Mercedes Benz C-Coupe รหัสร้อน C205 เวอร์ชั่นปรับโฉมประจำปี 2019 รุ่น C200 AMG Dynamic ราคา 3,450,000 บาท เป็นของเล่นคนรวยที่โผล่ออกมาทำตลาดตามหลัง C250 Coupe สปอร์ตคูเป้รุ่นพี่ที่ออกขายเมื่อช่วงปลายปี 2559 นี่คือรถสปอร์ต 2 ประตูจากแบรนด์ตราดาวที่พยายามทำตัวให้ดูทันสมัยด้วยการใส่ของไฮเทค สำหรับเวอร์ชั่นไมเนอร์เชนจ์นั้นมีการเปลี่ยนแปลงในจุดหลักๆ เช่น เครื่องยนต์ที่เล็กลง ระบบส่งกำลังแบบใหม่ที่มีมาให้ถึง 9 สปีด ภายในแบบใหม่ทั้งจอภาพมาตรวัด จอแสดงผลกลาง พวงมาลัยและระบบมัลติมีเดียแบบใหม่ ส่งผลให้ C-Coupe รุ่นปรับโฉมมีอุปกรณ์ที่ทันสมัยล้ำยุคล้ำอนาคตไปไกลจนตามแทบไม่ทัน ไฟหน้าแบบใหม่ new Multibeam LED กระจังหน้าใหม่ หลังคาทรงโค้งกับบั้นท้ายแบบครึ่งวงกลมพร้อมไฟท้าย LED ทรงยาวรีทำให้มันมีส่วนที่คล้ายกับ E-Coupe โฉมปัจจุบัน


...


การนำเสนอ C-Coupe ในแบบที่โดนใจนักขับสำหรับคุณน้องคุณหนูที่ชื่นชอบรถ 2 ประตูขนาดกะทัดรัด เรือนร่างโค้งมนผสมกับเทคโนโลยีใหม่ของระบบขับเคลื่อนกับราคาค่าตัวที่ไม่แพงมาก (จนเกินไป) เนื่องจากการประกอบในประเทศคืออาวุธเด็ดของ Mercedes Benz Thailand เจ้า C200 Coupe AMG Dynamic แม้จะวางเครื่องยนต์แค่ 1.5 ลิตร แต่ประสิทธิภาพของการเร่งความเร็วและราคาที่ไม่แพงมากจนเกินไปทำให้มีความน่าใช้งานอยู่เหมือนกันหากเป็นคนที่ชอบขับรถและไปไหนมาไหนไม่เกิน 2 คน



...
เวอร์ชั่น C-Coupe C205 รุ่นปรับโฉม ใช้แชสซีแบบผสม โครงสร้างหลักมีทั้งเหล็กและอะลูมินั่มอัลลอย ส่วนที่รับแรงจะเป็นเหล็กกล้าทั้งหมดส่วนที่ต้องการลดน้ำหนักจะใช้อะลูมินั่มอัลลอย โครงสร้างของบานประตูแบบไม่มีกรอบกระจกมีการเสริมคานกันกระแทกไว้ภายใน ส่วนประกอบที่เป็นอะลูมิเนียม เช่น ฝากระโปรงหน้า-หลัง แก้มข้าง สำหรับบานประตูแบบไร้กรอบกระจกทั้งสองบานเป็นเหล็กเพื่อความปลอดภัย


...



...

กระจังหน้า Diamond Grille ไฟหน้า new Multibeam LED พร้อมไฟหรี่ Daytime Running Lights สปอยเลอร์ AMG มีช่องรับอากาศด้านข้างที่มุมทั้งสองด้าน ฝากระโปงอัลลอยออกแบบให้สอดรับกับกระจังได้ดีและทำให้ C200 Coupe มีรูปลักษณ์ที่ไหลลื่นแบบรถสปอร์ต 2 ประตู





หลังคาโค้งสอดรับกับเสาหน้าและเสาท้ายที่ค่อนข้างหนา แนวหลังคาค่อยๆ ลาดเอียงลงไปยังส่วนท้ายที่โค้งมน หลังคากระจกไฟฟ้า Panoramic Sunroof ไว้เอาใจคนโรแมนติก ไฟท้ายทรงยาวใส่หลอด LED ล้ออัลลอย AMG ลายใหม่ล่าสุดขอบ 19 นิ้วที่ดูดีและล้างทำความสะอาดได้ง่ายกว่าเดิม เนื่องจากทำตัวเป็นรถสปอร์ตเครื่องวางหน้าตามยาวขับเคลื่อนล้อหลัง จึงจำเป็นที่จะต้องยัดยางหลังให้ใหญ่กว่ายางหน้าเพื่อการเทแรงบิดลงพื้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยางสปอร์ตรันแฟลตยี่ห้อ continental contisportcontact ล้อหน้าขนาด 225/40R19 สำหรับล้อหลังซึ่งเป็นล้อขับเคลื่อนเล่นยางไซส์โตแก้มเตี้ยขนาด 255/35R19 เป็นยางรันแฟลตที่ไม่ต้องพกล้อและยางอะไหล่ไปให้หนักรถ







