การมาถึงของ Series-3 G20 ในรุ่นปรับโฉมครั้งสุดท้าย หรือ BMW designation LCI stands for Life Cycle Impulse เพียบพร้อมไปด้วยรูปลักษณ์ที่ลงตัว เทคโนโลยีของระบบขับเคลื่อนและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ Series-3 เมื่อปรับโฉมครั้งสุดท้าย ก่อนการเปลี่ยนโฉมใหม่ในอีกสองปีข้างหน้าจะมาพร้อมกับอุปกรณ์ที่ใส่มาให้แบบจัดเต็ม การประกอบในประเทศทำให้ราคาค่าตัวของ 320d M Sport LCI อยู่ที่ 2,699,000 บาท สำหรับการขับทดสอบ BMW New Series-3 320d LCI ยาว 6 วัน บนระยะทางประมาณ 1,000 กิโลเมตร จะบอกว่าดีสุดแล้วก็ยังน้อยเกินไปหรือจะบอกว่า ยอดเยี่ยม มันก็ยังไม่ถึงขนาดนั้น เอาเป็นว่า Series-3 320d M Sport LCI ไม่เป็นสองรองใครเมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง Mercedes-Benz C220d W206 หรือแม้แต่รถที่มีการทรงตัวดีอย่าง Audi A4 45TFSi Quattro ประวัติศาสตร์อันรุ่งโรจน์ของ BMW Series-3 ทำให้รถซีดานรุ่นฮิตคันล่าสุดของแบรนด์ตราใบพัดขับได้ดีพอๆ กับรถคู่แข่งโดยมีการเติมเต็มอารมณ์สปอร์ต ทั้งหน้าตา ช่วงล่างและชุดขับเคลื่อนดีเซล เพื่อการเอาชนะรถคู่แข่งในเซกเมนต์เดียวกัน
...
BMW 320d Sport รุ่นปรับโฉม LCI ประกอบในประเทศ ราคา 2.699 ล้านบาท (2,699,000 บาท) ถูกปรุงแต่งเรือนร่างทั้งภายนอกและภายในแบบใหม่เกือบหมด การปรุงแต่งไดนามิกใหม่ ทำให้อารมณ์แบบสปอร์ตซีดานของ Series-3 กลับคืนมาอีกครั้ง โดยเฉพาะการเซตอัปช่วงล่างและชุดบังคับเลี้ยว รวมถึงระบบปฏิบัติการแบบใหม่ล่าสุด BMW Operating System 8 เพื่อทำให้ลูกค้าเก่าที่ชื่นชอบความเป็น BMW ได้สัมผัสกับฟีลลิ่งตราใบพัดแท้ๆ ในรถสปอร์ตซีดานรุ่นตำนานที่มีความไฮเทคมากกว่าเดิม
...
...
BMW 320d Sport G20 รุ่นปรับโฉม LCI เป็นรถซีดานที่เร้าใจ รูปลักษณ์ดูจริงจังมากขึ้นทั้งกระจังหน้าแบบใหม่และไฟหน้าที่ลงตัวมากกว่าเดิม กระจังแบบใหม่ใช้ระบบเปิด-ปิดแบบอัตโนมัติ เมื่อเครื่องยนต์ยังไม่ถึงอุณหภูมิทำงาน กระจังจะปิดเพื่อลดแรงต้านของอากาศ และเมื่อเครื่องยนต์มีอุณหภูมิสูงขึ้น กระจังหน้าบริเวณซี่กระจังจะเปิดออกแบบอัตโนมัติเพื่อระบายความร้อนให้กับหม้อน้ำ การทำงานของกระจังอัตโนมัติร่วมกับพัดลมไฟฟ้าช่วยลดอุณหภูมิเครื่องยนต์และช่วยทำให้ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศดีขึ้น ไฟท้ายทรงยาวหลอด LED แบบใหม่สวยงามลงตัวกับบั้นท้ายแบบเรียบๆ 320d M Sport ถูกปรุงแต่งให้เป็นรถสปอร์ตซีดานที่ขับสนุกกว่าเดิม และมีวิถีทางการใช้งานแบบเฉพาะตัว ยุคใหม่กับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมพร้อมระบบอินโฟเทนเมนต์แบบใหม่ล่าสุด เครื่องยนต์ดีเซล 2 ลิตร เทอร์โบ ปล่อยมลพิษต่ำ มีกำลังในรูปของแรงบิดพอตัวและมีความคงทนพอใช้ได้ เป็นรถที่คุณสามารถขับอย่างเร่าร้อน แถมยังได้ความประหยัดและทำตัวสะอาดมากกว่าเดิมนิดหน่อย
...
