแหน่งเดิม ขนาดต่ำกว่าเดิม รูปลักษณ์ปราดเปรียวเพรียวลม มีส่วนช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาสตร์ให้ดีขึ้น หมายความว่าตำแหน่งเบาะนั่งจะต่ำกว่ารุ่นที่แล้วประมาณ 2 นิ้ว มีหลังคาที่ต่ำกว่าประมาณ 1.4 นิ้ว พื้นที่ส่วนหัวลดลง โดยเฉพาะบริเวณเบาะหลัง การเข้าออกไม่ง่ายอย่างที่เคยเป็น และห้องเก็บสัมภาระก็ลดลงเล็กน้อย ในทางกลับกัน New Toyota Prius ก็มีพื้นที่วางขามากขึ้นกว่าเดิม
หน้าจอสัมผัสอินโฟเทนเมนต์ หรือจอมอนิเตอร์กลาง มีขนาดจอภาพใหญ่ถึง 12.3 นิ้ว ระบบควบคุมเครื่องปรับอากาศภายในห้องโดยสารแบบแยกโซนอีกต่างหาก รวมถึงที่ชาร์จโทรศัพท์ข้างคันเกียร์ การเชื่อมต่อบลูทูธ และพอร์ต USB มากถึงหกพอร์ตทั่วห้องโดยสาร ระบบอินโฟเทนเมนต์เชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Android Auto พร้อม Wi-Fi ในตัว กระจกมองหลังแบบกล้องมองภาพที่เน้นความคมชัดสูง
ระบบความปลอดภัย Safety Sense เวอร์ชันใหม่ 3.0 ของ Toyota เช่น ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติพร้อมการตรวจจับคนเดินถนน ระบบเตือนการออกนอกเลน ระบบช่วยรักษาช่องทางเดินรถ การตรวจสอบจุดบอดพร้อมการแจ้งเตือนการจราจรด้านหลัง
การขับทดสอบสั้นจู๊ดจู๋ แค่ไม่ถึง 1 กิโลเมตร บนสนามแข่ง Drag ความยาว 500 เมตร ในสนามช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต รวมถึงขับแบบสลาลมหลบไพลอน กับการเปลี่ยนเลนฉุกเฉินแวบเดียว คงไม่สามารถบอกอะไรได้ทั้งหมด เพราะไม่ได้ขับบนถนนจริง อีกทั้งระยะทางที่ Toyota ให้สื่อขับทดสอบก็สั้นมากจนจับความรู้สึกได้แค่พวงมาลัยและไดนามิกส์ขณะเร่งความเร็วจาก 0 ไปจนถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น Prius HEV ใหม่ คันนี้ แตกต่างอย่างแท้จริงในด้านการเร่งความเร็ว มันให้ความรู้สึกเบาและกระชับมากกว่าเดิม ความรู้สึกแบบสปอร์ตจริงๆ นั้นโผล่ออกมาตอนทำสลาลมหลบไพลอนที่ความเร็ว 55-60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พวงมาลัยไฟฟ้าคมและตอบสนองต่อการหักเพื่อเปลี่ยนทิศทางได้ดี ช่วงล่างด้านหน้ายุบตัวพอประมาณ แต่ไม่มากจนออกอาการย้วย ตั้งแต่ระบบกันสะเทือนไปจนถึงการเร่งความเร็วที่เร็วยิ่งขึ้นกว่าเดิม เบรกใช้งานได้ดี แป้นเบรกมีน้ำหนักที่เป็นกลาง ใช้แรงกดเบรกเพียงเล็กน้อยการห้ามล้อก็ทำได้ดั่งใจ
Prius นั้นนุ่มนวลและหนึบแน่นในการเปลี่ยนทิศทางสลับซ้ายทีขวาที เคลื่อนตัวได้อย่างราบรื่นจากไฟฟ้าและเครื่องยนต์ 196 แรงม้า กับแรงบิด มีมอเตอร์ไฟฟ้าคอยเสริมแรงบิด และทำหน้าที่ขับเคลื่อนแบบปลอดมลพิษแค่ช่วงสั้นๆ 2-3 กิโลเมตร ก่อนที่ระบบจะเปลี่ยนไปใช้น้ำมันเบนซิน แรงม้าที่เพิ่มขึ้นทำให้การเร่งออกตัวจากจุดหยุดนิ่งไปจนถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กลายเป็นประสบการณ์การขับขี่ที่ดีกว่า Prius รุ่นเก่ามากแบบเทียบกันไม่ติด เหมือนเป็นรถคนละยุค มอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 111 แรงม้า แรงบิดรวม 206 นิวตันเมตร มากเกินพอสำหรับการใช้งานในเมือง หรือขับทางไกลบนเส้นทางภูเขา.....
