ระบบบังคับเลี้ยวด้วยไฟฟ้า Steer-by-wire มีมานานแล้ว เครื่องบินโดยสารใช้คำสั่งอิเล็กทรอนิกส์เพียงอย่างเดียวในการเปลี่ยนทิศทางหรือองศามานานหลายทศวรรษแล้ว Nissan Infiniti Q50 รถหรูญี่ปุ่นนำระบบบังคับเลี้ยว Steer-by-wire มาใช้ในปี 2014 มันให้ความรู้สึกแปลก ๆ และเจ้าของส่วนใหญ่ยังไม่ชินกับความรู้สึกแปลกๆ ของการบังคับเลี้ยวที่แตกต่างไปจากพวงมาลัยติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าหรือแม้แต่พวงมาลัยเพาเวอร์ที่ยังมีอยู่ในรถกระบะหลายรุ่น 

...

Steer-by-Wire มีการทำงานที่เรียบง่าย พวงมาลัยจะเชื่อมต่อโดยตรงกับหน่วยควบคุม มอเตอร์ติดตั้งบนแรคระบบบังคับเลี้ยว เพื่อบังคับทิศทางโดยตรง การเชื่อมต่อทั้ง 2 ระบบ ผ่านสมองกลไฟฟ้าที่รับสัญญาณจากคนขับซึ่งทำหน้าที่ควบคุมพวงมาลัย และส่งสัญญาณไปยังระบบบังคับเลี้ยว สมองกลจะวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อควบคุมการทำงานของระบบบังคับเลี้ยวแทนคนขับ ทั้งยังลดการหมุนพวงมาลัยให้น้อยลง โดยหมุนพวงมาลัยแต่ละทิศทางมากที่สุดไม่เกิน 150 องศา  เมื่อใช้ความเร็วสูง อัตราทดการเลี้ยวจะลดลง โดยเฉพาะเมื่อขับด้วยความเร็วสูง การปรับมุมเลี้ยวจะช้าลง เพื่อหลีกเลี่ยงโอกาสเสียการทรงตัว Steer-by-Wire ทำงานเหมือนกับระบบอัตราทดพวงมาลัยแปรผัน ทั้งยังสามารถทำงานร่วมกันกับระบบขับกึ่งอัตโนมัติเพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ ระบบสามารถช่วยบังคับเลี้ยวในขณะที่คนขับไม่สามารถตอบสนองสถานการณ์ได้รวดเร็วพอ

ยุคของระบบบังคับเลี้ยว Steer-by-wire กำลังกลับมาอีกครั้ง ด้วยความทันสมัยและให้ความรู้สึกดีกว่าเดิม จากซอฟแวร์อันชาญฉลาด Lexus และ Toyota เองก็มีพวงมาลัยแบบใหม่ออกมาใช้งาน รวมถึง Tesla Cybertruck ซึ่งมีคอมประจำรถที่ขึ้นชื่อเรื่องการคำนวณอย่างรวดเร็วปานสายฟ้าแลบ เพื่อตีความคำสั่งของผู้ขับ ในการเลี้ยวซ้าย ขวา ล่าสุดแบรนด์ตราดาว Mercedes-Benz ซึ่งเป็นผู้ประดิษฐ์รถยนต์ยุคแรกเริ่มมานานกว่า 138 ปี ก็ตัดสินใจว่าถึงเวลาแล้วที่คอมพิวเตอร์จะเข้ามาทำหน้าที่แทนการเปลี่ยนทิศทางของมนุษย์

แนวคิด Steer-by-wire ทำให้ Mercedes ประดิษฐ์พวงมาลัยที่บังคับด้วยไฟฟ้าขึ้นมาใหม่ได้อย่างแท้จริง  ไม่ว่าคุณจะมองและเรียกมันว่าอะไรก็ตาม นี่คือพวงมาลัยรุ่นใหม่เป็นแบบด้านบนแบน ด้านล่างโค้ง ช่วยให้มองเห็นด้านหน้าได้ชัดขึ้น โดยเฉพาะจอภาพ Mercedes 'Hyperscreens' รุ่นล่าสุด เมื่อติดตั้งพวงมาลัยรุ่นใหม่ ก็จะเห็นจอขนาดยักษ์ได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ปุ่มสั่งงานด้วยระบบสัมผัสยังอยู่ต่อไป และไม่ว่าคุณจะเริ่นต้นหมุนพวงมาลัยเมื่อไหร่ นิ้วก็จะไปโดนปุ่มแล้วสลับเพลงที่กำลังเล่นผ่าน Apple carplay กระโดดไปยังคลื่นสถานีวิทยุชุมชนที่กำลังโฆษณาสินค้าโดยไม่ได้ตั้งใจ นั่นมันน่ารำคาญอยู่เหมือนกันกับการที่มีอะไรที่ไวต่อการตอบสนองไปติดอยู่กับตำแหน่งที่นิ้วของเราชอบไปโดน 

