ถ้าจะพูดกันถึงรถที่ขับสนุกมีช่วงล่างดี และมีราคาไม่แรงมากนัด ก็ต้องยกให้ Mazda ซึ่งมีให้เลือกมากมายหลายรุ่น เริ่มจาก Mazda 2 รถเล็กขับมันและขายดี ไม่ว่าจะเป็นรุ่นเบนซิน 1.3 ลิตร หรือ ดีเซลเทอร์โบ 1.5 ลิตร ตามด้วย New Mazda 3 แฮตช์แบ็กและซีดานทรงสวยที่เพิ่งจะเปิดตัวไปสดๆ ร้อนๆ ความสดใสใหม่กิ๊กรวมถึงการทรงตัวที่ดีงาม ควบรวมกับงานตกแต่งภายในที่เหนือกว่ารถคู่แข่งเข้ามาช่วยทำให้ยอดขายของ Mazda 3 ทะยานอย่างเร็ว แค่ 5 วันหลังการเปิดผ้าคลุมแม้เศรษฐกิจไม่ค่อยจะดีแต่เจ้า 3 รุ่นใหม่ทำยอดจองไปได้ 1,000 กว่าคัน ถัดมาสำหรับท่านที่ชอบรถอเนกประสงค์คันเล็กกะทัดรัดก็คงต้องมองไปที่ Mazda CX-3 ครอสโอเวอร์ตัวจ้อยที่จะมีตัวตายตัวแทนใหม่ล่าสุด CX-30 เข้ามาขายในไทยเร็วๆ นี้ กระแสรถยนต์อเนกประสงค์ที่กำลังมาแรงทำให้ Mazda Sales Thailand นำเข้าเจ้า CX-5 เจน 2 จากโรงงานในประเทศมาเลเซียมาจำหน่ายในไทยเมื่อ 2 ปีก่อน ถือว่าเป็นเอสยูวีที่ได้รับความนิยมสำหรับนักขับที่ชอบรถช่วงล่างดีๆ

คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร

...

คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร

จากดีไซน์ภายนอกที่คล้ายกับรถรุ่นแรกแต่มีการปรับปรุงลงลึกในรายละเอียดของอุปกรณ์ภายนอกเพื่อปรับให้รถรุ่นใหม่ถูกใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น CX-5 เจเนอเรชั่นที่ 2 เป็นยานยนต์อเนกประสงค์ไซส์กลางที่ใช้แนวคิดเดียวกันกับรถเจนแรก เป็นรถที่ออกแบบได้ดี ขับแล้วให้ความรู้สึกเบาและคล่องตัวแม้จะมีน้ำหนักมากกว่า CX-5 รุ่นแรก มิติตัวถัง มีขนาดความยาว 4,550 มิลลิเมตร กว้าง 1,840 มิลลิเมตร สูง 1675 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,700 มิลลิเมตร ระยะห่างล้อคู่หน้า-หลัง เท่ากันที่ 1,595 มิลลิเมตร มีความสูงจากพื้นถึงใต้ท้องรถ 185 มิลลิเมตร น้ำหนัก 1,569 กิโลกรัม CX-5 เจนที่ 2 มีตัวถังใหญ่ขึ้นและขับได้ดีกว่ารถรุ่นแรก ส่วนราคาก็ว่ากันดังต่อไปนี้

Mazda CX-5 รุ่น 2.0 C เครื่องยนต์เบนซิน ราคา 1,290,000 บาท
Mazda CX-5 รุ่น 2.0 S เครื่องยนต์เบนซิน ราคา 1,400,000 บาท
Mazda CX-5 รุ่น 2.0 SP เครื่องยนต์เบนซิน ราคา 1,530,000 บาท (คันทดสอบ) 

Mazda CX-5 รุ่น 2.2 XD (AWD) เครื่องยนต์ดีเซล ราคา 1,560,000 บาท
Mazda CX-5 รุ่น 2.2 XDL (AWD) เครื่องยนต์ดีเซล ราคา 1,770,000 บาท

คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร

...

คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร

...

คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร

...

คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร

CX-5 2.0 SP เบนซินตัวท็อป มีเครื่องเสียง BOSE ที่คมชัด มีระบบไฟอัตโนมัติที่ทำงานได้จริงและไว สอดรับกับสภาพเส้นทางที่มืดมิดเมื่อขับตอนกลางคืนบนถนนที่ปราศจากแสงไฟ การทำงานในระบบอัตโนมัติของไฟหน้า สามารถลดหรือยกไฟสูงได้ว่องไวไม่ไปแยงตารถที่แล่นสวนมา ไฟหน้าอัตโนมัติยังสามารถปรับแสงไม่ให้ไปรบกวนสายตาของรถรอบข้าง กำลังในการส่องสว่างเห็นได้ชัดเจนไกลถึง 450 เมตร จุดอื่นๆ ที่ถือว่าให้มาครบก็มีเบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า ปุ่มควบคุมจอภาพ control panel ที่มีแค่ยี่ห้อเดียวในรถญี่ปุ่น รุ่นเบนซินไม่มีแป้นเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์โดยใช้การผลักคันเกียร์มาทางด้านขวาเพื่อเข้าสู่โหมดแมนวล เบรกมือไฟฟ้า กับ Auto Brake Hold ระบบปรับตั้งความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control ฝาท้ายไฟฟ้า และพื้นที่เบาะหลังที่ค่อนข้างกว้างขวางนั่งสองคนสบายๆสำหรับการเดินทางไกล 

คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร

Mazda เป็นแบรนด์รถยนต์ที่เน้นหนักในประสิทธิภาพของชุดบังคับเลี้ยวและการทำงานของระบบรองรับ พวงมาลัยไฟฟ้าแม่นยำมีน้ำหนักที่เหมาะสมทั้งขับช้าและเร็ว เมื่อมีชุดบังคับเลี้ยวที่ดีพร้อมระบบรองรับที่ใช้ได้ทำให้ควบคุมทิศทางได้ง่ายขึ้น ช่วงล่างด้านหน้าของ CX-5 เป็นแบบแมคเฟอร์สันสตรัท สปริง โช้คอัพแก๊ส พร้อมเหล็กกันโคลงที่ออกแบบเป็นพิเศษสำหรับความเสถียรเมื่อใช้ความเร็ว ส่วนช่วงล่างด้านหลังเป็นแบบอิสระมัลติลิ้งค์ โช้คอัพและกันโคลงเส้นเขื่อง ระบบรองรับของ CX-5 ผ่านการคำนวณค่าและปรับตั้งใหม่ ทางภูเขาขึ้น-ลงเนินสูงชันวกไปวนมา

คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร

จุดยึดและมุมต่างๆ ของช่วงล่างใน New CX-5 แม้จะถูกปรับให้นิ่มลงก็ยังคงสอดคล้องกับความเป็นไดนามิก แชสซีส์และช่วงล่าง SkyAciv Chassis มอบความรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวระหว่างคนขับและรถตามเอกลักษณ์ที่ Mazda ยึดถือ ด้วยคุณสมบัติของการออกแบบในเชิงเรขาคณิต เพื่อนำเอาส่วนที่ดีที่สุดของระบบรองรับมาปรับใช้ใน CX-5 ก่อให้เกิดการตอบสนองที่เป็นกลางของตัวรถในทุกๆ ย่านความเร็ว แม้จะผ่านการขับทดสอบอย่างหนักหน่วงของสื่อมวลชนมากถึง 21,293 กิโลเมตร แต่ช่วงล่างของรถทดสอบรุ่น 2.0 SP คันนี้ก็ยังปกติดี ไม่มีเสียงดัง หรือย้วยยวบยาบ ยาง TOYO Proxes R46 ไซล์ 225 /65 R17 ยังอยู่ในสภาพดีแต่ขอบยางด้านบนมีร่องรอยของการใช้งานหนักปรากฏให้เห็นอย่างเด่นชัด 

คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร

อุปกรณ์ที่ช่วยในเรื่องของความเสถียรในย่านความเร็วต่ำ G-Vectoring Control เป็นซอฟต์แวร์ที่ช่วยทำให้อาการโคลงตัวขณะบังคับพวงมาลัยลัดเลาะไปตามโค้งลดลง ออกแบบมาให้ทำงานในย่านความเร็วต่ำและช่วยทำให้อาการวิงเวียนศีรษะมึนงงจากแรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลางหรือแรง G ที่เกิดขึ้นขณะขับเข้าโค้งน้อยลง ช่วยทำให้ขับหรือนั่งได้สบายเนื้อสบายตัวมากกว่าเดิม g-vectoring control จาก Mazda ปรุงแต่งให้ล้อแต่ละข้างมีความเสถียรด้วยการให้ความสำคัญกับการรับน้ำหนักในแนวดิ่งของยางแต่ละเส้น เมื่อผู้ขับเริ่มบังคับพวงมาลัยเพื่อทำการหักเลี้ยวเข้าสู่ทางโค้ง GVC หรือ G-Vectoring Control ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่ใช้ควบคุมแรงบิดจะเข้ามาทำการควบคุมแรงบิดของเครื่องยนต์เพื่อลดแรง G ที่เกิดขึ้นในขณะชะลอความเร็ว ทำให้การรับน้ำหนักถูกผ่องถ่ายไปที่ล้อหน้า เป็นการเพิ่มสัมผัสของหน้ายางกับผิวถนนช่วยให้ล้อหน้ายึดเกาะกับถนนได้ดียิ่งขึ้น รถจะตอบสนองต่อการเลี้ยวได้ดีขึ้นขณะขับเข้าโค้ง

คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร

เมื่อผู้ขับรักษาองศาของพวงมาลัยขณะอยู่ในโค้ง GVC หรือ G-Vectoring Control จะทำการคืนแรงบิดของเครื่องยนต์ทันที ทำให้เกิดการถ่ายเทน้ำหนักที่ถูกต้อง ช่วยทำให้รถมีความมั่นคงมากขึ้น ระดับของการควบคุมนั้นมีความสลับซับซ้อนอย่างมาก ระยะเวลาในการตอบสนองต่อการบังคับพวงมาลัยของผู้ขับนั้นสั้นเกินกว่าที่สายตาของมนุษย์จะสามารถสังเกตได้ ทำให้แรงจีที่เกิดขึ้นจากการชะลอความเร็วอยู่ที่ประมาณ 0.01G หรือต่ำกว่านั้น คุณลักษณะอีกอย่างหนึ่งของ G-Vectoring Control คือการเพิ่มเติมความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติขณะขับเข้าสู่ทางโค้ง โดยระบบจะตอบสนองการควบคุมแรงบิดของล้ออย่างรวดเร็วและมีความแม่นยำมากกว่าการควบคุมโดยปราศจาก G-Vectoring Control ลดอาการโคลงตัวในโค้งได้ดีขึ้น

คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร

Skyactiv-G 2.0 ลิตร ใน CX-5 รุ่นเบนซิน มีปริมาตรความจุ 1,998 ซีซี เป็นเครื่องยนต์แถวเรียงสี่กระบอกสูบ ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮตแคมชาร์ป (DOHC) 4 วาล์วต่อสูบ 16 วาล์ว ความกว้างกระบอกสูบ 83.5 มิลลิเมตร ช่วงชัก 91.2 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 14.0:1 พร้อมกลไกวาล์วแปรผันต่อเนื่อง จ่ายเชื้อเพลิงด้วยระบบไดเรคอินเจคชั่น กำลังสูงสุด 121 กิโลวัตต์ หรือ 165 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 210 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที เครื่องยนต์วางตามขวางขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้า ขุมกำลัง Skyactiv-G ขนาด 2.0 ลิตร ให้แรงบิดดีใช้ได้ เพียงพอต่อการใช้งานทั้งขับเรื่อยๆ และขับเร็ว แต่ก็อย่างที่บอกว่าแรงบิดนั้นไม่มากเท่าไหร่ หากจะเร่งแซงก็ต้องกดคันเร่งกันลึกมากกว่ารุ่นดีเซล การกดคันเร่งเพื่อเรียกแรงบิดทำให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของรุ่นเบนซินเป็นรองรุ่นดีเซลเห็นๆ อัตราสิ้นเปลืองเมื่อทดสอบทางไกล ทำได้ 10.9 - 11.0 กิโลเมตรต่อลิตร ส่วนปุ่ม Sport ข้างคันเกียร์ก็ช่วยทำให้การออกตัวมีความฉับไวและมีอัตราเร่งที่ต่อเนื่องไปจนถึงรอบสูงสุด

คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร

การออกแบบขนาดความยาวของท่อร่วมไอเสียที่ให้ประสิทธิภาพดี ลดการสะสมของอุณหภูมิที่สูงขึ้นจากก๊าซไอเสียในห้องเผาไหม้ อันเป็นที่มาของการสูญเสียกำลังของเครื่องยนต์แบบปกติที่ไม่มีเทคโนโลยี SkyActiv เครื่องยนต์เบนซิน Skyactiv-G ใน CX-5 รุ่น 2.0SP ตัวนี้ มีเรี่ยวแรง 121 กิโลวัตต์ หรือ 165 แรงม้า ส่วนแรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 210 นิวตันเมตร ที่รอบเครื่องยนต์ 4,000 รอบต่อนาที ดูเหมือนน้อยเกินไปแต่พอขับจริงๆ จังๆ ทั้งในเมืองและออกทางไกล กำลังแค่นี้เพียงพอต่อการใช้งานโดยเฉพาะการนำมันมาวิ่งเต็มสปีดบนเส้นทางภูเขาที่มีเนินสูงชันและมีทางที่คดเคี้ยววกวนอุดมไปด้วยโค้ง มันไม่ใช่รถเอสยูวีแบบฟูลไซส์คันใหญ่ยักษ์ แต่นั่งขับได้สบายเอามากๆ จากตำแหน่งท่านั่งที่ดี รูปลักษณ์ภายนอกสวยงาม ภายในตกแต่งในสไตล์ยุโรปไม่แตกต่างไปจากรุ่นดีเซล เส้นสายอันหล่อเหลาลงตัวของ New CX-5 ต้องยกประโยชน์ให้กับทีมออกแบบของ Mazda เบาะหลังแบบปรับระดับเอียงได้ (นิดหน่อย) ช่วยทำให้นั่งทางไกลได้ดีขึ้น ส่วนกลไกการปรับพับเบาะหลังเพิ่มพื้นที่ขนสัมภาระได้เยอะพอสมควร ยัดจักรยานเสือหมอบไซส์ 54 ได้โดยไม่ต้องถอดล้อแต่ก็ต้องเสียพื้นที่เบาะหลังทั้งหมด

คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร

เกียร์ออโต้ 6 สปีด Skyactiv transmission เป็นเกียร์อัตโนมัติแบบฟันเฟืองทอร์คคอนเวอร์เตอร์ที่ปรับอัตราทดให้ครอบคลุมการใช้งาน แถมยังช่วยลดรอบเครื่องยนต์เมื่อวิ่งที่ย่านความเร็วเดินทางทำให้เกิดความประหยัด สวิตช์ Sport Mode ในรุ่นเบนซินมีการปรับการทำงานของเครื่องยนต์ให้ตอบสนองได้ไวขึ้น เกียร์ก็ฉลาดหลักแหลมมากพอที่จะปรับความสมดุลของอัตราทดให้เข้ากับความเร็วและสภาพเส้นทาง ผมลองทดสอบการตอบสนองของเกียร์โดยผลักคันเกียร์มาทางขวาเพื่อเข้าสู่โหมดแมนนวลสำหรับการปรับอัตราทดด้วยตัวคนขับเอง เกียร์ทำงานได้รวดเร็วเมื่อชิฟขึ้น-ลง ตอบสนองไวในการเลือกอัตราทดที่มีความเหมาะสมกับเส้นทางภูเขาของตัวคนขับ ให้ความรู้สึกที่ดีกว่าเกียร์ CVT เป็นชุดส่งกำลังที่น่าชื่นชมและเป็นอุปกรณ์ในระบบส่งกำลังของ Mazda ที่มีการปรับจูน ECU ใหม่ ช่วยทำให้ CX-5 ขับสนุกมากยิ่งขึ้น

คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร

เกียร์ 6 สปีดในโหมด Sport ฉลาดหลักแหลมเอาเรื่อง คุณไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมานั่งยัดเกียร์ขึ้นๆ ลงๆ ใช้แค่สองมือประคองพวงมาลัยควบคุมให้หน้ารถอยู่กับร่องกับรอย เมื่อใช้เบรกหนักๆ ก่อนจะมุดเข้าโค้งมุมแคบบนภูเขาก่อนเข้าสู่เขตจังหวัดเลย ECU ที่คอยควบคุมการทำงานของเกียร์ซึ่งถูกปรับเซตมาใหม่หมดจะชิฟเกียร์ลงต่ำด้วยตัวของมันเองแบบแสนรู้ ! ความฉลาดหลักแหลมของเกียร์ทำให้ผมนึกถึงเกียร์คลัตช์คู่ราคาแพงในรถสปอร์ตสัญชาติเยอรมัน แม้จะมีคลัตช์แค่ชุดเดียวแถมราคาค่าตัวของเกียร์ Mazda ก็ถูกกว่าระบบส่งกำลังในรถยุโรปเยอะมากแต่กลับทำงานได้ดีไร้ข้อติติง แต่ที่อยากได้ก็คือจานเบรกและคาร์ลิปเปอร์ที่ใหญ่กว่านี้ซึ่งจะทำให้การใช้เบรกหนักๆเพื่อลดความเร็วมีความมั่นใจมากกว่าที่เป็นอยู่

คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร

CX-5 รุ่นเบนซิน เป็นรถเอสยูวีไซส์กลางที่มีเสถียรภาพ คล่องตัวและเร็วใช้ได้ กำลังพอท้วมๆ แรงบิดไม่มากเหมือนเครื่องดีเซล แต่สามารถฉุดลากตัวรถหนัก 1,569 กิโลกรัมให้ทะยานไปตามทางขึ้นเนินได้แบบไม่อืด แค่กดให้ลึกมากกว่ารุ่นดีเซล แรงบิดจะหลั่งไหลออกมาจนรู้สึกได้ถึงแรงฉุดลาก การตอบสนองอย่างละเอียดของอุปกรณ์เพิ่มความเสถียรหรือ G-Vectoring Control ทำให้ผมหรือใครก็ตามที่นั่งอยู่หลังพวงมาลัยเกิดความมั่นใจได้มากกว่ารถครอสโอเวอร์คู่แข่ง! พวงมาลัยเบาลงเล็กน้อยคล้ายรุ่นดีเซล ช่วงล่างก็นิ่มขึ้นอีกนิดเพื่อดักทางคุณสุภาพสตรีที่ไม่ชอบความกระด้างสะเทือน แฮนด์ลิ่งของพวงมาลัยไฟฟ้านับว่าดีแม้จะให้ความรู้สึกที่เบากว่ารุ่นแรก เป็นผลมาจากการปรับจูน ECU ที่ใช้ควบคุมพวงมาลัยโดยไม่กระทบกระเทือนกับการใช้ความเร็วของพวกตีนผี!

คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร
คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น ลองระยะยาว รีวิว MAZDA CX-5 2.0 SP 21,293  กิโลเมตร