ภายในห้องโดยสารของ C-Coupe รุ่นปรับโฉม มีทั้งความทันสมัยและความหรูหรามาพร้อมอุปกรณ์ไฮเทคที่ครบเครื่อง วัสดุพวกหนังสังเคราะห์ อะลูมินัมอัลลอย ลายไม้สีดำที่ทำออกมาคล้ายๆ ถ่านไม้บริเวณคอนโซลกลาง พลาสติกเกรดสูง ประดับประดาอยู่ทั่วไปหมด โดยเฉพาะคอนโซลกลางที่หุ้มด้วยลายไม้ดำด้าน พวงมาลัยสามก้านแบบใหม่ทรงฐานตัดจัดสวิตช์ควบคุมกับแป้นเปลี่ยนเกียร์และสวิตช์ปรับตั้งระบบต่างๆ มาให้เหมือนเดิม พวงมาลัยปรับไฟฟ้าได้สี่ทิศทางทั้งสูง-ต่ำ และใกล้-ไกล เบาะแบบสปอร์ตหุ้มหนังสีแดง เบาะหน้าปรับไฟฟ้าพร้อมความจำสามระดับ








มาตรวัดแบบจอภาพ TFT LCD ขนาด 12.5 นิ้ว เหมือนกับ C-Class C220d รุ่นปรับโฉม โดยมีจอ mid multi information display อยู่ตรงกลางคอยแจ้งรายละเอียดต่างๆ มาตรวัด TFT อ่านค่าได้ง่ายและออกแบบได้อย่างสวยงามน่าใช้งาน ปรับเปลี่ยนรายละเอียดของการแสดงผลได้อย่างหลากหลาย ทั้งแบบสปอร์ต คลาสสิกและแบบโปรเกรสซีฟ รวมไปถึงการนำเอาระบบนำทางด้วยดาวเทียมมาใส่ไว้ที่จอมาตรวัดด้านขวา หรือจะปรับเป็นการแสดงผลแบบแจ้งเตือนค่าแรง G และการแจ้งระดับของการใช้พลังงานในรูปของอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง




สิ่งที่ทำให้ภายในของ C200 Coupe AMG Dynamic ดูเป็นผู้ดีทุกกระเบียดนิ้วคือความหรูผสมแนวสปอร์ต จุดที่น่ามองมากที่สุดของภายในก็คือแผงคอนโซลกลางหุ้มลายไม้สีดำ แม้จะไม่สวยเท่ากับคอนโซลกลางของ C220d ที่ใช้คาร์บอนสีขาว แต่ลายไม้ดำก็ดูแลง่ายและเข้ากับบรรยากาศของห้องโดยสารแบบสปอร์ต (ที่มีทั้งคนชอบและไม่ชอบ) ช่องแอร์มีรายละเอียดที่ซับซ้อน Mercedes Benz ยกระดับแผงคอนโซลกลางด้วยช่องแอร์อัลลอยสีเงินทรงกลมที่ให้สัมผัสของการหมุนดีเยี่ยม



สวิตช์กับแป้นควบคุมจอภาพแบบกลมที่มีระบบสัมผัสมาให้ใช้งานแต่ไม่ค่อยได้ใช้เนื่องจากเจ้าของมักชอบหมุนปุ่มกลมๆ มากกว่าการรูดนิ้วไปมา แผงควบคุมอุณหภูมิหน้าตาหรูๆ นาฬิกาทรงคลาสสิกที่กึ่งกลางแผงคอนโซลเอาอกเอาใจวัยบริหารที่ยึดติดความหรู ซุ้มเกียร์ใน C-Coupe อยู่ตรงก้านติดกับคอพวงมาลัยด้านขวาเหมือนกับรถ Mercedes ยุคใหม่เกือบทุกรุ่นยกเว้น AMG ทำให้เกิดความสับสนอยู่พอสมควรสำหรับคนที่ไม่เคยชินหรือเพิ่งจะขับ Mercedes รุ่นใหม่ อุโมงค์เกียร์กั้นผู้โดยสารและคนขับออกเป็นสองส่วนจากกัน

