สัดส่วนสไตล์ Coupé 2 ประตูแนวสปอร์ต ฟีเจอร์แนวๆ กับทรงของ Mercedes Benz E-Coupe แสดงออกอย่างชัดเจนถึงความเป็นรถสำหรับคนทุกวัย (แต่งานตกแต่งภายในนั้นแอบเอาใจวัยรุ่น) รูปแบบ Coupe 2 ประตู กระตุ้นความรู้สึกให้นักเลงรถท่ีชอบรถสปอร์ตอยากขับอยากนั่ง ท่ามกลางความสะดวกสบายสำหรับผู้โดยสารสี่คน Mercedes-Benz E-Class Coupé 2017 ควบรวมความงามและความคลาสสิกของสายพันธุ์รถสองประตูตราดาว ด้วยเรือนร่างที่งดงามลงตัวตั้งแต่หน้ายันท้าย ควบรวมเทคโนโลยีที่ทันสมัยของระบบขับเคลื่อนและระบบความปลอดภัยคอยประคบประหงมนักขับหน้าใหม่ให้อยู่กับร่องกับรอย จริงๆ แล้วรุ่น E200 ถือเป็น E-Coupe ที่มีเครื่องเล็กที่สุด คุมง่าย ประหยัด และแรงพอประมาณในบางจังหวะที่คุณต้องการจะไปให้เร็วขึ้น มันเป็นรถที่ออกแบบมาสำหรับนักขับทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะเถ้าแก่ร้านทองย่านเยาวราชที่ต้องการยานพาหนะซึ่งทำให้อาเฮียดูเด็กลงกว่าอายุจริง!
...
E-Coupe แบนและยาวกว่า C-Coupe ทำให้รถดูสมส่วน แสดงออกถึงความเป็นผู้ใหญ่และเต็มไปด้วยความภูมิฐาน จิตวิญญาณของรถสองประตูจากแบรนด์ตราดาว มีการยกระดับขึ้นไปสู่จุดบนเทียบเคียงกับของใหม่อย่าง BMW New Series-4 Coupe ได้อย่างสบายๆ นักออกแบบของแบรนด์ตราดาวควบแน่นความหรูหราร่วมสมัยบวกกับสไตล์สปอร์ตคูเป้พร้อมงานวิศวกรรมซึ่งเป็นเทคโนโลยีชั้นสูงที่กลายเป็นบุคลิกภาพของรถ Mercedes Benz ยุคใหม่ ความพิถีพิถันของงานออกแบบพื้นผิว ความโค้งมนที่ลงตัวแสดงให้เห็นถึงความสง่างามของบุคลิกภาพเป็นขั้นตอนต่อไปในวิวัฒนาการของงานออกแบบ ด้วยสัดส่วนที่สมบูรณ์กลมกลืนทั่วทั้งคัน
...
Mercedes Benz E200 Coupe AMG Dynamic ตัวถังคูเป้มีเรือนร่างที่โตเกือบจะเท่ากับ New S-Coupe โดยมีความยาว 4,826 มิลลิเมตร กว้าง 1,860 มิลลิเมตร และสูง 1,430 มิลลิเมตร เรือนร่างของ E-Class Coupé แตกต่างจากบรรพบุรุษของมันในแง่ของความยาวความกว้างและความสูง ฐานล้อแทร็กที่กว้างขึ้นด้วยขนาดความกว้างของล้อหน้าที่ 1,605 มิลลิเมตร เพิ่มขึ้นมาอีก 67 มิลลิเมตร และ 1,609 มิลลิเมตรที่ด้านหลัง เพิ่มขึ้น 68 มิลลิเมตร มอบพลวัตการขับเคลื่อนด้วยความเสถียรมากยิ่งขึ้น ความยาวของตัวถังและฐานล้อที่เพิ่มขึ้น แต่มีโอเวอร์แฮงค์สั้นเพื่อความคล่องตัว ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศ หรือค่า CD อยู่ที่ 02.5 นับว่าต่ำมากเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มรถสปอร์ตคูเป้ไซส์กลางของคู่แข่ง
...
...
ไฟหน้าติดตั้งระบบไฟส่องสว่าง Multibeam LED Headlights Technology ระบบไฟที่มีการทำงานร่วมกันถึงสามแกนหลักๆ คือ องศาของพวงมาลัย เซนเซอร์ตรวจจับด้านหน้าและกล้อง โดยระบบจะประมวลผลตามความเป็นจริง พร้อมปรับระดับความสูงของไฟแบบอัตโนมัติ รวมถึงยังสามารถแบ่งช่องของไฟเพื่อหลีกเลี่ยงหรือลดความแรงของแสงไฟหน้าขณะที่มีรถวิ่งสวนมาในแบบอัตโนมัติ เพื่อไม่ทำให้ไฟหน้าไปแยงตา แต่ยังคงความสว่างในส่วนที่ไม่ส่องหรือแยงตารถคันอื่น การปรับไฟแบบอัตโนมัติทั้งความเข้มและทิศทางของแสง ยังครอบคลุมสภาพเวดล้อมต่างๆ รวมถึงอุณหภูมิและสภาพอากาศ สำหรับไฟท้ายมีการออกแบบหลอด LED ใหม่ เพื่อให้แสงสว่างที่คมชัดด้วยแนวคิดเดียวกันกับ Mercedes Benz New E-Class แถมยังปรับระดับความแรงของแสงไฟท้ายและไฟเบรกแบบอัตโนมัติ เพื่อไม่ทำให้รบกวนรถยนต์คันอื่นๆ ขณะติดสัญญาณไฟจราจร กันชนหน้า-หลัง AMG ท่อระบายไอเสียทรงรี เสาท้ายที่โค้งลงไปยังส่วนท้ายอย่างสวยงาม ล้ออัลลอย AMG ลาย 5 ก้านคู่ 19 นิ้ว ยางแบรนด์ michelin รุ่น primacy 3 ยางล้อหน้าไซส์ 245/40 R19 ส่วนล้อหลังซึ่งเป็นล้อขับเคลื่อนยัดยางเส้นเขื่องแก้มเตี้ยไซส์ 275/35 R19
