การเลือกซื้อรถ Volvo หมายถึงการเลือกรถยนต์ที่มีระบบความปลอดภัยชั้นเลิศพร้อมโครงสร้างที่แข็งแกร่ง รถ SUV ของพวกไวกิ้งขึ้นชื่อในเรื่องของความปลอดภัย ทุกรุ่น ทำคะแนน 5 ดาว ในการทดสอบการชนปะทะ ในโลกแห่งอุตสาหกรรมยานยนต์ สำหรับวิธีสร้างรถครอบครัวขนาดใหญ่แบบ 7 ที่นั่ง พร้อมแรงบิดที่เอาไว้ลากเรือตกปลาหรือเทรลเลอร์รถบ้าน ระบบขับเคลื่อนพลังงานผสม ระบบส่งกำลังไปยังล้อทั้งสี่แบบ AWD ถ้าคุณต้องการความแตกต่างไปจาก BMW X5 xDrive 45e เอสยูวีตราใบพัด Audi Q8 60TFSIe สี่ห่วงทะลวงแรงบิด Lexus RX450h ผู้ดีสุดหรู หรือแม้แต่ Mercedes-Benz GLE350DE ยักษ์เยอรมันจอมประหยัด คุณอาจมีทางเลือกไม่มากนักในการตัดสินใจ เพราะ XC90 Recharge ราคา 4.6 ล้าน มาพร้อมกับทุกสิ่งที่รถคู่แข่งพยายามนำเสนอ

...

การออกแบบสำหรับรุ่นปรับโฉมก่อนที่จะเปลี่ยนไปเป็น EX90 เจ้า XC90 รุ่นปรับโฉม 2023 มีการเปลี่ยนแปลงด้านรูปลักษณ์ภายนอกไม่มาก พวกสวีเดนหลบเลี่ยงสไตล์แบบกล่องติดล้อในงานดีไซน์ของรถ SUV พร้อมความแตกต่างที่กระจังหน้าใหม่กับส่วนท้ายที่ใช้ไฟท้ายทรงตั้งอันเป็นเอกลักษณ์ โลโก้หน้ากระจังมีขนาดใหญ่ กระจังหน้าใหม่สีเงินไม่บดส่วนหน้าทั้งหมดของรถ ไฟหน้าทรงค้อนเทพเจ้ารูปตัว T มีกำลังในการส่องสว่างแรงโคตร เช่นเดียวกับไฟท้ายแนวตั้งทรงสูงที่ปรับเปลี่ยนการวางตำแหน่งของ LED ภายในเพื่อความเปลี่ยนแปลง ระบบขับเคลื่อนปลั๊กอินไฮบริดของ XC90 Recharge AWD Ultimate สามารถวิ่งด้วยพลังงานไฟฟ้าเพียวๆ ไกล 76 กิโลเมตร ซอฟต์แวร์ของระบบขับเคลื่อนทำให้เอสยูวีรุ่นนี้ประหยัดเอาเรื่อง รวมถึงโหมด Power ที่มาพร้อมกับแรงบิด 700 นิวตันเมตรที่โหดติดอันดับต้นๆ ของรถอเนกประสงค์แบบ 7 ที่นั่ง แม้ความเร็วสูงสุดจะถูกตอนเอาไว้ที่ 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เนื่องจาก Volvo เน้นในเรื่องความปลอดภัยมากกว่าจะปล่อยให้ไปได้ถึง 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่อัตราเร่ง 0-100 นั้นบอกเลยว่า โคตรเหนือ! 

...

Volvo XC90 Recharge Ultmate T8 Plug-in Hybrid Bright สีดำ Onyx Black Metallic ราคา 4,690,000 บาท รถทดสอบเอสยูวีพลังงานผสม ปลั๊กอินไฮบริดของ Volvo Car Thailand มีมิติของตัวถังใหญ่โตมากสุดในตระกูล XC มีขนาดความยาว 4,953 มิลลิเมตร ความกว้าง วัดจากปลายกระจกมองข้างซ้ายมาขวากว้างมากถึง 2,140 มิลลิเมตร และมีสัดส่วนความสูงสไตล์ออฟโรดที่ 1,772 มิลลิเมตร ระยะห่างจากพื้นถึงใต้ท้องที่ออกแบบมาเพื่อการลุยทางวิบากมีตัวเลขอยู่ที่ 238 มิลลิเมตร ระยะห่างล้อคู่หน้า 1,665 มิลลิเมตร หลัง 1,667 มิลลิเมตร  นับเป็น XC90 รุ่นที่ปรับโฉมที่กำลังทำตลาดในประเทศไทยควบคู่ไปกับ S90 รุ่น T8 เครื่องยนต์เบนซินปลั๊กอินไฮบริด TwinEngine ด้วยขนาดความกว้างของห้องโดยสารแบบ 7 ที่นั่ง ความอเนกประสงค์ที่เกิดจากงานดีไซน์ ระบบความปลอดภัยและหน้าตารุ่นปรับโฉมที่หล่อขึ้นจากกระจังใหม่ การเริ่มต้นในยุคสมัยที่เต็มไปด้วยความก้าวล้ำของ Volvo ทำให้ XC90 คือเอสยูวีไซส์ใหญ่ที่จะใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในผสมกับมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นรุ่นสุดท้าย ก่อนจะกลายร่างเป็น EX90 เอสยูวีพลังงานไฟฟ้ามอเตอร์คู่ขับเคลื่อนสี่ล้อในที่สุด 

...