เบาะหลังคับแคบจากแนวหลังคาที่เทลงส่วนท้าย คนตัวสูงต้องทำใจเรื่องอึดอัดหากคิดจะนั่งเบาะหลังของ C-Coupe แถมการเข้าออกก็ยังต้องพับเบาะหน้า ดีขึ้นมาหน่อยที่เป็นเบาะพับไฟฟ้า แค่พับเบาะจะเลื่อนเดินหน้าเพื่อเปิดพื้นที่ให้กับคนนั่งหลังได้ออกจากรถสะดวกขึ้น



แผงประตูเต็มไปด้วยงานที่มีความประณีตบรรจง งานอัลลอยผสมปนเปไปกับงานหนังและพลาสติก กรวยลำโพง Burmester ที่มีต้นทุนค่าผลิตแพงลิบลิ่ว เฉพาะงานเจาะกรวยลำโพงอัลลอยสีเงินยวงที่ถูกเจาะจนเป็นรูพรุนและให้รูทั้งหมดมีความสมมาตรเท่ากันหมดก็ทำยากสุดๆ กรวยลำโพงเสียงกลางและแหลมวางอยู่บนแผ่นอัลลอยสีเงิน มือจับที่เปิดประตูด้านในของแผงประตูก็ยังเริดหรูสุดๆ แนวคิดคนขับเป็นจุดศูนย์กลางของการใช้งานอุปกรณ์ภายในทำให้การเอื้อมมือไปจับหรือกดสวิตช์ต่างๆ ภายในรถมีความน่าใช้งานจากการจัดวางอุปกรณ์ที่อยู่ในตำแหน่งที่ดีสอดรับกับการใช้งาน






จอภาพขนาด 10.25 นิ้ว ใหญ่กว่า C250 Coupe รุ่นก่อนปรับโฉมที่มีขนาดของจอกลางแค่ 7 นิ้ว ระบบควบคุมผ่านแป้น Controller ควบคุมการทำงานของระบบเครื่องเสียงและเป็นมอนิเตอร์ของกล้องมองรอบทิศทาง ระบบนำทางด้วยดาวเทียม การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ภายนอกทั้งมือถือและอุปกรณ์เล่นเพลง จอแสดงผลกลางยังแจ้งสถานะต่างๆ ของตัวรถและการปรับตั้งทั้งโหมดของการขับเคลื่อนและการปรับอุณหภูมิ การปรับตั้งไฟเรืองแสงล้อมรอบห้องโดยสารที่สามารถปรับได้ 64 เฉดสี (Ambient Lighting) สำหรับระบบปฏิบัติการมัลติมีเดียแบบ MB Audio 20 หน้าจอขนาด 10.25 นิ้ว พร้อม controller เป็นอีกจุดที่ใช้งานได้ดีขึ้น โปรแกรมใหม่เข้าถึงได้เร็วและสะดวกด้วยเมนูภาษาไทย ระบบเสียงรอบทิศทาง Burmester® ระบบควบคุมและสั่งงานด้วย Touchpad รวมไปถึงระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Bluetooth) เรียกว่าให้กันมาครบยกเว้นระบบนำทางด้วยดาวเทียมหรือเนวิเกเตอร์ที่เจ้าของรถจะต้องจ่ายเงินเพิ่มหากอยากได้!





Mercedes-Benz อ้างว่า เครื่องยนต์ 4 สูบเรียงความจุ 1.5 ลิตร เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดที่ประจำการอยู่ใน C200 Coupe AMG Dynamic จะสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้กับการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน! โดยจะนำมาใช้กับรถยนต์รุ่นใหม่ของแบรนด์ตราดาว โดยเฉพาะ C200 Coupe รถสปอร์ต 2 ประตูที่ประกอบในประเทศไทย ซึ่งทำให้คูเป้หนูน้อยรุ่นนี้มีราคาที่ถูกลง จุดเด่นของเครื่องยนต์ M264 คือระบบ Camtronic ควบรวม Starter และ Generator อยู่ในชุดเดียวกัน รวมถึงระบบ EQ Boost 48 โวลต์ กำลัง 10 กิโลวัตต์ พร้อมแรงบิด 150 นิวตันเมตร ทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ M264 ทำให้ C 200 Coupe มีกำลัง 184 แรงม้า ทำอัตราเร่ง 0-100 ใน 7.9 วินาที ระบบส่งกำลัง 9-G Tronic พร้อมระบบเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ที่พวงมาลัย Paddle shift โหมดการขับเคลื่อนยัดมาเพียบถึง 5 โหมด 5 ระดับ ไล่จาก ECO /Comfort / Sport / Sport +/ individual โหมด individual ทำมาเพื่อเอาใจนักขับที่ชอบเติมรายละเอียดการตอบสนองของพวงมาลัยและเครื่องยนต์ด้วยตัวเอง









