BMW New X3 เจนเนอเรชั่นที่ 3 รหัสตัวถัง G01 ยังคงแนวคิดของรถอเนกประสงค์ Premium SUV ไซส์กลางหรือ Mid Size โดยอยู่ในกลุ่มเดียวกับ Audi Q5 / Mercedes Benz GLC / Lexus NX / Volvo XC60 นอกจากความสดใหม่ของโมเดลที่คลอดออกมาเมื่อกลางปีที่แล้ว BMW New X3 2018 ยังมาพร้อมกับความสามารถของระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ xDRIVE เวอร์ชั่นล่าสุด
...
X3 ใหม่ ใช้โครงสร้างแบบโมโนค็อก ปรับเปลี่ยนโครงสร้างบางส่วนมาให้โลหะน้ำหนักเบา โดยเสริมโครงสร้างในจุดท่ีจะต้องรับแรงให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น เช่น รองรับการบิดตัวได้ดีขึ้นขณะไต่เนินหรือเบรกฉุกเฉิน เป็นที่มาของโครงสร้างที่มีความเสถียร สำหรับการขับขี่ทั้งบนทางราบและการขับแบบออฟโรด BMW New X3 2018 เป็นรถที่ออกแบบใหม่หมดโดยไม่มีชิ้นส่วนใดที่เกี่ยวข้องกับ X3 รุ่นปัจจุบัน ตัวถังใหม่ เครื่องยนต์ใหม่ และเทคโนโลยีใหม่ทั้งหมด! นี่อาจเป็นการยกเครื่องครั้งใหญ่ที่สุดของ BMW เพื่อการเอาชนะรถ Mercedes Benz GLC โดยไม่มีอะไรเจือปน! หลังจาก BMW เปิดตัว 5 Series F30 รุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งเพิ่งออกขายเมื่อช่วงต้นปี 2017 การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในด้านงานดีไซน์ BMW X3 ใหม่ดูคล้ายกับ X1 ที่กินยาขยายกล้ามเนื้อพร้อมการออกกำลังกายอย่างหนักหน่วงจนทำให้ดูตัวโตขึ้น
ในแง่มุมของการออกแบบภายนอก X3 ใหม่ดูเหมือนกับ BMW ยุคใหม่ที่มีความทันสมัยในทุกองค์ประกอบ งานดีไซน์ที่คุ้นเคยและดูดีจากแบรนด์ตราใบพัด มองครั้งเดียวก็รู้ว่าเป็นยานยนต์ของ BMW สำหรับ New X3 มีการเติมความดุดิบก้าวร้าวที่คู่แข่งไม่มี เห็นได้ชัดว่า X3 มีความแตกต่างและดูก้าวร้าวมากยิ่งขึ้น มิติตัวถัง ยาว 4,716 มิลลิเมตร กว้าง 1,897 มิลลิเมตร สูง 1,676 มิลลิเมตร ฐานล้อยาว 2,864 มิลลิเมตร ความกว้างล้อหน้า 1,610 มิลลิเมตร ความกว้างล้อหลัง 1,594 มิลลิเมตร ระยะห่างจากพื้นถึงใต้ท้อง 204 ความจุถังเชื้อเพลิง 65 ลิตร น้ำหนัก 1,810 กิโลกรัม
...
...
จากตัวเลขมิติตัวถังจะเห็นว่าเจ้า New X3 ตัวโตขึ้นในทุกมิติ ยาวขึ้น 60 มิลลิเมตร กว้างขึ้น 10 มิลลิเมตร สูงขึ้นอีก 15 มิลลิเมตร น้ำหนักตัวเมื่อเทียบกับ X3 รุ่นที่แล้ว เจ้า X3 รุ่นใหม่นั้นเบาลง 50 กิโลกรัม ทรงแบบเอสยูวีไซส์กลาง มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศ 0.29 (cd0.29) มาพร้อมกับไฟหน้าแบบ Dynamic LED ไฟท้าย LED เต็มรูปแบบ กระจังหน้าไตคู่ใหญ่ขึ้นมาก รวมถึงเรือนร่างโดยรวมที่มีความคล้ายคลึงกับ X1 ที่ถูกขยายขนาด โดยเฉพาะไฟท้ายนั้นคล้ายกันมาก ฝาท้ายไฟฟ้าช่วยอำนวยความสะดวกในการขนสัมภาระ แรคหลังคาสำหรับการยึดติดกับอุปกรณ์ต่างๆ ระดับความสูงจากพื้นถึงใต้ท้องที่พร้อมลุยทางวิบาก โดยภาพรวม New X3 มีพัฒนาการที่ดีขึ้นแทบจะทุกจุด
...