การต่อสู้ครั้งสำคัญของ BMW ทำให้ Series-3 ต้องมีทั้งความหรูหราและขับได้ดีสมกับที่เป็นรถรุ่นขายดีของ BMW ซึ่งลูกค้าที่ซื้อ Series-3 มีความคาดหวังสูงมาก น้ำหนักตัวที่พอดีกับขนาดของตัวถัง มิติตัวถังมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นคือ เรื่องที่มีความขัดแย้งกันสำหรับงานวิศวกรรมยานยนต์สมัยใหม่ BMW 320d M Sport ความยาว 4,709 มิลลิเมตร สัดส่วนความกว้างอยู่ที่ 1,827 มิลลิเมตร สำหรับความสูงของ 320d อยู่ที่ 1,435 มิลลิเมตร น้ำหนัก 1,530 กิโลกรัม ขนาดของตัวถังที่ใหญ่ขึ้นเมื่อเทียบกับ Series-3 รหัส F30 ผนวกกับฐานล้อที่ยาวขึ้นทำให้พื้นที่ห้องโดยสารของ Series-3 G20 มีขนาดที่เกือบจะเท่ากับรถรุ่นพี่อย่าง Series-5 G30 เลยทีเดียว โดยเฉพาะพื้นที่เบาะคู่หน้า ส่วนล้อและยางของ 320d M Sport LCI ใส่ล้ออัลลอย M ลาย 5 ก้านแบบใหม่ ขอบ 18 นิ้ว ขนาด 7.5Jx18 ยางสปอร์ตยี่ห้อ michelin pilot sport 4ZP ยางหน้าไซส์ 225/45R18 95Y ยางหลัง 255/40R18 89Y
Series-3 LCI มาเต็มด้วยไฟหน้ารูปทรงโฉบเฉี่ยวขนาดใหญ่ เป็นระบบไฟ LED ทำงานด้วยระบบอัตโนมัติ Adaptive LED พร้อมตำแหน่งใหม่ของไฟหรี่กลางวัน LED Daytime Running Lights ระบบปรับแสงไฟอัตโนมัติหรือ Adaptive LED ซึ่งติดตั้งอยู่ครบทุกรุ่น โดยเฉพาะในรถรุ่นที่แพงกว่าอย่าง 330e M-Sport และ M340i เป็นระบบส่องสว่างที่มีประสิทธิภาพ ไฟหน้าทำงานร่วมกับเซนเซอร์ตรวจจับด้านหน้า เมื่อขับบนถนนที่ปราศจากแสงไฟ ระบบไฟ Adaptive LED จะทำงานโดยส่องไฟไปยังถนนข้างหน้า ไหล่ทาง ป้ายจราจร กำลังในการส่องสว่างไกล 500 เมตร ระบบสามารถเบี่ยงเบนลำแสงไม่ให้ไปรบกวนรถที่แล่นสวนทางมา หรือรถที่วิ่งอยู่ข้างหน้าแม้จะยกไฟสูงแต่มีการแบ่งช่องไฟเพื่อไม่ให้แสงไฟไปแยงตารถคันอื่นๆ บนถนน เทคโนโลยีของระบบขับเคลื่อนที่เน้นการบริหารเชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ คุณภาพของวัสดุและความสวยงามดุดัน หน้าตาใหม่ล่าสุดของ Series-3 รุ่นปรับโฉม สร้างแรงกดดันให้กับ Mercedes-Benz New C-Class W206 ไม่น้อยเลยทีเดียว สงครามในกลุ่มสปอร์ตซีดานไซส์เล็ก การทำให้ลูกค้าถูกอกถูกใจเป็นเรื่องที่ไม่ง่าย ลูกค้ากลุ่มนี้มีหลากหลายวัย มาพร้อมความละเอียดอ่อนและความชอบที่ไม่เหมือนกัน ผมเอา 320d Sport LCI ราคา 2,699,000 บาท ออกไปขับทดสอบทางไกลต่อจาก 330e LCI M-Sport ที่แรงกว่า ราคารุ่นประกอบในประเทศของ 330e นั้น อยู่ที่ 2,949,000 บาท แพงกว่า 320d ถึง 250,000 บาท
BMW 320d M Sport LCI ใช้เครื่องยนต์ดีเซลแถวเรียงสี่สูบ ความจุ 2.0 ลิตร ระบบอัดอากาศ เทคโนโลยี BMW Twin Power Turbo ระบบส่งกำลังเกียร์ออโต้ ZF 8 สปีด ช่วงล่างเน้นอารมณ์สปอร์ต ทำตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองในโหมด Eco Pro ซึ่งเป็นโหมดประหยัดได้ 15.7 กิโลเมตรต่อลิตรสำหรับการขับใช้งานแบบผสมทั้งในและนอกเมือง และทำอัตราสิ้นเปลืองในโหมดสปอร์ตอยู่ที่ 11.7 กิโลเมตรต่อลิตร แรงม้า 190 ตัว กับแรงบิด 400 นิวตัน-เมตร จากเครื่องดีเซลสี่สูบ รหัส B47D20 2.0 L I4 turbo มีความสะอาดจากอัตราการปล่อย Co2 แค่ 122 กรัมต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร