Ferrari Portofino คือรถเปิดหลังคาที่ต่อยอดมาจาก Ferrari California T ตัวถังออกแบบใหม่หมดโดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถเปิดประทุนในอดีตของค่ายม้าลำพอง ผสมผสานกับเทคโนโลยีใหม่ของระบบขับเคลื่อน งานดีไซน์ภายนอกและภายในที่ก้าวล้ำจากอิตาลี ห้องโดยสารกว้างขึ้น แชสซีใหม่ที่แข็งแกร่งขึ้น พร้อมระบบส่งกำลังที่ทำงานได้เร็วกว่าเดิม เครื่องยนต์ใหม่แบบ V8 วางตามยาวด้านหน้าขับเคลื่อนล้อหลังอัดอากาศด้วยเทอร์โบแปรผัน เป็น Ferrari เพียงรุ่นเดียวที่เป็นรถเปิดหลังคาแล้ววางเครื่องยนต์ไว้ด้านหน้า ซึ่งเป็นแนวทางของ Ferrari ในสายการผลิตรถสปอร์ตเปิดประทุนแบบ 4 ที่นั่ง

ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino

...

ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino

นับจาก Ferrari F40 ที่ติดตั้งระบบอัดอากาศเทอร์โบเพื่อบูสแรงบิดให้กับเครื่องยนต์ V8 ขนาด 3.0 ลิตร มาตรการที่เข้มงวดในด้านการปล่อยมลพิษของยุโรปทำให้ Ferrari ต้องปรับตัวแล้วหาทางเพิ่มกำลังเพื่อลดการปล่อย Co2 ด้วยการหันกลับไปหาระบบอัดอากาศเทอร์โบอย่างที่เคยใช้ หลังจากนั้น Ferrari California T และ Ferrari 488T ก็โผล่ออกมาดูโลกด้วยเครื่องยนต์ V8 ทวินเทอร์โบ ปัจจุบัน เครื่องยนต์ V8 เทอร์โบคู่รุ่นใหม่ที่คว้ารางวัล International Engine of The Year 2018 ถูกวางลงในรถสปอร์ตรุ่น GTC4 Lusso T และ Portofino ทำให้รถเปิดหลังคารุ่นนี้ มีกำลังมากถึง 441 กิโลวัตต์ หรือ 600 แรงม้า บล็อก V8 เทอร์โบคู่มีปริมาตรความจุ 3,855 ซีซี วางทำมุม 90 องศา มีความกว้างกระบอกสูบ 86.5 มิลลิเมตร ช่วงชัก 82 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 9.45:1 ตัวเลขแรงบิดพุ่งทะยานไปถึง 760 นิวตันเมตร ในย่าน 3,000 - 5,250 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์ทวินคลัตช์ 7 สปีด เป็นระบบเกียร์ที่ถูกปรับให้เปลี่ยนอัตราทดได้เร็วขึ้น เพื่อการตอบสนองที่ดีขณะทำความเร็ว ตัวเลขสมรรถนะ เร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 3.5 วินาที โดยมีสปีดความเร็วสูงสุด 320 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino

...

ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino

...

ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino

...

ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino

Portofino เป็นชื่อเมืองที่สวยที่สุดเมืองหนึ่งในประเทศอิตาลี เป็นเมืองที่โด่งดังในเรื่องของสถานที่ท่องเที่ยว ท่าเรือสำหรับบริการนักท่องเที่ยวที่มีเสน่ห์ หลายปีที่ผ่านมา เมือง Portofino มีชื่อเสียงด้านความงดงามของทิวทัศน์ กิจกรรมกลางแจ้ง และความหรูหราที่แอบซ่อนไว้ สีในการเปิดตัวของรถรุ่นนี้ก็ใช้สีที่อุทิศให้กับเมืองนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งก็คือสี Rosso Portofino เจ้าม้าเปิดหลังคา Ferrari Portofino ราคา 20.9 ล้านบาทคันนี้ ได้รับการออกแบบจากสถาบัน Ferrari Design Centre เป็นรถที่มีดีไซน์ทันสมัยออกแนวดุดัน ตัวถังแบบ two-box fastback ซึ่งไม่เคยมีมาก่อนในกลุ่ม coupe-convertible ที่มีหลังคา retractable hardtop ไม่ว่าคุณจะเปิดหรือปิดหลังคามันก็ยังมอบความโฉบเฉี่ยวของรูปทรงโดยรวม เป็นรถเปิดประทุนที่มีลักษณะแบนและเตี้ย การออกแบบที่ดีทำให้ชิ้นส่วนต่างๆ ไม่กระทบกับความหรูหราและความคล่องตัวแต่อย่างใดทั้งสิ้น

ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino

สำหรับมิติตัวถังของม้าป่าเปิดหลังคาได้รุ่นนี้ มีความยาว 4,586 มิลลิเมตร กว้าง 1,938 มิลลิเมตรและสูงแค่ 1,318 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,669 มิลลิเมตร ระยะห่างล้อคู่หน้า 1,633 มิลลิเมตร ระยะห่างล้อคู่หลัง 1,635 มิลลิเมตร น้ำหนัก 1,664 กิโลกรัม อัตราส่วนของตัวเลขการกระจายน้ำหนัก 46-54% การเป็นรถที่มีส่วนท้ายหนักกว่าด้านหน้าเล็กน้อยทำให้เข้าโค้งได้อย่างมั่นคง ส่วนล้อและยางใส่แบบต่างไซส์หน้าเล็กหลังใหญ่ตามสไตล์ของรถขับเคลื่อนล้อหลังพลังสูง ล้ออัลลอยลายก้านด้านหน้าขนาด 8J x 20” ยัดยาง pirelli p zero ไซส์ 245/35 ZR20 ส่วนล้อหลังซึ่งเป็นล้อขับเคลื่อนมีขนาด 10J x 20” กับยางสปอร์ต pirelli p zero ไซส์ 285/35 ZR20 ใหญ่โตเต็มซุ้มล้อดูหล่อกันไป ระบบเบรกใช้จานเบรกแบบ Carbon-ceramic จานเบรกหน้าขนาด 390 mm x 34 mm พร้อมคาร์ลิปเปอร์เบรกแบบ 6 พอต จานเบรกหลัง 360 mm x 32 mm พร้อมคาร์ลิปเปอร์เบรกแบบ 4 พอต

ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino

หาดแม่พิมพ์ในจังหวัดระยองลากกันยาวไปจนถึงเนินคุ้งวิมานในจังหวัดจันทบุรี โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ไม่เหมือนกับเมือง Portofino เนื่องจากความพลุกพล่านของนักท่องเที่ยว คนท้องถิ่นของหัวเมืองชายทะเลแห่งนี้กำลังถูกดึงดูดโดยปิศาจสีแดงทั้งสองคัน นั่นก็คือ Ferrari Portofino และ Ferrari GTC4 Lusso T ที่ส่งเสียงคำรามแทบจะตลอดทาง หลังจากขับออกเดินทางจากโรงแรมแมริออตไปยังจุดชมวิวเนินคุ้งวิมานแล้วไหลกินลมชมวิวจนถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า เป็นโอกาสพิเศษในช่วงเวลาสั้นๆแค่วันเดียวที่ผมจะได้ทำความรู้จักกับผลิตภัณฑ์ซุปเปอร์คาร์ของแบรนด์ม้าป่าจากอิตาลี

ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino

ภายในสไตล์อิตาเลียนโทนสีดำเย็บตะเข็บด้วยด้ายสีแดง ไม่ว่าจะเป็นแดชบอร์ดคอนโซล แผงประตูและเบาะโดยสาร ล้วนตัดเย็บด้วยงานฝีมือชั้นสูงจากโรงงานในมาลาเนลโล ตำแหน่งของการนั่งขับเจ้า Portofino ค่อนข้างต่ำและให้ความรู้สึกโอบอุ้มจากเบาะไฟฟ้าคู่หน้า เบาะปรับทิศทางได้ละเอียดลออราวกับเก้าอี้ทำฟันกันเลยทีเดียว พวงมาลัยทรงสามก้านอุดมไปด้วยสวิตช์ปรับตั้งค่าต่างๆ เป็นพวงมาลัยหุ้มหนังสลับกับรอบวงทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ที่สวยงามและยึดจับได้ถนัดไม้ถนัดมือดีมาก หลังวงมีแป้นเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ Paddle Shift ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์แล้วยึดติดกับคอพวงมาลัยแบบตายตัว พวงมาลัยติดตั้งสวิตช์สตาร์ตเครื่องยนต์ ปุ่มสั่งงานด้วยเสียง ปุ่มรับหรือวางสายโทรศัพท์บลูทูธ ปุ่มปรับโหมดที่มีแค่ 3 แบบ คือ comfort / sport และ ESC off ปุ่มปรับโช้คอัพ สวิตช์ไฟหน้าและไฟเลี้ยว สุดท้ายก็คือปุ่มควบคุมการทำงานของใบปัดน้ำฝน 

ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino

ซุ้มมาตรวัด แดชบอร์ดและช่องแอร์ลดระดับอย่างลงตัวท่ามกลางหนังสังเคราะห์สีดำและด้ายตะเข็บคู่สีแดง คอนโซลกลางลดปุ่นลงจนเหลือแค่หน้าจอ touchscreen ขนาดใหญ่ที่ใส่ของเล่นมาให้อีกเพียบ มาตรวัดรอบทรงกระบอกสีเหลืองมีตัวเลขมาให้มากถึง 10,000 รอบต่อนาที ด้านซ้ายและขวาของมาตรวัดรอบสีเหลืองเป็นจอแสดงผล MID multi information display เช่น มาตรวัดความเร็ว การแจ้งเตือนอุณหภูมิการทำงานของเครื่องยนต์ ระดับอุณหภูมิของระบบหล่อเย็น ระดับเชื้อเพลิงในถังและระยะทางที่สามารถวิ่งไปถึง อุณหภูมิภายนอกห้องโดยสาร และแจ้งเตือนการเปิด-ปิดประตู ห้องโดยสารตกแต่งด้วยหนังแท้ ตัดเย็บอย่างประณีต อะลูมิเนียมปัดเงา พร้อมคุณภาพงานประกอบระดับสูงปรี๊ด ช่องวางแก้วน้ำ ระบบนำทางด้วยดาวเทียมที่ใช้งานง่ายและค่อนข้างละเอียด เครื่องเสียง JBL พร้อมลำโพงคุณภาพดี ระบบควบคุมการทรงตัวเวอร์ชั่นล่าสุดและเฟืองท้ายไฟฟ้า Electronic Rear Differential แบบ (E-Diff 3) พร้อมระบบ F1-Trac เส้นด้านข้างตัวถังเมื่อนั่งขับไล่ระดับต่ำลงและเชื้อเชิญให้คนขับกับผู้โดยสารยื่นข้อศอกไปพาดกับขอบประตูและผ่อนคลายไปกับแสงแดดที่ร้อนแรงของชายทะเลในจังหวัดระยอง สวิตช์ปรับโหมดที่มีมาให้แค่ 3 โหมดขับเคลื่อน (comfort / sport/ ESC off) บ่งบอกว่ามันเป็น Ferrari ที่ไม่ได้ดิบเถื่อนเท่ากับรถของม้าลำพองในรุ่นอื่นๆ  

ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino

Ferrari Portofino ให้สัมผัสที่คล่องแคล่วว่องไวมากกว่าเดิม พวงมาลัยเบาสบายมือเหมาะกับคุณสุภาพสตรีเอวบางร่างน้อยไม่ว่าจะหมุนเพื่อถอยหลังออกจากที่จอดรถหรือเลี้ยวกลับลำมันก็คล่องทั้งนั้น พวงมาลัยไฟฟ้าแบบใหม่สื่อสารกับข้อมือของคนขับได้ดีเนื่องจากระบบไฟฟ้าที่ละเอียดอ่อนส่งถ่ายน้ำหนักที่พอดีกับความเร็วที่ใช้ เมื่อขับเร็วขึ้นพวงมาลัยจะปรับน้ำหนักให้หน่วงมือขึ้นอีกนิดเพื่อสร้างความรู้สึกที่มั่นคงไม่เบาหวิวจนน่ากลัวหรือหนักเกินไปจนคล้ายกับพวงมาลัยของรถบรรทุก! จุดเด่นที่ทำให้รู้สึกชอบก็คือความนุ่มนวลของช่วงล่างเมื่อวิ่งผ่านผิวถนนที่ไม่สม่ำเสมอ เครื่องยนต์ V8 ทวินเทอร์โบตอบสนองไปตามแรงกดของฝ่าเท้าออกแนวไวไปนิดแต่ก็ไม่ได้ไวเท่ากับ Ferrari GTC4 Lusso T ที่ถ่ายทอดระยะของแป้นคันเร่งในโหมดสูงสุดราวกับคนเป็นโรคเส้นประสาท

ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino

เมื่อกดปุ่มเปิดหลังคา หลังคาโลหะของ Portofino ก็พับเก็บอย่างเงียบเชียบด้วยระบบไฟฟ้าแสนกลที่มีจุดพับโคตรจะสลับซับซ้อน มันใช้เวลาพับหลังคานานประมาณ 19 วินาที Ferrari เคลมว่า คุณสามารถวิ่งไปแล้วกดสั่งงานให้หลังคาพับเก็บหรือกางออกเพื่อปิดได้ในสปีดความเร็วไม่เกิน 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ไม่แนะนำให้ทำบ่อยๆเนื่องจากหลังคาที่กำลังกางออกมาจะต้านลมและอาจทำให้อายุการใช้งานของกลไกต่างๆ หดสั้นลง   

ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino

กำลังสูงสุดมากถึง 600 แรงม้า บวก อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม.ใน 3.5 วินาที ทำให้ Ferrari Portofino เป็นรถเปิดประทุนที่มีกำลังมากที่สุด เป็นจักรกลซุปเปอร์คาร์ที่ควบรวมข้อดีของหลังคาแข็งแบบ retractable ห้องเก็บสัมภาระและห้องโดยสารที่กว้างขวาง ที่นั่งเสริมด้านหลังอีกสองตำแหน่งนั้นเหมาะกับเด็กตัวเล็กๆมากกว่าจะให้คนที่มีรูปร่างสูงใหญ่เข้าไปนั่ง เบาะหลังเหมาะสำหรับการเดินทางระยะสั้นหรือเอาไว้วางกระเป๋าราคาแพงมากกว่า! ส่วนสมรรถนะของเครื่องยนต์ V8 turbo จาก Ferrari อันเลื่องชื่อ ซึ่งคว้ารางวัล International Engine of the Year ปี 2018 ไปสดๆ ร้อนๆ จากการลงคะแนนของสื่อมวลชนสายรถยนต์ทั่วโลก บ่งบอกถึงความสามารถในด้านการทำความเร็วและประสิทธิภาพของการใช้งานในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี กลายเป็น Ferrari ที่ไม่ได้มีไว้แค่ขับเล่นในวันหยุดอีกต่อไป! 

ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino

เมื่อถนนโล่งผมก็เริ่มซนด้วยการเพิ่มความเร็วขึ้นทีละนิด มันกลายเป็นความประทับใจเมื่อมาขับ Ferrari อยู่ในชานเมืองชนบทที่สวยงาม ประสิทธิภาพของม้าลำพองถูกตอกย้ำด้วยพวงมาลัยที่ให้ฟิลลิ่งดีสุดๆ การทรงตัวที่มั่นคงจากการกระจายน้ำหนักและรูปแบบของระบบรองรับ เครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพโดดเด่นในด้านแรงบิด เป็น Ferrari ที่เหมาะกับการขับกินลมชมวิวเปิดหลังคามากกว่าจะซิ่งท้านรกและเป็นทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับเศรษฐีที่ชอบความสวยงามแต่ไม่ค่อยชอบขับเร็ว ถ้าคุณต้องการความเร้าใจ นอกเหนือไปจากพลังงาน 600 แรงม้า คุณจะต้องหาถนนที่ปราศจากรถราคับคั่งแล้วปลดปล่อยทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ในรถรุ่นนี้ออกมาแบบหมดเปลือกในโหมด ESC off เมื่อกดคันเร่งจมลงไปที่พื้น อาการรอรอบมีแค่นิดเดียวเท่านั้น หลังจากนั้นก็ต้องระวังให้ดีๆ เมื่อพลังงานทั้งหมดถูกปลดปล่อยออกมามันจะระเบิดตูมพร้อมๆ กับกระโจนพรวดไปข้างหน้าอย่างเร็วจี๋ เข็มวัดรอบและมาตรวัดความเร็วตวัดกวาดจนมองตามแทบไม่ทัน สปีดความเร็วเพิ่มขึ้นอย่างพรวดพราด เผลอแค่แวบเดียวมันก็ทะยานแตะ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงไปแล้วและยังเหลือคันเร่งอีกเพียบให้กดต่อ ที่ 4,750 รอบต่อนาทีในเกียร์ 3 เจ้าปิศาจ Portofino อาจไม่ได้เร็วแบบขนหัวลุกเหมือน McLaren 720s หรือ Ferrari 488 Spyder แต่ก็เร็วจนทำให้คุณตาเหลือกได้ก็แล้วกัน! 

ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino

Portofino เป็นรถสปอร์ตที่สามารถลากรอบได้อย่างสาแก่ใจนักเลงรถเท้าหนัก เครื่องยนต์ดูเหมือนจะเทแรงบิดแบบไม่จบสิ้น เสียงท่อไม่ค่อยเพราะเท่าที่ควร ออกไปในแนวแหบพร่าและดังสนั่น โดยส่วนตัวผมกลับชอบเสียงท่อหวานๆ ของ GLC43 AMG เครื่องยนต์ V6 ทวินเทอร์โบมากกว่าเสียงสนั่นหวั่นไหวของท่อระบายท้ายใน  Portofino ซึ่งขัดแย้งกับความเป็นรถเปิดประทุนสุดสวยของม้าลำพอง ในอดีต หากเป็นเครื่องยนต์ V8 รุ่นเก่าที่ไม่มีเทอร์โบ โดยเฉพาะเสียงท่อของ Ferrari F355 Spyder / Ferrari 360 Spyder และ Ferrari 430 Spyder คุณจะได้ยินเสียงท่อที่โคตรจะไพเราะเพราะพริ้งราวกับเสียงจากสวรรค์กันเลยทีเดียว แต่เสียงระเบิดปุงปังขณะเปลี่ยนเกียร์ก็ช่วยเพิ่มความเร้าใจให้กับเศรษฐีสูงวัยที่ยังคงมีจิตใจเป็นวัยรุ่นได้ดี 

