รถแฮตช์แบ็คหรือรถยนต์นั่งแบบ 5 ประตูได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ แม้จะมียอดขายน้อยกว่ารุ่นซีดาน 4 ประตูจากความชอบของลูกค้าส่วนใหญ่ในประเทศไทยแต่ตัวเลขยอดขายของรถยนต์แบบ 5 ประตู 4 ที่นั่งก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากความอเนกประสงค์ในการใช้งานเนื่องจากมีพื้นที่เก็บสัมภาระมากกว่า รถยนต์ในกลุ่มซีเซ็กเม้นท์ราคา 1 ล้านนิดๆ มีให้เลือก 2 รุ่น 2 ยี่ห้อที่มีรูปลักษณ์ สไตล์และประสิทธิภาพของการขับใกล้เคียงกันก็คือ Honda Civic Hatchback กับ Mazda 3 รุ่น 5 ประตู ต่างฝ่ายต่างก็มีดีมีด้อยกันไปคนละแบบ Civic รุ่นแฮตช์แบ็คนั้นได้เปรียบที่ความสดใหม่เพิ่งจะเปิดตัวออกขายไปเมื่อเร็วๆ นี้ ส่วน Zoom Zoom 5 ประตู Mazda 3 แฮตช์แบ็คนั้นทำตลาดมานานเกือบ 5 ปีแล้ว ล่าสุดในช่วงต้นปี Mazda Motor ก็มีการปรับโฉมของ Mazda 3 โดยเพิ่มเติมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้ใช้งานอีกเพียบ นับเป็นมวยถูกคู่ที่ต่างก็มีทั้งข้อดีและข้อด้อยขึ้นอยู่กับความชอบของลูกค้าแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน 

...

Exterior
เริ่มจากรูปลักษณ์ภายนอกของรถทั้ง 2 ยี่ห้อ  Mazda 3 มีการปรับโฉมไปเมื่อช่วงปลายปี 2016 โดยเป็นการปรับเปลี่ยนรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ของไฟหรี่กลางวันรวมถึงอุปกรณ์ไฮเทคที่ใช้ควบคุมการทรงตัวในย่านความเร็วต่ำหรือ Mazda G-vectoring control (GVC)

ส่วน Civic Hatchback นั้นออกขายเมื่อช่วงต้นปีกับหน้าตาที่เหมือนรุ่น Civic RS แต่มีการปรับปรุงดีไซน์ของสปอยเลอร์หน้าให้ดูดุดันสมกับความเป็นรถสปอร์ตแฮตช์แบ็ค ทั้ง Mazda 3 และ Civic Hathcback ต่างก็ใช้ไฟหน้าแบบ LED เจ้า 3 รุ่นปรับโฉมใช้ไฟหน้าแบบโปรเจกเตอร์ พร้อมไฟหรี่กลางวัน LED Daytime Running Lights ส่วน Civic Hatchback จัดเต็มไฟ LED ทั้งไฟหรี่และไฟหน้าอยู่ในกรอบเดียวกัน รูปทรงด้านหน้าของทั้งสองคันก็ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละท่านว่าโอนเอียงไปทางไหน โดยส่วนตัว กระจังหน้าและไฟหน้าของ Civic Hatchback ดูทันสมัยและมีความสปอร์ตโดยเฉพาะเมื่ออยู่ในสีตัวถังเข้มๆ ส่วน Mazda 3 ก็มีส่วนหน้าที่โฉบเฉี่ยวจากไฟหน้าทรงรีพร้อมกระจังหน้าสไตล์ยุโรป

...

เจ้า 3 รุ่นปรับโฉมยัดล้อขอบ 18 นิ้วมาให้จากโรงงาน ส่วน Civic Hatchback ใส่ล้อ 17 นิ้วมาให้ แน่ใจได้เลยว่าเจ้าของ Civic Hatchback จะต้องนำล้อไปเปลี่ยนให้ใหญ่ขึ้นอย่างแน่นอน แต่ล้อขอบ 17 นิ้วของมันก็ใช้งานได้ดีเมื่อวิ่งบนถนนที่มีความหลากหลายของประเทศไทย บั้นท้ายแล้วแต่ชอบ Mazda 3 จะมีส่วนท้ายที่โค้งมนเล็กน้อย ส่วน Civic Hatchback จะเต็มไปด้วยเหลี่ยมมุมตัดกันอย่างลงตัวแต่ดูกุดๆ คล้ายกับรุ่น 4 ประตู สิ่งที่ Civic Hatchback เหนือกว่าในจุดนี้ก็คือสปอยเลอร์หลังแบบสองชั้นกับกระจกบานหลังที่มีการออกแบบให้เข้ากับฝาท้ายได้ดีเอามากๆ 

...