บนเส้นทางทดสอบจากกรุงเทพฯ-ชะอำ-ปากน้ำปราณบุรี-อุทยานแห่งชาติสามร้อยยอด มีระยะทางรวมกันทั้งไปและกลับกว่า 540 กิโลเมตร มีทั้งทางหลวงและทางคดเคี้ยวทำให้รถทดสอบเผยตัวตนที่แท้จริงออกมาได้อย่างหมดเปลือก สายพันธุ์ของ Series-3 โดยเฉพาะรุ่นปรับโฉม ถูกประกอบอย่างประณีตโดยช่างของ BMW ที่โรงงานในจังหวัดระยอง เป็นงานประกอบตามมาตรฐานของแบรนด์ตราใบพัด และโรงงานแห่งนี้เคยได้รับสิทธิประกอบรถยนต์ Series-7 มานานกว่า 30 ปีจนถึงปัจจุบัน ชุดตกแต่งภายนอกและภายในของ 320d M-Sport เหมือนกับ 330e ยกเว้นล้ออัลลอย ส่วนในด้านของความครบนั้นจัดเต็มด้วยอุปกรณ์เสริมความหล่อของ M ที่ถูกปรับดีไซน์ให้ลงตัวมากยิ่งขึ้นในรุ่นปรับโฉม ช่วงล่างแบบสปอร์ตเข้ากันได้ดีกับพวงมาลัยไฟฟ้า Servotronic อัตราทดแปรผัน
โหมดขับเคลื่อน 3 รูปแบบ ECO PRO / COMFORT / SPORT พร้อมการปรับตั้งแยกย่อย INDIVIDUAL ที่สามารถปรับการตอบสนองของเครื่องยนต์ พวงมาลัยและระบบเกียร์ให้เป็นไปในความต้องการของตัวคุณเอง
ภายในห้องโดยสารแบบใหม่ล่าสุดยังคงกลิ่นและสไตล์ของ BMW เอาไว้อย่างเหนียวแน่นแม้คู่แข่งจะจัดเต็มด้วยห้องโดยสารสุดไฮเทคแต่แนวอนุรักษนิยมของ BMW ก็ยังคงอยู่ การจัดวางตำแหน่งท่านั่งที่สุดยอด ออกแบบมาโดยคำนึงถึงผู้ขับเป็นหลักทำให้การใช้งานอุปกรณ์ภายในมีความสะดวกสบาย เบาะหุ้มหนังค่อนข้างหนา เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้าที่สามารถกดลงต่ำได้ดั่งใจ มาตรวัดจอภาพที่เชื่อมต่อกับจอมอนิเตอร์กลางดูเรียบง่ายคล้ายรถจีนมากไปนิด จอภาพ TFT ที่ทันสมัยแสดงผลอย่างสวยงามด้วยกราฟิกใหม่ล่าสุด มาตรวัดพร้อมจอภาพเล็กของระบบแจ้งข้อมูล MID multi information display จัดวางอยู่ในตำแหน่งที่ดี พวงมาลัย M หุ้มหนังแท้มีแป้นเปลี่ยนเกียร์ Paddle Shift แต่คันเกียร์ที่สั้นกุดและมีหน้าตาคล้ายสวิตช์นั้นทำใจลำบากจริงๆ ครับ
งานอะลูมิเนียมลาย Mesheffect ที่เฉียบคมบนแผงคอนโซลและแผงประตู ซุ้มเกียร์แบบใหม่กับสวิตช์คันเกียร์หน้าตาประหลาดที่สั้นจุ๊ดจู๋ BMW ยังเข้าใจการใช้งานของลูกค้าเก่า แป้นควบคุมของระบบ iDRIVE จึงยังอยู่เหมือนเดิม แต่มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบ ย้ายตำแหน่งของปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์โดยเอามาแปะไว้ข้างๆ คันเกียร์ 320d M Sport มีภายในที่ให้ความรู้สึกหรูหราและพิเศษ จากคุณภาพของวัสดุและงานประกอบ พวกหนัง อะลูมิเนียม พลาสติกเกรดสูง เป็นภายในของ BMW ยุคใหม่ที่ละทิ้งวัฒนธรรมเก่าแก่ที่คุ้นเคยของแบรนด์ตราใบพัดแล้วหันไปหาความไฮเทคในโลกดิจิทัล
แดชบอร์ดของ BMW New Series-3 320d Sport G20 มีความลาดเอียง จอมอนิเตอร์เชื่อมกับจอภาพมาตรวัดแสดงผลด้วยความคมชัด พร้อมฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลายมากกว่าเดิม ระบบนำทางด้วยดาวเทียมเนวิเกเตอร์แบบใหม่ ฟังก์ชันการเชื่อมต่อใหม่ การแสดงผลอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ปรับตั้งค่าและระบบต่างๆ ของรถก็ใหม่ จอภาพของระบบให้ความบันเทิงเริงรมย์หรืออินโฟเทนเมนต์ เชื่อมต่อกับโทรศัพท์เพื่อเล่นเพลงในระบบบลูทูธ เชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ ผ่าน USB เป็นมอนิเตอร์ของการปรับตั้งระบบไฟส่องสว่างทั้งภายนอกและภายใน รวมถึงการปรับตั้งไฟตกแต่ง Ambient Lights ที่เลือกสีสันได้ 11 เฉดสี เป็นจอมอนิเตอร์ของระบบแจ้งเตือนแรงดันลมยางทั้งสี่ล้อ แจ้งเตือนสภาพอากาศและอุณหภูมิฯ จอมอนิเตอร์สามารถสั่งงานผ่านแป้นควบคุม iDRIVE หรือใช้การสัมผัสเบาๆ ที่หน้าจอภาพ BMW 320d M Sport มีกล้องมองหลังมาให้ พร้อมสัญญาณการแจ้งเตือนเมื่อถอยหลังเข้าไปใกล้กับสิ่งกีดขวาง สำหรับชุดเครื่องเสียงและลำโพง BMW HiFi loudspeaker ให้เสียงที่คมชัดใช้ได้ แต่กำลังขับยังเป็นรองเครื่องเสียงของ Harman Kardon ที่ติดตั้งอยู่ใน 330e M-Sport
ชุดควบคุมอุณหภูมิภายในห้องโดยสารแบบใหม่ 3 Zone ใน New Series-3 มีขนาดเล็กลง ออกแบบปุ่มควบคุมให้มีความง่ายในการใช้งาน ช่องแอร์ทรงเหลี่ยมมีปุ่มหมุนทรงกลมสีเงินสำหรับเปิดหรือปิดช่องแอร์ กึ่งกลางของคอนโซลซุ้มเกียร์บริเวณด้านหลังมีช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลังพร้อมแผงควบคุมแบบดิจิทัลของระบบแอร์ด้านหลัง
ห้องโดยสารของ BMW 320d M Sport รุ่นปรับโฉม ปรับเปลี่ยนระบบปฏิบัติการใหม่ จาก operating system 7.0 มาเป็น 8.0 หรือ iDrive 8 ถือเป็นการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่คล้ายการปฏิวัติระบบอินโฟเทนเมนต์ของรถทั้งหมด โดยมีทั้งส่วนที่ให้ข้อมูลหลังพวงมาลัยหรือจอภาพมาตรวัด ขนาด 12.3 นิ้ว และส่วนควบคุมด้วยระบบสัมผัสหรือจอมอนิเตอร์กลางขนาด 14.9 นิ้ว หลอมรวมทั้งสองจอเข้าเป็นพาเนลเดียวกันและออกแบบให้จอมีลักษณะโค้งเพื่อเอียงเข้าหาคนขับสำหรับการใช้งานที่สะดวกยิ่งขึ้น ความละเอียดของหน้าจอ OS8 เพิ่มเป็น 200ppi มีการอัปเกรดระบบซอฟต์แวร์ใหม่ทั้งหมด เพื่อรองรับกับการเชื่อมต่อ และการสั่งงานด้วยเสียงที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น ที่ดีงามก็คือ ปุ่มควบคุมทรงกลมแบบ 5 ทิศทางหรือปุ่ม iDrive ยังอยู่เหมือนเดิม ทำให้การเลือกฟังก์ชันการแสดงผลและการปรับแต่งค่าต่างๆ ของรถทำได้ง่ายเหมือนเดิม เพียงแต่ต้องทำความคุ้นชินกับกราฟิกใหม่ที่มีหน้าตาเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง
จอภาพแบบใหม่สไตล์พาโนรามาของชุดมาตรวัดและชุดมอนิเตอร์กลางที่รวมกันเป็นจอทรงโค้ง ปรับเปลี่ยนรูปแบบของการแสดงผลหน้าจอได้สามรูปแบบ มีการเสริมด้วยกราฟิกมาตรวัดระดับพลังงานในระบบ Hybrid ซึ่งจะเปลี่ยนเป็นจอวัดรอบซึ่งย้ายมาอยู่ด้านขวา หรือนำเอาระบบนำทาง ระบบอินโฟเทนเมนต์ ระบบระแวดระวังหรือระบบความปลอดภัย (ที่รวมถึงการแสดงผลของระบบช่วยขับ) มาใส่ไว้ตรงกลางก็ยังได้ มาตรวัดจอภาพตรงหน้าคนขับ จะเปลี่ยนสีไปตามการเลือกใช้โหมดขับเคลื่อน เช่น สีฟ้าสำหรับโหมดไฟฟ้า Electric หรือ Hybrid สีแดงในโหมด Sport เป็นจอดิจิทัลรุ่นใหม่คอยแสดงผลข้อมูลการขับขี่ด้วยมาตรวัดรอบและมาตรวัดความเร็วที่อ่านค่าได้ค่อนข้างยากจากรูปแบบของกราฟิกบนจอภาพ คุณสามารถนำระบบต่างๆ มาแสดงผลอยู่ตรงกลางระหว่างมาตรวัดทั้งสอง จอภาพมาตรวัด TFT LCD ทำงานร่วมกับจอมอนิเตอร์กลาง สั่งการผ่าน iDrive Controller, Touch Control, Voice Control มาตรวัดแบบใหม่ล่าสุดในโปรแกรม BMW Operating System 8 ติดตั้งในรถ BMW รุ่นใหม่ที่ขายในไทย เช่น New Series 3 New Series-7 X7 IX และ XM