ภายใต้เปลือกตัวถังซึ่งใช้วัสดุโลหะน้ำหนักเบา X3 2018 เบากว่ารุ่นเก่าและแข็งแกร่งกว่า แชสซีที่มีความสมดุลเกิดจากการกระจายน้ำหนักในอัตราส่วนหน้า-หลังที่เท่ากันบนตัวเลข 50/50 นอกจากนี้ยังมีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ xDrive กลไกขับเคลื่อนทุกล้อแบบอัจฉริยะเวอร์ชั่นล่าสุดของ BMW ที่ออกแบบและปรับปรุงมาเพื่อแก้ทางมวยกับ Mercedes Benz GLC ระบบขับเคลื่อนทุกล้อที่ปรุงแต่งประสิทธิภาพให้ดีขึ้นกว่าเดิม ด้วยความคาดหวังของผู้บริหารว่า New X3 จะเป็นยานยนต์ off-road สายพันธุ์แท้
ระบบกันสะเทือนแบบสปอร์ต แกนหน้าพร้อมสปริง สตรัทที่เซตค่ามาใหม่หมด ชุดกันสะเทือนด้านหลังแบบมัลติลิงค์ BMW อ้างว่า X3 ใหม่จะมีกำลังมากขึ้นกว่าเดิม ทำให้การปรับรายละเอียดของตัวรถเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับแชสซีและชุดบังคับเลี้ยวซึ่งใช้พวงมาลัยไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพดีกว่าเดิม BMW อ้างว่ามีการปรับปรุงการเคลื่อนไหวของแกนล้อและพวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้าเพื่อทำให้การควบคุมส่งถ่ายอารมณ์ของการขับเคลื่อนทั้งหมดตรงสู่มือของคนขับได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด! ระบบบังคับเลี้ยวแบบใหม่ของ BMW เริ่มดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดจากพวงมาลัยที่มั่นคงแม่นยำของ BMW New Series-5 G30 ลูกค้าเก่าของ X3 จึงคาดหวังว่าการปรับปรุงใหม่ของรถออฟโรดรุ่นนี้จะทำงานได้ดีขึ้นกว่าเดิม
งานตกแต่งภายในของ BMW X3 ใหม่ทั้งหมดเป็นไปตามประเพณีของ BMW พร้อมกับรูปแบบ Cockpit ที่ปรับแต่งให้เหมาะกับผู้ขับและผู้โดยสาร โดยนำเสนอรูปลักษณ์ที่คล้ายคลึงกับภายในของ BMW New Series-5 ไล่จากแดชบอร์ดขนาดใหญ่ จอภาพสไตล์พาโนรามากว้างเกือบ 10 นิ้ว วัสดุหรูหราเกรดสูง เช่น หนังแท้ งานอัลลอย พลาสติก และผ้าดูดีขึ้นคล้ายกับ X5 แต่ทันสมัยกว่า
คอนโซลแดชบอร์ดใหม่หมด เติมรายละเอียดให้มีความน่าใช้งานด้วยวัสดุตกแต่งคุณภาพสูง ไม่ว่าจะเป็นหนังแท้หรือหนังสังเคราะห์ ผ้าและพรมเนื้อดี พลาสติกเกรดสูงและอะลูมินั่มอัลลอยที่ต้องการเน้นความหรูหราของชิ้นงาน จอมอนิเตอร์ระบบสัมผัสแบบใหม่ล่าสุดคล้ายกับ New Series-5 G30 ใช้เซนเซอร์แบบ 3D ตรวจสอบการเคลื่อนไหวที่ใช้สั่งงานหน้าจอ หรือจะควบคุมฟังก์ชั่นต่างๆ ผ่านระบบปฏิบัติการ iDRIVE เวอร์ชั่นล่าสุด เป็นห้องโดยสารแบบใหม่ที่คำนึงถึงการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ โดยออกแบบให้คนขับเป็นจุดศูนย์กลางของการใช้อุปกรณ์ภายใน เป็นความใส่ใจในความสะดวกสบายของคนขับและคนนั่ง