Mazda 3
เป็นรถที่มีพวงมาลัยแม่นโคตรและช่วงล่างดี แม้เครื่อง 2 ลิตรหายใจเองพร้อมเทคโนโลยี Skyactiv-G จะไม่ได้รุนแรงอะไรมากมาย แต่ความพอดิบพอดีของย่านกำลังระดับ 165 แรงม้า ที่สอดคล้องกับน้ำหนัก 1,358 กิโลกรัม ทำให้แรงบิด 210 นิวตันเมตร เหมาะสมเป็นที่สุด รุ่น 5 ประตู มีมิติตัวถังยาว 4,580 มิลลิเมตร กว้าง 1,795 มิลลิเมตร สูง 1,450 มิลลิเมตร ฐานล้อ 2,700 มิลลิเมตร ระยะห่างล้อหน้า 1,555 มิลลิเมตร ระยะห่างล้อหลัง 1,560 มิลลิเมตร ความสูงจากพื้นถึงใต้ท้องรถ 155 มิลลิเมตร เจ้า 3 รุ่นที่มีราคาล้านนิดๆ เป็นรถแฮตช์แบ็คที่มีทรวดทรงปราดเปรียว ส่วนท้ายที่สวยงามโค้งมน ด้วยการออกแบบบั้นท้ายให้คล้ายกับรถสปอร์ตแฮตชแบ็คส่งผลไปถึงมุมมองที่โดนใจนักเลงรถ 

Honda Civic Hatchback
เส้นสายด้านข้างตัวถังที่มีความคมชัดของ Civic รุ่นประตูเยอะ 5 บาน (รวมฝาท้าย) สอดคล้องกับหลักอากาศพลศาสตร์หรือแอร์โรไดนามิกส์ ช่วยลดกระแสลมต้านตัวถังจึงทำให้ประหยัดเชื้อเพลิง ด้านข้างของ Civic Hacthback ถูกออกแบบให้แบนและเตี้ยในแบบสปอร์ตคูเป้ ตัวถังมีความกว้างขึ้นอีก 30 มิลลิเมตร เมื่อเทียบกับ Civic รุ่นที่แล้ว มิติความกว้าง 1,799 มิลลิเมตร ส่วนความสูงที่ 1,421 มิลลิเมตรนั้น ลดลง 20 มิลลิเมตร Civic Hacthback ออกแบบให้แนวเส้นหลังคามีความปราดเปรียวมากกว่ารุ่นเดิม การออกแบบให้ช่วงล้อมีขนาดใหญ่ และใส่ยางหน้ากว้างขึ้นเพื่อการทรงตัวที่ดี ระยะฐานล้อ 2,697 มิลลิเมตรที่ยาวขึ้นนั้น ทำให้การทรงตัวในย่านความเร็วสูงอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ระยะโอเวอร์แฮงก์ที่สั้นลงช่วยทำให้การเลี้ยวกลับลำมีความคล่องตัวสูง นักออกแบบของ Honda ยังขยายพื้นที่ของห้องโดยสาร เพิ่มประโยชน์ในการใช้สอยจากรูปแบบ 5 ประตูของตัวรถ สัดส่วนความยาว 4,501 มิลลิเมตรนั้นสั้นกว่ารุ่นซีดานเล็กน้อย น้ำหนักตัวรถทั้งคันแค่ 1,316 กิโลกรัม เบากว่า Mazda 3 ถึง 42 กิโลกรัม! แทบไม่เห็นความแตกต่างของน้ำหนักตัว

...

Interior
งานตกแต่งห้องโดยสาร จากความคิดเห็นส่วนตัวของผมมีเอียงไปทางภายในของ Mazda 3 5 ประตู จากการจัดวางและรูปแบบของอุปกรณ์ภายใน นักออกแบบของ Mazda ใช้ดีไซน์ของภายในห้องโดยสารที่คล้ายคลึงกับรถยุโรป ไม่ว่าจะเป็นคอนโซล จอมอนิเตอร์ ปุ่มควบคุมการสั่งงานใกล้กับซุ้มเกียร์ที่คล้ายกับ iDRIVE ของ BMW ออกแบบให้ใช้งานได้ง่ายสำหรับการปรับตั้งหรือเรียกดูค่าต่างๆ ขณะขับใช้งาน แม้จอภาพจะมีขนาดเล็กแต่อยู่ในตำแหน่งที่ดีทำให้มองเห็นได้อย่างชัดเจน รวมถึงปุ่มปรับอุณหภูมิของระบบปรับอากาศที่คล้ายกับ Audi! พลาสติก พรม หนัง อัลลอย มีเกรดที่ดีขึ้นมาก พวงมาลัยแบบใหม่และเบาะจัดวางในตำแหน่งที่ดีเหมาะกับการควบคุมในทุกย่านความเร็ว พวงมาลัยมีแป้นเปลี่ยนเกียร์ Paddle Shift เหมือนกับ Civic Hacthback