แม้จะผ่านมือผ่านเท้าสื่อมวลชนสายยานยนต์มาถึง 21,293 กิโลเมตร แต่ CX-5 2.0 SP ก็ยังวิ่งได้ดี มีแค่ช่วงล่างที่โดนทารุณกรรมมาหนักหนาสาหัสเท่านั้นที่ไม่แน่นตึบเหมือนตอนขับครั้งแรกเมื่อสองปีก่อน แต่ก็ไม่ได้ส่งเสียงดังอะไรออกมา เครื่องยนต์ยังเดินเรียบและเงียบใช้ได้ เกียร์ทำงานปกติ อุณหภูมิการทำงานของเครื่องยนต์ก็ยังปกติไม่มีแจ้งโชว์เรื่องความร้อนในจอ MID ทำให้ตกอกตกใจต้องเรียกสไลส์ออน ทั้งๆที่ช่วงทดสอบมีแดดจัดจ้านทั้งวันและมีอุณหภูมิสูงถึง 37 องศา ที่ชอบก็คือ เบาะคู่หน้าไฟฟ้าที่นั่งสบายหวดทางไกลยาวๆ โดยไม่มีอาการปวดหลัง เบาะหลังกว้างนั่งสองคนกำลังดี ฝาท้ายไฟฟ้าเริ่มมีเสียงดังแต่ทำงานปกติ เครื่องเสียง BOES ให้เสียงดีงามมาก ภาครับวิทยุเสียงไม่ดีเท่ากับการเล่นผ่านไฟล์ที่ไม่มีการบีบอัด ส่วนอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ขับแบบท้ารบทำได้ 11.0 กิโลเมตรต่อลิตร และเมื่อมีแม่ยายนั่งไปด้วยต้องย่องเบาทำตัวเรียบร้อยราวกับผ้าพับไว้ทำได้ที่ 10.9 กิโลเมตรต่อลิตร การเก็บเสียงสู้ Mazda 3 2019 ไม่ได้แต่ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน การทรงตัวที่ดีทำให้ CX-5 เป็นรถที่ขับสนุกใช้ได้ เครื่องยนต์เล็กไปนิด แต่ได้ความเงียบเข้ามาชดเชยมากกว่าเสียงเครื่องดีเซล อาจไม่ประหยัดเท่าแต่เหมาะสำหรับคนที่ชอบเครื่องเบนซิน เกียร์ดีและควรเปลี่ยนถ่ายของเหลวในระบบพร้อมกรองเกียร์ทุก 40,000 กิโลเมตร เพื่อยืดอายุการใช้งาน เป็นรถทดสอบที่โดนขับแบบเต็มเหนี่ยวจากกลุ่มคนที่ขึ้นชื่อว่ามีฝีเท้าอย่างโหดแต่ก็ยังทนทรหดใช้งานได้ดีครับ.  


MAZDA CX-5 SKYACTIV-G 2.0SP SPECIFICATIONS ราคา 1,530,000 บาท

engine type....................................................naturally aspirated petrol
Engine manufacturer......................................Mazda
Engine code....................................................SKYACTIVE-G
Cylinders Straight...........................................4
Capacity........................................................2 litre 1,998 cc (121.925 cu in)
Bore × Stroke.................................................83.5 mm × 91.2 mm 3.29 × 3.59 in
Bore/stroke ratio.............................................0.92
Valve gear......................................................DOHC 4 valves per cylinder 16 Total valves
maximum power output..............................165 bhp (121 kW) at 6,000 rpm
Specific output...............................................81.3 bhp/litre 1.33 bhp/cu in
maximum torque..........................................210 Nm (158 ft·lb) (21.0 kgm) at 4,000 rpm
Specific torque................................................105.11 Nm/litre1.27 ft·lb/cu3

Engine construction
sump................................................................wet sumped
compression ratio...........................................14.0 :1
Fuel system.....................................................direct petrol injection
bmep (brake mean effective pressure).............1,320.8 kPa (191.6 psi)
Engine coolant.................................................Water
Unitary capacity...............................................499.5 cc
Aspiration.........................................................Normal
Compressor.......................................................N/A
Intercooler.........................................................None
Catalytic converter............................................Y
Acceleration 0-100km/h...................................9.20 s
Maximum speed...............................................200 km/h (124 mph)
Power-to-weight ratio......................................114.44 bhp/ton
Engine position................................................front
Engine layout...................................................transverse
Drive wheels....................................................front wheel drive
Torque split.......................................................N/A
Steering............................................................rack & pinion EPAS
turns lock-to-lock..............................................2.7

Turning circle
Front suspension................................................Mcpherson sturt
Rear suspension.................................................Multi Link
Wheel size front.................................................19x7.0J
Wheel size rear...................................................19x7.0J
Tyres front.........................................................Toyo tire Proxes R36 225/55/R19
Tyres rear...........................................................Toyo tire Proxes R36 225/55/R19

Brakes F/R.........................................................VeDi/Di-S-ABS
Front brake diameter..........................................297 mm
Rear brake diameter...........................................303 mm
Gearbox..............................................................6 speed Auto

Wheelbase.........................................................2,700 mm
Track/tread (front)..............................................1,595 mm
Track/tread (rear)...............................................1,595 mm
Length................................................................4,550 mm
Width..................................................................1,840 mm
Height.................................................................1,680 mm
Ground clearance...............................................158 mm
length:wheelbase ratio.......................................1.68
Kerb weight........................................................1,569 kg
Weight distribution
Fuel tank capacity................................................56 litres 12.3 UK Gal14.8 US Gal.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/