มันจะดีขนาดไหนถ้ามีรถบรรทุกเล็กเอาไว้ใช้งานในราคาที่คนทั่วไปสามารถจับต้องซื้อหามาครอบครองได้ จริงๆ แล้วมันก็ไม่ได้ดีอะไรขนาดนั้น New Carry ของ Suzuki วางตัวเองอยู่ในตลาดรถกระบะเล็กที่เน้นงานบรรทุก (ไม่เกิน 900 กิโลกรัม) คุณต้องนั่งขับอยู่บนล้อหน้าซึ่งให้ความรู้สึกในการเลี้ยวไม่ดีเท่ารถกระบะที่นั่งอยู่หลังล้อคู่หน้าซึ่งเลี้ยวเร็วๆ ได้มั่นใจกว่า แต่ราคา 3.8 แสนบาทของมันเหมาะกับการเริ่มต้นธุรกิจที่มีเงินลงทุนจำกัดโดยไม่ต้องเป็นหนี้เป็นสินมากเกินไปจากราคาของกระบะรุ่นเริ่มต้นที่อาจแพงกว่า Suzuki ถึงสองแสนบาท!

...

Suzuki New Carry มาพร้อมกับดีไซน์ใหม่ เน้นเส้นตรง และเหลี่ยมมุม หน้าตาคล้ายรถบัสคันเล็ก ดูแปลกตาน่ารักน่าชัง กระจังหน้าพลาสติกสีดำ โคมไฟหน้าออกแบบใหม่ให้ดูดีขึ้น สีขาวคาดสติกเกอร์สีน้ำเงินสดใส มิติตัวถังของ New Carry ขนาดความยาว 4,195 มิลลิเมตร กว้าง 1,765 มิลลิเมตร สูง 1,910 มิลลิเมตร

...

กระบะบรรทุกแบบเรียบผลิตจากแผ่นเหล็กเสริมกัลวาไนซ์ที่มีคุณสมบัติป้องกันสนิมและการสึกกร่อน มีการเพิ่มความกว้างและความยาวของพื้นที่บรรทุก สำหรับความกว้างของกระบะหลังอยู่ที่ 1,660 มิลลิเมตร กว้างขึ้น 65 มิลลิเมตร ส่วนความยาวอยู่ที่ 2,565 มิลลิเมตร ยาวขึ้น 365 มิลลิเมตร กระบะหลังออกแบบให้สามารถอำนวยความสะดวกในการขนสัมภาระ โดยเปิดได้ทั้ง 3 ด้าน รองรับการใช้งานหลากหลายรูปแบบ รับน้ำหนักบรรทุกสูงสุด 945 กิโลกรัม ยัดลังผลไม้ ขนกระสอบข้าวและสัมภาระอื่นๆ ได้พอสมควรกับระดับของราคาค่าตัว ในจุดนี้ถือว่าทำออกมาได้ดี 

...

ระบบขับเคลื่อนของ New Carry วางเครื่องยนต์เบนซินไซส์เล็กแบบสี่กระบอกสูบ 16 วาล์ว หายใจเองไม่มีระบบอัดอากาศ เป็นเครื่องยนต์รุ่นใหม่ล่าสุด (ซึ่งเป็นขุมกำลังเดียวกับ Suzuki Ertiga) เครื่องยนต์เบนซินใหม่ K15B มีความจุรวม 1,462 ซีซี ความกว้างกระบอกสูบ 74.0 มิลลิเมตร ช่วงชัก 85.0 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 10.0:1 ให้กำลังสูงสุด 71 กิโลวัตต์ มีแรงบิดพอให้ใช้งานแค่ 135 นิวตันเมตร จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดแบบมัลติพอยท์ ระบบส่งกำลังใช้เกียร์ธรรมดา 5 สปีด ช่วงล่างหน้าแบบแมคเฟอร์สัน สตัทร สปริง โช้คอัพและกันโคลง ส่วนด้านหลังเป็นแบบคานแข็งทอร์ชั่นบีมแหนบซ้อนที่เน้นการบรรทุก ระบบห้ามล้อ ด้านหน้าใช้ดิสก์เบรกพร้อมจานเบรกแบบมีช่องระบายความร้อน ส่วนเบรกหลังเป็นแบบดรัมเบรก ล้อและยาง ใช้ล้อกระทะเหล็กขอบ 13 นิ้ว ยาง 165/80R13 Dunlop SP LT5 น้ำหนักรถทั้งคันที่ 1,065 กิโลกรัม

...