ห้องโดยสารถูกขยับขยายให้มีขนาดใหญ่อย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับ E-Coupe รุ่นก่อนหน้านี้ คือประโยชน์ของลูกค้าที่มาพร้อมกับความหรูหราทันสมัย E-Coupe รุ่นใหม่ มี Cockpit กว้างขึ้น ในแง่ของพื้นที่วางเท้าด้านหลัง เช่นเดียวกับพื้นที่ใช้สอยสำหรับการเก็บสัมภาระด้านหลัง ห้องโดยสารตอนหน้า มีพื้นที่เท่ากับ New E-Class ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่วางเท้าหรือพื้นที่เหนือศีรษะ เฉดสีที่มีทั้งความนุ่มนวลและฉูดฉาดผสมปนเปออกมาจนกลายเป็นโทนสีของห้องโดยสารที่งดงามและดูดีมีราคา ทั้งสีดำสลับแดงของเบาะ สีแดงที่สลับแซมของหนังสีดำที่ใช้ห่อหุ้มเบาะ และสีเงินยวงนุ่มนวลของชิ้นงานที่คาดกลางแดชบอร์ด
E200 Coupe AMG Dynamic ติดตั้งช่องแอร์ของระบบปรับอากาศด้วยการปรับดีไซน์ใหม่หมด โดยใช้วัสดุที่ดูคล้ายอะลูมิเนียม มาปรับแต่งชิ้นงานจนกลายเป็นช่องแอร์รูปทรงประหลาดล้ำ หลอดไฟ LED ในระบบไฟตกแต่ง Mercedes Benz LED Ambient Lighting เรืองแสงภายในชุดช่องแอร์ ผู้ขับสามารถเลือกเฉดสีของไฟที่ประดับประดาอยู่ใต้ชิ้นส่วนต่างๆ มากถึง 64 เฉดสี มาตรวัดและจอแสดงผลกลางเชื่อมต่อติดกันจนมีขนาดใหญ่ จออเนกประสงค์ 12.3 นิ้ว เชื่อมต่อกันสองจอ ทั้งจอภาพมาตรวัดและจอแสดงผลส่วนกลาง จอภาพตรงหน้าคนขับ เป็นทั้งมาตรวัดที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ 3 รูปแบบ รวมถึงยังเป็นจอ MID ที่คอยแจ้งข้อมูลสำคัญ ส่วนจอมอนิเตอร์กลางของระบบต่างๆ เช่น ระบบนำทางด้วยดาวเทียม ระบบอินโฟเทนเมนท์ ระบบปรับอุณหภูมิภายใน การเชื่อมต่อกับมัลติมีเดีย การเชื่อมต่อโทรศัพท์ไร้สาย การปรับตั้งค่าต่างๆ ของตัวรถ รวมถึงระบบให้ความบันเทิงเริงรมย์ทั้งเสียงและภาพที่มีความคมชัดสูงสุด
เบาะที่นั่งแบบใหม่ใช้หนังสีดำตัดกับสีแดง เบาะพัฒนารูปแบบและวัสดุภายในขึ้นมาเพื่อรองรับความสบายล้วนๆ เหมาะกับการนั่งขับหรือโดยสารเดินทางไกล ด้วยรูปลักษณ์ของเบาะแบบสปอร์ต เบาะที่นั่งได้รับการออกแบบที่แตกต่างกันในด้านโทนสีกับหนังแท้ขึ้นอยู่กับออปชั่นและรุ่น เบาะที่นั่งที่พัฒนาขึ้นใหม่สำหรับ E200 Coupe สร้างความประทับใจให้กับผู้โดยสาร ด้วยกลไกปรับไฟฟ้าของเบาะคู่หน้า พนักพิงศีรษะแบบสปอร์ต เบาะส่วนไหล่มีความกว้างมากยิ่งขึ้น สำหรับเบาะที่นั่งด้านหลังใน Mercedes-Benz E-Coupe มาพร้อมกับเบาะที่ห่อหุ้มสัดส่วนซึ่งออกแบบให้นั่งได้สบายและกระชับ แม้จะทำตัวเป็นรถสปอร์ต 2 ประตู แต่ E-Coupe ก็มีพื้นที่เบาะหลังมากพอสำหรับผู้โดยสารตอนหลังอีก 2 คน เบาะหลังออกแบบสำหรับการนั่งยาวๆ เพื่อเดินทางไกล จึงมีพื้นที่วางเท้าและพื้นที่เหนือศีรษะมากพอ
เทคโนโลยีมาตรวัดแบบใหม่ที่ใช้ใน E-Class W213 มาตั้งแต่ปี 2016 จอภาพมาตรวัด TFT LCD Thin film transistor ของ E-Coupe คล้ายกับมาตรวัดของ Mercedes Benz E-Class แต่มีการปรับปรุงซอฟต์แวร์ให้เสถียรมากกว่าเดิม แสดงผลด้วยภาพที่มีความคมชัดสูงสุด การสร้างองค์ประกอบหลักที่เน้นลักษณะของการใช้งานด้วยการออกแบบแดชบอร์ดขนาดใหญ่ กลายเป็นแนวทางหลักของการออกแบบตกแต่งภายใน แผงหน้าปัดหน้าจอกว้าง มีจอแสดงผลขนาดใหญ่เช่นเดียวกับจอแสดงผลส่วนกลางเหนือคอนโซลกลาง ผู้ขับขี่สามารถเลือกรูปแบบของหน้าปัดมาตรวัดได้สามรูปแบบ เช่น Classic/Sport และ Progressive การตกแต่งในสไตล์เดียวกับ New E-Class ยิ่งทำให้ New E-Coupe มีห้องโดยสารที่ทันสมัย มีมาตรวัดที่ใช้งานได้ง่าย คมชัด และอ่านค่าต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว
งานตกแต่งภายในที่เน้นคุณค่าทางอารมณ์ด้วยโทนสีที่ตัดกัน เป็นหนึ่งในสถาปัตยกรรมภายในของ Mercedes Benz ยุคใหม่ โดยมีความฉลาดด้านการจัดวางด้วยรูปแบบที่ทันสมัย และสามารถใช้งานได้จริง เช่นเดียวกับการควบคุมและการแสดงผลขั้นสูงจากองค์ประกอบอื่นๆ ความสะดวกสบายจากอุปกรณ์ที่จัดวางมาเป็นอย่างดีโดยออกแบบให้คนขับเป็นจุดศูนย์กลางของการใช้งาน ค็อกพิตของ E200 Coupe AMG Dynamic ตกแต่งภายในอย่างหรู ในส่วนของจอแสดงผลหลัก Widescreen Display ถูกแบ่งออกเป็นสองส่วน ขนาด 31.2 ซม. (12.3 นิ้ว) จอภาพ TFT-Thin film transistor ความละเอียด 1,920 x 720 พิกเซล ทำหน้าที่เป็นองค์ประกอบหลักของระบบประมวลผล และการแจ้งข้อมูลรายละเอียดของรถขณะขับเคลื่อน แผงหน้าปัดแบบจอกว้างด้วยจอแสดงผลขนาดใหญ่ เสมือนเครื่องมือในการแสดงข้อมูลและวิสัยทัศน์ของผู้ขับขี่ เช่นเดียวกับจอแสดงผลกึ่งกลางคอนโซล ผู้ขับขี่สามารถเลือกโปรแกรมการแสดงผลของมาตรวัดบนหน้าจอได้สามรูปแบบ โดยแต่ละแบบจะมีความแตกต่างกันในด้านกราฟิก เช่น Classic/Sport และ Progressive สามารถผนวกระบบนำทางด้วยดาวเทียมขึ้นไปแสดงข้างๆ มาตรวัดที่ด้านขวาเพื่อความสะดวกในการเดินทางที่ต้องใช้แผนที่ดิจิตอล
การใช้สวิตช์ปรับโหมดการขับเคลื่อนที่ติดตั้งอยู่บนคอนโซลกลางสำหรับการควบคุมระบบ DYNAMIC SELECT รวมอยู่ในอุปกรณ์มาตรฐาน ผู้ขับสามารถเปลี่ยนลักษณะของการตอบสนอง โดยมี 5 โหมดให้เลือก ได้แก่ ECO / Comfort / Sport / Sport +/ individual
ระบบเครื่องเสียงที่ติดตั้งใน E200 Coupe เป็นเครื่องเสียงจากแบรนด์เครื่องเสียงชั้นนำระดับโลก Burmester 3D surround sound system ให้อารมณ์ของการฟังเพลงภายในห้องโดยสารขณะขับขี่ จัดวางลำโพงอย่างประณีตพร้อมด้วยการคำนึงถึงคุณภาพของเสียงเพลงที่เล่นผ่านอุปกรณ์ต่างๆ มิติของเสียงที่ขับผ่านลำโพงคุณภาพสูงมีความคมชัดและความใสกระจ่างของเสียงเพลง ไม่ว่าจะเล่นผ่านอุปกรณ์อะไรก็ตาม เครื่องเสียงติดรถยนต์ระดับสูง Burmester 3D surround sound คืออุปกรณ์ที่ลูกค้าของ Mercedes Benz ให้ความชื่นชอบมากเป็นพิเศษ
ท่ามกลางประสิทธิภาพการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ กับเทคโนโลยีขั้นสูง เครื่องยนต์เบนซินไซส์เล็ก 2.0 ลิตร เทอร์โบ ติดตั้งระบบไฮบริดจิ๋ว 48V mild hybrid พร้อมฟังก์ชัน ECO Start / Stop เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ส่วนค่าการปล่อยไอเสียยังคงอยู่ในเกณฑ์ Euro-6 การพัฒนาเครื่องยนต์เบนซินสี่สูบเทอร์โบเดี่ยวรุ่นใหม่ล่าสุด สำหรับวางลงใน E200 Coupe เครื่องยนต์เบนซินอัดอากาศด้วยเทอร์โบประสิทธิภาพสูง ขนาด 2 ลิตร ปริมาตรความจุ 1,991 ซีซี กำลัง 145 กิโลวัตต์ หรือ 197 แรงม้า แรงบิดสูงสุดของเครื่อง 2 ลิตรเทอร์โบอยู่ที่ 320 นิวตันเมตร อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 7.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 237 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อัตราการปล่อย Co2 อยู่ที่ 147 กรัมต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร เป็นเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพและมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอยู่ในเกณฑ์ประหยัดใช้ได้
Mercedes Benz E200 Coupe + 9G-Tronic Transmission