M264 แบบแถวเรียง 4 สูบ 16 วาล์ว ความจุกระบอกสูบ 1,497 ซีซี อัดอากาศด้วยเทอร์โบแบบ TwinScroll ปล่อย Co2 ต่ำลง 10% กินเชื้อเพลิงเฉลี่ย 14 กิโลเมตรต่อลิตร ย่านของกำลังขนาด 184 แรงม้า มากพอที่จะขับใช้งานในชีวิตประจำวัน ตัวเลขแรงบิดสูงสุด 280 นิวตันเมตร ที่ 3,000-4,400 รอบต่อนาที นับว่ามีบุคลิกแบบเครื่องยนต์ของรถสปอร์ต แม้ความจุจะไม่ได้มากมายอะไร แต่การมีระบบไฮบริดจิ๋ว EQ Boost 48V คอยเสริมแรงบิด ทำให้ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ M264 สามารถเข้ามาแทนที่เครื่องยนต์เบนซินรุ่นเก่าความจุ 2.0 ลิตรได้อย่างสบายๆ จากตัวเลขอัตราเร่ง 0-100 ที่เร้าใจ รวมถึงความเร็วสูงสุดที่สามารถพุ่งทะยานไปได้ถึง 239 กิโลเมตรต่อชั่วโมงหากไม่กลัวใบสั่งของเจ้าพนักงาน

ระบบรองรับยกมาทั้งยวงจาก New C-Class ด้านหน้าเป็นแบบโฟร์ลิงค์พร้อมปีกนกคู่อัลลอย ชุดคอม้าอัลลอยขนาดใหญ่ลดน้ำหนักใต้สปริงลงไปได้อีก 2 กิโลกรัม ช่วงล่างด้านหลังเป็นแบบมัลติลิงค์ จัดวางในลักษณะแขนยึด 5 จุด พวงมาลัยไฟฟ้า Sport Direct Steer ปรับตั้งความรู้สึกไปตามโหมดขับเคลื่อนแบบอัตโนมัติ หรือจะแยกปรับพวงมาลัยให้หนักเบาได้ตามใจชอบ ช่วงล่างของ C200 Coupe AMG Dynamic มีความสูงลดลง 10 มิลลิเมตร โดยมีการทำงานของโช้คอัพแบบ Agility Control กลไกของวาล์วภายในกระบอกโช้คสามารถปรับระดับการตอบสนองไม่ว่าจะ Soft หรือ Hard ตามการเต้นของช่วงล่างเกิดขึ้นแบบอัตโนมัติ




ครั้งหนึ่งนานมาแล้วที่ Mercedes-Benz เคยตามหลัง BMW ทั้งในด้านยอดขายและไดนามิกของตัวรถ แต่ในปัจจุบันมันไม่ได้เป็นอย่างนั้นอีกต่อไป Mercedes-Benz ยุคใหม่มีทุกอย่างเหมือน BMW ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ประสิทธิภาพสูง ระบบส่งกำลังที่มีให้ถึง 9 สปีดและสภาพการควบคุมที่เน้นความบันเทิงหลังพวงมาลัย ช่วงล่างที่เคยย้วยๆ เพราะปรับตั้งมาสำหรับผู้ใหญ่สูงวัยก็กลับมากระชับรัดกุม พวงมาลัยตึงไม้ตึงมือมากกว่าเดิม พร้อมความแม่นยำแบบเล็งไปตรงไหนก็ไม่มีขาดหรือเกิน ทำให้รถยนต์ของแบรนด์ตราดาวไม่น่าเบื่อเหมือนในอดีต ไม่แปลกใจที่แบรนด์หรูตราดาวจะกลายเป็นบริษัทที่สร้างรถได้ดีเท่ากับ BMW มันอาจไม่ใช่รถที่หรูสุดหรือสวยที่สุดแต่ก็เป็นรถที่ทันสมัย และเป็นแบรนด์รถหรูในปัจจุบันที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก C-Coupe C200 AMG Dynamic มีเบาะที่โอบอุ้มร่างกายเมื่อคุณปรับเบาะให้กดลงต่ำสุดก็จะได้ท่านั่งแบบสปอร์ตที่กระชับรัดกุม เบาะอยู่ในตำแหน่งที่ยอดเยี่ยมและสามารถปรับให้ต่ำสุดๆ ได้ดั่งใจชอบ พื้นที่ส่วนหน้าเหมือนกับ C-Class ซีดาน แต่ที่ไม่เหมือนก็คืองานลายไม้สีดำที่ไม่สวยเท่ากับงานคาร์บอนสีเงินของ C220d ไมเนอร์เชนจ์ ทัศนวิสัยมุมมองด้านหน้าดี แต่เมื่อหันไปมองด้านข้างและกระจกหลังคุณก็จะถูกบดบังด้วยความโค้งของหลังคาและเสาท้ายในสไตล์ Coupe