มาที่ห้องโดยสารอันอุดมไปด้วยเหลี่ยมมุมซึ่งเป็นสไตล์ที่ Honda ยึดมานาน เจ้า Civic Hacthback มีห้องโดยสารที่กว้างขวางกว่า Mazda 3 5 ประตู แต่งานพลาสติกที่ใช้ประดับประดายังคงใช้พลาสติกเกรดกลางๆ ที่ไม่ค่อยจะสวยเท่ากับ Mazda 3 ตำแหน่งท่านั่งต่ำเตี้ยออกแนวรถสปอร์ต เบาะคู่หน้าเหนือกว่า Mazda 3 ด้วยการใช้เบาะแบบไฟฟ้าที่สามารถปรับท่านั่งได้อย่างครอบคลุม พวงมาลัย 3 ก้านพร้อมแป้นเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ Paddle Shift ของที่ขาดไม่ได้สำหรับรถเก๋งราคาล้านนิดๆ เบาะหลังนั่งสบายพับได้เพื่อเพิ่มพื้นที่ขนสัมภาระ มาตรวัด TFT ออกแนวอวกาศอ่านได้ง่ายแต่ดูไม่สปอร์ตเท่ากับมาตรวัดของ Mazda 3 ที่ใช้มาตรวัดทรงกระบอกบรรจุมาตรวัดรอบเครื่องยนต์แบบเข็มและมาตรวัดความเร็วแบบตัวเลขที่คมชัดมาให้ ทั้งสองคันสามารถพับเบาะหลังให้ราบลงกับพื้นเพื่อขนของชิ้นโตๆ ได้อย่างสะดวก ไม่ว่าจะเป็นจักรยานเสือหมอบ ถุง Golf หรือกระเป๋าเดินทางใบโต เป็นอีกจุดหนึ่งของรถสไตล์แฮตช์แบ็คที่ขบเหลี่ยมเหนือกว่ารถยนต์ตัวถังซีดาน 4 ประตูอยู่นิดๆ  

เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ของ Mazda 3 หายใจเองโดยไม่ได้พึ่งพาระบบอัดอากาศ เป็นเครื่องเบนซิน Skyactiv-G แบบแถวเรียง 4 สูบ วางตามขวางขับเคลื่อนล้อหน้า มีปริมาตรความจุ 1,998 ซีซี อัตราส่วนกำลังอัดอยู่ที่ 14.0:1 ความกว้างกระบอกสูบ 83.5 มิลลิเมตร ช่วงชัก 91.2 มิลลิเมตร ให้กำลัง 165 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 210 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที ระบบจ่ายเชื้อเพลิงใช้กลไกไฟฟ้าแบบอิเล็กทรอนิกส์ไดเรคอินเจคชั่น รองรับเชื้อเพลิงเบนซิน 95 / 91 / E10/E20 E85 นับเป็นอีกจุดที่มีความได้เปรียบ เนื่องจากเจ้าของสามารถเลือกเติมเชื้อเพลิงได้อย่างหลากหลาย ส่วนมาตรฐานมลพิษของเครื่อง SkyActiv-G ทำได้แค่ EURO-4 ระบบส่งกำลังวางเกียร์อัตโนมัติ Skyactiv-Drive 6 สปีด พร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์ Paddle shift เป็นเกียร์ออโตแบบฟันเฟืองต่างขนาด ไม่ใช่เกียร์ CVT จอมย้วยที่น่าเบื่อ เป็นอีกจุดที่เหนือกว่ารถคู่แข่งในด้านระบบส่งกำลังที่มีราคาค่าตัวแพงกว่าเกียร์ CVT ช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้คอัพและกันโคลง ส่วนด้านหลังใช้แบบมัลติลิ้งค์ ช่วงล่างที่ปรับเซตค่ามาพอดี มอบความหนึบและความนิ่มนวลอยู่ในเกณฑ์ที่น่าจะทำให้คนที่ได้ลองขับเกิดความชอบได้ง่ายๆ

ขุมกำลังของ Civic Hatchback เป็นเครื่องยนต์ขนาดเล็กรุ่นใหม่ล่าสุดจาก Honda นับเป็นครั้งแรกที่ค่าย Honda หันมาคบกับเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ที่ติดตั้งระบบอัดอากาศ หลังจากผลิตเครื่องบ้ารอบ VTEC ออกมานานเต็มทน ก็ถึงเวลาเปลี่ยนแปลงเพื่อปรับปรุงสมรรถนะของรถซีดานรุ่นขายดีให้เหนือชั้นกว่ารุ่นที่ผ่านมา Civic Hatchback รหัสตัวถัง FC วางเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียงขนาดเล็กความจุ 1.5 ลิตร แบบ 4 กระบอกสูบแคมคู่ DOHC 4 วาล์วต่อสูบ = 16 วาล์ว บล็อกเครื่องยนต์หล่อขึ้นรูปด้วยอะลูมินัมอัลลอยทั้งตัว มีปริมาตรความจุ 1,498 ซีซี ความกว้างกระบอกสูบ 73.0 มิลลิเมตร ช่วงชัก 89.5 มิลลิเมตร มีอัตราส่วนกำลังอัดอยู่ที่ 10.6:1

ระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบยิงตรงเข้าไปในห้องเผาไหม้แบบไดเรคอินเจคชั่น ผ่านการควบคุมการฉีดเชื้อเพลิงด้วยสมองกลไฟฟ้า หรือ ECU ของ Honda ที่เรียกกันว่า PGM-F1 ระบบอัดอากาศเทอร์โบเดี่ยวแบบ Mono Scroll พร้อมเวสเกตแบบไฟฟ้า Electrical Waste-gate ชุดเทอร์โบและเวสเกตเป็นแบบไฟฟ้าทั้งหมด เพื่อทำให้เครื่องยนต์ตอบสนองการระบายแรงดันส่วนเกินที่รวดเร็วสอดรับกับการทำงานของระบบวาล์วแปรผัน Dual VTC ในทุกจังหวะและทุกช่วงเวลาของการปิด-เปิดวาล์วไอดีและไอเสีย

เทอร์โบตัวเล็กสร้างแรงบูสต์ได้สูงสุดที่ 16.5 psi เครื่องยนต์เทอร์โบขนาด 1.5 ลิตร มีกำลังสูงสุด 173 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 220 นิวตันเมตร หรือ 22.4 กิโลกรัม/เมตร ที่ 1,800-5,500 รอบต่อนาที ระบบส่งกำลังหันมาคบหากับเกียร์สายพานพูเลย์ CVT เพื่อทำให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงดีขึ้น ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่ Honda เคลมมาให้อยู่ที่ 13-14 กิโลเมตรต่อลิตร (นอกเมือง) ใกล้เคียงกับอัตราสิ้นเปลืองของเครื่อง 2 ลิตร ใน Civic รุ่นที่ผ่านมา สำหรับมาตรฐานมลพิษของเครื่อง 1.5 ลิตร เทอร์โบอยู่ในระดับ EURO-6 มีทั้งความสะอาดและประหยัดควบคู่กันไป ระบบส่งกำลังใช้เกียร์ CVT ใน New Civic Hatchback โดยเฉพาะเกียร์ CVT ของรุ่น Turbo ได้รับการพัฒนาขึ้นมาใหม่หมด เพื่อปรับให้เกียร์มีความสมรรถนะด้านอัตราทดที่สอดรับกับแรงม้าและแรงบิดของเครื่องยนต์ เป็นเกียร์อัตราทดต่อเนื่องแปรผันที่เพิ่มความสะดวกในการใช้งานด้วยการติดตั้งแป้นเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ Paddle Shift มาให้หลังพวงมาลัย


จุดเด่นของเกียร์ลูกนี้อยู่ที่ความลื่นไหลไร้รอยต่อ การทำงานตัดต่อขึ้นลงเรียบเนียน แถมยังกดแป้น Paddle Shift เพื่อล็อกเกียร์ไว้ในตำแหน่งต่างๆ เช่น เมื่อขับลงจากทางลาดชัน หรือเส้นทางบนภูเขาที่ต้องใช้เกียร์ต่ำขึ้น-ลง เกียร์ CVT ของ Civic Hacthback 1.5 Turbo สามารถล็อกตำแหน่งของเกียร์ได้ด้วยการเลื่อนคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง S หรือ Sport การส่งกำลังใช้สายพานโลหะที่มีความคงทนสองเส้น เกียร์ CVT ลูกนี้ยังทำให้อัตราเร่งจากจุดหยุดนิ่งไปที่ความเร็ว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีความกระชับฉับไวรวดเร็วมากขึ้น

การขับขี่
Mazda 3 รุ่นสูงสุดมีราคาค่าตัว 1.119 ล้านบาท ยัดเทคโนโลยีช่วยทรงตัว G- Vectoring Control กับระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ MRCC หรือ Mazda Radar Cruise Control การระดมยัดอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยกับระบบช่วยขับมากมายราวกับแจกฟรี ทำให้รุ่น 2.0 SP Sport ขายดีกว่ารุ่น 2.0 C-Sport แบบเห็นๆ

