ช่วงปลายปีที่ผ่านมา BYD หรือ Build Your Dreams ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนที่เข้ามาทำตลาดในไทยเป็นครั้งแรก ได้แนะนำรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรก ที่เปิดตัวพร้อมราคาในวันที่ 10 ตุลาคม 2565 นั่นก็คือ BYD Atto 3 ครอสโอเวอร์ไฟฟ้าขนาดกะทัดรัดที่ครบเครื่อง เมื่อเทียบกับรถยนต์ไฟฟ้าคู่แข่งร่วมสัญชาติอย่าง MG ZS EV / MG4 Electric / ORA Goodcat เจ้า Atto3 ดูเหมือนจะทำคะแนนนำหน้าไปไกลลิบ ทั้งเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า งานตกแต่งภายใน วัสดุที่ใช้ตกแต่งภายในและความสามารถของระบบช่วยขับ ADAS เวอร์ชันใหม่ล่าสุด
...
BYD คิดค้นเทคโนโลยีแบตเตอรี่ Blade ซึ่งถือเป็นกรรมสิทธิ์ของตนเป็นจุดขายสำคัญ BYD ยังประสบความสำเร็จในการผลิตแบตฯ ลิเธียมไอออนฟอสเฟต (LFP) ซึ่งแบตเตอรี่ EV อื่นๆ ส่วนใหญ่ใช้นิกเกิลแมงกานีสโคบอลต์ (NMC) มีลักษณะพิเศษ คือ บาง และยาว คล้ายใบมีด วางเรียงกันโดยมีการเว้นช่องว่างเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายความร้อน แม้ว่าแบตเตอรี่ส่วนใหญ่จะมีหลายโมดูล แต่ Blade จะรวมเซลล์ทั้งหมดเข้าด้วยกัน BYD อ้างว่า เทคโนโลยีแบตเตอรี่ Blade นี้มีขนาดกะทัดรัดและเหนือกว่าในด้านการจัดการกับความร้อน ความหนาแน่นของการส่งถ่ายพลังงานไฟฟ้า และความปลอดภัยจากการชนปะทะ
Atto 3 ใช้แพลตฟอร์ม BYD e-Platform 3.0 แบบใหม่ ซึ่งเปิดตัวใน BYD Dolphin (BYD EA1) เป็นรุ่นแรก แพลตฟอร์มสำหรับยานยนต์ไฟฟ้านี้ บรรจุแบตเตอรี่ BYD Blade ที่มีการเคลมว่า “มีความปลอดภัยเป็นพิเศษ” พร้อมปั๊มของเหลวเพื่อระบายความร้อน การระบายความร้อนมีเสียงการทำงานเบามาก แทบจะไม่ได้ยิน แบตฯ standard range ขนาด 49.92 kWh และ extended range ขนาด 60.48 kWh ทั้งสองความจุ ทำอัตราเร่งเท่ากันที่ 0-100 กม./ชม. ใน 7.3 วินาที ชาร์จเต็มวิ่งไกล 430-500 กิโลเมตร นับเป็นระยะทางในพารามิเตอร์ที่ดีที่สุดสำหรับแพลตฟอร์มใหม่ของ BYD
...
BYD วางขาย Atto3 ในไทยสองรุ่น โดยรุ่นเริ่มต้น Standard Range Battery Pack Energy Content 49.92 kWh ทำระยะทางได้ 380 กิโลเมตร รุ่นสูงสุด Extend Range ติดตั้ง Battery Pack Energy Content ขนาด 60.48 kWh ทำระยะทางได้ 480 กิโลเมตร ทุกรุ่นขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์เดี่ยว ให้กำลัง 150 กิโลวัตต์ (201 แรงม้า) และแรงบิด 310 นิวตันเมตร
BYD ATTO 3 รุ่น Standard Range ใช้แพลตฟอร์ม e-Platform 3.0 มอเตอร์ขับเคลื่อนเดี่ยว กำลังสูงสุด 150 kW ทำอัตราเร่งจากจุดหยุดนิ่งถึง 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ใน 7.3 วินาที
...