...

Volvo XC90 T8 Recharge มีโครงสร้างตัวรถที่ออกแบบภายใต้ Scalable Product Architecture (SPA) ไฟหน้าจำลองแบบค้อนแห่งเทพเจ้าธอร์ (Thor Hammer) เป็นระบบไฟส่องสว่างแบบแอลอีดี กับกระจังหน้าแบบใหม่ที่สวยหรู พร้อมตราโลโก้ Iron Mark ของ Volvo ระบบความปลอดภัยจัดเต็มจาก Volvo หรือ Intellisafe ควบรวมระบบความปลอดภัยทั้งเชิงป้องกันและปกป้อง ด้านข้างแสดงออกถึงความแข็งแกร่งบึกบึน ด้วยมิติความสูงสไตล์เอสยูวีขนาดใหญ่ กรอบกระจกอัลลอยสีเงิน แรคหลังคาอัลลอยสีเงิน แนวเส้นด้านข้าง ลากจากมุมบนของไฟหน้าผ่านแก้มข้างไปจนถึงขอบส่วนกลางของไฟท้าย มือจับที่เปิดประตูสีเดียวกับตัวรถ ชายล่างของขอบบานประตู ติดตั้งแถบโลหะสีเงินประทับตรา Recharge ซุ้มล้อกว้าง สำหรับล้ออัลลอยลายใหม่ขอบ 20 นิ้ว 5-Multi Spoke Black Diamond Cut สีเงินสลับสีดำ ยาง michelin pilot sport 4 SUV ขนาด 275/45R20 บั้นท้ายดูแบนกับแนวตั้งของกระจกฝาท้าย ระบบ Air Suspension ช่วยำนวยความสะดวกเมื่อมีสัมภาระจำนวนมากอยู่ที่ห้องเก็บสัมภาระส่วนท้าย ระบบจะลดความสูงของส่วนท้ายให้ต่ำลงมาเพื่อทำให้การยกของออกจากพื้นที่เก็บสัมภาระง่ายขึ้น ไฟท้ายแนวตั้ง กันชนหลังมีรูปทรงที่สอดรับกับฝาท้ายไฟฟ้า พร้อมชิ้นงานโลหะตกแต่งและพลาสติกสะท้อนแสงมัลติรีเฟคเตอร์ 

Volvo XC90 Recharge มาพร้อมกับระบบส่งกำลัง Drive-E powertrains ขุมพลังเครื่องยนต์เบนซินแบบปลั๊กอินไฮบริด เบนซิน 2.0 ลิตร เทอร์โบ ซุปเปอร์ชาร์จ ผสานพลังงานกับมอเตอร์ไฟฟ้า ระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ปรับแต่งอัตราทดเน้นไปที่สมรรถนะด้านอัตราเร่งและการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพ เครื่องยนต์ 2 ลิตร เบนซินอัดเทอร์โบ และซุปเปอร์ชาร์จ รวมกับกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้า XC90 Recharge มากถึง 460 แรงม้า อัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) เพียงแค่ 55 กรัมต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร วิ่งด้วยไฟจากแบตเตอรี่ไฮบริด ที่ป้อนให้กับมอเตอร์ไฟฟ้า (Pure EV mode) ไกล 76 กิโลเมตร อัตราการประหยัดเชื้อเพลิงเฉลี่ยที่ 43.5 กม./ลิตร แรงบิดจากเครื่องยนต์ 400 นิวตันเมตร แรงบิดจากมอเตอร์ไฟฟ้า 309 แรงม้า รวม 709 นิวตันเมตร เร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 5.3 วินาที ความเร็วสูงสุด 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

XC90 มีเทคโนโลยี City Safety และระบบการขับขี่กึ่งอัตโนมัติด้วย Pilot Assist ที่สามารถทำงานได้ที่ความเร็วสูงสุดถึง 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมงบนถนนที่มีเส้นแบ่งเลนชัดเจน นอกจากนี้ ยังมีอุปกรณ์เชื่อมสัญญาณของ Volvo หรือ Sensus ที่แสดงข้อมูลบนหน้าจอระบบสัมผัสผ่านอินเตอร์เฟสที่รวมฟังก์ชั่นของรถ แอปพลิเคชันนำทางและความบันเทิงอื่นๆ ภายในรถ จอระบบสัมผัสแนวตั้งขนาด 9.0 นิ้วออกแบบฟังก์ชั่นให้ใช้งานได้ง่าย ทำให้การเข้าถึงฟังก์ชั่นและฟีเจอร์ต่างๆ ง่ายดายและรวดเร็วขึ้น

จุดเด่นของ Volvo ก็คือระบบความปลอดภัยโดยเฉพาะปราการด่านสุดท้ายอย่างโครงสร้างตัวถัง แชสซีที่แกร่งแกร่ง จากการทดสอบการชนแบบเบี่ยงเบนด้านหน้ากับด้านข้างของ Volvo XC90 ในหน่วยงาน Euro NCAP รถเอสยูวีเรือธงหนัก 2 ตันเศษ ถูกเข็นด้วยความเร็ววิ่งเข้าไปอัดกับกำแพงอย่างแรง เป็นการลอกเลียนการชนในลักษณะประสานงา ที่ก่อให้เกิดอาการบาดเจ็บรุนแรง หรือแม้แต่เสียชีวิตในรถยนต์ทั่วไป และเป็นการทดสอบการชนที่เกิดขึ้นบ่อยๆ ในหลายกรณีของอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยรถทดสอบจะเคลื่อนเข้าไปปะทะกับกำแพงที่ความเร็ว 64 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