New Carry ติดตั้งระบบเบรก ABS ระบบ Engine Drag Control ทำหน้าที่รักษาความเร็วของล้อหน้าและล้อหลังให้สมดุลกัน ช่วยป้องกันรถไม่เกิดการลื่นไถล เพื่อให้สามารถควบคุมรถได้อย่างมั่นคง ในสถานการณ์เมื่อขับขี่บนพื้นเปียกหรือพื้นถนนลื่น วงเลี้ยวแคบสุดเพียง 4.4 เมตร เพิ่มความคล่องตัวในการขับขี่ เหมาะกับใช้งานในพื้นที่คับแคบ ชุดบังคับเลี้ยวใช้พวงมาลัยไฟฟ้าแรคแอนพีเนียน 

ห้องโดยสารโทนสีเทาดำออกแบบใหม่ มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกไม่มากนัก เช่น ระบบปรับอากาศ ระบบเครื่องเสียง พื้นที่และช่องเก็บของ รองรับได้ 2 ที่นั่ง เบาะที่นั่งคนขับสามารถปรับสไลด์ไกล-ใกล้ได้ พวงมาลัยไฟฟ้าแบบใหม่เข้ามาแทนที่พวงมาลัยเพาเวอร์สายพานแบบเก่า ลดแรงที่ใช้ในการหมุนพวงมาลัย และปรับระดับความหนักของพวงมาลัยได้ตามความเร็วรถให้เหมาะสมกับการบังคับพวงมาลัยไม่หนักหรือเบาเกินไป 

เส้นทางทดสอบใช้ทางด่วนขั้นที่สอง มุ่งหน้าไปยังจุดพักมอเตอร์เวย์แล้วเลี้ยวเข้าไปในตัวจังหวัดฉะเชิงเทรา หัวเมืองในภาคตะวันออกที่ติดกับกรุงเทพมหานคร New Carry มีระยะคลัตช์ที่ไม่ลึก แต่แป้นคลัตช์ที่ตั้งโด่ทำให้ต้องปรับความรู้สึกของขาซ้ายใหม่หมด ขับไปสักพักคุณจะรู้สึกสนุกและเริ่มขับมันเร็วขึ้น เกียร์ธรรมดา 5 สปีดมีระยะยัดเกียร์ที่กระชับใช้ได้ คันเร่งตอบสนองได้ไวดี โดยที่กำลังแรงบิด 135 นิวตันเมตรของมันก็สามารถรองรับน้ำหนักบรรทุกได้ถึง 900 กิโลกรัม 

การนั่งขับอยู่บนล้อหน้าให้ความรู้สึกแปลกๆ ในการเลี้ยวเปลี่ยนทิศทาง ผมต้องเลี้ยวมันแบบค่อยเป็นค่อยไปเพื่อป้องกันความผิดพลาด เพราะไม่ได้ขับรถแนวนี้มานานมากแล้ว เมื่อขับไปสักพักและเริ่มจับความรู้สึกได้ มันก็ให้การตอบสนองในสมรรถนะที่พอรับได้ เป็นรถบรรทุกเล็กที่ออกแบบระบบขับเคลื่อนง่ายๆ ไม่ซับซ้อน เพื่อลดค่าซ่อมบำรุง พวงมาลัยไฟฟ้าของมันมีระยะฟรีตรงกึ่งกลางค่อนข้างเยอะ และต้องใช้ความคุ้นชินปรับความคุ้นเคยกับพวงมาลัยสักครู่ก็จะขับมันได้แบบไม่เคอะเขิน 