ช่วงล่างของ Portofino เตี้ยลง 10 มิลลิเมตร สปริงแข็งขึ้นเล็กน้อย 15% แต่ไม่รู้สึกถึงความกระด้างเท่ากับ GTC4 Lusso T ขับสบายกว่ากันเยอะเมื่อผ่านผิวถนนที่ขรุขระซึ่งมีอยู่ทั่วไปในประเทศไทย ประสิทธิภาพของระบบรองรับที่ถูกเซ็ตมาให้นั่งสบายก้นแถมยังเกาะหนึบในโค้งมุมแคบ ตัวถังมีอาการโคลงตัวบ้างแต่ก็ถือเป็นเรื่องปกติของรถเตี้ยๆ ที่ขับผ่านทางไม่เรียบ เมื่อลองหวดเข้าโค้งแรงๆ แชสซีตอบสนองช้าไปนิด แตกต่างจาก Porsche 911 cabriolet ซึ่งมีแชสซีที่ไวโคตร เมื่อปรับให้ช่วงล่างแข็งสุด เจ้า Portofino ก็ตอบสนองได้ดีขึ้นแต่ก็ต้องแลกด้วยอาการกระด้างที่เพิ่มมากขึ้น การกวาดท้ายในโค้งเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ถ้าคุณมีฝีมือมากพอ ในย่านความเร็วสูง ช่วงล่างที่ถูกปรับจนแข็งสุดให้ความรู้สึกที่ดี ส่วนในย่านความเร็วต่ำก็แค่ปรับกลับมาในแบบปกติ มันก็จะกลายเป็นรถสปอร์ตเปิดประทุนที่นั่งขับได้อย่างนิ่มนวลราวกับ Mercedes S63 AMG Carbiolet เลยทีเดียว

ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino
ลองของหรู รีวิวซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน Ferrari Portofino

เย็นมากแล้วบริเวณที่จอดรถแถบชายทะเลของที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า หลังจากขับกันมาทั้งวัน Ferrari Portofino เป็นรถสปอร์ตเปิดหลังคาที่สวยงามและมีการขับขี่ที่ดีใช้ได้ เครื่องยนต์มีพลังเหลือเฟือจนไม่มีถนนที่โล่งมากพอสำหรับการปล่อยม้าทั้ง 600 ตัวให้ออกมาเริงร่า เกียร์ทวินคลัตช์ 7 สปีดเหมาะกับการเทแรงบิดลงพื้นโดยเฉพาะการเปลี่ยนเกียร์นั้นไวขึ้นมาก พวงมาลัยไฟฟ้าแม่นยำและมีน้ำหนักที่ดีเยี่ยม เบรกก็ดีเนื่องจากใช้จานเบรกคาร์บอนเซรามิกพร้อมคาร์ลิปเปอร์หน้าแบบ 6 พอต ล้อ 20 นิ้วกับยางสปอร์ตของ pirelli p zero มีแรงยึดเกาะสูงมากบนถนนแห้งๆ แต่ถ้าเจอกับผิวถนนที่เปียกชื้น ยาง pirelli p zero ยังคงเป็นรอง michelin pilot sport cup 2 อย่างเห็นได้ชัด เป็น Ferrari ที่เพิ่มความนวลของระบบรองรับ รวมถึงการตอบสนองที่ดีของเกียร์และเครื่องยนต์ทำให้ควบคุมได้อย่างสบาย ขับช้าก็ได้ไปเร็วก็คล่อง จ่ายไป 20.9 ล้านบาทขนหน้าแข้งไม่หล่นสักเส้นละครับ!


ข้อมูลทางเทคนิค
เครื่องยนต์
ชนิด V8 – 90 องศา
ความจุ 3,855 ซีซี
กำลังสูงสุด* 441kW (600 แรงม้า) ที่ 7,500 รตน.
แรงบิดสูงสุด* 760 นิวตันเมตร จาก 3,000-5,250 รตน.
ความยาวตัวถัง 4,586 มม.
ความกว้าง 1,938 มม.
ความสูง 1,318 มม.
การกระจายน้ำหนัก 46-54% (หน้า-หลัง)
สมรรถนะ
ความเร็วสูงสุด >320 กม./ชม.
0-100 กม./ชม. 3.5 วินาที

อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงและตัวเลขการปล่อย CO2**
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 10.5 ลิตร ต่อระยะทาง 100 กิโลเมตร
Co2 245 กรัม ต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร.


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/