BYD ATTO 3 รุ่น Standard Range ราคา 1,099,900 บาท
BYD ATTO 3 รุ่น Extend Range ราคา 1,199,900 บาท (คันทดสอบ)
ดอกเบี้ยพิเศษในอัตรา 1.68% นาน 48 เดือน ฟรี ค่าบริการบำรุงรักษา ค่าแรง ค่าอะไหล่ นาน 8 ปี บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง นาน 8 ปี และ Home Charger พร้อมติดตั้ง
รับประกันคุณภาพตัวรถและแบตเตอรี่นาน 8 ปี หรือ 160,000 กิโลเมตร.
ดีไซน์ภายนอกของ BYD Atto3 ใช้รูปลักษณ์แบบมังกรหรือ Dragon Face ที่ด้านหน้า ไฟหน้า Crystal LED Combination Headlight คาดคิ้วโครเมียม เสา C มีวัสดุขึ้นรูปลายคลื่นน้ำ หลังคา Panoramic Sunroof เปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมระบบป้องกันการหนีบ ด้านหลังสโลปลงพร้อมสปอยเลอร์ ไฟท้าย LED คาดยาวซ้ายจรดขวา ไฟเลี้ยว Sequential เปิด-ปิดประตูท้ายด้วยระบบไฟฟ้าแบบ One-Touch ล้ออัลลอย 18 นิ้ว
BYD Atto3 รุ่น Extend Range 480 km มีให้เลือก 5 สี ได้แก่ ขาว Frost เทา Graphite ฟ้า Lagoon เขียว Emerald และ แดง Solar
BYD Atto3 รุ่น Standard Range มีให้เลือก 2 สี คือ สีขาว (Frost) และ เทา (Graphite)
...
คุณภาพการผลิตรถยนต์โดยเฉพาะงานประกอบของ BYD Atto3 นั้นใช้ได้เลยทีเดียว ขนาดของประตูบานใหญ่บ่งบอกถึงคุณภาพงานสร้างทั่วไปและความรู้สึกที่หนาแน่นและแข็งแรงในขณะที่เปิดและปิดเป็นอย่างดี Atto 3 ติดตั้งระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้คอัพและเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบมัลติลิงก์ เน้นความนุ่มนวลและความสบายด้วยเบาะหุ้มหนังสังเคราะห์ที่ออกแบบได้ดีและนั่งได้อย่างกระชับตัวจากวัสดุรองภายในที่ให้ความรู้สึกนิ่มมากกว่าเบาะทั่วไป ส่วนระบบบังคับเลี้ยวไฟฟ้าตอบสนองต่อการปรับตั้งพวงมาลัยได้สามระดับ เช่น Eco / Comfort / Sport ออกแบบมาเพื่อรับมือกับสภาพการขับขี่ในเมือง หรือขับบนทางหลวงอย่างมีชีวิตชีวา ด้วยน้ำหนักที่แปรผันไปตามความเร็ว กับการเลือกใช้โหมดขับเคลื่อน พวงมาลัยใน Eco Mode เบาสบายมือมากที่สุด เหมาะกับการขับในย่านความเร็วต่ำ ส่วน Comfort Mode พวงมาลัยกระชับขึ้นมาอีกนิด แต่ Sport Mode ให้ความรู้สึกตึงมือมากขึ้น จากปั๊มไฟฟ้าที่ลดการส่งถ่ายของเหลวเพื่อทำให้น้ำหนักของพวงมาลัยในย่านความเร็วสูงมีความมั่นคง