นอกจากดาว 5 ดวงของ Euro NCAP แล้ว XC90 ยังคว้ารางวัล Top Safety Pick+ จาก Insurance Institute for Highway Safety (IIHS) การทดสอบการชนด้านหน้าและด้านข้างของรถ SUV ขนาดใหญ่ ซึ่งรถอเนกประสงค์คู่แข่งหลายคันก็ทำได้ดีในการทดสอบ แต่ XC90 กลับทำคะแนนได้ "ดี" ที่สุดในบรรดารถทั้งหมด นอกจากนี้ยังได้รับคะแนนการชนสูงสุด 5 ดาวจาก National Highway Traffic Safety Administration (NHTSA) ของสหรัฐอเมริกาอีกด้วย

การทดสอบชนปะทะด้านหน้าและด้านข้างดังกล่าวของ XC90 ใช้เวลาแวบเดียวแค่ 0.2 วินาที ข้อมูลที่ได้รับจากเซนเซอร์ตรวจจับแรงกระแทกถูกนำไปวิเคราะห์ เป็นข้อมูลสำคัญในสถานการณ์ที่รถเอายูวีคันโตต้องเจอเข้ากับอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด Volvo XC90 ทำคะแนนได้ดีมากถึง 97% และอยู่ในเกณฑ์ 5 ดาวสำหรับการปกป้องผู้โดยสารและคนขับที่อยู่ในรถซึ่งเป็นหุ่นจำลองมนุษย์ติดตั้งเซนเซอร์วัดแรงจีเพื่อตรวจหาอาการบาดเจ็บจากแรงกระแทก โดย Volvo ให้ความสำคัญสูงสุดกับระบบความปลอดภัย จากโครงสร้างแบบใหม่และการออกแบบเบาะผู้โดยสาร ระบบถุงลมนิรภัย รวมถึงการป้องกันก่อนที่จะเกิดการชนปะทะด้วยระบบ Active Safety ซึ่งช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการชนอีกด้วย

ปลั๊กอินไฮบริดไวกิ้งคันนี้ ใช้การเสียบสายไฟไฟเข้ากับเต้า 220 เพื่อชาร์จกระแสไฟฟ้าสำรองไว้ใช้ยามวิ่งด้วยความเร็วต่ำในเมือง การชาร์จไฟของ XC90 T8 Plug in Hybrid ใช้เวลาเกือบ 5 ชั่วโมงสำหรับไฟบ้านทั่วๆ ไป เมื่อชาร์จจนไฟเต็ม แบตเตอร์รี่ ในตอนเช้าก่อนที่คุณจะขับออกไปทำงานก็แค่ดึงสายชาร์จออกโดยกดปุ่มปลดล็อกที่กุญแจ พร้อมไฟฟ้าที่ใช้งานได้ประมาณ 60 กิโลเมตร หรือมากกว่านั้นถ้าไม่ใช้คันเร่งพร่ำเพรื่อ (Volvo เคลมระยะทางไฟฟ้าเพียวๆ มา 86 กิโลเมตร) 

ก้าวขึ้นไปนั่งในตำแหน่งเบาะคนขับ ความนิ่มของเบาะนั้นทำให้ผมรู้สึกเคลิ้มราวกับกำลังนั่งอยู่บนโซฟารับแขกของสถานทูตสวีเดน หนังแท้สีน้ำตาลอ่อน พื้นผิวสไตล์โมเดิร์น ลายไม้สีเทากับเบาะหนังแท้สีดำเย็บเดินตะเข็บคู่ด้วยด้ายสีขาว ปุ่มควบคุมเครื่องเสียงหน้าตาคล้ายกับปุ่มเครื่องเสียงที่ใช้งานในบ้าน งานตกแต่งออกมาในแบบโทนสีเฟอร์นิเจอร์ของพวกสแกนดิเนเวีย บรรยากาศของห้องโดยสารระดับ Club House ที่เรียบง่ายแต่หรูหรา เป็นจุดเด่นที่ลูกค้าไฮโซชื่นชอบ ห้องโดยสารของ XC90 ให้ความรู้สึกที่ปลอดโปร่งโล่งสบาย ตำแหน่งท่านั่งที่สูงโด่ง มองเห็นได้ไกล การเลือกใช้ลายไม้โทนสีอ่อน ผสานกับสีเทาดำของแดชบอร์ดและความนุ่มนิ่มของเบาะนั่ง XC90 มีพื้นที่กว้างขวางเกินความเป็นจริง โดยภาพรวมแล้วเบาะนั่งสบาย ขับทางไกลได้ข้ามวัน ด้วยเบาะปรับไฟฟ้าที่ปรับให้เข้ากับสรีระของคนขับและคนนั่งหน้าอย่างสมบูรณ์แบบ 