ซุ้มเกียร์ปรับเปลี่ยนหัวเกียร์ใหม่ กลายเป็นสวิตช์สี่เหลี่ยมเล็กๆ ที่ใช้นิ้วจับเลื่อนขึ้นลงในตำแหน่ง RND และ D/S หัวเกียร์เล็กจิ๋ว มีดีไซน์ที่เก๋ไก๋ทันสมัยแต่ให้ความรู้สึกแปลกๆ เวลาใช้งาน หัวเกียร์ ZF-8HP หน้าตาประหลาดจะอยู่ใน BMW ยุคใหม่เกือบทุกรุ่นยกเว้น M Car ข้างคันเกียร์ด้านซ้ายมีปุ่มควบคุมอยู่เพียบ เช่น ปุ่มแทรคชั่นคอนโทรล ปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์สีเงินยวง ปุ่มควบคุมระบบถอยหลังอัตโนมัติที่มาพร้อมกับกล้องมองภาพ ปุ่มปรับโหมดของการขับเคลื่อน เช่น SPORT / COMFORT/ ECO/ ปุ่มควบคุมระบบเบรก Auto Brake hold สวิตช์เบรกมือไฟฟ้า ด้านซ้ายของคันเกียร์ติดตั้งสวิตช์ควบคุมมัลติฟังก์ชันระบบ iDRIVE 8 แบบใหม่เชื่อมโยงกับระบบ BMW live cockpit professional มาพร้อมเมนูภาษาไทยและฟังก์ชันใช้งานเพิ่มเติมที่ใส่เข้ามาให้ใช้กันอย่างนับไม่ถ้วน ที่ชอบก็คือการสั่งงานด้วยเสียงภาษาไทยที่ระบบจะตอบโต้กับคำสั่งได้ดีขึ้น
2,699,000 บาท คือจำนวนเงินที่คุณจะต้องจ่ายเพื่อแลกกับสปอร์ตซีดานรุ่นปรับโฉมเครื่องดีเซลเทอร์โบ ประสิทธิภาพและสมรรถนะที่ได้รับกลับมาจาก 320d G20 นั้นคุ้มค่าต่อเงินที่ต้องเสียไป โดยเฉพาะความประหยัดที่ทำได้ดีมาก น้ำมันหนึ่งถังลากยาวๆ ได้เกือบ 900 กิโลเมตร 3-Series G20 เป็นรถซีดานสี่ประตูทรงปราดเปรียวและมีการขับขี่ที่ดี เป็นรถที่หลอมรวมงานวิศวกรรมยานยนต์เยอรมัน เน้นการบังคับควบคุม ผสานให้เข้ากับรูปแบบที่ทันสมัย Series-3 คือโมเดลที่ทำเงินอย่างมหาศาลให้กับ BMW Group ผู้บริหารของ BMW ต้องทำทุกวิถีทาง เพื่อให้มันประสบความสำเร็จ การขับใช้งานในเมืองเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร เทอร์โบเดี่ยว 190 แรงม้า ไม่ได้สำแดงประสิทธิภาพอะไรออกมามากนักเนื่องจากเจอการจราจรติดหนึบ การเก็บเสียงอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ส่วนความสบายของห้องโดยสารที่กว้างขวางราวกับ Series-5 ได้เข้ามาช่วยให้การอาศัยอยู่ใน 320d M Sport LCI มีความโปร่งโล่งเมื่ออยู่ในช่วงเวลาที่การจราจรติดขัดอย่างหนัก ผู้ขับที่ชอบฟังเพลงจะใช้เสียงดนตรีช่วยผ่อนคลายความเครียดจากสภาพการจราจรที่เข้าขั้นจลาจลลงได้บ้าง ระบบปฏิบัติการ iDRIVE เวอร์ชันใหม่ ถูกปรับปรุงให้เข้าสู่เมนูของการใช้งานและการสั่งงานต่างๆ ง่ายขึ้นพร้อมหน้าจอมอนิเตอร์แบบสัมผัส โหมดการขับ 3 รูปแบบ (ECO-PRO/ COMFORT / SPORT แถมด้วย INDIVIDUAL) นั้น สั่งงานได้ง่ายด้วยสวิตช์ข้างคันเกียร์