ระบบส่งกำลังหรือเกียร์ ยังคงใช้เกียร์อัตโนมัติรุ่นใหม่เวอร์ชันล่าสุดที่มีอัตราทดมากถึง 9 จังหวะ หรือ 9G-TRONIC เป็นชุดส่งกำลังของแบรนด์ตาาดาวที่ลงทุนผลิตใช้เอง! เช่นเดียวกับ E220d W213 ที่ทำตลาดในประเทศไทยไปก่อนหน้านี้ สมองกล ECU ควบคุมการทำงานของเกียร์ช่วยให้เปลี่ยนเกียร์ได้อย่างรวดเร็วพร้อมกับช่วยลดความเร็วของรอบเครื่องยนต์ เครื่องเบนซิน 2 ลิตรตัวใหม่ยังมีประสิทธิภาพสูงและมีเสียงการทำงานที่ลดลง ระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบชาร์จเจอร์ช่วยทำให้กำลังแรงบิดของเครื่องขนาดกะทัดรัดมีพลังเท่ากับเครื่องยนต์ 6 สูบ แต่มีน้ำหนักที่เบากว่าและมีอัตราการปล่อยของเสียลดน้อยลง ชุดส่งกำลัง 9G-Tronic พัฒนาและสร้างโดยวิศวกรของ Mercedes เป็นเกียร์อัตโนมัติแบบ 9 สปีด 9G-Tronic With Paddle Shift เป็นเกียร์ขับหลังที่ Mercedes-Benz มีความภาคภูมิใจในการนำเสนอ ถือเป็นเกียร์อัตโนมัติแบบใหม่ ซึ่งเป็นชุดส่งกำลังมาตรฐานสำหรับ New E-Class ทุกรุ่นทุกเวอร์ชันทุกตัวถัง (ยกเว้น E63 AMG) อัตราส่วนการทดกำลังถูกปรับให้มีความครอบคลุมทุกรอบเครื่องยนต์ และแพร่กระจายในวงกว้าง (9.15) สำหรับเกียร์ 1-9 ช่วยทำให้รอบเครื่องยนต์ลดต่ำลงในย่านความเร็วเดินทาง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่เข้ามาช่วยให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงดีขึ้น เมื่อไม่ต้องใช้รอบสูงในการวิ่งบนไฮเวย์ เกียร์ 9G-Tronic ยังช่วยให้การถ่ายเทแรงบิดมีความสมบูรณ์แบบและเต็มไปด้วยความนุ่มนวล ไหลลื่นต่อเนื่อง ระยะของการเปลี่ยนเกียร์สั้นลง โดยมีการเปลี่ยนแปลงและการตอบสนองที่ฉับไวเชื่อมต่อกับโหมดการขับเคลื่อนเพื่อทำให้การปรับอัตราทดมีประสิทธิภาพสูงสุด ช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงเมื่อขับทางไกลด้วยเกียร์ Overdrive หรือเกียร์ 8-9
E-Coupé มีการปรับปรุงระบบกันสะเทือน ช่วยทำให้ขับได้อย่างราบรื่นทั้งทางปกติหรือบนถนนที่คดเคี้ยว พร้อมด้วยความสะดวกสบายทั้งการควบคุมหรือนั่งโดยสาร E200 Coupé วางระบบกันสะเทือนหน้าแบบดับเบิ้ลวิชโบนปีกนกคู่อัลลอย ด้านหลังเป็นชุดกันสะเทือนแบบมัลติลิ้งค์ เมื่อเทียบความสูงกับ E-Coupe รุ่นที่แล้ว เจ้า E200 จะถูกปรับความสูงให้ต่ำลงอีก 15 มิลลิเมตร พร้อมไปกับการปรับจูนค่าการยืดหรือยุบของโช้คอัพและสปริงเพื่อส่งถ่ายความสบายให้กับคนขับและผู้โดยสาร ระบบลดแรงสั่นสะเทือนจะทำงานโดยขึ้นอยู่กับแรงสั่นสะเทือนที่เกิดจากการวิ่งผ่านผิวถนนในลักษณะต่างๆ
E200 Coupe มาพร้อมระบบทำความสะอาดกระจกบังลมบานหน้าแบบใหม่ที่ฉลาดและมีประสิทธิภาพ สำหรับการทำความสะอาดกระจกหน้ารถในทุกสภาพอากาศ วิศวกรของแบรนด์ตราดาว Mr. Jurgen Kipar อธิบายขั้นตอนการทำงานของชุดใบปัดน้ำฝนแบบใหม่ซึ่งช่วยทำให้การมองเห็นของคนขับดีขึ้นเมื่อขับท่ามกลางสายฝนแล้วเปิดระบบที่ปัดน้ำฝนแบบใหม่ใน New E-Coupe ระบบ MAGIC VISION CONTROL ยังติดตั้งตัวให้ความร้อนเมื่อต้องขับในพื้นที่ที่มีอุณหภูมิต่ำเพื่อป้องกันไม่ให้หิมะหรือน้ำแข็งเกาะกระจกหน้าในช่วงฤดูหนาว นวัตกรรมดังกล่าวเคยถูกติดตั้งใน Mercedes Benz SL Class และ Mercedes Benz S-Class ทำให้การปัดน้ำฝนพร้อมๆ ไปกับการฉีดน้ำทำความสะอาดกระจกบังลมบานหน้าไม่มีการรบกวนสายตาของคนขับอีกต่อไป