รุ่น C200 เป็นเครื่องเบนซินเทอร์โบตัวเล็กกะทัดรัดรุ่นใหม่ขนาดความจุ 1.5 ลิตร วางตามยาวด้านหน้าขับเคลื่อนล้อหลัง กำลัง 184 แรงม้า พร้อมแรงฉุดลาก 280 นิวตันเมตร เสริมแรงบิดด้วย EQ Boost 48V การขับในเมืองมีความคล่องตัวจากขนาดที่กะทัดรัดที่ออกมาในแนวแบนและเตี้ย แรงบิดให้มาเต็มเหนี่ยวตั้งแต่รอบต่ำแค่ 1,250 รอบต่อนาที ไหลยาวไปจนถึง 4,000 รอบต่อนาที หากมีถนนโล่งพอมันจะทำตัวเป็นรถสปอร์ตเครื่องเล็กจอมคล่องที่ไปได้เร็วและให้ความตื่นตาตื่นใจกับคุณหนูมือใหม่ที่ชอบรถคูเป้เป็นชีวิตจิตใจ ความหรูของอุปกรณ์เกิดจากการจัดวางและการเลือกวัสดุที่ดีมีราคาเข้ามาตกแต่ง สำหรับพื้นที่เบาะหลังนั้นเหมาะกับเด็กตัวเล็กมากกว่าผู้ใหญ่ตัวโต หลังคาที่ลาดเทยิ่งทำให้พื้นที่เหนือศีรษะเหลือน้อย พื้นที่วางเท้าของเบาะหลังก็มีไม่มาก แต่รถประเภทนี้ส่วนใหญ่มักจะขับแค่คนเดียวหรือมีคนนั่งหน้าไปด้วยเท่านั้น การเข้าออกจากเบาะหลังที่คับแคบของ C-Coupe ทำให้เบาะหลังของมันไม่สะดวกสบายเท่ากับ C220d รุ่น 4 ประตูที่มีพื้นที่มากกว่า




แม้จะเป็นรถสปอร์ตคันเล็กนิดเดียวแต่ความสบายหลังพวงมาลัยจะทำให้คุณติดใจโหมด ECO หรือโหมดประหยัดมีคันเร่งที่ยืดหยุ่นพร้อมเกียร์ 9 สปีดที่จะไล่ขึ้นเกียร์สูงเพื่อลดรอบเครื่องยนต์ วิ่งบนไฮเวย์ที่ความเร็ว 110-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เกียร์อัตโนมัติ 9 สปีดจะป้วนเปี้ยนอยู่แถวๆ เกียร์ 8-9 เพื่อลดรอบของเครื่องยนต์ทำให้ประหยัดเชื้อเพลิง ECO Mode เหมาะกับการขับแบบไม่รีบหรือการขับใช้งานในเมือง Auto Start/Stop จะดับเครื่องยนต์เมื่อจอดอยู่นิ่งๆ รอการเคลื่อนตัว หากรำคาญอาการติดๆ ดับๆ ของระบบนี้หรือกลัวว่าไดสตาร์ตจะเจ๊งเร็วก็กดปุ่มยกเลิกการทำงานได้เลย โหมดต่อมาคือ Comfort เป็นโหมดเริ่มต้นเมื่อสตาร์ตเครื่องยนต์ ให้การตอบสนองแบบปกติทั่วไป เป็นค่าเริ่มต้นเมื่อเจ้าของรถสตาร์ตเครื่องยนต์เพื่อขับเคลื่อน โหมด Sport เหมาะกับการขับที่ต้องการการตอบสนองที่รวดเร็วขึ้น คันเร่งไฟฟ้าตอบสนองได้ไวจนรู้สึกได้ถึงความว่องไวที่เพิ่มขึ้น พวงมาลัยในโหมดนี้จะหน่วงมือขึ้นเล็กน้อย เกียร์ออโต 9 สปีดชอบคาอยู่ที่เกียร์ 4-5-6 เพื่อคารอบสูงไว้เรียกแรงบิดในลักษณะที่พร้อมจะเทลงล้อหลังทันทีที่คันเร่งถูกกดจนมิด เมื่อคุณเปลี่ยนเกียร์เองโดยใช้การกดผ่านแป้นเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัยในโหมด Sport Plus สมองกลไฟฟ้า ECU ที่ควบคุมการทำงานของเกียร์จะสั่งให้เกียร์ 9 G-Tronic เข้าสู่โหมดแมนนวล แค่แตะเบรกเกียร์ก็จะเชนลงต่ำให้ทันทีซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมากหากห้อมาเต็มเหนี่ยว