G- Vectoring Control เปิดตัวเป็นครั้งแรกใน Mazda 3 รุ่นปรับโฉม ต่อจากนั้นมันจะถูกบรรจุอยู่ในรถ Mazda ทุกรุ่นในแบบอุปกรณ์มาตรฐานติดรถมาจากโรงงาน เพื่อสร้างจุดขายให้มีความโดดเด่นเหนือกว่ารถคู่แข่ง G- Vectoring Control ใช้เซนเซอร์ควบคุมแรงบิดให้มีความเหมาะสมกับความเร็ว (ในย่านความเร็วต่ำ) เพื่อลดอาการโคลงตัวซึ่งเป็นที่มาของอาการเมารถ การควบคุมแรงบิดให้เป็นหนึ่งเดียวกับระบบรักษาเสถียรภาพ เหมือนกับอุปกรณ์ผ่อนแรงจีทันทีที่ผู้ขับเริ่มต้นหมุนพวงมาลัยในช่วงหัวโค้ง น้ำหนักที่ถูกถ่ายเทอย่างสมดุลช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการยึดเกาะให้ดีขึ้น เมื่อคืนพวงมาลัยให้อยู่ในองศาที่คงที่แล้ว G- Vectoring Control จะปรับแรงบิดให้กลับคืนมาเหมือนเดิม การถ่ายเทน้ำหนักที่สมดุลเพิ่มช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเกาะถนนของล้อหน้าและล้อหลัง รถจะขับเคลื่อนไปตามความตั้งใจของผู้ขับ ด้วยแนวคิดปรัชญาของ Mazda ที่บอกว่า มนุษย์คือศูนย์กลางของการควบคุม ทำให้เกิดระบบรักษาเสถียรภาพดังกล่าว

Honda Civic Hatchback โดดเด่นมากในตลาดรถยนต์ 5 ประตูของญี่ปุ่นที่ขายในประเทศไทย ซึ่ง Mazda 3 เองเคยผ่านจุดนั้นมาแล้ว หลังจาก Skyactiv อาละวาดไปทั่วและสร้างความประทับใจในการขับจนมียอดขายที่ดีขึ้นทั้งๆ ที่คนไทยส่วนใหญ่ไม่ค่อยจะชอบรถ 5 ประตูสักเท่าไร Honda Civic Hatchback เจน 10 นั้นใหม่ถอดด้าม รูปลักษณ์ภายนอกภายใน เครื่องยนต์ ช่วงล่างทั้งหมดถูกทำขึ้นมาใหม่เพื่อเอาใจลูกค้าเก่า ค่าย Honda ระดมคนในบริษัทในการทำโปรเจกต์ New Civic และมันกลายเป็นงานปรับปรุงรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่ Honda เคยทำออกมา

แรงบิด 220 นิวตันเมตร มากพอที่จะดึงร่างหนัก 1.3 ตันให้พุ่งลิ่วๆ จนรู้สึกได้ถึงความเร็ว เกียร์ CVT ไหลลื่นและปราศจากอาการย้วย เป็นเกียร์สายพานโลหะที่ปรับอัตราทดมาได้อย่างลงตัว ลบภาพลักษณ์อันน่าเบื่อของ CVT รุ่นเก่าจาก Honda จนไม่เหลือซากเดิม รุ่น 1.5 ลิตร เบนซินเทอร์โบ ใช้เทอร์โบแบบ MONO Scroll ที่มีประสิทธิภาพใช้ได้ อาการรอรอบมีนิดเดียว หลังจากเทอร์โบบูสติดมันก็จะจัดแรงบิดให้ตามที่ใจคุณอยากได้

พวงมาลัยในย่านความเร็วต่ำเบาแต่ไม่ได้หวิวจนรู้สึกเหมือนพวงมาลัยในรถผู้หญิงอย่าง Honda City ระยะฟรีที่ลดลงทำให้เกิดความตึงไม้ตึงมือไม่หนักแต่ก็ไม่ได้เบาจนเสียความรู้สึก Honda เซตพวงมาลัยของ Hacthback ได้อย่างลงตัว ซึ่งส่งผลไปถึงการควบคุมที่มีความชัดเจน ทำให้คิดถึงพวงมาลัยลัยดีๆ ใน Mazda 3 ที่มีทั้งความแม่นและน้ำหนักที่เหมาะสม โดยรวม ช่วงล่างของมันยังเป็นรอง Mazda 3 อยู่นิดๆ แต่ Civic Hatchback แก้ลำด้วยการขับที่ดุเดือดกว่าเล็กๆ โดยเฉพาะอัตราเร่งที่โดนใจขาแรงที่ชอบขับเร็วๆ 

สรุปว่าคันไหนแจ่ม
การขับขี่-ออกแนวสูสี Civic Hatchback ได้แรงกว่านิดๆ จากแรงบิด 220 นิวตันเมตรที่เหนือกว่า Mazda 3 ซึ่งทำได้แค่ 210 นิวตันเมตร การบริโภคเชื้อเพลิงก็ออกเบียดไม่กดก็ไม่ตะกละ ทำได้เฉลี่ย 10-12 กิโลเมตรต่อลิตรทั้งคู่ เข้าทำนอง เท้าหนักก็รับประทานเยอะ ย่องเบาไหลไปเรื่อยๆ ก็ประหยัดพอสมควรแต่ไม่ได้ประหยัดมากอย่างที่คิดเอาไว้แต่แรกเพราะขับสนุก จะมานั่งจิบกินทีละนิดคงขับไม่มันแบบนี้ทั้งสองคันหรอกครับ!