E200 Coupe AMG Dynamic เป็นรถสปอร์ตที่ขับได้ดี ไม่ว่าจะเป็นย่านของกำลังที่พอดี ดูเหมือนจะมีเรี่ยวแรงไม่มาก และไม่ได้เป็นรถสปอร์ตที่มีแรงฉุดลากมหาศาล พูดง่ายๆก็คือมันขับสบาย เร่งดี ไม่แรงมากจนอาจก่อให้เกิดอันตราย หรือมีกำลังน้อยเกินไปจนทำให้ขับไม่สนุก มันมีขนาดที่ใกล้เคียงกับ S-Class Cabriolet ลำตัวยาวเกือบๆ 5 เมตร และกว้างมากถึง 1,860 มิลลิเมตร ความกว้างสูสีกับ E-Class ซาลูน ทำให้พื้นที่ของเบาะคู่หน้ามีขนาดเท่ากัน ส่งถ่ายความรู้สึกกว้างขวางโอ่โถง และค่อนข้างจะขัดแย้งกับทรงของรถแบบ 2 ประตู ราคา 4.4 ล้านบาท แพงกว่า BMW 430i ที่มีราคา 3.9 ล้านบาทอยู่พอสมควร ระบบช่วยเหลือต่างๆ เหนือชั้นกว่า C-Coupe เนื่องจาก E200 เป็นรถสปอร์ตในตระกูล E-Class Coupe ที่คลอดออกมาในปี 2017 ความทันสมัยเฉพาะอุปกรณ์มาตรฐานที่ให้มาก็ใช้แทบไม่หมด เมื่อวิ่งอยู่บนทางหลวงชนบท เสียงเครื่องยนต์ในโหมด Sport ดังเร้าใจใช้ได้ แต่ต้องกดคันเร่งกันลึกเป็นพิเศษคุณถึงจะได้ยินเสียงคำรามจากการทำงานในรอบสูงของเครื่องยนต์ 2 ลิตร ความสบายจากช่วงล่างที่ผ่อนสั้นผ่อนยาว พวงมาลัยไฟฟ้า Direct steering ที่ผ่อนคลายออกมาในลักษณะรถผู้บริหารระดับสูง
จุดที่ชอบก็คือ ช่วงล่างแบบมาตรฐาน ไม่ใช่ระบบช่วงล่างแบบถุงลม ที่คุณสามารถบดจนพังโดยมีค่าซ่อมบำรุงถูกกว่าช่วงล่างแบบถุงลม ช่วงล่างที่มีค่าตายตัวโดยไม่มีระบบ Air Suspension เหมาะสมกันดีกับสภาพถนนในประเทศไทย ซึ่งเป็นถนนที่มีความหลากหลาย ทั้งทางลาดยาง ทางปูนซีเมนต์ บางช่วงบางตอน บ่อยครั้งที่คุณจะต้องเจอกับหลุมขนาดใหญ่ หรือทางลูกรัง ช่วงล่างแบบถุงลม ปรับระดับและให้ความนิ่มนวลที่เหนือชั้นกว่าก็จริง แต่มีอายุการใช้งานสั้นกว่าโดยเฉพาะการขับบนถนนของไทย Air Suspension ยังเป็นระบบรองรับที่มีค่าซ่อมบำรุงดุเดือดมากกว่าช่วงล่างแบบอื่นๆ หรือพูดง่ายๆ ก็คือ เวลาเปลี่ยนใหม่นั้นแพงกว่ามาก การเซตช่วงล่างของ E200 Coupe ให้ความรู้สึกผ่อนคลายไม่กระชับรัดกุมมากจนทำให้กระด้างสะเทือน ล้อขอบ 19 นิ้ว กับยาง michelin primacy 3 ทำงานกับช่วงล่างได้ดี ส่งถ่ายความหนึบและความนุ่มนวลไปตลอดทาง เป็นรถสปอร์ต 2 ประตู 4 ที่นั่ง ที่ให้ความรู้สึกเรียบร้อยและสบาย แม้จะคาอยู่ในโหมดสปอร์ตก็ยังไม่มีอาการกระโชกโฮกฮาก หรือกระตุกจนเสียอารมณ์ เส้นทางทดสอบในจังหวัดกาญจนบุรี เป็นถนนลาดยางแบบสองเลนสวนกันที่รกร้าง และห่างไกลจากความเจริญ ทำให้เกิดความเงียบสงบและมีความสวยงามจากวิวทิวทัศน์รอบๆ ตัวที่มีทั้งหุบเขาและทะเลสาบในอ่างเก็บน้ำ เรือกสวนไร่นา เนินเขาสลับทางตรงยาวกับโค้งหน้าตาแปลกๆ
ปัจจุบัน ประสิทธิภาพของช่วงล่างที่เซตมาใกล้เคียงกับรถของคู่แข่ง ทำให้ Dynamic ของ E-Coupe ไม่เป็นรอง Audi A5 45TFSI Quattro หรือ BMW 430i M Sport ระบบรองรับของ E200 Coupe เหมาะสมกับการขับบนถนนที่หลากหลายในแถบนี้ การขับหรือนั่งโดยสารในรถสปอร์ตคูเป้แบรนด์ตราดาว ในส่วนของพื้นที่เบาะคนขับและผู้โดยสารตอนหน้า คุณจะนั่งอย่างมั่นคงและสบายเนื้อสบายตัว แทบจะไม่ต่างจาก E-Class รุ่น 4 ประตู เมื่อขับผ่านภูมิประเทศที่เต็มไปด้วยป่าและภูเขา ซึ่งมีความเหมาะสมกับรูปแบบของรถทดสอบ ข้อดีของห้วยกระพร้อยก็คือ คุณสามารถจอดกลางถนนได้นานเท่าที่ต้องการ โดยไม่ไปรบกวนรถคันอื่น เนื่องจากในแถบนี้ไม่ค่อยจะมีรถวิ่งผ่านมากนัก
เครื่องยนต์เบนซิน 2 ลิตร เกียร์ 9 สปีด ช่วงล่างหนึบนุ่ม และพวงมาลัยไฟฟ้า ทำงานต่อเชื่อมกับโหมดของการขับเคลื่อนมากถึง 5 รูปแบบ เริ่มจากโหมดต่ำสุด ECO ตามด้วยโหมดมาตรฐานเมื่อทำการสตาร์ตเครื่องยนต์ หรือโหมด Comfort ต่อด้วยโหมด Sport ที่ปรับการทำงานของคันเร่งให้ตอบสนองเร็วขึ้นและแรงขึ้น หลังจากนั้นก็จะเป็นโหมดท้ารบกับชาวบ้านด้วยโหมด Sport และโหมด Sport + โหมดสูงสุดที่ไม่ได้มีอยู่แค่ใน AMG ส่วนโหมด Individual คุณสามารถเข้าไปล้วงแคะแกะเกาเข้าไปปรับตั้งค่าของพวงมาลัย การทำงานของเครื่องยนต์ การเปิดใช้งาน หรือปิดการทำงานของ Auto Start/Stop ผมไล่จากโหมดจ่ายกับข้าวอย่าง ECO Mode ไปจนถึง Sport + โหมดที่มีการเตรียมความพร้อมสูงสุดสำหรับการขับเร็วจี๋ แต่จะขับเร็วไปทำไมในเมื่อ E200 นั้น ถูกออกแบบมาเพื่อการขับเรื่อยๆ ไหลไปตามทัศนียภาพที่สวยงาม เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ตัวใหม่ เหมาะกับการขับสบายๆ มากกว่าจะมาอัดกันเต็มเหนี่ยวลากจนสุดทุกเกียร์เหมือน E53 Coupe AMG! ถ้าชอบเรื่อยๆก็มาทาง E200 แต่ถ้าชอบความโหด เน้นขยี้คันเร่งบ่อยครั้ง ขับดุดันยัดเข้าโค้งทุกเม็ด ก็ไปที่ E53 หรือ E63S AMG ดูจะตอบโจทย์พวกนักขับเท้าหนักได้ดีกว่ารุ่น E200
คันเร่งไฟฟ้าในโหมด Comfort ออกมาในแบบสองแนวสองความรู้สึก กดเบาๆ ก็ไหลไปเรื่อยๆ ให้ความยืดหยุ่นสูง หรือจะเร่งแซงรถขับช้าแบบฉับพลันทันทีก็ยังมีการตอบสนองที่ว่องไว กดคันเร่งเร็วๆ เจ้า E200 AMG จะไหลขึ้นไปตามน้ำหนักของฝ่าเท้า การทำงานของเกียร์ 9 สปีดมีความฉลาดหลักแหลมและไหลลื่นปราศจากรอยต่อของเกียร์ หรืออาการกระตุกกระชากทั้งปวง แรงบิด 320 นิวตันเมตร ถูกส่งออกมาจากเกียร์ไปยังเพลากลาง ก่อนที่จะถ่ายลงไปยังเฟืองท้าย สมองกลไฟฟ้าหรือ ECU ของเกียร์ที่เรียกกันว่า electronic control unit คอยปรับอัตราทดในระบบส่งกำลังให้มีความเหมาะสมกับสปีดความเร็ว เมื่อขับออกทางไกล โอกาสที่เกียร์จะไต่ไปถึงเกียร์ 9 เพื่อลดรอบเครื่องยนต์ก็เกิดขึ้นบ่อยครั้งกว่าการขับในเมือง เมื่อได้ใช้งานเกียร์สุดท้ายกันบ่อยครั้ง อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงก็ดีขึ้นเห็นๆ เกียร์ 8-9 เป็นเกียร์โอเวอร์ไดรฟ์ที่ใช้ขับออกทางไกลในย่านความเร็วเดินทางบนทางหลวงแบบไฮเวย์มากกว่าที่จะมาไหลๆ คลานๆ อยู่แต่ในเมือง ที่ความเร็ว 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในตำแหน่งเกียร์ 9 กับรอบเครื่องยนต์ 1,900 รอบต่อนาที เมื่อยกคันเร่งในบางจังหวะรอบจะหล่นมาที่ 1,000 รอบต่อนาทีในโหมด ECO ทำให้ E200 ใช้เชื้อเพลิงเท่าที่จำเป็น และเห็นผลในเรื่องของควาประหยัดทั้งๆ ที่เป็นรถสปอร์ต ไม่วาคุณจะต้องการหรือไม่มันก็จะจัดให้หากใช้โหมดประหยัด และใช้คันเร่งแบบค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งเหมาะสมมากกับผู้สูงวัยที่ไม่ชอบการขับรถเร็ว
9G Tronic ของ Mercedes-Benz ไม่เคยทำให้ผมต้องรู้สึกผิดหวัง นี่คือชุดส่งกำลังที่ประจำการอยู่ในรถยนต์ตราดาวหลากหลายรุ่นทั้งขับเคลื่อนล้อหลังและขับเคลื่อนสี่ล้อ ตำแหน่ง D หรือ Full Auto เกียร์ 9G-Tronic จะทำการเลือกเกียร์ที่ถูกต้องสอดคล้องกับความเร็วและส่งถ่ายความนิ่มนวลต่อเนื่อง เมื่อเจอกับทางโค้งวกไปวนมา อัตราทดก็ถูกปรับขึ้นๆ ลงๆ ตลอดเวลาผ่านแป้นเปลี่ยนเกียร์ Paddle Shift โดยไม่มีอาการกระตุกกระชากโผล่มาให้รู้สึก เท่าที่สังเกตดูด้วยตาที่จอมาตรวัด เกียร์ 9 สปีดลูกใหม่มักจะคาอยู่ในตำแหน่งเกียร์ 6-7 และจะเปลี่ยนเป็นเกียร์ 8 เมื่อถนนข้างหน้าโล่งขึ้นพร้อมกับการใช้ความเร็วที่เพิ่มขึ้น หลังจากความเร็วทะยานผ่าน 120-140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เจ้าเกียร์สุดท้ายหรือเกียร์ 9 จะเริ่มต้นรับหน้าที่เข้ามาลดรอบเครื่องยนต์ซึ่งเกิดผลดีในด้านอัตราสิ้นเปลือง ทำให้การวิ่งด้วยเชื้อเพลิงหนึ่งถังความจุ 66 ลิตร หากขับแบบไปเรื่อยๆ ไม่รีบร้อน แต่ก็ไม่ได้ขับช้าเป็นเต่าคลาน คุณจะห้อ E200 ได้ไกลเกือบ 500 กิโลเมตร ไม่ประหยัดเท่า E220d ดีเซลที่ไปได้ไกลเฉียดๆ 1,000 กิโลเมตร แต่ E200 ให้อารมณ์ความเป็นเครื่องเบนซิน ไม่ว่าจะเป็นความเงียบขณะเดินเบา แรงสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์ขณะทำงานที่น้อยจนไม่รู้สึก หรือรอบเครื่องที่กวาดขึ้นได้จี๊ดจ๊าดมากกว่าเครื่องดีเซล