ล้อ AMG ลายใหม่ล่าสุดสีดำตัดขอบสีเงิน ขนาด 19 นิ้ว ยัดยางต่างไซส์มาให้เนื่องจากเป็นรถขับหลัง ยางล้อหน้าขนาด 225/40R19 ส่วนยางหลังจัดมาหนักถึง 255/35R19 เป็นยางสปอร์ตคุณภาพสูงแบบ run flat tires ของ continental contisportcontact เป็นยางแบบรันแฟลตที่มีแก้มแข็ง ช่วงล่างที่เซตมาดีกว่าเดิมออกแนวหนึบนุ่มช่วยลดอาการกระด้างของแก้มยางลงไปได้บ้าง ความหนึบของ C200 Coupe ไม่แตกต่างจาก BMW 2-Series Coupe แต่สิ่งที่แตกต่างก็คือช่วงล่างของรุ่นใหม่นั้นกระด้างน้อยกว่าเดิมจากการปรับเซ็ตมาใหม่ บนถนนเรียบๆ มันจะมอบความนิ่มนวลและเกาะเป็นตุ๊กแกเมื่อทำความเร็วในโค้ง เมื่อเจอเข้ากับผิวถนนขรุขระ C200 Coupe พร้อมระบบรองรับที่ปรับมาใหม่จะมีอาการสะเทือนน้อยกว่า C250 Coupe แบบรู้สึกได้อย่างชัดเจน




ช่วงล่างที่คล้ายกับ E-Coupe เน้นการนั่งขับที่แสนสบายทำให้พวกป๋าสูงวัยที่ชอบรถแนวนี้รู้สึกติดอกติดใจ การทรงตัวในย่านความเร็วสูงดี ช่วงล่างด้านหน้าแบบ Four Link ชุดสตรัทจะไม่หมุนตามการเลี้ยวของล้อหน้าเป็นเทคนิคที่ยอดเยี่ยม อาการทอร์คสเตียร์ หรืออาการดึงที่พวงมาลัยเมื่อออกตัวเร็วๆ กับย่านกำลังแค่ 184 แรงม้า ไม่ใช่ปัญหาของรถขับหลังอย่าง C-Coupe การแยกชุดสตรัทออกจากส่วนอื่นของช่วงล่างช่วยซับแรงสั่นสะเทือนได้มาก ผลที่ได้คือความมั่นคงแบบขับเร็วแล้วก็ยังไม่รู้สึกว่าเร็ว พวงมาลัยไฟฟ้าอัตราทดแปรผันให้ความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติเท่ากับ BMW มันไวพอที่จะหักเลี้ยวในโค้งมุมแคบด้วยความเฉียบคม ล้อ 19 นิ้วรุ่นใหม่ของ AMG กับยางรันแฟลตให้การยึดเกาะในเกณฑ์ดีเยี่ยมเมื่อเทียบกับราคา 3.4 ล้านบาท ยางหลังเกาะมากจนการพยายามทำให้ท้ายปัดหรือฟรีทิ้งยากกว่าที่คิดเอาไว้แต่แรก โหมด Indivdual ที่ออกแบบมาสำหรับการปรับตั้งแยกย่อยของคนขับที่แยกปรับได้ทั้งการทำงานของพวงมาลัย เครื่องยนต์และระบบ Auto Start Stop เหมาะกับพวกขาแรงที่ต้องการความละเอียดอ่อนมากเป็นพิเศษ จงใช้มันเพราะคุณต้องจ่ายแพงมากกว่า C-Class รุ่นซีดาน




ยิ่งใช้ความเร็วสูงเท่าใด Mercedes-Benz จะให้อารมณ์ร่วมมากขึ้นเท่านั้น พวงมาลัยในย่านความเร็วสูงแม่นยำและมีน้ำหนักที่ยอดเยี่ยมทำให้ควบคุมทิศทางของรถได้ดีไม่มีอาการน่ากลัวเมื่อห้อมาเต็มเหนี่ยวแค่ยกคันเร่งประคองพวงมาลัยไปตามโค้ง C200 เป็นรถที่เข้าโค้งได้เร็วคันหนึ่งในวงการรถสปอร์ตคูเป้ไซส์เล็ก การทำให้ยางส่งเสียงดังต้องใช้การขับที่คล้ายกับคนเมายาเนื่องจากการยึดเกาะที่แนบแน่นของช่วงล่าง และจะสบายตัวขึ้นมาทันทีทันใดเมื่อคุณขับมันเรื่อยๆ แบบกินลมชมวิว มันเป็นรถที่มีความเร็วพอดีๆ ไม่โหดร้ายเหมือน C43 และออกมาในแบบขับง่ายขับสบาย เป็นสันดานส่วนตัวของ C200 Coupe ที่น่าคบถ้าไม่ได้เป็นพวกสายแรงเท้าหนักก็นับว่าน่าใช้ไม่น้อย