ความสะดวกสบาย
เบียดกันตัวแทบแตก Mazda 3 มีดีมีเด่นได้ตรงความสวยงามของห้องโดยสาร เกรดของพลาสติกที่ดูดีกว่า รวมถึงรูปแบบภายในที่คล้ายรถยุโรป ส่วน Civic Hatchback ได้ลูกกว้างขวางนั่งสบาย พื้นที่วางเท้ากับพื้นที่เหนือศีรษะเหลือเฟือขับแล้วไม่รู้สึกว่าเล็กหรืออึดอัด ขึ้นอยู่กับความชอบของคุณว่าจะไปในแนวไหน เบาะของ Civic ปรับกดลงให้เตี้ยได้มากกว่านิดๆ ส่วนความสบายเวลานั่งนั้นพอกัน

ระบบรองรับ
Mazda เซตช่วงล่างมาดี ค่อนข้างลงตัวกับทางหลากหลายรูปแบบ ล้อมีขนาดใหญ่กว่าทำให้เกาะถนนได้ดี ล้อขอบ 18 นิ้วสวยงามเข้ากับตัวรถจนแทบจะไม่ต้องดิ้นรนไปเปลี่ยนล้อใหม่ให้เสียเงิน ส่วนช่วงล่างของ Civic Hatchback เน้นนั่งสบายออกแนวนิ่มนวลแต่แอบแรงในบางจังหวะที่จัดกันแบบหมดม้วน ทางขรุขระก็ยังขับได้ดีไม่สะเทือนซางมากเกินไป ในจุดนี้กินกันไม่ลงอยู่ที่สไตล์และความชอบของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกันอยู่แล้ว พวงมาลัยคมและไวพอๆ กัน เป็นพวงมาลัยไฟฟ้าที่เซตมาคล้ายกันมากทั้งน้ำหนักและระยะของการหมุน ผมเอียงไปที่พวงมาลัยของ Mazda 3 ในด้านของรูปแบบและวัสดุ ส่วนพวงมาลัยของ Civic Hatchback ก็ไม่ได้ขี้เหร่ บางคนก็ชอบมากกว่าพวงมาลัยของ 3 จากขนาดรอบวงที่พอดิบพอดีไม่ใหญ่หรือเล็กเกินไป

เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ 2 ลิตรไม่มีระบบอัดอากาศของ Mazda 3 มีความนิ่งพร้อมๆกับความเงียบ ทำงานด้วยความเสถียรและสามารถเรียกกำลังได้ในย่านกลางๆ ออกแนววิ่งเรื่อยๆ แต่ก็ไม่ได้เฉื่อยนะคะคุณพี่ กด sport mode แล้วจะพบกับความสนุก ส่วนเครื่อง 1.5 ลิตร เทอร์โบของ Civic Hatchback แรงกว่าชัดเจนจากตัวเลขแรงม้าและแรงบิดที่เหนือกว่าด้วยการทำงานของหอยพิษเทอร์โบ Mono Scroll อาการรอรอบน้อยมาก กดเป็นพุ่งลิ่วๆโดยเฉพาะตอนที่คันเกียร์อยู่ในตำแหน่ง S นั้นต้องการทางข้างหน้าที่โล่งมากเป็นพิเศษ

เกียร์
เกียร์ของ Civic Hatchback แม้จะเป็นเกียร์สายพาน CVT แต่ปรับจูนมาดีจนทำให้ความรู้สึกย้วยของเกียร์สายพานหายไป ส่วนเกียร์ Skyactiv-Drive 6 สปีด กระชับและรัดกุม เทแรงบิดในรอบต้นๆ ไปจนถึงรอบกลางได้ดี ตอบสนองต่อการชิฟเกียร์เองด้วยความรวดเร็ว ออกลูกเบียดสูสีรับประทานกันไม่ลง ตรงที่มีแป้น Paddle shift เอาไว้ให้เปลี่ยนเกียร์เองและใช้งานได้ดี ตอบสนองได้ดั่งใจทั้งคู่ 