Mercedes กล่าวว่า พวงมาลัย Steer-by-wire ที่ออกแบบใหม่ ช่วยเปิดพื้นที่ของคนขับ ทำให้การขึ้นและลงจากรถง่ายขึ้น เนื่องจากส่วนล่างที่แบนราบ ทำให้มีพื้นที่มากขึ้นในอนาคต พวงมาลัย Steer-by-wire เมื่อรวมกับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบ คนขับรถก็จะผ่อนคลายยิ่งขึ้น แต่จะผ่อนคลายได้จริงหรือไม่ ก็ไม่น่าจะใช่ เพราะคุณกำลังไว้วางใจให้โปรแกรมทำหน้าที่ขับเคลื่อนรถยนต์แทนที่ตัวคุณเองจะเป็นคนควบคุมมันให้อยู่ในร่องในรอย  

...

ระบบพวงมาลัยไฟฟ้า Steer-by-wire จะไม่ถูกนำมาใช้กับ Mercedes ทุกรุ่น และน่าจะมีเฉพาะรถไฟฟ้าหรูของแบรนด์ตราดาวเท่านั้น ระบบบังคับเลี้ยวแบบใหม่ จะเปิดตัวในปีหน้า ในรถเก๋งไฟฟ้าหรูหรา EQS รุ่นปรับโฉม และจะยิ่งประณีตมากขึ้นเมื่อดูจากหนัง โลหะ และพลาสติกเกรดสูงที่ค่ายดาวสามแฉกเลือกใช้ Mercedes-Benz ให้เหตุผลว่า "การสั่นสะเทือนที่เกิดจากพื้นผิวถนนที่ไม่เรียบ ซึ่งก่อนหน้านี้ ถูกส่งตรงไปยังผู้ขับขี่ผ่านพวงมาลัยในลักษณะของการรบกวน ตอนนี้สามารถป้องกันได้เกือบทั้งหมด การจอดรถจะง่ายขึ้น ด้วยอัตราทดพวงมาลัยแบบแปรผันที่หมุนมุมองศาของล้อช่วยเลี้ยวได้มากกว่าเดิม 

...

ทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่เป็นระบบใหม่ที่ฉลาด ในความเป็นจริง เราทุกคนเคยประสบกับช่วงเวลาที่คอมพิวเตอร์ขัดข้องหรือโทรศัพท์มือถือค้าง การรีเซ็ตแบบฮาร์ดรีเซ็ต ปิดหรือเปิดนั้นน่ากลัวน้อยกว่ามาก เมื่อคุณไม่ได้ยุ่งอยู่กับการบังคับรถขนาดสองตัน Mercedes ใช้เวลาในการทดสอบการทำงานของระบบนี้ เพื่อความปลอดภัยสูงสุด  เห็นได้ชัดว่าระบบบังคับเลี้ยว Steer-by-wire ผ่านการทดสอบในห้องแล็ปไปแล้วกว่าหนึ่งล้านกิโลเมตร และทดสอบบนสนามทดสอบอีกกว่าหนึ่งล้านกิโลเมตร เช่นเดียวกับเครื่องบินเจ็ตที่มีระบบบังคับเลี้ยวแบบไฟฟ้า Steer-by-wire การทำงานซ้ำซ้อนนั้นรวมอยู่ในระบบทั้งหมด: เซ็นเซอร์และหน่วยควบคุมจะคูณสอง ดังนั้น หากระบบใดระบบหนึ่งขัดข้อง ก็จะมีระบบสำรองที่ทำงานจากแหล่งจ่ายไฟแยกกัน ด้วยโค้ดที่แตกต่างกัน และนั่นยังไม่ใช่ทั้งหมดในด้านของความเสถียร

สมมติว่าคอมพิวเตอร์ทั้งสองเครื่องเกิดล่ม “แม้แต่ในกรณีที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้มากที่สุดของความล้มเหลวทั้งหมด” “การนำทางด้านข้างยังคงเป็นไปได้ด้วยการบังคับเลี้ยวเพลาล้อหลัง และการแทรกแซงการเบรกเฉพาะล้อที่กำหนดผ่าน ESP” ซึ่งก็คือคอมพิวเตอร์อีกจำนวนหนึ่งนั่นเอง

...

Mercedes ทำถูกต้องแล้วที่เอาจริงเอาจังกับความปลอดภัยในการใช้งาน Steer-by-wire ส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่าได้ใส่ระบบนี้เข้าไปในรถยนต์แล้ว นั่นคือ AMG One ที่มีพวงมาลัยที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก F1 และที่สำคัญก็คือ แม้ว่า Mercedes-Benz จะเป็นผู้ประดิษฐ์รถยนต์สมัยใหม่ แต่คนที่คิดค้นวงพวงมาลัยในรถยนต์คนแรกของโลก ดันเป็นชาวฝรั่งเศสที่มองหาข้อได้เปรียบเพื่อการแข่งขันรถยนต์ นั่นถึงจะคิดไอเดียพวงมาลัยแบบวงกลมได้.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th 
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom 
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358