Sant’Agata Bolognese - Automobili Lamborghini กำลังอยู่ในช่วงธุรกิจขาขึ้น ตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา ด้วยรถรุ่นใหม่ที่ขับได้อย่างโดนใจ ทำให้ผลประกอบการดีที่สุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2567 ทั้งจำนวนการส่งมอบรถยนต์ ยอดขาย และรายได้จากการดำเนินงาน แม้ตลาดรถยนต์กำลังเผชิญสภาวะที่ท้าทายจากปัญหาเศรษฐกิจโลกซบเซาเนื่องจากสงครามทางการค้า แต่ในปีที่ผ่านมาถือว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ผู้ผลิตรถยนต์จาก Sant’Agata Bolognese ที่ ทำลายสถิติรายได้สูงกว่า 3 พันล้านยูโร (ทำรายได้ 3.09 พันล้านยูโร) เพิ่มขึ้น 16.2% เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2566 รายได้จากการดำเนินงาน ทำได้มากกว่า 800 ล้านยูโร (ที่ 835 ล้านยูโร) เพิ่มขึ้น 15.5% เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อน อัตรากำไรจากการดำเนินงาน ยังรักษาระดับที่ 27% ส่งผลให้แบรนด์ Lamborghini เป็นหนึ่งในเจ้าตลาดยานยนต์สมรรถนะสูงที่มีกำไรมากที่สุดในกลุ่มสินค้าลักซ์ชัวรี

...

สเตฟาน วิงเคิลมันน์ ประธานกรรมการมือทองที่ปั้นแบรนด์จนติดลมบนด้วยผลิตภัณฑ์ที่โดนใจ กล่าวว่า “เราสามารถกล่าวสรุปปีแห่งการทำลายสถิติของ Automobili Lamborghini ได้ว่า เกิดจากการพัฒนาทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ไปพร้อมกับการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้อุตสาหกรรมยานยนต์ต้องเผชิญกับความยากลำบากในตลาดรถยนต์และสภาพแวดล้อมที่มีการแข่งขันสูง ทว่า ในปี 2567 ที่ผ่านมา Automobili Lamborghini เติบโตในทั้ง 3 ภูมิภาคหลัก (อเมริกา / ยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา / เอเชียแปซิฟิก) ด้วยสถานะอันแข็งแกร่งของแบรนด์ในตลาดโลก ผลประกอบการนี้แสดงให้เห็นถึงจุดแข็งของทีมงาน สร้างความมั่นใจให้เรากล้ามุ่งมั่นเผชิญหน้ากับความท้าทายครั้งต่อ ๆ ไปในอุตสาหกรรมยานยนต์ ผ่านการผสานสมรรถนะ ความพิเศษเฉพาะตัว และนวัตกรรมเข้าด้วยกัน”

ยอดขายในปี 2567 ยังสร้างสถิติสูงสุด โดย Automobili Lamborghini ส่งมอบรถ 10,687 คัน ก้าวข้าม 10,000 คันได้อีกครั้ง และยังมีอัตราการเติบโตสูงกว่าปีก่อนหน้าที่ 5.7%

เปาโล โพมา กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Automobili Lamborghini กล่าวว่า “บริษัทฯ มีการเติบโตในปี 2567 อย่างต่อเนื่องทั้งในด้านการเงินและธุรกิจ ซึ่งทำให้เรามีระดับผลกำไรที่เกาะกลุ่มแบรนด์หรูชั้นนำอื่น ๆ ของโลก ท่ามกลางบริบทที่ท้าทายนี้ เป้าหมายของเรายังคงเป็นการเติบโตอย่างยั่งยืนทั้งในด้านการเงินและสิ่งแวดล้อม เพื่อมอบคุณค่าให้แก่ผู้ถือประโยชน์ทุกฝ่ายของเรา”

...

...

...