สิ่งที่พิเศษและทำให้รู้สึกชอบก็คือ ความรู้สึกของการนั่งขับในรถ Prius รุ่นที่ 5 ให้ความรู้สึกเหมือนคุณกำลังนั่งอยู่ในรถสปอร์ตเตี้ยๆ ระบบกันสะเทือนและพวงมาลัยไฟฟ้า เน้นสมรรถนะด้านความคล่องตัวมากเป็นพิเศษ การปรับแต่งแชสซีช่วยเสริมความรู้สึกของไดนามิกส์ขณะทำการเปลี่ยนเลนฉุกเฉิน ช่วงล่างแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหน้าแบบใหม่ ด้านหลังเป็นกันสะเทือนแบบมัลติลิงก์ที่ปรับใหม่หมด โช้คอัพ KYB ที่ยอดเยี่ยม เพื่อให้ตัวถังมีการให้ตัวที่น้อยลง ยาง Yokohama ให้การยึดเกาะที่ดี โดยรวมแล้ว Prius ใหม่ให้ความรู้สึกที่ว่องไวและแม่นยำ มีความน่าขับอยู่ตรงรูปลักษณ์ภายนอกและความสบายของห้องโดยสาร ที่ถึงแม้จะเล็กลงแต่ก็ออกแบบได้ดี โดยยังพอมีพื้นที่ให้ใช้งานแบบไม่อึดอัดมากนัก
ไฮบริดคอมโบที่ใหญ่กว่าเดิม ทำให้ Prius เจน 5 เป็นรถไฮบริด Prius ที่เร็วที่สุดเท่าที่ Toyota เคยผลิตออกขาย ทำความเร็ว 0 ถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในเวลาประมาณ 7.5 วินาที เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้าซึ่งใช้เวลา 10.8 วินาที เบรกที่ใหญ่ขึ้น หมายความว่า Prius คันนี้หยุดเร็วขึ้นกว่าเดิม สำหรับการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง Toyota อ้างว่า Prius ใหม่มีอัตราสิ้นเปลือง 28 กิโลเมตรต่อลิตร ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า พร้อมล้อขนาด 19 นิ้ว ยาง Yokohama Bluearth-GT 195/50R19 มีส่วนช่วยทำให้รถยึดเกาะกับถนนได้ดี
สำหรับยานยนต์ไฮบริด HEV รถ Toyota Prius ยังคงเป็นผู้นำในด้านความประหยัดเชื้อเพลิง เป็นแพ็กเกจที่ใช้งานได้จริงจังและมีความทนทาน Prius ปี 2023 ไม่เพียงแต่มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น มันยังมีรูปลักษณ์ที่ดูดี ขับสนุก และยังให้สมรรถนะของการขับเคลื่อนในช่วงทดสอบสั้นๆ ที่น่าประทับใจ โดยรวมแล้ว Prius ใหม่ เป็นการอัปเกรดที่เหนือกว่ารุ่นเก่าเทียบกันไม่ติด ส่วนจะเข้ามาทำตลาดในไทย ด้วยการประกอบในประเทศหรือไม่ คงต้องตามข่าวกันต่อไป.