BMW X3 ใหม่ มาพร้อมกับคุณสมบัติเสริมความสะดวกสบายมากกว่ารุ่นก่อน ซึ่งรวมถึงระบบควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติแบบ 3 โซน ซึ่งจะเพิ่มการควบคุมอุณหภูมิแยกต่างหากสำหรับช่องแอร์ด้านหลังสำหรับผู้โดยสารเบาะหลังซึ่งควบคุมผ่านคนขับและผู้โดยสารด้านหน้า เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายของช่องด้านหลัง เบาะนั่งแบบใหม่สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบของเบาะหลังให้เป็นแบบ 40:20:40 ได้แบบแยกส่วนฟังก์ชั่นการเก็บสัมภาระมาตรฐานอำนวยความสะดวกสำหรับการใช้งาน นอกจากนี้ยังติดตั้งจอแสดงผลขนาดใหญ่แบบพาโนรามิคยาว 10.25 นิ้ว พร้อมคุณภาพของความคมชัดในระดับสูงสุด และการสั่งงานเสริมด้วยฟังก์ชั่นสัมผัสที่หน้าจอ
เทคโนโลยีใหม่ของ X3 บรรจุ iDrive เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดแบบเดียวกับ BMW 5 Series ช่วยให้ผู้โดยสารสามารถควบคุมระบบ infotainment ได้ด้วยแป้นหมุนแบบเดิม หน้าจอสัมผัส 10.25 นิ้ว ใหญ่โตมองเห็นได้ชัดเจน พร้อมฟังก์ชั่นการควบคุมด้วยท่าทางแบบเลือกปรับตั้งได้ หน้าปัดมาตรวัดแบบจอภาพ TFT นอกจากนี้ยังมีระบบความปลอดภัยขั้นสูงเช่นเดียวกับรถยนต์ที่ดีที่สุดของ BMW ซึ่งเป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องการ BMW X3 2018 เป็นรถออฟโรดรุ่นใหม่ล่าสุดที่ดูดีและมีสมรรถนะที่สูสีกับ Mercedes Benz GLC นอกจากนี้ เครื่องยนต์ใหม่ยังใช้เทคโนโลยีล่าสุด แชสซีที่มีน้ำหนักเบา การปรับปรุงชุดบังคับเลี้ยว รวมถึงความรู้สึกที่หรูหรามากยิ่งขึ้นของรูปลักษณ์ทั้งภายนอกและภายใน เป็น X3 ที่จะทำให้ลูกค้ารู้สึกตื่นเต้นเมื่อขับขี่
X3 xDrive20d xLINE
เครื่องยนต์ TwinPower Turbo ดีเซล 4 สูบ เทอร์โบแปรผัน จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดคอมมอนเรล ปริมาตรความจุ 1,995 ซี.ซี. กำลัง 190 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 400 นิวตัน-เมตร น้ำหนัก 1,750 กิโลกรัม อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 8.0 วินาที ความเร็วสูงสุด 213 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ปล่อย CO2 142 กรัม/กิโลเมตร ระบบส่งกำลัง เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ xDRIVE เทคโนโลยี BMW EfficientDynamics ถูกนำมาใช้ใน X3 xDrive20d xLine ใหม่ รวมถึงระบบส่งกำลังที่ช่วยประหยัดเชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพ และการออกแบบทุกสัดส่วนเน้นน้ำหนักเบา เช่น การนำอลูมิเนียมมาใช้เป็นส่วนประกอบมากขึ้นในเครื่องยนต์และช่วงล่างที่ช่วยลดน้ำหนักของตัวรถได้มากขึ้น
การควบคุมการขับขี่แบบทั่วไปของ BMW มีโหมดขับเคลื่อน 4 รูปแบบที่สามารถเลือกได้บรรจุอยู่ใน X3 ใหม่เช่นเดียวกับ Adaptive Mode ใน Series 7 เริ่มจาก ECO / COMFORT / SPORT / ADAPTIVE MODE ช่วยให้เจ้าของสามารถปรับการตั้งค่าต่างๆ ตามสถานการณ์หรือรูปแบบของถนน Sport Mode ยังคงเป็นโหมดที่ตอบสนองได้ที่สุดเหมาะกับการขับที่ต้องการความรวดเร็วฉับไวทั้งบนไฮเวย์และทางลูกรัง