Direct-Steer speed sensitive steering ผสานการทำงานกับโหมดขับเคลื่อนผ่าน DYNAMIC SELECT ครอบคลุมโหมด ECO, Comfort, Sport, Sport+ และ Individual ส่งมอบความรู้สึกของพวงมาลัยที่หลากหลายผสมปนเปไปบนโหมดการขับเคลื่อน 5 รูปแบบ โหมด Comfort พวงมาลัยไฟฟ้าปรับน้ำหนักไปตามความเร็วของรถ โดยพยายามทำตัวเองให้เบาเข้าไว้ในย่านความเร็วต่ำ ไม่ว่าจะถอยออกจากที่จอดอันคับแคบ หรือหักเลี้ยวไปตามทางโค้งก็สามารถควบคุมทิศทางของเจ้า E300 Cabriolet รุ่นใหม่ด้วยความมั่นใจ เมื่อลองขับเร็วขึ้น พวงมาลัยไฟฟ้าชื่อยาวเหยียด Direct-Steer speed sensitive steering ผ่องถ่ายน้ำหนักไปตามความเร็วทันที โดยปรับน้ำหนักของพวงมาลัยให้หนักขึ้นอีกนิด เพื่อความกระชับรัดกุมเมื่อใช้ความเร็ว
Mercedes-Benz E200 Coupe AMG Dynamic เป็นรถที่มีช่วงล่างดีมากคันหนึ่งในกลุ่มรถคูเป้เยอรมันราคาแพง มันถูกปรับมาให้เงียบและมีแรงสั่นสะเทือนน้อยมากจนทำให้รู้สึกแปลกใจ ช่วงล่างรัดกุมกว่ารุ่น 4 ประตูเล็กน้อย ส่วนรุ่นที่แรงกว่าอย่าง E53 Coupe 4MATIC มีราคาที่พุ่งทะยานเป็นดาวหาง! คุณสามารถใช้งานรถ Benz 2 ประตูในชีวิตประจำวันได้อย่างสบาย โดยไม่สร้างความยากลำบากในด้านพื้นที่ใช้สอย การขับทดสอบตลอด 10 วัน ทั้งในกรุงเทพฯและกาญจนบุรี บ่งบอกว่ามันเป็นรถสปอร์ตที่ขับเนียนใช้ได้ เครื่องยนต์มีกำลังพอตัว เกียร์ 9G-Tronic ไหลลื่น แม้จะชิฟเกียร์ผ่าน Paddle Shift ในโหมดสูงสุด Sport + มันก็ยังทำงานในแบบอัตโนมัติอยู่ดี
สรุป E200 Coupe เป็นยานพาหนะของชายวัยกลางคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต นั่งขับหรือนั่งโดยสารได้สบาย แป้นเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัย หรือ Paddle Shift สามารถกดเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ขึ้นหรือลงได้ทันที โดยไม่ต้องดันเกียร์เข้าสู่โหมดสปอร์ต เมื่อกด Paddle Shift เปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ ชุดเกียร์ 9 สปีดจะเข้าสู่โหมดแมนนวลโดยอัตโนมัติแค่แวบเดียวเท่านั้น หากไม่มีการกดแป้นเพื่อเปลี่ยนเกียร์ต่อเนื่องอีกครั้ง แค่ 5 วินาที เกียร์ 9G Tronic จะกลับมาเข้าสู่โหมด Full Auto เป็นการออกแบบการทำงานของระบบส่งกำลังที่มีการใช้งานครอบคลุมทุกสภาพเส้นทางของเกียร์รุ่นใหม่ในแบรนด์ตราดาว ช่วยป้องกันการขับแบบลากรอบได้ดี รวมถึงยังช่วยยืดอายุการทำงานของเกียร์ออโต้ราคาแพงอีกด้วย
E-Class Coupe รุ่น E200 AMG Dynamic มาพร้อมกับเครื่องยนต์ เกียร์ แชสซีส์ อุปกรณ์อำนวยความสะดวก และระบบความปลอดภัย ล้อ AMG ขอบ 19 นิ้ว ยัดยางแบบหน้าเล็กหลังใหญ่ ซึ่งเป็นยางกึ่งสปอร์ตคุณภาพดีของ michelin รุ่น primacy 3 ยางหน้า 245/40R19 หลัง 275/35R19 ให้ความมั่นอกมั่นใจได้ดีทั้งทางแห้งและทางเปียก ไฟหน้า Multi Beam LED สว่างโจ่งแจ้ง มองเห็นได้ไกลเฉียดๆ 600 เมตร และไม่ไปแยงตารถชาวบ้านที่สวนมา รูปลักษณ์ 2 ประตูทรง Coupe สวยงามแต่ก็มีราคาแพงเนื่องจากนำเข้ามาทั้งคัน เป็นสไตล์การใช้เงินของผู้ที่ประสบความสำเร็จในการประกอบธุรกิจ แต่ยังไม่มากพอที่จะสอย Porsche 911 นั่นเอง
E 200 Coupe’ AMG Dynamic (MY2020) 4,440,000 บาท
* เปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ + EQ Boost เพิ่มเป็น 197 แรงม้า 320 นิวตันเมตร ปรับราคาเพิ่มขึ้น 50,000 บาท Option เทียบเท่า E 200 Coupe’ เดิมทุกรายการ
รายละเอียดด้านเทคนิค E 200 Coupé AMG Dynamic C238
เครื่องยนต์ เบนซิน แถวเรียง / 4 สูบ / 4 วาล์วต่อสูบ
ปริมาตรกระบอกสูบ 1,991 ซีซี.