Atto 3 สร้างมาตรฐานในด้านของความคงทน ความประทับใจในการขับเดินทางไกล และประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ใบมีด การเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่ ลดลงไป 4% จาก 100 หลังจากวิ่งไป 139,000 กิโลเมตร จากการทดสอบระยะไกล ทั้งวันทั้งคืนนาน 6 เดือนเต็ม และยังคงเหลือระยะทางของการวิ่งทั่วประเทศไทยอีกแค่สองหมื่นกิโลเมตร ก็จะครบตามเป้าหมาย 160,000 กิโลเมตร เส้นทางทดสอบ จากเชียงราย ผ่านพะเยา ร้องกวาง เวียงสา มุ่งหน้าไปยังจังหวัดน่าน ระบบช่วยขับและระบบรักษาเสถียรภาพ กับการเซตช่วงล่างและพวงมาลัยบนทางภูเขา Atto 3 มอบการขับที่มั่นใจและสมดุลพร้อมคุณภาพการขับที่ไม่เคยสัมผัสมาก่อนในรถยนต์ไฟฟ้าของเซกเมนต์นี้ ตำแหน่งของการนั่งขับ การควบคุมทิศทาง อัตราเร่ง เบรก และความคล่องตัวขณะเลี้ยว Atto 3 ถูกสร้างอย่างพิถีพิถัน เพื่อทำให้มันเป็นหนึ่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่สะดวกสบายและใช้งานง่าย การสนับสนุนความสบายในการขับที่ดี คือความจริงที่ว่า ระบบกันสะเทือนแบบมัลติลิงก์ที่ด้านหลังนั้น มีการทำงานที่เหนือกว่าคานแข็งทอร์ชั่นบีม เป็นความสบายในการขับ และความมั่นคงเมื่อใช้ความเร็วสูง ส่วนหนึ่งเกิดจากการเซ็ตช่วงล่างและยางที่เพิ่งจะเปลี่ยนมาใหม่ ซึ่งที่ทำหน้าที่ได้อย่างน่าประทับใจ ให้การขับที่นุ่มนวล ทำงานร่วมกับระบบกันสะเทือนของ Atto 3 ได้ดี
BYD Atto 3 มีอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยประมาณ 16kWh/100 กม. และนั่นก็ค่อนข้างมากในการทดสอบ เป็นผลลัพธ์ที่ดี ระยะทางระหว่างการชาร์จในโลกแห่งความเป็นจริง ไม่ได้ไกลจากที่เคลมมากนัก อยู่ที่ประมาณ 400 กม. หลังจากวิ่งไปแล้วเกือบสามร้อยกิโลเมตร ก็ถึงจุดแวะพักเพื่อชาร์จไฟในจังหวัดแพร่ สำหรับการขับทางไกลบนเส้นทางภูเขา Atto 3 Extended สามารถชาร์จเร็วด้วยตู้กระแสตรง DC ของ ปตท. ในอัตราสูงถึง 80kW ซึ่งไม่มีอะไรพิเศษมากนัก และหมายความว่าต้องเสียบปลั๊กไว้ประมาณ 40 นาที เพื่อเติมไฟใส่แบตเตอรี่จาก 10 จนถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ส่วนอัตราการชาร์จ AC wall-box สูงสุดคือ 7kW เสียบปลั๊กทิ้งไว้ที่บ้าน นานเก้าชั่วโมงเพื่อชาร์จไฟแบบชาร์จช้าจนเต็ม และการชาร์จไฟจากเต้าเสียบ 220 โวลต์ จะใช้เวลาประมาณ 25-30 ชั่วโมง Atto 3 มีระบบสะสมพลังงานหรือ regenerative braking ปรับได้สองระดับ ซึ่งทั้งสองระดับ ไม่สามารถขับด้วยแป้นเหยียบเดียวได้ นอกจากนี้ยังมีความสามารถในการจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าภายนอก ซึ่งหมายความว่าแบตเตอรี่แรงดันสูง สามารถจ่ายไฟให้กับ แล็ปท็อป ตู้เย็นในแคมป์ ระบบไฟส่องสว่าง และอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ
โดยทั่วไป รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนที่ขายในไทย มักจะด้อยคุณภาพในด้านไดนามิกโดยรวมหรือการขับขี่ส่วนใหญ่ที่จะออกแนว ทื่อๆ หรือมีพวงมาลัยที่ยังไม่แม่นยำเท่าที่ควร แต่ BYD ปรับแต่ง Atto 3 ได้อย่างน่าประหลาดใจ สอดคล้องกับบทบาทการเดินทางในและนอกเมืองได้อย่างเหมาะสม การมุ่งเน้นไปที่ความสบายนั้นไม่ได้เปลี่ยน Atto 3 ให้กลายเป็นรถที่มีช่วงล่างย้วย เมื่อต้องจัดการกับความเร็วบนเส้นทางภูเขาระหว่างจังหวัดแพร่ไปยังจังหวัดน่าน Atto 3 รักษาความสงบไว้เมื่อมีโอกาสให้เร่งความเร็วขึ้นเล็กน้อยและเจอโค้ง
ยาง Atlas Batman ติดรถมาจากโรงงาน ถูกเปลี่ยนเป็น ยาง bridgestone alenza หลังจากผ่านระยะทางทดสอบที่ 80,000 กิโลเมตร และที่ 139,000 กิโลเมตร กับการขับทดสอบของสื่อมวลชนในกลุ่มที่สาม เส้นทาง เชียงราย พะเยา แพร่ และไปจบที่จังหวัดน่าน เพื่อส่งต่อให้กับสื่อทีมสี่ขับจากน่านไปยังเชียงใหม่ ยาง bridgestone alenza ยังคงทำหน้าที่ได้ดี ยางสามารถสร้างแรงยึดเกาะได้อย่างที่ควรจะเป็น และช่วยทำให้การขับเข้าออกจากโค้งบนเส้นทางไม่เคร่งเครียดกับการควบคุมมากเกินไป มันมีกระปุกเกียร์ที่แปลกประหลาด ระบบกันสะเทือนที่เน้นความนุ่มนวลยืดหยุ่น และระบบบังคับเลี้ยวไฟฟ้าที่ไร้ชีวิตชีวา แต่มันจะทำให้คุณรู้สึกประหลาดใจที่พบว่า Atto 3 ขับได้ดีกว่ารถยนต์ไฟฟ้าร่วมสัญชาติจีน การส่งกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้านั้นมีความต่อเนื่องและค่อนข้างนุ่มนวล แม้จะกดคันเร่งเต็มที่ก็ยังนุ่มนวล แต่ที่สำคัญที่สุดคือ Atto 3 ขับได้ดี เมื่อพิจารณาจากแบตเตอรี่มากกว่า 60kWh ใต้พื้น มันให้ความรู้สึกสมดุลระหว่างเพลาหลังทั้งสอง เข้าโค้งบนเขาได้อย่างน่าประหลาดใจ และโดยทั่วไปแล้วให้ความรู้สึกสบายและให้ความมั่นใจพอๆ กับรถญี่ปุ่นราคา 1.1 ล้านบาท ระยะทางหลังจบการทดสอบของสื่อมวลชนกลุ่มที่สามยังเหลืออีกกว่า 20,000 กิโลเมตร ก็จะครบ 160,000 กิโลเมตร
Atto 3 คันทดสอบที่ถูกลากยาวทั้งวันทั้งคืน 24 ชั่วโมงมานานกว่า 5 เดือนยังคงปกติและอยู่ในสภาพสมบูรณ์ แบตเตอรี่ลดระดับลงไปเล็กน้อยเมื่อผ่านระยะทาง 130,000 กิโลเมตร เมื่อผมและทีมจะขับจนไปถึงหน้าโรงแรมที่พักในจังหวัดน่านในช่วงค่ำ ทีมขับทดสอบของ BYD ยังพาเจ้า Atto 3 ลากยาวต่อเนื่องบนเส้นทางรอบๆจังหวัดน่านทั้งคืน หลังจากนั้นก็นำไปชาร์จและเตรียมรถทดสอบให้พร้อม สำหรับทีมสื่อมวลชนกลุ่มที่สี่ ซึ่งจะขับจากน่านย้อนกลับขึ้นไปยังจังหวัดเชียงใหม่ต่อไป.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/