เครื่องยนต์ดีเซล 2 ลิตร เทอร์โบ ทำงานลื่นไหลและมีเสียงรบกวนไม่มาก ผมพยายามรักษาระดับความเร็วให้คงที่ในย่าน 110-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รอบเครื่องยนต์ป้วนเปี้ยนอยู่แถวๆ 1,600-1,800 รอบต่อนาที จากการทำงานของระบบส่งกำลังในโหมด ECO ที่ดันอัตราทดขึ้นสู่เกียร์สูงเพื่อลดรอบ เครื่องยนต์ B47D20 2.0 L I4 turbo ทำอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้ดีเมื่อขับทางไกล ความจุ 1,995 ซีซี กับเทคโนโลยีระบบอัดอากาศ BMW TwinPower Turbo ให้กำลังสูงสุด 140 กิโลวัตต์ หรือ 190 แรงม้า ที่ 4,000 รอบต่อนาที แรงบิด 400 นิวตัน-เมตร มากเกินพอสำหรับการใช้งานปกติ มาในย่าน 1,750-2,500 รอบต่อนาที เกียร์อัตโนมัติ ZF 8 สปีด ไหลขึ้นลงด้วยความเรียบเนียนไม่มีอาการกระตุกกระชาก ตัวเลขสมรรถนะของ BMW 320d M Sport LCI เร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 6.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในย่านความเร็วเดินทาง Series-3 มีการทรงตัวที่ดี ขับเร็วขึ้นก็ยังนิ่ง พวงมาลัยมีน้ำหนักมากขึ้นเมื่อโหมดขับเคลื่อนถูกปรับไปเป็นสปอร์ตโหมดพร้อมการกระแทกคันเร่งอย่างต่อเนื่องเพื่อจับการตอบสนองของรถเมื่อขับเร็ว
เทอร์โบแบบ Multi-Stage Turbocharging ในเครื่องยนต์ดีเซล 2 ลิตรทำให้สมรรถนะโดยรวมดีกว่าเครื่องดีเซลแบบ 6 สูบรุ่นโบราณ อาการ Turbo Lag แทบไม่โผล่ให้สัมผัสตลอดช่วงการทดสอบทางไกล ทำให้ความรู้สึกในการขับ 320d Sport G20 คล้ายการขับรถซีดานแรงๆ คันหนึ่งที่ไม่มีระบบอัดอากาศด้วยซ้ำจากการตอบสนองที่ดีของขุมกำลัง เมื่อใช้วิธีนำเข้าจากต่างประเทศ เจ้า 320d Sport ทุกคันที่จำหน่ายโดยตัวแทนของ BMW Thailand จะมีแรงม้า 190 ตัว และเร่งจาก 0-100 ใน 6.8 วินาที รุ่นประกอบในประเทศไทยโผล่ออกมาในราคาที่ไม่แรงมากจนเกินไป กำลังที่มากพอตัวกับสมรรถนะด้านอื่นจัดมาเต็มที่เพื่อการขับขี่ของสาวก BMW แรงบิดจากเครื่องยนต์ดีเซลที่ยังคงตัวเลข 400 นิวตันเมตร เท่ากับ 320d F30 รุ่นที่แล้ว ช่วงล่างที่แข็งขึ้นทำให้สัมผัสเก่าๆ ของรถ Series-3 หวนกลับคืนมาอีกครั้งใน New 3-Series บวกกับพวงมาลัยไฟฟ้าของใหม่ที่ทั้งแม่นทั้งคมและมีน้ำหนักที่ดีเยี่ยม ช่วงล่างและพวงมาลัยที่ตึงไม้ตึงมือมากขึ้น อาจทำให้คุณสุภาพสตรีนักขับรู้สึกแปลกใจ หลังจากโดนต่อว่าว่าใน F30 มีช่วงล่างและพวงมาลัยที่ทำออกมาสำหรับคุณผู้หญิง เจ้า 3 รุ่นล่าสุดปรับให้ช่วงล่างแข็งขึ้นเล็กน้อยเพื่อการยึดเกาะที่ดีกว่าเดิม 3-Series G20 LCI มีการปรับปรุงจูนโดยเฉพาะด้านไดนามิก เพื่อเข้ามาแก้ไขคำติเตียนให้ดีขึ้น เมื่อขับเร็ว พวงมาลัยให้ความรู้สึกหน่วงมือและฟีลลิ่งของช่วงล่างออกอาการกระด้างนิดๆ เพื่อความมั่นใจในการเทโค้งช่วงล่างของ Series-3 จะไม่ถูกปรับเซตให้นุ่ม มันคือความรู้สึกมั่นใจเมื่อใช้ความเร็วจากความหนึบแน่นของช่วงล่างและพวงมาลัย ความรู้สึกของไดนามิกที่ดี ยังมีอยู่ใน 3-Series ไล่จาก 320d 330e และ M340i
เครื่องยนต์ดีเซลไซส์เล็กของ 3-Series LCI ตอบสนองอย่างตรงไปตรงมาในโหมดที่คุณเลือก เมื่อใช้โหมด COMFORT เป็นโหมดมาตรฐานสำหรับขับทั้งในและนอกเมือง มันคือโหมดเริ่มต้นทุกครั้งที่คุณกดปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์ คันเร่งไฟฟ้าทำงานตามองศาการกดของฝ่าเท้า เกียร์ไหลขึ้นอย่างเนียนเพื่อลดรอบเครื่องยนต์ ส่วนพวงมาลัยไฟฟ้าก็ให้ความแม่นยำพร้อมการหน่วงน้ำหนักที่ดีกว่า F30 ถนนโล่งๆ แถวบายพาสชะอำ-ปราณบุรีเปิดโอกาสให้ลองใช้ความเร็วสูงได้เป็นช่วงๆ ไม่ค่อยจะต่อเนื่องจากการแซงของพี่ 18 ล้อซึ่งทำให้ต้องใช้ความระวังเพิ่มขึ้นเมื่อขับเร็ว