แม้จะบรรทุกลังผลไม้และตุ๊กตากุ้งปลาปลอมๆ แต่ลังไม้ที่มีมะนาวและฟักทองเต็มลังก็หนักเอาเรื่อง แรงฉุดลากของรถทำให้ขับสนุกด้วยการสับเกียร์เร็วๆ ถอนคลัตช์แบบไฟลนก้นและเบิ้ลคันเร่งเรียกรอบคล้ายการขับของรถเมล์สาย 8 New Suzuki Carry มีสมรรถนะสมราคาค่าตัว ความเร็วสูงสุดทำได้ถึง 127 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มันไปได้เร็วกว่านั้นแต่บอกตามตรงว่าผมไม่กล้า เบรกใช้ได้แต่ก็ต้องระวังไม่ไปขับจี้ท้ายรถข้างหน้ามากจนเกินไป การบรรทุกของที่สามารถเปิดกระบะได้ทุกทิศทางสร้างความสะดวกในการขนสัมภาระ เป็นรถบรรทุกเล็กที่มีราคาไม่แพง แต่ล้อที่เล็กเกินไปทำให้การทรงตัวไม่ค่อยจะดีเท่าที่ควรในย่านความเร็วสูง ถ้าได้ล้อขอบ 15 นิ้วแทนที่ล้อกระทะขอบ 13 นิ้วก็น่าจะทรงตัวได้ดีกว่านี้อย่างแน่นอน

ข้อดีของมันก็คือความง่ายในการซ่อมบำรุง อะไหล่มีราคาไม่แพง ระบบขับเคลื่อนไม่สลับชับซ้อน ดูแลรักษาง่าย ส่วนข้อเสียก็คือ เก็บเสียงไม่ค่อยดี มีอาการโคลงในย่านความเร็วสูงและเมื่อถูกกระแสลมปะทะด้านข้างก็จะออกอาการบ้างพอขำๆ Suzuki New Carry เป็นรถบรรทุกเล็กที่น่าใช้หากคุณมีงบประมาณในการซื้อไม่มากนัก ขับไปสักพักคุณจะเริ่มชินและรู้สึกสนุกไปกับมัน แต่ก็ต้องระวังให้ดีๆ เพราะคุณกำลังนั่งอยู่บนล้อหน้าที่มีการเลี้ยวแตกต่างไปจากรถกระบะทั่วไป โดยภาพรวม New Carry เป็นรถกระบะเล็กที่มีสมรรถนะพอตัว ราคาที่ไม่แพง ทำให้มันได้รับความนิยมพอสมควรในประเทศไทย

ขับทดสอบ New Carry แล้วมันทำให้ผมและแพนจาก Headlightmag นั่งหัวเราะไปตลอดทางจากความสนุกและความห่างเหินจากการขับทดสอบรถแบบนี้มานาน การเหยียบคลัตช์ยัดเกียร์ด้วยความบันเทิง พร้อมกับเบิ้ลรอบเครื่องยนต์ฟังเสียงการทำงานของเครื่องยนต์ไซส์เล็กที่ขยันขันแข็ง New Carry เป็นรถเล็กที่น่าใช้หากคุณมีธุรกิจที่จะต้องขนของเป็นประจำและต้องขับใช้งานส่งของในเมืองที่มีตรอกซอกซอยคับแคบ ความเรียบง่ายและราคาของมันทำให้ Carry มีอุปกรณ์ติดรถมาให้ไม่มากนัก แต่สมรรรถนะที่สมราคาทำให้รถกระบะเล็กอย่าง Suzuki Carry สามารถยืนหยัดรับใช้ผู้คนในทวีปเอเชีย ซึ่งก็รวมถึงประเทศไทยมานานแล้วละครับ.  

SUZUKI NEW CARRY ราคา 385,000 บาท
เครื่องยนต์ K15B
ระบบขับเคลื่อน ขับเคลื่อนสองล้อหลัง
แบบเครื่องยนต์ เบนซินแถวเรียงสี่กระบอกสูบ 16 วาว์ล 
ปริมาตรความจุกระบอกสูบ 1,462 ซีซี
ความกว้างกระบอกสูบ 72.0 มิลลิเมตร
ช่วงชัก 85.0 มิลลิเมตร
อัตราส่วนกำลังอัด 10.0:1
กำลังสูงสุด  71 กิโลวัตต์ 97 แรงม้า ที่ 5,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 135 นิวตันเมตร ที่ 4,400 รอบต่อนาที
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลติพอยท์





อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/