สถิติผลประกอบการในปี 2567 ถือเป็นจุดสูงสุดของช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ในระยะเวลา 18 เดือน Lamborghini พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้งหมด การเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ถึง 3 รุ่น เสริมความแข็งแกร่งให้กลุ่มผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ สร้างกระแสความสนใจได้อย่างมากในตลาดโลก รุ่นแรกที่เปิดตัวคือ Revuelto สปอร์ตคาร์ไฟฟ้าสมรรถนะสูง (High Performance Electrified Vehicle: HPEV) เครื่องยนต์ V12 รุ่นแรกจากโรงงาน ผสานเครื่องยนต์ V12 อันเป็นแบบฉบับของ Automobili Lamborghini เข้ากับเทคโนโลยีไฮบริด ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว รุ่นต่อมาคือการเปิดตัว Urus SE ยกระดับคอนเซ็ปต์ Super SUV ด้วยการนำเสนอ เทคโนโลยี นวัตกรรม ประสิทธิภาพ และการออกแบบ เพื่อมอบประสิทธิภาพที่ดีของรถอเนกประสงค์แบบซูปเปอร์สปอร์ต  รุ่นสุดท้าย นำเสนอคุณสมบัติอันโดดเด่นและเครื่องยนต์ที่ออกแบบใหม่ทั้งหมดใน Temerario ซึ่งเปิดตัวในงาน Monterey Car Week เมื่อเดือนสิงหาคม 2567 แสดงให้เห็นถึงดีเอ็นเอในแบบฉบับของ Lamborghini 

Automobili Lamborghini วางกลยุทธ์ที่ผสานนวัตกรรม ความพิเศษเฉพาะตัว และประสิทธิภาพขั้นสูง เป็นรากฐานสำคัญของเอกลักษณ์และความสำเร็จของแบรนด์ มีการ ลงทุนอย่างต่อเนื่องเพื่อวิจัยและพัฒนาระบบขับเคลื่อนแบบใหม่ เพื่อการทดลองเทคโนโลยีขั้นสูง วัสดุรุ่นใหม่ และโซลูชันการออกแบบเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพ ความยั่งยืน คุณภาพการผลิต ด้วยการเปลี่ยนแปลงวิธีคิด กระบวนการผลิต นำระบบที่ล้ำสมัยเข้ามาใช้งาน เพื่อยกระดับมาตรฐานของแบรนด์ให้สูงขึ้น พร้อมรักษาสถานะอันแข็งแกร่งในภาคอุตสาหกรรมด้วยความเป็นเลิศทางเทคโนโลยีและความหรูหรา

การผสานระหว่างความพิเศษเฉพาะตัว แนวคิด แรร์ไอเท็ม และการรักษาคุณค่าในระยะยาว  Lamborghini ยุคใหม่แต่ละรุ่น ออกแบบ ปรับแต่ง อย่างไม่เคยมีมาก่อน งานช่างฝีมือ ด้วยการผลิตจำนวนจำกัด ความใส่ใจในรายละเอียดอย่างพิถีพิถัน ทำให้ Lamborghini ทุกคัน สวยงามดึงดูดใจ และรักษามูลค่าสูงได้ในระยะยาว การรักษาสมดุลระหว่างความเป็นแบบฉบับดั้งเดิม และการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ไม่เพียงกำหนดแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่ล้ำสมัย แต่ยังส่งเสริมการนำโซลูชันที่ยั่งยืนและตอบโจทย์อนาคตมาประยุกต์ใช้งาน รวมถึงการวิจัยอย่างต่อเนื่องในด้านวัสดุศาสตร์ ระบบอากาศพลศาสตร์ การปรับปรุงเทคนิคในขั้นตอนการผลิตให้เหมาะสม 

ฐานการผลิตทั้งหมดตั้งอยู่ใน Sant’Agata Bolognese และการสร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจให้เกิดขึ้นทั้งในท้องถิ่นและทั่วประเทศ ทำให้ Automobili Lamborghini คือหนึ่งในธุรกิจชั้นนำแห่งประเทศอิตาลี และยังเป็นผู้ส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์สัญชาติอิตาลีที่มีความสำคัญในระดับโลก

การขยายตัวอย่างต่อเนื่องของ Automobili Lamborghiniโ ส่งผลให้อัตราการจ้างงานสูงขึ้น จากการเพิ่มจำนวนพนักงานใหม่กว่า 1,000 คนตลอดช่วงสองปีที่ผ่านมา นับเป็นการเพิ่มจำนวนพนักงานถึง 30% การเติบโตนี้เกิดจากแผนการลงทุนครั้งสำคัญของบริษัทฯ ซึ่งให้ความสำคัญทั้งการส่งเสริมนวัตกรรมผลิตภัณฑ์และการพัฒนาองค์กร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงกระบวนการผลิตให้ทันสมัย ขยายระบบการผลิต และเสริมสร้างความยั่งยืนของระบบนิเวศอุตสาหกรรมในภาพรวม.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th 
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom 
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/