BMW สร้างรถยนต์ที่มีระบบขับเคลื่อนทุกล้อหรือที่เรียกว่า xDRIVE ให้มีประสิทธิภาพ สามารถใช้งานได้ในทุกสภาพถนน แต่จริงๆ แล้วลูกค้าไฮโซที่ซื้อรถรุ่นนี้แทบจะไม่เคยเอาออกไปลุยทางวิบาก ช่วงล่างของ New X3 ถูกปรับแต่งให้รับมือกับถนนโหดๆ ได้ดี ระบบกันสะเทือนหน้าแบบสตรัทพร้อมปีกนกอัลลอย ช่วงล่างหลังยังเป็นแบบมัลติลิงค์ มีทั้งความนิ่มนวลและยึดเกาะถนน ยางหน้ากว้าง 245/50R19 105Y ของ Bridgestone รุ่น alenza แม้จะเป็นยางสปอร์ตแต่ลุยทางฝุ่นทางลูกรังได้ดี
ระบบ HDC Hill Descent Control ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับ X3 ทุกรุ่น เป็นฟังก์ชั่นที่ต่อเชื่อมกับ DSC หรือ Dynamic Stability Control หรือระบบรักษาเสถียรภาพการทรงตัวของ BMW เจ้า HDC ใช้สำหรับการขับลงเนินสูงชัน โดยจะทำหน้าที่เบรกเมื่อรถวิ่งลงเนินชันเพื่อควบคุมความเร็ว โดยคนขับไม่มีความจำเป็นต้องเหยียบเบรก แค่ประคองพวงมาลัยให้ตรงทาง ความเร็วขณะขับลงจากทางลาดชันจะถูกควบคุมอย่างเคร่งครัดจาก HDC เพื่อความปลอดภัย ระบบจะทำงานที่ความเร็ว 7-25 กิโลเมตร สามารถเหยียบคันเร่งเพื่อเพิ่มความเร็วได้ หากเร็วเกินกว่า 35 กิโลเมตร HDC จะเข้าสู่โหมดเตรียมพร้อม หรือเร็วเกินกว่า 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง HDC จะหยุดการทำงานแบบอัตโนมัติ
การกระจายน้ำหนักและการกระจายแรงขับเคลื่อนไปยังล้อทั้งสี่ที่มีความเหมาะสมผ่านการควบคุมของระบบ xDRIVE ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบใหม่ของ BMW จะทำงานตั้งแต่ย่านความเร็วต่ำขณะปีนป่ายทางวิบาก และเมื่อขับเร็วขึ้นบนไฮเวย์เรียบๆ xDRIVE จะรับหน้าที่กระจายแรงบิดให้มีความเหมาะสมเพื่อรักษาเสถียรภาพการทรงตัว การจัดแรงบิดที่พอเหมาะไปยังเพลาหน้าและหลัง ขึ้นตรงกับสภาวะของการขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นผิวถนนที่เปียกลื่น บนทางลูกรังหรือหินลอย บนหิมะและหล่มโคลน แม้ในขณะที่ขับเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง xDRIVE จะทำงานร่วมกับ DSC ช่วยควบคุมแรงบิดหรือตัดแรงบิดและสั่งเบรกล้อใดล้อหนึ่งที่สูญเสียแรงยึดเกาะอย่างอิสระ เพื่อควบคุมให้ล้อหมุนด้วยรอบความเร็วที่ควรจะเป็นตามการประมวลผลของ ECU ช่วยแก้อาการสูญเสียการทรงตัวที่เกิดขึ้นในโค้งไม่ว่าจะเป็นอาการหน้าดื้อโค้งหรือท้ายปัด
Multiple plate clutch เป็นชุดคลัตช์แบบหลายแผ่นซ้อนกันอยู่ในตัวเกียร์ Transfer Case ทำหน้าที่ถ่ายเทแรงบิดไปยังเพลาหน้าและหลัง การกระจายกำลังที่ควบคุมด้วยสมองกลไฟฟ้า สามารถจัดการกับแรงขับเคลื่อนที่มีความหลากหลาย xDRIVE เวอร์ชั่นล่าสุดจาก BMW สามารถเทแรงบิดไปที่ล้อหน้าหรือล้อหลังแบบ 100% หรือทดกำลังแรงบิดได้ทั้งหน้า 80 หลัง 20 เทกำลังเท่ากันทั้งหน้าและหลังแบบ 50/50 หรือหน้า 30 หลัง 70 เพื่อสร้างสมดุลสูงสุดขณะขับเคลื่อน สำหรับสภาวะของการขับขี่แบบปกติบนถนนเรียบ xDRIVE จะกระจายแรงบิดในลักษณะ 40-60 เพื่อทำให้เกาะถนนและควบคุมทิศทางได้ง่ายขึ้น