การเข้าและออกจากที่นั่งแถวหน้าและแถวที่สองของ XC90 T8 Recharge เป็นเรื่องง่าย แต่โดยปกติแล้ว ในกรณีของรถ SUV เบาะที่นั่งสามแถว การเบียดเข้ากับแถวสุดท้ายนั้นยากกว่า แถวที่สามพับได้ง่ายเพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บของ แต่คุณต้องเอื้อมมือไปด้านหลังของเบาะนั่งแถวที่สอง เพื่อยกมันกลับเข้าที่ ผู้ผลิตรถยนต์หลายรายใส่สายดึงไว้ที่พนักพิงเบาะแถวที่สาม เพื่อให้คนที่ยืนอยู่ด้านหลังสามารถดึงเบาะกลับเข้าที่และ ช่วยให้มีความสะดวก 

จอแสดงผลกลางขนาด 9 นิ้ว สั่งงานด้วยระบบสัมผัสที่หน้าจอคล้ายการทำงานของ i-Pad ซุ้มเกียร์มีการออกแบบโดยยกให้สูงขึ้นมากกว่ารุ่นที่แล้วเพื่อกั้นพื้นที่ระหว่างคนขับและผู้โดยสารตอนหน้าออกจากกันอย่างชัดเจน จอแสดงผลกลางซึ่งเป็นที่รวมของระบบต่างๆ ยังมีการดีไซน์ให้เอียงเข้าหาคนขับเพื่อการใช้งานที่สะดวกไม่ต้องเอื้อมมือไกลเกินไป คุณภาพของวัสดุดีขึ้นมากจากผิวสัมผัส ปุ่มควบคุมเครื่องเสียงและปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์แบบ Diamond Cut ฝังตัวอยู่ในพลาสติกสีดำเงาของซุ้มคันเกียร์ บ่งบอกถึงความละเอียดใส่ใจในงานตกแต่งภายใน การลดจำนวนปุ่มและสวิตช์ให้เหลือเท่าที่จำเป็นช่วยลดภารกรรมในการใช้งาน ทุกฟังก์ชั่นโดนรวบไปไว้ในจอแสดงผลกลางเพื่อความสะดวกและง่าย แต่ก็ทำให้คุณต้องละสายตาไปจากถนนข้างหน้าเพื่อปรับตั้งค่าต่างๆ คุณสามารถปรับตั้งอุณหภูมิภายในห้องโดยสารได้อย่างรวดเร็ว แต่ความเยอะของเมนูทำให้การหาข้อมูลที่ต้องการทำได้ค่อนข้างยากต้องใช้เวลาเรียนรู้อีกพอสมควรกว่าจะเข้าและออกจากเมนูต่างๆ ได้เร็วมากกว่านี้

ฟังก์ชั่นเกือบทั้งหมดใช้งานผ่านหน้าจอภาพมอนิเตอร์กลาง สั่งงานด้วยระบบสัมผัส รวมถึงการปรับแต่งอุณหภูมิภายในห้องโดยสาร ซึ่งมีช่องแอร์ให้ความเย็นอยู่บริเวณเสากลางและเสาท้าย เหมาะกับสภาพอากาศในประเทศไทยอย่างที่สุด ห้องโดยสารกว้างขวางโอ่โถง ระบบสั่งงานด้วยเสียงสามารถจัดการสั่งงานได้อย่างหลายหลาย แต่ส่วนใหญ่ใช้นิ้วสัมผัสผ่านหน้าจอกลางซะมากกว่ ฟังก์ชั่นบางอย่างใช้เวลานานในการเปิดใช้งาน เช่น เมื่อคุณเปลี่ยนความเร็วพัดลมแล้วรอให้ปรับจริง ระบบอาจใช้เวลาสักครู่ในการโหลดคำสั่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันที่อากาศร้อนจัด แต่ระบบแอร์ของ XC90 ก็ทำให้อุณหภูมิของห้องโดยสารเย็นฉ่ำอย่างรวดเร็ว ไม่ต้องรอจนเหงื่อไหลท่วมตัว โดยรวมแล้ว ระบบอินโฟเทนเมนต์ของ Volvo แม้จะอัปเกรดเป็นรุ่นปี 2023 ก็ยังเป็นหนึ่งในจุดอ่อนของแบรนด์ที่กำลังจะมีการปรับเปลี่ยนให้ซอฟต์แวร์ทำงานได้เร็ว และง่ายขึ้นในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่อไป 

XC90 มีลักษณะการใช้งานจริงโดยธรรมชาติของรถ SUV ด้วยเบาะนั่งแถวที่สามและแถวที่สองที่พับได้ราบเรียบ เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระเพิ่มเติม ระบบกันสะเทือนแบบถุงลมที่เป็นอุปกรณ์เสริมสามารถลดระดับลงได้โดยใช้ปุ่มในห้องเก็บสัมภาระเพื่อให้โหลดได้ง่ายขึ้น เก็บของชิ้นเล็กๆ ไว้ด้านหน้าได้หากไม่สวยงาม ด้วยคอนโซลทรงแคบ กล่องคอนโซลแบบมีฝาปิด และช่องเก็บของข้างประตูขนาดใหญ่ XC90 Recharge สามารถลากจูงได้สูงสุด 2,250 กิโลกรัม ราวแรคหลังคาสามารถวางของน้ำหนัก 100 กิโลกรัม