ตัวเลขสมรรถนะอยู่ในระดับปานกลาง ไม่ได้แรงระดับหลังติดเบาะ แต่ก็ไม่ได้อืดอาดน่ารำคาญ อัตราเร่ง 0-100 ใน 7.9 วินาที อาจโดน Cooper JCW หรือ Glof GTi สวนเอาเมื่อเจอกันบนทางตรงยาว แต่การวิ่งที่มั่นคงและความสะดวกสบายของอุปกรณ์ภายในจะทำให้คุณหลีกหนีจากความคับแคบของ MINI แล้วหันมาผ่อนคลายกับสปอร์ตตราดาว มันเป็นรถที่มีบุคลิกแตกต่างจากพี่น้องร่วมสายพันธุ์อย่าง C-Class ซีดาน เครื่องยนต์ใหม่มีให้ทั้งความเสถียรและความประหยัด ปล่อยมลพิษต่ำจนไม่ทำให้คนเดินถนนถึงกับหน้าดำสำลักควัน สะอาดและประหยัดมากพอที่จะขับในเมืองท่ามกลางการจราจรที่ติดขัดโดยที่เข็มวัดน้ำมันไม่หล่นเร็วเหมือนรถญี่ปุ่นบางยี่ห้อ EQ Boost 48V ใช้งานได้จริงไม่ใช่แค่ราคาคุย ดีไซน์ที่ฉีกหนีจากความซ้ำซากจำเจของ Mercedes-Benz ยุคใหม่ชนะใจเศรษฐีส่วนใหญ่ในประเทศไทย รวมถึงค่านิยมของคนไทยจำนวนไม่น้อยที่คิดว่า เมื่อรวยขึ้นก็ต้องแสดงออกด้วยการขับรถ Benz ทำให้แบรนด์ตราดาวประสบความสำเร็จด้านยอดขายมาช้านานแล้ว C200 คืออีกหนึ่งตัวอย่างของการสร้างรถสปอร์ตสมัยใหม่ ไม่ต้องแรงอะไรมาก ขอแค่ขับสบาย ปลอดภัยและไปเร็วได้ตามต้องการก็พอแล้วล่ะครับ