BMW Thailand เชิญสื่อมวลชนร่วมทดสอบ New X3 xDRIVE 20d เป็นการทำตลาดรถเอสยูวีหรูไซส์กลางที่สอดแทรกอยู่ตรงกลางระกว่าง Audi Q5 และ Mercedes Benz GLC ด้วยความสดใหม่ทั้งเรือนร่างและระบบขับเคลื่อน เหมืองหินที่จังหวัดสระบุรีคือจุดหมายปลายทางของการทดสอบการวิ่งระยะไกลคล้ายการใช้งานในชีวิตประจำวัน สถานีทดสอบในเหมืองหินถูกจำลองสภาพเส้นทางให้มีความวิบากสมบุกสมบัน เป็นการโชว์ความสามารถของ X3 รุ่นใหม่เรียกร้องความสนใจของลูกค้าที่ครอบครอง X3 รุ่นเก่า ด้วยประสิทธิภาพของการขับขี่ ความสวยงามของภายนอกและภายใน รวมถึงความเป็นยนตรกรรมเพื่อการขับขี่ที่มีสายเลือดของ BMW ไล่เลียงจากเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 2 ลิตร กับแรงบิดโหดๆ ระดับ 400 นิวตันเมตร อัตราเร่งจาก 0-100 ใน 8 วินาที จิบเชื้อเพลิงแค่ 17 กิโลเมตรต่อลิตร สูสีกับคู่แข่งแบบกินกันไม่ลงเลยทีเดียว
New X3 xDRIVE 20d ขับได้ดีมากบนไฮเวย์แทบจะไม่แตกต่างไปจากคู่แข่งร่วมสัญชาติเยอรมัน พวงมาลัยไฟฟ้าปรับตัวเองไปตามโหมดขับเคลื่อน ให้ความรู้สึกเบากว่า X5 แต่ความแม่นยำนั้นคล้ายกันมาก เหมือนกับ BMW ทุกรุ่นในปัจจุบันที่มีพวงมาลัยทั้งแม่นและคม กระจกหน้าบานใหญ่บวกกับตำแหน่งท่านั่งขับที่ค่อนข้างสูงทำให้มองเห็นได้รอบตัว การขับเอสยูวีออกทางไกลด้วยกำลังแรงบิดที่สมน้ำสมเนื้อทำให้ขับได้ง่ายขึ้น การทรงตัวในย่านความเร็วสูงไม่มีอาการวอกแวกโผล่ออกมาให้รู้สึก บางจังหวะที่เดินคันเร่งจนสุดแม้จะไม่ได้พุ่งหรือดึงจนหลังติดเบาะแต่ก็ไปได้เร็วดั่งใจนึกโดยเฉพาะจังหวะของการแซงที่ไม่ต้องมานั่งลุ้นว่าจะพ้นหรือไม่พ้น โหมด Comfort เป็นโหมดเริ่มต้นตั้งแต่สตาร์ตเครื่องยนต์ ให้ค่ากลางๆ ทั้งการทำงานของคันเร่งและเกียร์ บางจังหวะก็มีกระชับรัดกุมเมื่อต้องการเรียกแรงบิดก็ได้ได้ตามขอแบบไม่ต้องรอกันนาน เป็นรถที่เหมาะกับการขับทางไกลลากกันยาวๆ ทั้งวันมากกว่าจะเอามาขับในเมือง
เครื่องยนต์และเกียร์ 8 สปีดทำงานอย่างสมบูรณ์แบบ โดยเฉพาะเกียร์ ZF นั้นยังคงผ่องถ่ายอัตราทดได้เนียนเหมือนเดิมแทบจะไม่รู้สึกเมื่อมันเปลี่ยนเกียร์ อัตราทดที่มีถึง 8 เกียร์ช่วยทำให้ประหยัดเชื้อเพลิง อัตราสิ้นเปลือง 17 กิโลเมตรต่อลิตรหากขับแบบเรื่อยๆ นั้นประหยัดได้ใจ เชื้อเพลิง 1 ถังทำระยะได้ไกลเกือบๆ 1,000 กิโลเมตร หากรู้จักใช้คันเร่งทำให้ไม่ต้องวิ่งเข้าปั๊มกันบ่อยๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีต่อกระเป๋าเงินของคุณ น่าเสียดายที่ X3 รุ่นนี้ไม่มีแป้น Paddle Shift มาให้ แต่ใช้การโยกคันเกียร์ขึ้น-ลงในตำแหน่ง +/- การตอบสนองอย่างรวดเร็วของเกียร์ที่ทำงานได้ไหลลื่นส่งถ่ายความสนุกตามชาติพันธ์ุของยานยนต์ตราใบพัด แม้จะเป็นเอสยูวีแต่การขับบนไฮเวย์ให้ความรู้สึกเร็วและยึดเกาะถนนได้ดีมาก ทำให้เกิดความประทับใจอยากได้ไว้ครอบครองอยู่เหมือนกัน
เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดของ ZF ช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์เป็นไปอย่างลื่นไหล ไม่สะดุด ปราศจากอาการกระตุกกระชาก แม้จะใช้กลไกแบบทอร์คคอนเวอร์เตอร์ฟันเฟืองต่างขนาด การทดกำลังก็ยังมีความเรียบเนียน ทำให้ผู้ขับแทบไม่รู้สึกถึงความเร็วที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนกว่าจะเห็นความเร็วที่เพิ่มขึ้นจากมาตรวัด ซึ่งเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ยังเข้ามาช่วยลดความต่างของอัตราทดในแต่ละเกียร์ เช่น การเปลี่ยนจากเกียร์ 3 เป็นเกียร์ 5 แบบกระโดดข้ามเกียร์ถูกปรับจนทำให้รอบเครื่องเปลี่ยนไม่มาก แทบไม่รู้สึกเมื่อเกียร์ทำงานไหลขึ้นๆ ลงๆ ไปตลอดทาง
การเก็บเสียงอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน คล้ายกับคู่แข่งที่เสียงยางจะดังเข้ามาให้ได้ยินเมื่อความเร็วใกล้ 100 กิโลเมตร เครื่องยนต์ดีเซลสองลิตรเงียบขึ้นมากในรอบเดินเบา รวมถึงแรงสั่นสะเทือนก็น้อยลงมากจนแทบจะไม่แตกต่างไปจากการขับ X3 รุ่นเบนซิน เสียงเครื่องยนต์ในรอบสูงก็สร้างความเร้าใจได้ดี แม้จะไม่ได้ดังกระหึ่มเหมือนรถสปอร์ตแต่ให้ความรู้สึกที่หนักแน่นและเต็มไปด้วยพลังงาน เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอลเรล ไดเรคอินเจคชั่น เทอร์โบอินเตอร์คูลเลอร์มีศักยภาพสูสีกับ GLC250d ทั้งอัตราสิ้นเปลืองและความสามารถในการไต่ระดับความเร็ว
สถานีแรกสุดของการทดสอบระบบ xDRIVE ในเหมืองหินสุดโหดที่อุดมไปด้วยฝุ่น BMW X3 xDRIVE 20D เป็นการทดสอบการควบคุมทิศทางของรถที่ใช้การขับทดสอบแบบสลาลมในสภาพผิวถนนที่ลื่นไถล โดยวิ่งลัดเลาะผ่านกรวยบนพื้นที่ลานกว้างที่มีผิวเป็นหินลอย เป็นการเรียนรู้การควบคุมแรงบิดและทิศทางทั้งการขับแบบเปิดและปิดอุปกรณ์ควบคุมการทรงตัวเพื่อให้เห็นความแตกต่าง ในสถานการณ์ที่มีผิวถนนลื่นมาก เช่นลูกรังหรือหินลอย ระบบช่วยทรงตัว ระบบป้องกันล้อล็อกและระบบเสริมแรงเบรก พร้อมกับชุดกระจายแรงเบรก รวมถึงระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบใหม่ ทำหน้าที่ประคับประคองเจ้า X3 ให้วิ่งไปตามทิศทางที่ต้องการ
กำลังแรงบิดระดับมโหฬารจากเครื่องดีเซลเทอร์โบ สำแดงฤทธิ์เดชออกมาให้เห็นทันทีที่คันเร่งถูกกดจนสุด ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์เทอร์โบดีเซล การกระจายน้ำหนักที่สมดุล ช่วงล่างและมุมองศาของจุดยึดต่างๆ ในระบบรองรับถูกกระทำชำเราในสถานีนี้อย่างเต็มเหนี่ยว แรงบิดที่ส่งถ่ายล้อทั้งสี่ของ X3 พร้อมกับการปิดระบบช่วยทรงตัว DSC ในรอบสุดท้ายทำให้ส่วนท้ายของ BMW X3 สะบัดไปสะบัดมาราวกับงูหางกระดิ่ง สถานีสลาลมคือความสนุกสนานในวัยเด็กอย่างแท้จริง เมื่อไม่มีระบบช่วยทรงตัวมาคอยตัดทอนกำลังที่ส่งไปยังล้อขับเคลื่อน ท้ายที่กวาดออกอย่างรวดเร็วและรุนแรง มันเกิดขึ้นทุกครั้งที่กดคันเร่งลงไปจนจมมิด ท้ายที่กวาดออกพร้อมกับการประคองหมุนพวงมาลัยให้อยู่ในทิศทางที่จะไปบนทหินลอย มันสนุกจนอยากทำแบบนี้ทั้งวัน