แรงบิด 400 นิวตันเมตรจากเครื่องดีเซลตัวเล็กไหลออกมาอย่างสุภาพ แต่มีความต่อเนื่องและมากพอสำหรับการแซงรถช้า รอบจะห้อยตามสันดานของเครื่องดีเซล เมื่อใช้ความเร็วเต็มที่ การทรงตัวที่นิ่งตามนิสัยของรถเยอรมันชั้นดีโผล่ออกมาให้เห็นเมื่อตัวเลขความเร็วกวาดผ่าน 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แรงบิดที่ดี ช่วงล่างที่ให้อารมณ์สปอร์ตกับพวงมาลัยคมๆ ส่งผลให้ 320d กลายเป็นรถที่ออกแบบสำหรับการขับใช้งานอันหลากหลายของลูกค้าคนมีเงิน
320d กับช่วงล่าง M Sport และยางแก้มเตี้ย Pilot Sport 4ZP วิ่งผ่านรอยต่อของถนนด้วยล้อและยางที่ไม่ใหญ่มากจนเกินไป ฟีลลิ่งของช่วงล่าง Sport รู้สึกได้ถึงความสะเทือนเมื่อเจอเข้ากับถนนไม่เรียบ จุดที่ดีก็คือ การทำงานอย่างเนียนของระบบส่งกำลังแบบ 8 สปีดจากค่าย ZF เกียร์ตัดต่อไหลขึ้นๆ ลงๆ ได้อย่างนุ่มนวลแม้จะขับด้วยความเร็วสูง ในโหมด Sport เกียร์จะคาอยู่ในเกียร์ 4 นานกว่าปกติเพื่อเรียกแรงบิด การโยกคันเกียร์ เพื่อเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์เองก็ยังไหลลื่นเหมือนเดิม แต่แนะนำว่าถ้าจะเชนจ์เกียร์เพื่อลดความเร็วก็ควรใช้เบรกร่วมด้วยจะเป็นวิธีที่เหมาะสมมากกว่าใช้เกียร์อย่างเดียว เกียร์ 8 สปีดมีการปรับอัตราทดใหม่ ให้ความรู้สึกที่ลื่นไหลเป็นธรรมชาติ ทำงานด้วยความแม่นยำจากการจัดเรียงขบวนเฟืองที่ครอบคลุมและสัมพันธ์กับความเร็วรอบ
320d M Sport เป็นรถที่เร็วและมีความสะดวกสบายพอตัว กลิ่นไอของ Series-3 ที่เคยเป็นตำนานปรากฏอยู่ในไดนามิกของรถ เรื่องความสวยงาม เมื่อมองด้านหน้าและข้างของตัวถังที่ออกแบบได้อย่าง สมส่วน เส้นที่ชายล่างขอบประตูลากไปจนถึงกึ่งกลางของบานประตูหลัง เสาท้ายที่ถูกรีดจนเรียวบางเป็นงานออกแบบที่ยอดเยี่ยมของสำนักงานดีไซน์ตราใบพัด ความสวยงามของตัวรถผสมกลมกลืนไปกับไดนามิก ด้วยรูปลักษณ์ที่ลื่นไหล 320d เป็นซีดานยุโรปขับหลังที่พร้อมจะให้ความสนุกสนานด้วยอารมณ์สปอร์ต คุณสามารถสร้างอาการอันเดอร์สเตียร์บางๆ แล้วแก้เล่นได้ทุกครั้งเมื่อพบเจอกับโค้งมุมแคบที่เปิดโล่ง หรือเมื่อเจอเข้ากับถนนที่เปียกลื่นแล้วใช้ความเร็วไม่สัมพันธ์กับสภาพถนนและโค้ง สัมผัสแบบกลไกในอดีตที่จางหายไปกลับคืนมาเหมือนเดิมเมื่อมันถูกเทโค้ง มันเป็นรถที่แก้อาการได้ง่ายและเป็นธรรมชาติ ระบบควบคุมการทรงตัวเปิดโอกาสให้ซ่าได้บ้าง แต่ถ้าเกินกว่านั้นมันก็จะเริ่มเข้ามาควบคุม และช่วยทำให้รถกลับคืนสู่ความเสถียรอย่างรวดเร็ว
3-Series รุ่นปรับโฉมส่งท้าย มีประสิทธิภาพดีพอตัว เป็นซีดานที่สร้างขึ้นมาเพื่อการขับแบบผสมผสาน เร็วก็ได้ ไหลไปเรื่อยๆ ในเมืองก็มีความประหยัด เป็นรถที่ขับสนุกและมีประสิทธิภาพไม่ด้อยไปกว่าคู่แข่ง เมื่อใช้งานในเมืองจะพบกับความรู้สึกแปลกๆ ของระบบรองรับ ช่วงล่างค่อนข้างแข็งซึ่งเป็นเรื่องปกติของ Series-3 ในอดีตที่เน้น performance แล้วถ่ายทอดมาถึงรถรุ่นปัจจุบัน พวงมาลัยแม่นยำ มีน้ำหนักค่อนข้างมากแต่เลี้ยวแล้วคมชัด น้ำหนักที่เป็นเลิศในทุกย่านความเร็ว ทำให้ควบคุมทิศทางได้ง่าย ไฟหน้ามาพร้อมกลไกอัตโนมัติของระบบ Adaptive LED สว่างและเบี่ยงเบนแสงไฟได้อย่างอิสระเพื่อเปิดมุมมองตอนกลางคืน