แรงม้าสูงสุด 145 กิโลวัตต์ 197 แรงม้า ที่ 6,100 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 320 นิวตันเมตร ที่ 1,650 - 4,000 รอบต่อนาที
อัตราเร่ง 0 - 100 กม./ชม. 7.6 วินาที
ความเร็วสูงสุดโดยประมาณ 237 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ความจุถังน้ำมัน 66 ลิตร
พื้นที่บรรทุกสัมภาระ 425 ลิตร
ระบบส่งกำลัง เกียร์อัตโนมัติเดินหน้า 9 จังหวะ (9G - TRONIC)
พร้อมระบบเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย (Steering - wheel Gearshift Paddles)
อัตราทดเกียร์
1 5.354
2 3.243
3 2.252
4 1.636
5 1.211
6 1.000
7 0.865
8 0.717
9 0.601
เกียร์ถอยหลัง 4.798
อัตราทดเฟืองท้าย 3.070
ขนาดล้อ และยาง - หน้า 245/40 R19
ขนาดล้อ และยาง - หลัง 275/35 R19
มิติตัวถัง
กว้าง 1,860 มิลลิเมตร ยาว 4,846 มิลลิเมตร สูง 1,431 มิลลิเมตร
ระบบความปลอดภัย E 200 Coupé AMG Dynamic
ถุงลมนิรภัยด้านหน้า 2 ตำแหน่สำหรับผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร
ถุงลมนิรภัยด้านข้าง 2 ตำแหน่ง สำหรับผู้ขับขี่ และผู้โดยสารด้านหน้า
ม่านถุงลมนิรภัยด้านข้าง ป้องกันศีรษะ 4 ตำแหน่ง สำหรับผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร
เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด 4 ที่นั่ง
โปรแกรมควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ ESP® (Electronic Stability Program)
ระบบช่วยเบรกแบบแอคทีฟ ABA (Active Brake Assist system)
ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS (Anti - lock braking system)
ระบบเบรก ADAPTIVE BRAKE พร้อมฟังก์ชัน HOLD และ Hill - Start Assist
ไฟเบรกกะพริบฉุกเฉิน (adaptive brake light)
ระบบรักษาความเร็ว (cruise control) และจำกัดความเร็ว (SPEEDTRONIC)
ระบบเตือนเพื่อนำรถเข้าศูนย์บริการ (ASSYST Service interval indicator)
ระบบเตือนแรงดันลมยาง (tyre pressure loss warning system)
ระบบช่วยเตือนอาการเหนื่อยล้าขณะขับขี่ (ATTENTION ASSIST)
เซนเซอร์ช่วยในการนำรถเข้าจอด (PARKTRONIC)
ระบบช่วยการนำรถเข้าจอดอัตโนมัติ (Parking Pilot including Active Parking Assist)
กล้องแสดงภาพด้านหลัง ขณะถอยรถ (reversing camera)
Mercedes me connect
อุปกรณ์มาตรฐานภายนอก E 200 Coupé AMG Dynamic
ใบปัดน้ำฝนทำงานโดยอัตโนมัติ พร้อมเซนเซอร์วัดปริมาณน้ำฝน
ไฟหน้าแบบ MULTIBEAM LED
ระบบปรับโคมไฟหน้ารถตามการเลี้ยวของพวงมาลัย (Active headlamps)
ระบบเพิ่มความส่องสว่างขณะเลี้ยวโค้ง (cornering light)
ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (Adaptive Highbeam Assist Plus)
ไฟ daytime สำหรับการขับขี่ในเวลากลางวัน แบบ LED fibre - optic
ไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง ไฟเบรก และไฟท้าย แบบ LED
หลังคาพาโนรามิคซันรูฟเลื่อนเปิด-ปิดได้ด้วยระบบไฟฟ้า
(Electric panoramic sliding glass sunroof)
กันชนหน้า-หลัง และสเกิร์ตข้างดีไซน์สปอร์ตจาก AMG
กระจกมองข้างปรับระดับ และพับเก็บด้วยระบบไฟฟ้า
กระจกมองข้างด้านผู้ขับขี่ และกระจกส่องหลังปรับลดแสงสะท้อนอัตโนมัติ
กุญแจรีโมทคอนโทรล
ระบบเปิด-ปิดฝากระโปรงท้ายอัตโนมัติโดยไม่ต้องใช้มือ (HANDS-FREE ACCESS)
ระบบเปิด-ปิดฝากระโปรงท้ายด้วยระบบไฟฟ้า
กระจังหน้า diamond grille สีเงิน พร้อมตราสัญลักษณ์ Mercedes-Benz
ปลายท่อไอเสียเสริมโครเมียม 2 ท่อ
ดิสก์เบรกหน้าแบบมีช่องระบายความร้อน
สัญลักษณ์ Mercedes-Benz บนคาลิปเปอร์เบรกหน้า
ล้ออัลลอยดีไซน์สปอร์ตจาก AMG แบบ 5 ก้านคู่ ขนาด 19"
ยางรถยนต์แบบ Run-flat
อุปกรณ์มาตรฐานภายใน E 200 Coupé AMG Dynamic
ฟังก์ชัน ECO start / stop
ระบบควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติ THERMATIC แบบ 2 - ZONE
เบาะนั่งหุ้มหนัง
เบาะนั่งคู่หน้าปรับระดับด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมหน่วยความจำสำหรับตำแหน่งที่นั่ง
พวงมาลัย และกระจกมองข้าง
เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหลังพับได้แบบ 40/20/40
ระบบป้อนเข็มขัดนิรภัยอัตโนมัติ สำหรับผู้ขับขี่ และผู้โดยสารด้านหน้า (automatic belt feeders)
พวงมาลัยมัลติฟังก์ชันแบบสปอร์ตท้ายตัด หุ้มหนัง nappa
พวงมาลัยนิรภัยพร้อมเพาเวอร์ปรับระดับด้วยระบบไฟฟ้า และปรับน้ำหนักตามความเร็วรถ
ปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์ (Push Start)
ระบบกุญแจแบบ KEYLESS-GO
ด้านบนของคอนโซลหน้า และด้านบนของแผงประตูหุ้มด้วยหนัง
ไฟเรืองแสงล้อมรอบห้องโดยสารแบบ 64 สี (ambient lighting)
หน้าจอแสดงผลข้อมูลแบบ widescreen cockpit
ระบบ COMAND Online พร้อม controller
ระบบสั่งการด้วยเสียง (LINGUATRONIC) เฉพาะภาษาอังกฤษ
ระบบเสียงรอบทิศทาง Burmester®
ระบบควบคุมและสั่งงานด้วย touchpad
ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Bluetooth)
ฟังก์ชันเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือระบบปฏิบัติการ iOS (Apple CarPlayTM) และ Android Auto
ระบบแผนที่นำทาง
ชุดคันเร่ง และแป้นเบรกแบบสปอร์ต.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/