สรุปว่ารักใครชอบใครต้องลองไปขับดูเอาเองว่าตรงกับจริตและเงินในกระเป๋าของคุณหรือเปล่า Honda New Civic Hatchback 1.5 Turbo มีราคา 1,169,000 บาท ส่วน Mazda 3 Minor Change 2017 รุ่นท็อปสุด SP Sport ราคา 1,119,000 บาท ถูกกว่านิดหน่อยแต่ออกขายมานานกว่าจึงมีความสดไม่เท่ากับ Civic Hatchback ที่เพิ่งจะทำตลาดไปเมื่อช่วงต้นปี ทั้งคู่เป็นรถ 5 ประตูที่มีดีและมีด้อยกันไปคนละแบบแต่ปมหรือภาพรวมคล้ายกันมากทั้งสไตล์ การขับขี่และย่านกำลัง Mazda  มีภายในที่สวยงามน่าใช้ อุปกรณ์ที่ให้มาถ้าไม่คิดเรื่องเบาะไฟฟ้าคู่หน้านั้นก็ถือว่าเยอะมาก ส่วน Civic ตัวโหด 5 ประตูเป็นรถที่แต่งโคตรจะขึ้น วิ่งกันให้เกลื่อนจากความนิยมชมชอบทำให้ยอดขายรุ่น 4 ประตูพุ่งทะยานติดเพดาน พนักงาน Honda จึงหน้าบานกันเป็นแถบ ทั้งสองคันถ้าจะให้เลือกให้ฟันธงคงลำบาก ออกแนวรักพี่เสียดายน้องต้องคล้องมาทั้งสองคันถึงจะจบ!


Honda New Civic Hatchback 1.5 Turbo ราคา 1,169,000 บาท
แบบเครื่องยนต์........................ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาร์ป DOHC 4 สูบ 16 วาว์ล VTEC Turbo
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง....................หัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ PGM-F1
ปริมาตรความจุ........................1,498 ซีซี
กระบอกสูบคูณช่วงชัก.................73.0 mm x 89.5 มิลลิเมตร
อัตราส่วนกำลังอัด.....................10.6:1
แรงม้าสูงสุด...........................127 กิโลวัตต์ 173 แรงม้าที่ 5500 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด............................220 นิวตันเมตร 22.4 กิโลกรัม/เมตร ที่ 1700-5500 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลัง...........................CVT continuously variable transmission
อัตราทดเกียร์............................2.645-0.405
อัตราทดเกียร์ถอยหลัง...................1.858-1.726
อัตราทดเฟืองท้าย........................4.810
ระบบบังคับเลี้ยว........................honda dual pinion steering wheel พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า
พวงมาลัยหมุนสุด.........................2.22 รอบ
รัศมีวงเลี้ยว................................5.33 เมตร
ระบบห้ามล้อ
เบรกล้อหน้า...............................ดิสเบรกแบบมีช่องระบายความร้อน
เบรกหลัง..................................ดิสเบรก
ระบบกันสะเทือน
ด้านหน้า..................................อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท สปริง โช้กอัพ เหล็กกันโคลง
ด้านหลัง..................................อิสระ มัลติลิงก์ พร้อมเหล็กกันโคลง

มิติตัวถัง
ความกว้าง................................1,799 มิลลิเมตร
ความยาว..................................4,501 มิลลิเมตร
ความสูง...................................1,421 มิลลิเมตร
ฐานล้อ.....................................2,697 มิลลิเมตร
ระยะห่างล้อคู่หน้า.........................1,547 มิลลิเมตร
ระยะห่างล้อคู่หลัง.........................1,563 มิลลิเมตร
ความสูงจากพื้นถึงใต้ท้อง.................133 มิลลิเมตร
น้ำหนัก.....................................1,316 กิโลกรัม
ล้อและยาง.................................7Jx17" 215/50R17 91V yokohama advan db decibel bluearth
ขนาดยางอะไหล่...........................T125/80D16
ความจุถังเชื้อเพลิง.........................47 ลิตร

อุปกรณ์มาตรฐานภายนอก
ไฟหน้า LED
ไฟท้าย LED
ไฟตัดหมอกคู่หน้า
ระบบเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ
กระจกมองข้างมีเลนส์ไฟเลี้ยว
กระจกมองข้างปรับพับเก็บได้
ระบบปัดน้ำฝนที่กระจกฝาท้าย
สปอยเลอร์หลัง
ไฟตัดหมอกคู่หน้า LED
มือจับประตูด้านนอกสีเดียวกับตัวถัง
ระบบปัดน้ำฝนแบบอัตโนมัติหรือแบบหน่วงเวลา
ท่อระบายไอเสียแบบแยกท่อคู่
เสาอากาศครีบปลาฉลาม
ล้ออัลลอยขอบ 17 นิ้ว

อุปกรณ์ภายใน
สีภายในดำ
เบาะหุ้มหนังแท้และหนังสังเคราะห์
มาตรวัดพร้อมหน้าจอแสดงข้อมูล TFT
ระบบปรับอากาศแบบแยกฝั่ง
ระบบสตาร์ตอัจฉริยะ
ระบบความคุมการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย Paddle shift
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control
ระบบสตาร์ตเครื่องยนต์และเปิดแอร์ด้วยรีโมต
เบาะคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง
เบาะผู้โดยสารตอนหน้าปรับไฟฟ้า 4 ทิศทาง
ปุ่ม ECON
พวงมาลัยปรับ 4 ทิศทาง
ไฟอ่านแผนที่ด้านหน้า
ไฟส่องสว่างห้องเก็บสัมภาระท้าย
เบาะหลังปรับพับ 40:60
แผงกั้นห้องเก็บสัมภาระ