สถานีเนินลูกระนาดเป็นการแสดงให้สื่อมวลชนที่ได้ลองขับทดสอบ รับรู้ถึงประสิทธิภาพที่ดีของการกระจายน้ำหนักที่สมดุลรวมถึงการกระจายแรงบิดเพื่อเอาตัวรอดในสถานการณ์ที่ยากลำบาก xDRIVE เวอร์ชั่นล่าสุดทำงานได้ดี ส่งผลไปถึงการควบคุมที่ง่ายและสะดวกสบาย ในขณะที่ตัวรถกำลังมุดขึ้นมุดลงอยู่ในเนินลูกระนาด ความสมดุลที่เกิดจากเทคโนโลยีของระบบช่วยทรงตัว และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อที่คอยเฉลี่ยแรงบิดไปยังล้อแต่ละข้าง แม้จะมีมวลมากกว่ารถซีดาน แต่การกระจายน้ำหนักที่ดีบวกแรงบิดในระดับที่สูงมากถึง 400 นิวตันเมตร ทำให้การเอาตัวรอดบนทางทุรกันดารทำได้อย่างสะดวกโยธิน สัดส่วนของความสูงจากพื้นถึงใต้ท้องที่มากกว่ารถทั่วไปยังทำให้ไปในพื้นที่ยากลำบาก ในความเป็นจริงเจ้าของรถ X3 น้อยคนที่จะเอารถมาลุยในแบบสุดขั้วมั่วแตกแบบนี้ ซึ่งเป็นการผลักดันเจ้า X3 จนเข้าใกล้กับขีดจำกัดของตัวรถ สถานีทดสอบในเหมืองกินหรือ Mission to Mars with BMW X3 แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการเฉลี่ยแรงบิดของระบบ xDRIVE เพื่อเอาตัวรอดจากอุปสรรค ซึ่งอาจพบเจอบนการใช้งานในชีวิตจริงเมื่อคุณขับออกนอกเส้นทางปกติ
สถานีต่อไปเป็นการทดสอบการวิ่งไต่เนินลาดเอียงความชัน 30 องศา ซึ่งเกือบจะถึงขีดจำกัดของตัวรถ X3 ในการปีนป่ายเนินแบบลาดเอียงสุดๆ ระบบขับเคลื่อนทุกล้อ xDRIVE ในเจ้า X3 สอบผ่านสบายๆ ขณะที่ผมบังคับพวงมาลัยด้วยมุมที่แปลกประหลาดเพื่อไต่เนินลาดเอียง องศาของการเอียงนั้นอาจทำให้รถ X3 พลิกคว่ำคะมำหงายได้ทุกเมื่อ ระบบช่วยลดอาการโคลงตัวกับชุดถ่ายเทแรงบิด ใน xDRIVE ช่วยทำให้งานไต่เนินเอียงไปได้สบายๆ ด้วยการปล่อยคันเร่งและคอยประคองพวงมาลัย สวนกับทิศทางที่รถกำลังเอียง มุมเอียงมากถึง 30 องศา หากทำพลาดนิดเดียวอาจก่อความเสียหายขั้นร้ายแรงให้กับรถทดสอบราคาแพงคันนี้ สถานีไต่ระห่ำเนินลาดเอียง เล่นเอาผมถึงกับเสียวสันหลัง เจ้า X3 ไต่เนินเขาที่มีความลาดชันมากถึง 30 องศา แบบชิลๆ
X3 ใหม่สอบผ่านอย่างสบายๆ ทั้งทางเรียบและทางวิบากออฟโรด ราคาในรุ่น xDRIVE 20d xLINE BSI Standard รับประกัน 3 ปี หรือ 60,000 กิโลเมตร อยู่ที่ 3,699,000 บาท หากต้องการการคุ้มครองนานหน่อยเพื่อความมั่นใจก็ต้องเลือก BSI Ultimate เจ้า X3 รุ่นใหม่พร้อมการรับประกันนาน 5 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร จะมาพร้อมราคา 3,769,000 บาท เป็นเอสยูวีไซส์กลางท่ีมีประสิทธิภาพสูง ขับสนุกบนทางเรียบและสร้างความบันเทิงเมื่อเอาไปลุย โดยภาพรวม X3 มีศักยภาพสูสีกันกับคู่แข่งทั้ง Q5 และ GLC อยู่ที่คุณว่าจะโอนเอียงไปที่ตราใบพัด ตราสี่ห่วงหรือตราดาว รถทั้งสามคันต่างก็มีดีด้วยกันทั้งนั้น หากให้เลือกก็ขอเดินไปหยิบกุญแจ X3 แล้วขับกลับบ้าน ลืมบอกไปว่า แม้จะเป็นเอสยูวีตัวค่อนข้างโตและมีความสูงมากกว่ารถเก๋งแต่รอบ Hot Lap ที่นราศักดิ์ อิทธิริทพงษ์ แชมป์ไทยแลนด์ซุปเปอร์ซีรีส์ขับให้นั่งนั้นมันสุดจริงๆ ไม่น่าเชื่อว่ารถอย่าง New X3 จะเหาะได้ราวกับรถแข่งแรลลี่ WRC เอากันขนาดนั้นเลยนะพ่อคุณ!