XC90 นั่งได้เจ็ดที่นั่ง เบาะนั่งด้านหน้าสบายและรองรับได้ดี มีเบาะรองต้นขาแบบปรับได้ เบาะนั่งแถวที่สองออกแบบมาดีเพื่อการรองรับสรีระของผู้โดยสารสำหรับเดินทางไกล และเก้าอี้กลางมีเบาะรองนั่งในตัวสำหรับเด็ก เบาะแถวที่สาม 2 ตัวนั้นแบนกว่า แต่นุ่มใช้ได้ และดีกว่าเบาะแข็งแบบหินที่คุณพบในเบาะนั่งแบบสามแถวของรถเอสยูวีหลายรุ่น พื้นที่วางขาของเบาะแถวสามค่อนข้างแคบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคนที่นั่งแถวที่สองไม่เลื่อนเบาะไปข้างหน้าจนสุด ห้องโดยสารปิดผนึกมาเป็นอย่างดี จากอุปกรณ์ป้องกันเสียงรบกวน XC90 เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการดูแลผู้โดยสารให้มีความสุขในการเดินทางที่ยาวนาน

Volvo XC90 Recharge T8 Twin Engine AWD ติดตั้งระบบเครื่องเสียงระดับเทพ Premium Sound by Bowers & Wilkins เป็นชุดเครื่องเสียงสเตอริโอรอบทิศทางที่ดีที่สุดระบบหนึ่งในรถยนต์ Bowers & Wilkins กับแนวคิด Tweeter-on-top แยกทวีตเตอร์ออกจากส่วนอื่นๆ ของ ลำโพงพื้นฐาน เพิ่มความคมชัดโดยรวมของระบบเสียง ทำให้ได้เสียงที่มีรายละเอียดมากขึ้น มีความสมจริงยิ่งขึ้น หลังจากแปดปีของการพัฒนา Continuum® cone ในด้านประสิทธิภาพของเสียงกลาง ความถูกต้องและแม่นยำในการสร้างเสียงจากเครื่องดนตรีที่กระจายไปทั่วทั้งห้องโดยสารอย่างสมดุล Premium Sound ของ Bowers & Wilkins มีกำลังขับ 1,400 วัตต์ ลำโพง 19 ตำแหน่ง พร้อม subwoofer ปรับแต่งโหมดการรับฟังได้สี่ระดับ คือ Concert, Studio, Stage และ Jazz Club

นี่คือรถที่น่ารักและออกแบบมาสำหรับการขับขี่ทางไกลบนความสะดวกสบาย ทั้งหมดของ XC90 Recharge 2023 เน้นไปที่ความหรูหราที่นุ่มนวลและความสบาย การบังคับเลี้ยว พวงมาลัยไฟฟ้ามีน้ำหนักที่สมดุลเลี้ยวเปลี่ยนช่องทางได้อย่างแม่นยำ ทำให้การขับขี่สมบรูณ์แบบ ยาง Pilot Sport 4 SUV เกาะถนน ทำให้เข้าโค้งได้ดีมาก แชสซีแบบแอ็กทีฟ มาพร้อมกับระบบกันสะเทือนแบบถุงลมทั้งสี่มุม มีซอฟต์แวร์ที่ทำงานอย่างต่อเนื่องโดยปรับการตอบสนองของโช้คอัพถุงลมให้เข้ากับพื้นผิวถนนได้อย่างต่อเนื่อง ซับแรงกระแทกได้ดี เพิ่มความแข็งขึ้นของระบบแอร์สปริงและลดความสูงของรถในโหมดสปอร์ต แม้ว่าจะไม่แน่นหนึบจนรู้สึกกระด้าง วิ่งในย่านความเร็วสูงแล้วมั่นใจกว่าเดิม ในขณะที่ระบบกันสะเทือนแอร์สปริง จะยกความสูงขึ้นเล็กน้อยในโหมดออฟโรดสำหรับเส้นทางวิบาก ส่วนเบรกให้ความรู้สึกธรรมดาเกินไป ถ้าขับเร็วแล้วต้องใช้เบรกหนักๆ ก็ดันคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง B ระบบเบรกสะสมพลังงาน regenerative braking พร้อมกับการกดแป้นเบรกหนักๆ ช่วยลดความเร็วได้ดีกว่าการใช้เท้าเหยียบแป้นเบรกเพียวๆ เนื่องจากน้ำหนักของรถมากถึง 2 ตันกว่าๆ การดึงคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง B ช่วยเสริมพลังการเบรกได้ดี 

ช่วงล่าง Air Suspension และการเฉลี่ยแรงบิดของเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าผ่านซอฟต์แวร์ที่ชาญฉลาด ทำให้อาการดึงที่พวงมาลัยเมื่อออกตัวแรงๆ หรืออาการทอร์คสเตียร์ลดลง พวงมาลัยไฟฟ้ามี ECU ที่ใช้ควบคุมน้ำหนักของพวงมาลัย ช่วยผ่อนแรงหมุนเมื่อขับช้าและคอยหน่วงน้ำหนักให้กระชับขึ้น เมื่อขับเร็ว น้ำหนักที่เบาสบายมือเมื่อต้องถอยเข้า-ออกจากที่จอดรถทำให้ XC90 รุ่นใหม่ควบคุมได้ง่ายขึ้นมาก ระบบช่วยจอดหรือออกจากที่จอดรถเป็นของแถมที่ไม่ค่อยจะมีใครใช้งาน การเดินหน้าถอยหลังเพื่อจอดหรือออกจากที่จอดรถด้วยตัวเองบนรถที่มีมิติขนาดนี้ต้องใช้ความระวังกันพอสมควร เซนเซอร์แจ้งเตือนการขับเข้าใกล้วัตถุกีดขวางพร้อมกล้องมองภาพ 360 องศา สี่ตัว มีความคมชัดใช้ได้ ทำให้ปลอดภัยเมื่อจะเข้าออกจากที่คับแคบ 