ระบบเครื่องเสียง
ระบบเครื่องเสียงแบบหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว
พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นพร้อมปุ่มควบคุมเครื่องเสียง
ระบบรองรับการเชื่อมต่อ Smart phone
ระบบรองรับการสั่งงานด้วยเสียง SIRI
ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์ Bluetooth
ช่องเชื่อมต่อ USB สองตำแหน่ง
ช่องเชื่อมต่อ HDMI
ลำโพง 8 ตำแหน่ง

ระบบความปลอดภัย
กล้องมองภาพด้านหลังปรับมุมมอง 3 ระดับ
เบรกมือไฟฟ้า
ระบบ Auto brake Hold
สัญญาณไฟเบรกอัตโนมัติเมื่อใช้เบรกแบบฉุกเฉิน
ถุงลมนิรภัยคู่หน้า
ถุงลมนิรภัยด้านข้าง
ม่านถุงลมนิรภัย
ระบบเตือนคาดเข็มขัดนิรภัย
เข็มขัดนิรภัยด้านหน้าแบบ 3 จุด 2 ตำแหน่ง
เข็มขัดนิรภัยด้านหลังแบบ 3 จุด 3 ตำแหน่ง
จุดยึดเบาะนั่งเด็กเล็ก
ระบบป้องกันล้อล็อก
ระบบกระจายแรงเบรก
ระบบควบคุมการทรงตัว
ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน
ระบบล็อกอัตโนมัติเมื่อกุญแจอยู่ห่างจากรถ
ระบบกุญแจนิรภัย




Mazda 3 Minor Change 2017 SP Sport 1,119,000 บาท
เครื่องยนต์ SkyActiv-G 2.0 DOHC แถวเรียง 4 สูบ 16 วาล์ว ระบบวาล์วแปรผันคู่ Dual S-VT ระบบไอเสีย 4-2-1
ปริมาตรความจุ...............................................1,998 ซีซี
อัตราส่วนกำลังอัด...........................................14.0:1
กระบอกสูบxช่วงชัก.........................................83.5 มิลลิเมตร x 91.2 มิลลิเมตร
กำลังสูงสุด......................................................121 กิโลวัตต์ 165 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด....................................................210 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง...........................................อิเล็กทรอนิกส์ ไดเรคอินเจคชั่น
ความจุถังเชื้อเพลิง...........................................51 ลิตร
รองรับเชื้อเพลิง...............................................95 / E10 / E20 / E85
มาตรฐานมลพิษ..............................................EURO-4

ระบบส่งกำลัง..................................................SkyActiv Drive อัตโนมัติ 6 สปีด
อัตราทดเกียร์ 1...............................................3.552
อัตราทดเกียร์ 2...............................................2.022
อัตราทดเกียร์ 3...............................................1.452
อัตราทดเกียร์ 4...............................................1.000
อัตราทดเกียร์ 5...............................................0.708
อัตราทดเกียร์ 6...............................................0.599
อัตราทดเกียร์ถอย...........................................3.893
อัตราทดเฟืองท้าย...........................................3.812

ระบบบังคับเลี้ยว............................................แรคแอนพีเนียนพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าผ่อนแรงหมุน
ระบบรองรับ
ด้านหน้า........................................................อิสระแมคเฟอร์สันสตรัท สปริง โช้กอัพ เหล็กกันโคลง
ด้านหลัง........................................................มัลติลิ้งค์ เหล็กกันโคลง
ระบบเบรก
ล้อหน้า..........................................................ดิสเบรกพร้อมครีบระบายความร้อน
ล้อหลัง..........................................................ดิสเบรก
ล้อและยาง.....................................................18x7J 215/45R18

มิติตัวถัง
ความกว้าง....................................................1,795 มิลลิเมตร
ความยาว......................................................4,470 มิลลิเมตร
ความสูง.......................................................1,450 มิลลิเมตร
ฐานล้อ........................................................2,700 มิลลิเมตร
ระยะห่างล้อคู่หน้า............................................1,555 มิลลิเมตร
ระยะห่างล้อคู่หลัง............................................1,560 มิลลิเมตร
ความสูงจากพื้นถึงใต้ท้อง...................................155 มิลลิเมตร
รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด...........................................5.3 เมตร

เทคโนโลยี
SkyActiv-DRIVE
SkyActiv-G
SkyActiv-Body
SkyActiv-chassis
ระบบช่วยประหยัดเชื้อเพลิง i-STOP
SkyActiv Vehicle Dynamics with G-Vectoring Control

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/