ทำให้มองเห็นได้อย่างชัดเจนบนถนนที่ไม่มีแสงไฟ ช่วยทำให้ปลอดภัยจากการมองไกลเพราะกำลังในการส่องสว่างนั้นแรงใช้ได้ เครื่องยนต์ทำอัตราสิ้นเปลืองได้น่าพอใจ ถ้าขับเรื่อยๆ ตัวเลข 15.7 กิโลเมตรต่อลิตร ช่วยทำให้ประหยัด เมื่อขับทางไกลก็ไม่ต้องวิ่งเข้าปั๊มบ่อยเหมือนเบนซินปลั๊กอินไฮบริด จัดหนักขับเร็วต่อเนื่องในโหมดสปอร์ต อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 11.7-12.3 กิโลเมตรต่อลิตร เป็นรถรุ่นปรับโฉมที่หล่อเอาเรื่อง คุณสามารถขับเดินทางไกลตอนกลางวันจดกลางคืน ท่านั่งที่จัดวางมาอย่างลงตัวและปรับได้อย่างครอบคลุมทั้งเบาะและพวงมาลัย อุปกรณ์ของ 320d M Sport รุ่นประกอบในให้มามากเกินพอต่อการใช้งาน เป็นรถ Series-3 ที่ทำยอดขายดีต่อเนื่องมานานแสนนาน สร้างกำไรให้กับแบรนด์ BMW อย่างเป็นกอบเป็นกำ ถ้าไม่รอรุ่นใหม่ซึ่งอีกสองปีถึงจะโผล่ ก็ขอไปโก้กับ BMW 320d M Sport LCI ก่อนนะครับ.
Technical data
Engine BMW TwinPower Turbo
4-cylinder diesel engine
Displacement (cm³) 1,995 cc
Engine power (kW/hp/rpm) 140 / 190 / 4,000
Engine torque 400 nm / 1,750 - 2,500 rpm
System output (140 kW/ 190 hp)
System torque (400 Nm)
Top speed (240 km/h)
0 - 100 km/h (6.8 s)
Combined fuel consumption from ECO Sticker result (km/l) 22.7
Combined CO2 (115 g/km)
Wheels 18” M light alloy wheels double-spoke style
Tyre size Front: 7.5 J x 18 / tyres 225/45 R18
Rear: 8.5 J x 18 / tyres 255/40 R18
(Runflat tyres)
Length 4,709 mm / width 1,827 mm / height 1,435 mm
Luggage capacity 480 l
Curb weight 1,530 kg
Transmission and technology
M Sport suspension
Variable sport steering
BMW Head-up display
Parking Assistant
Exterior
LED headlights with extended contents
LED fog lights
Automatic operation of tailgate
Comfort access system
M Aerodynamics package
BMW Individual high-gloss Shadow Line
Interior
Interior and exterior mirrors with automatic anti-dazzle function
Seat adjustment, electric, with memory
Sport seats for driver and front passenger
M Sport leather steering wheel
Ambient light
BMW Individual headliner anthracite
Interior trim finishers Aluminium ‘Mesheffect’
3-zone automatic air conditioning
Storage compartment packag
Entertainment and communication
BMW Live Cockpit Professional
BMW ConnectedDrive
BMW Gesture Control
HiFi loudspeaker system
Safety
Airbag for driver and front passenger
Side airbags for driver and front passenger
Head airbags for all 4 outer seats
Teleservices
Intelligent Emergency Call
Dynamic Stability Control (DSC)
Dynamic Traction Control (DTC)
Dynamic Brake Control (DBC)
Anti-lock Brake System (ABS)
Brake Assist (BA)
Cornering Brake Control (CBC)
Crash sensor
Side impact protection
Park Distance Control (PDC)
Rear view camera
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/