XC90 มีขนาดความยาวเกือบ 5 เมตร และกว้างถึง 2 เมตร แต่คล่องตัวจากแรงบิดของระบบขับเคลื่อน ประสิทธิภาพของช่วงล่างถุงลม เผยตัวตนของมันออกมาเมื่อขับเร็วขึ้น Power Mode หรือโหมดสูงสุดของการตอบสนอง พวงมาลัยจะหนักขึ้นและมีระยะฟรีตรงกลางลดลง ความสามารถในการทะลุทะลวงเข้าไปในแต่ละเมนูเพื่อปรับตั้งค่าของการขับเคลื่อนที่หลากหลายเป็นคุณสมบัติพิเศษของ XC90 T8 คล้ายกับรถคู่แข่งอย่าง BMW X5 xDRIVE 45e Plug in Hybrid / Porsche Cayenne Plug in Hybrid หรือ Mercedes Benz GLE350DE Plug in Hybrid เป็นอีกหนึ่งความสามารถของ Volvo XC90 T8 ที่ทำออกมาได้ใกล้เคียงกับออฟโรดหรูคู่แข่งเจ้าตลาด SUV พรีเมียม ไม่ว่าจะวิ่งด้วยมอเตอร์หรือเครื่องยนต์ใน XC90 T8 คุณก็จะพบกับความเงียบงัน ห้องโดยสารที่ปิดผลึกมาเป็นอย่างดีทำให้มีแค่เสียงยางบดไปบนพื้นถนนดังเบาๆ ที่ความเร็ว 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แรงบิด 700 นิวตันเมตร เทออกมาให้จนล้นจากการประสานงานของเครื่องเบนซิน 2 ลิตร อัดอากาศด้วยซุปเปอร์ชาร์จและเทอร์โบแปรผัน ส่งแรงบิดลงไปยังล้อคู่หน้า ส่วนล้อหลังนั้นใช้แรงบิดจากมอเตอร์ไฟฟ้าที่ปราศจากอาการรอรอบ เมื่อทั้งสองระบบทำงานพร้อมกันก็ต้องระวังให้ดีๆ เพราะรถคันโตรุ่นนี้ต้องการพื้นที่ว่างด้านหน้าเพื่อการเร่งความเร็วและต้องการระยะเบรกมากกว่ารถเล็กทั่วไปเนื่องจากขนาดของมวลที่มากกว่า 

XC90 Recharge มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ประหยัดใช้ได้ และได้รับการจัดอันดับโดย Natural Resources Canada (NRCan) ที่ 10.9 กิโลเมตรต่อลิตร ในเมือง 8.6 กิโลเมตรต่อลิตร และ 8.9 กิโลเมตรต่อลิตร ในการขับแบบผสมผสานในโหมดไฮบริด XC90 Recharge ใช้น้ำมันเบนซินออกเทน 95 สำหรับรุ่นไฟฟ้า หากเสียบปลั๊กชาร์จไฟเป็นประจำและวิ่งไม่ไกลนักแค่ 50-60 กิโลเมตร ก็แทบไม่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง แต่ Volvo ได้ออกแบบรถรุ่นนี้สำหรับการขับทางไกลเพื่อความสะดวกสบายและการทำความเร็วขณะเดินทางบนไฮเวย์ ชุดชาร์จไฟ สามารถชาร์จด้วยไฟบ้านทั่วไปหรือเครื่องชาร์จ 240 โวลต์ แต่ไม่สามารถชาร์จกับเครื่องชาร์จ DC แบบเร็วได้

ในบรรดาคู่แข่งรถ PHEV ระดับพรีเมียมของแบรนด์คู่แข่ง อัตราสิ้นเปลือง 10 กิโลเมตรต่อลิตรนั้น ดีกว่า Audi Q8 60TFSIe เล็กน้อย ขณะที่ Porsche Cayenne E-Hybrid และ BMW X5 45e กินน้ำมันเปลืองกว่าเล็กน้อย สำหรับการขับด้วยไฟฟ้าเพียวๆในโหมด EV เจ้า XC90 Recharge ทำระยะทางได้ 60 กิโลเมตร (จากที่เคลมมา 76 กิโลเมตร) ถือว่าสูสีกับ BMW X5 xDrive 45e ที่ทำระยะทางไฟฟ้าได้ 53 กิโลเมตร XC90 T8 เหมาะกับการขับเร็ว หรือขับไหลไปเรื่อยๆในเมืองที่มีการจราจรหนาแน่น หากชอบความประหยัด ถือว่ารถรุ่นปรับโฉมนั้นทำได้ดีกว่ารุ่นที่ผ่านมา ถ้าชอบรถอเนกประสงค์คันโตที่มีกำลังเหลือเฟือ เป็นคนขับเร็วจนติดเป็นนิสัยก็ต้องเล็งรุ่น T8 ที่มีแรงบิดเหนือกว่า การเร่งความเร็วเพื่อแซงรถช้าบนไฮเวย์ออกมาในแบบไม่ต้องมานั่งลุ้นตัวโก่งตัวงอว่าจะแซงพ้นหรือไม่พ้น แรงดึงหนักหนาสาหัส จากล้อทั้งสี่ เกิดจากระบบขับเคลื่อนที่สลับซับซ้อน ทำให้ T8 เป็นรถเอสยูวียักษ์ที่สามารถพุ่งออกจากสัญญาณไฟแดง ในแบบที่ทำให้คนขับรถสปอร์ตแรงเยอะแปลกใจได้ก็แล้วกัน