BMW X3 xDRIVE 20d xLINE
Body
No of doors/seats 5/5
Length/width/height (unladen) mm 4,716/1,897/1,676
Wheelbase mm 2,864
Track, front/rear mm 1,610/1,594
Ground clearance mm 204
Turning circle m 12.1
Fuel tank capacity approx.
ltr65
Engine oil1) ltr 6.5
Weight, unladen, to DIN/EU kg 1,810/1,885
Max load to DIN kg 640
Max permissible weight kg 2,455
Max axle load, front/rear kg 1,190/1,375
Max trailer load,
Braked (12%)/unbraked
kg 2,400/750
Max roofload/max towbar
download
kg 100/100
Luggage comp capacity ltr 550–1,600
Air resistance Cd x A 0.33 x 2.65
Power Unit
Config/No of cyls/valves in-line/6/4
Engine technology TwinPower Turbo technology: TwinScroll turbocharger,
High Precision Direct Injection, VALVETRONIC fully variable valve control,
Double-VANOS variable camshaft timing
BMW X3 xDrive20d
Body
No of doors/seats 5/5
Length/width/height (unladen) mm 4,708/1,891/1,676
Wheelbase mm 2,864
Track, front/rear mm 1,620/1,636
Ground clearance mm 204
Turning circle m 12.0 12.0
Fuel tank capacity app. ltr 60
Engine oil1) ltr 5.0
Weight, unladen, to DIN/EU kg 1,750/1,825
Max load to DIN kg 660
Max permissible weight kg 2,420
Max axle load, front/rear kg 1,135/1,395
Max trailer load,
Braked (12%)/unbraked
kg 2,400/750
Max roofload
download
kg 100/100
Luggage comp capacity ltr 550–1,600
Air resistance cd x A 0.29 x 2.65
Power Unit
Config/No of cyls/valves in-line/4/4
Engine technology BMW TwinPower Turbo technology: variable-geometry turbocharger, common
rail direct injection
Effective capacity cc 1,995
Stroke/bore mm 90.0/84.0
Compression ratio 16.5 :1
Fuel diesel
Max output kW/hp 140/190 at rpm 4,000 4,000
Max torque Nm/lb-ft 400/295 at rpm 1,750–2,500
Electrical System
Battery/installation Ah/– 80/ luggage compartment
Driving Dynamics and Safety
Suspension, front Aluminium double-joint spring strut axle
Suspension, rear Five-link axle in lightweight construction
Brakes, front Single-piston floating-calliper disc brakes / vented
Brakes, rear Single-piston floating-calliper disc brakes / vented
Driving stability systems Standard: DSC incl. ABS and DTC (Dynamic Traction Control), CBC (Cornering Brake Control), DBC (Dynamic Brake Control), Dry Braking function, Fading Compensation, Start-Off Assistant, DSC networked with xDrive all-wheel-drive system, Hill Descent Control, Performance Control;
optional: Dynamic Damper Control)
Safety
equipment Standard: airbags for driver and front passenger, side airbags for driver and front passenger, head airbags for front and rear seats, three-point inertia-reel seatbelts on all seats with belt stopper, belt latch tensioner and belt force limiter at the front seats, crash sensors, tyre defect indicator
Steering Electric Power Steering (EPS) est. available from 12/17, variable
sport steering
Steering ratio, overall :1 16.8
Tyres, front/rear 225/60 R18 104W XL
Rims, front/rear 7.0J x 18 light alloy
BMW X3 xDrive20d
Transmission
Type of transmission 8-speed Steptronic
Gear ratios I :1 5.000
II :1 3.200
III :1 2.143
IV :1 1.720
V :1 1.314
VI :1 1.000
VII :1 0.822
VIII :1 0.640
R :1 3.456
Final drive :1 3.231
Performance
Power-to-weight ratio kg/kW 12.5
Output per litre kW/ltr 70.2
0–100 km/h sec 8.0
In 5th gear 80–120 km/h sec --- ---
Top speed km/h 213
BMW EfficientDynamics
standard features
Brake Energy Regeneration with recuperation display, Electric Power Steering (EPS), Auto Start Stop function, ECO PRO mode, coasting function, intelligent lightweight construction, optimised aerodynamic attributes, on-demand operation of ancillary units, map-regulated oil pump, differential with optimisedwarm-up behaviour, tyres with reduced rolling resistance
Fuel Consumption ECE2)
Urban l/100 km 5.2–4.9
Extra-urban l/100 km 4.1–3.7
Combined l/100 km 5.4–5.0
CO2 g/km 142–132
Emission rating EU6
Specifications apply to ACEA markets/data relevant to homologation apply in part only to Germany (weight)
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/