รายละเอียดด้านเทคนิค C 200 Coupé AMG Dynamic
เครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ แถวเรียง 4 วาล์วต่อสูบ เทอร์โบ พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์
ปริมาตรกระบอกสูบ 1,497 ซีซี.
แรงม้าสูงสุด 135 กิโลวัตต์ 184 แรงม้า ที่ 5,800-6,100 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 280 นิวตันเมตร ที่ 3,000 - 4,000 รอบต่อนาที
อัตราเร่ง 0 - 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 7.9 วินาที
ความเร็วสูงสุดโดยประมาณ 239 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ความจุถังเชื้อเพลิง 66 ลิตร
พื้นที่บรรทุกสัมภาระ 360 ลิตร
ระบบส่งกำลัง เกียร์อัตโนมัติเดินหน้า 9 จังหวะ (9G - TRONIC) พร้อมระบบเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย ตกแต่งแป้นเกียร์ด้วย Galvanized (Steering - wheel Gearshift Paddles)
ขนาดล้อและยาง - หน้า 225 / 40 R19 continental contisportcontact
ขนาดล้อและยาง - หลัง 255 / 35 R19 continental contisportcontact
มิติตัวถัง
กว้าง 1,810 มิลลิเมตร
ยาว 4,696 มิลลิเมตร
สูง 1,408 มิลลิเมตร
ระบบความปลอดภัย C 200 Coupé AMG Dynamic
ถุงลมนิรภัยด้านหน้า 2 ตำแหน่ง สำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร
ถุงลมนิรภัยด้านข้าง 2 ตำแหน่ง สำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร
ม่านถุงลมนิรภัยด้านข้าง ป้องกันศีรษะ 4 ตำแหน่ง สำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร
ถุงลมนิรภัยบริเวณหัวเข่า สำหรับผู้ขับขี่
เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด (5 ที่นั่ง)
โปรแกรมควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ ESP® (Electronic Stability Program)
ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS (Anti - lock Braking System)
ระบบเบรก ADAPTIVE BRAKE พร้อมฟังก์ชัน HOLD และ Hill - Start Assist
ไฟเบรกกะพริบฉุกเฉิน (Adaptive Brake Light)
ระบบช่วยเบรกแบบแอคทีฟ (Active Brake Assist)
ระบบรักษาความเร็ว (Cruise control) และจำกัดความเร็ว (SPEEDTRONIC)
ระบบเตือนเพื่อนำรถเข้าศูนย์บริการ (ASSIST Service interval indicator)
ระบบเตือนแรงดันลมยาง (Tyre pressure loss warning system)
ระบบช่วยเตือนอาการเหนื่อยล้าขณะขับขี่ (ATTENTION ASSIST)
เซ็นเซอร์ช่วยในการนำรถเข้าจอด (PARKTRONIC)
ระบบช่วยการนำรถเข้าจอดอัตโนมัติ (Active Parking Assist)
กล้องแสดงภาพด้านหลัง ขณะถอยรถ (Reversing camera)
อุปกรณ์มาตรฐานภายนอก C 200 Coupé AMG Dynamic
ใบปัดน้ำฝนทำงานโดยอัตโนมัติ พร้อมเซ็นเซอร์วัดปริมาณน้ำฝน
ไฟหน้าแบบ MULTIBEAM LED
ระบบปรับโคมไฟหน้ารถตามการเลี้ยวของพวงมาลัย (ALS - Active Light System)
ระบบเพิ่มความส่องสว่างขณะเลี้ยวโค้ง (Cornering Light)
ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (Adaptive Highbeam Assist)
ไฟ daytime สำหรับการขับขี่ในเวลากลางวัน แบบ LED fibre - optic
ไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง ไฟเบรกและไฟท้าย และไฟเบรกดวงที่ 3 แบบ LED
หลังคาพาโนรามิคซันรูฟ เลื่อนเปิด - ปิดได้ด้วยระบบไฟฟ้า (Electric Panoramic Sliding Glass Sunroof)
กันชนหน้า-หลัง และสเกิร์ตข้างดีไซน์สปอร์ตแบบ AMG Bodystyling
กระจกมองข้างปรับระดับและพับเก็บด้วยระบบไฟฟ้า
กระจกมองข้างด้านผู้ขับขี่และกระจกส่องหลังปรับลดแสงสะท้อนอัตโนมัติ
กุญแจรีโมทคอนโทรล
ระบบเปิด - ปิดฝากระโปรงท้ายอัตโนมัติโดยไม่ต้องใช้มือ (HANDS - FREE ACCESS)
ระบบเปิด - ปิดฝากระโปรงท้ายอัตโนมัติด้วยระบบไฟฟ้า
กระจังหน้า Diamond Grille สีเงิน พร้อมตราสัญลักษณ์ Mercedes-Benz
ดิสก์เบรกหน้าแบบมีช่องระบายความร้อน
ล้ออัลลอยดีไซน์สปอร์ตจาก AMG แบบ 5 ก้านคู่ ขนาด 19" ตกแต่งด้วยสีดำ
ยางรถยนต์ continental contisportcontact Run - flat
อุปกรณ์มาตรฐานภายใน C 200 Coupé AMG Dynamic
ฟังก์ชัน ECO start / stop
ระบบควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติTHERMATIC แบบ 2 - ZONE เบาะนั่งหุ้มหนังแบบสปอร์ต
เบาะนั่งคู่หน้าปรับระดับด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมหน่วยความจำสำหรับตำแหน่งที่นั่ง พวงมาลัย และกระจกมองข้าง
เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหลังพับได้แบบ 1 / 3 และ 2 / 3
พวงมาลัยมัลติฟังก์ชันแบบสปอร์ตท้ายตัด พร้อมปุ่มควบคุมแบบ Touch Control
พวงมาลัยนิรภัยพร้อมเพาเวอร์ปรับระดับด้วยระบบไฟฟ้า และปรับน้ำหนักตามความเร็วรถ
ระบบกุญแจแบบ KEYLESS - GO
ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ (Push Start)
ชุดคันเร่งและแป้นเบรกแบบสปอร์ต
ด้านบนของคอนโซลหน้า และด้านบนของแผงประตูหุ้มด้วยหนัง
ไฟเรืองแสงล้อมรอบห้องโดยสารปรับได้ 64 เฉดสี (Ambient Lighting)
มาตรวัดความเร็วและวัดรอบเครื่องยนต์แบบ All - Digital Instrument Display ขนาด 12.3 นิ้ว
ระบบปฎิบัติการมัลติมีเดียแบบ MB Audio 20 หน้าจอขนาด 10.25 นิ้ว พร้อม controller ระบบเสียงรอบทิศทาง Burmester®
ระบบควบคุมและสั่งงานด้วย Touchpad
ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Bluetooth)
นาฬิกาแบบอนาล็อก
กาบบันไดสเตนเลส พร้อมสัญลักษณ์ Mercedes-Benz แบบเรืองแสง.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/