การถ่ายทอดกำลังไม่ว่าจะเป็นการวิ่งด้วยเครื่องยนต์สลับไป-มากับมอเตอร์ หรือใช้มอเตอร์เพียวๆ หรือเครื่องยนต์อย่างเดียวล้วนๆ ทำได้ดีมาก การตัดต่อประสานงานกันระหว่างระบบขับเคลื่อนทั้งสองแบบผ่านเกียร์ทดกำลังแบบ 8 สปีด เต็มไปด้วยความราบเรียบไร้รอยต่อเชื่อม ไม่มีอาการกระตุกกระชากโผล่ออกมาให้สัมผัสแม้แต่นิดเดียว ที่น่าผิดหวังก็คือการไม่มีแป้นเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัยเหมือนรถ Volvo เวอร์ชันพิเศษ Polestar แต่การทำงานของเกียร์ 8 สปีดลูกใหม่ที่ลื่นไหลราวกับสายน้ำเข้ามาช่วยแก้ลำเอาไว้ได้อยู่เหมือนกัน.

รูปลักษณ์ภายนอก

กระจังหน้าสีเงินด้านพร้อมกรอบสีโครเมียม
กรอบกระจกมองข้างสีเข้ากัน
ล้ออัลลอย 20″ 5-Multi Spoke Black Diamond Cut
มือจับประตูสีเดียวกับตัวถังพร้อมไฟ LED
กระจังหน้าพร้อมซี่กระจังชุบโครเมียมและกรอบชุบโครเมียม
แผงอะลูมิเนียมวาววับรอบๆ กระจกประตู
ราวหลังคาในตัว
คิ้วประตูด้านล่างชุบโครเมียมแบบมันเงาพร้อมสัญลักษณ์ Recharge แบบลายนูน, ด้านข้าง
หลังคากระจก

ชุดแต่งภายใน

แผงบุหลังคาสี Charcoal
แผงตกแต่ง Blackened Ash
คันเกียร์คริสตัลโดย Orrefors®
กุญแจรีโมต
แผงคอนโซลหน้าและแผงปิดด้านบนของประตูที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ
วัสดุหุ้มหนัง Nappa แบบมีรูระบายอากาศ
พรมผ้าทอแบบเฉพาะตัว, สี Charcoal
ไฟแสงสว่างภายในรถระดับสูงสุด
แผงรองขอบประตูอะลูมิเนียมด้านหน้ารุ่น Recharge แบบมีไฟแสงสว่าง
ไฟหน้า LED เต็มรูปแบบ

เครื่องเสียง
ซับวูฟเฟอร์แบบระบายอากาศ
เครื่องเสียง Bowers & Wilkins Premium Sound
ปุ่มควบคุมบนพวงมาลัย
การสื่อสาร Google Assistant, Google Maps และ Google Play Store
ฟังก์ชันการทำงานจากระยะไกลของแอป Volvo Cars
การชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย
Apple CarPlay
การเชื่อมต่อ Bluetooth®

เบาะที่นั่ง

ที่นั่งผู้โดยสารแบบปรับด้วยระบบไฟฟ้าพร้อมหน่วยความจำ
การระบายอากาศที่นั่งด้านหน้า
เบาะที่นั่งด้านหน้าที่มีชุดทำความร้อน
พนักพิงศีรษะแบบพับด้วยไฟฟ้าของที่นั่งด้านซ้ายและขวา, ที่นั่งแถวที่สอง
เบาะรองด้านข้างไฟฟ้า
ส่วนรองรับบริเวณเอวแบบปรับด้วยไฟฟ้า 4 ทิศทาง
ส่วนขยายของเบาะรองนั่งแบบปรับด้วยไฟฟ้า, คนขับ
ที่นั่งคนขับแบบปรับด้วยระบบไฟฟ้าพร้อมหน่วยความจำ
ที่นั่งผู้โดยสารแบบปรับด้วยระบบไฟฟ้า
ที่นั่งแยกอิสระ 7 ที่นั่ง
ที่นั่งแถวที่สองแบบปลดด้วยระบบกลไก
ที่นั่งด้านหน้าแบบ Comfort
ม่านบังแดดประตูด้านหลัง
ระบบปรับอากาศสำหรับที่นั่งแถวที่สาม
ระบบปรับสภาพอากาศแบบสี่ส่วน
การปรับสภาพอากาศขณะจอดรถหลังจากเดินทาง
ตราสัญลักษณ์ที่กระจังหน้าแบบมีที่ทำความร้อน
CleanZone พร้อมเครื่องฟอกอากาศ
ชุดทำความร้อนและเครื่องปรับอากาศห้องโดยสารแบบไฟฟ้า
เซนเซอร์วัดความชื้น

จอแสดงผลแบบ Head-up display
จอแสดงผลสำหรับคนขับขนาด 12 นิ้ว
คู่มือสำหรับเจ้าของรถแบบดิจิทัล
กระจกเสริมสวยพร้อมไฟส่องสว่าง
กระจกมองหลังตัดแสงสะท้อนแบบอัตโนมัติ
ระบบตรวจสอบความดันลมยาง
พวงมาลัยพาวเวอร์แบบปรับได้
ใบปัดน้ำฝนพร้อมระบบล้างแบบรวมในตัว
จอแสดงผลส่วนกลางขนาด 9 นิ้ว
เซนเซอร์วัดปริมาณน้ำฝน


แชสซีและการบังคับเลี้ยว
แชสซีแบบแอคทีฟพร้อมระบบกันสะเทือนด้วยถุงลม
ระบบช่วยจอด
ระบบช่วยจอด, ด้านหน้า, ด้านหลัง และด้านข้าง
กล้อง 360°
กระจกมองข้างแบบพับได้ด้วยระบบไฟฟ้า
ที่เก็บบัตร

ระบบช่วยเหลือด้านความปลอดภัย

ระบบช่วยรักษาช่องทางรถ (Lane Keeping Aid)
การลดความเสี่ยงของการขับไปยังช่องทางเดินรถตรงข้าม

ระบบช่วยเหลือคนขับ
ระบบควบคุมความเร็วแบบแปรผันเพื่อรักษาระยะห่าง Pilot Assist
การรับรู้ของคนขับ BLIS™ และการเตือนการจราจรที่ตัดผ่าน
ระบบเตือนการชนด้านหลัง

ระบบความปลอดภัย

ตัวควบคุมเซ็นทรัลล็อก
กระจกประตูและกระจกหลังแบบลามิเนต
การล็อกสองชั้น
สัญญาณเตือน
ที่เก็บของแบบซ่อน
ความปลอดภัยสำหรับเด็ก
สวิตช์ตัดการทำงานของถุงลมนิรภัยด้านผู้โดยสาร
ระบบล็อกป้องกันเด็ก
เบาะรองนั่งเสริมแบบรวมในตัว
จุดยึด ISOFIX, ที่นั่งด้านหลัง

ความปลอดภัยเชิงปกป้อง

ถุงลมนิรภัยแบบ 2 จังหวะ
ถุงลมนิรภัยที่หัวเข่า, ด้านคนขับ
ระบบป้องกันการบาดเจ็บจากการสะบัดของลำคอ
ม่านนิรภัยแบบพองตัว
การป้องกันการกระแทกด้านข้าง
เข็มขัดนิรภัย

ความปลอดภัยเชิงป้องกัน

ไฟเบรกฉุกเฉิน
ชุดอุปกรณ์ซ่อมยางชั่วคราว

VOLVO XC90 RECHARGE TECHNICAL SPECIFICATIONS

T8 Plug-in Hybrid Ultimate Bright
เครื่องยนต์ ปลั๊กอินไฮบริด Drive E เบนซิน 2 ลิตร 4 สูบ เทอร์โบชาร์จ มอเตอร์ไฟฟ้า
ชนิดของเชื้อเพลิง เบนซิน 95 แก๊ซโซฮอล 95
ปริมาตรกระบอกสูบ 1969 ซีซี 
แบตเตอรี่สำหรับมอเตอรไ์ฟฟ้า BATTERY FOR ELECTRIC MOTOR ลิเธียมไอออน ความจุ 18.8kWh
แรงม้าสูงสุด (เฉพาะเครื่องยนต์) 317 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที
แรงบิดเครื่องยนต์ 400 นิวตันเมตร ที่ 3,000-5,400 รอบต่อนาที 
มอเตอร์ไฟฟ้า กำลัง 143 แรงม้า ที่ 15,900 รอบต่อนาที
แรงบิดมอเตอร์ไฟฟ้า 309 นิวตันเมตร
แรงม้าสูงสุดรวม 460 แรงม้า 
แรงบิดสูงสุด 709 นิวตันเมตร 
อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 5.3 วินาที 
ความเร็วสูงสุด 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 
ระบบเกียร์ อัตโนมัติ 8 สปีด
ระบบขับเคลื่อน ขับเคลื่อนสี่ล้อ AWD
ล้อหน้าขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ ล้อหลังขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 
ระบบบังคับเลี้ยว พวงมาลัยไฟฟ้า 
รัศมีวงเลี้ยว 11.8 เมตร 
ระบบเบรก ดิสเบรกสี่ล้อ พร้อม ABD/EBD/EBA
ระบบกันสะเทือนหน้า ดับเบิลวิชโบน ปีกนกคู่ โช้คอัพถุงลม Air Suspension
ระบบกันสะเทือนหลัง อินทิกรัลลิ้งก์ โช้คอัพถุงลม Air Suspension
ความจุถังเชื้อเพลิง 71 ลิตร 
ระยะทางสูงสุดด้วยไฟฟ้า 76 กิโลเมตร