FORD RANGER SUPER DUTY ถูกเปิดตัวในงานฉลองครบรอบ 100 ปี FORD  ออสเตรเลีย ที่เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย นับเป็นครั้งแรกที่ FORD นำชื่อ SUPER DUTY  มาใช้กับรถกระบะนอกจากรถในตระกูล F-Series ที่ขายในสหรัฐอเมริกา

...

FORD วางแผนงานเปิดตัว RANGER SUPER DUTY ในประเทศไทย พร้อมวางขายในปี 2569 โดยเปิดสายการผลิตที่โรงงานออโต้ อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย) หรือ เอเอที ที่จังหวัดระยอง เพื่อจำหน่ายทั้งในประเทศและส่งออกทั่วโลก

RANGER SUPER DUTY กระบะสายลุยงานหนัก พัฒนาจากการรวบรวมความคิดเห็นของลูกค้ารอบด้าน เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพและยกระดับความสามารถในการใช้งาน ในตลาดรถกระบะสมรรถนะสูงแบบลุยภารกิจหนัก

FORD แจ้งว่า SUPER DUTY คือเครื่องหมายแห่งความภาคภูมิใจ เนื่องจากยานยนต์ที่มีตราสัญลักษณ์ของ FORD ทุกรุ่น ถูกออกแบบให้มีสมรรถนะการใช้งานหนัก เพื่อรับมือกับสภาพแวดล้อมที่ท้าท้าย ผ่านการทดสอบความทนทาน เพื่อพิสูจน์ว่ายานยนต์รุ่นนี้สร้างมาเพื่องานหนักโดยเฉพาะ โดยมีสมรรถนะการใช้งาน เทคโนโลยี และความสะดวกสบาย RANGER SUPER DUTY ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ V6 ขนาด 3.0 ลิตร ซึ่งเป็นเครื่องยนต์สหกรณ์ของFORD ถูกใช้ในยานยนต์หลายรุ่น โดยได้รับการปรับแต่งเป็นพิเศษและจับคู่กับระบบระบายความร้อนที่ออกแบบใหม่ภายใต้ภาระงานหนัก

เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบแบบ V6 ความจุ 3.0 ลิตร รองรับน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซล B20 ขึ้นไป ปริมาตรความจุ 2,993 ซีซี กระบอกสูบ 84.0 มิลลิเมตร ช่วงชัก 90.0 มิลลิเมตร ลำดับการจุดระเบิด 1-4 2-5 3-6 อัตราส่วนกำลังอัด 16.0-1 เพลาลูกเบี้ยวแบบคู่ Dual Overhead cam กำลังสูงสุด 250 แรงม้า ที่ 3,250 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 600 นิวตันเมตร ที่ 1,750-2,250 รอบต่อนาที เกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด แบบ E-Shifter เบรกมือไฟฟ้า มาตรฐานมลพิษ EURO-5 ช่วงล่าง
ด้านหน้า Double Wishbone คอยล์สปริง เหล็กกันโคลงด้านหลัง Leaf Spring แหนบซ้อน ระบบเบรก ด้านหน้าดิสก์เบรกพร้อมครีบระบายความร้อน ด้านหลัง ดิสก์เบรกพร้อมครีบระบายความร้อน

...

เครื่องยนต์ V6 รุ่นนี้ มีประวัติย้อนกลับไปไกลลิบถึงช่วงทศวรรษ 1990 เป็นเครื่องดีเซล V6 ที่ใช้ร่วมกับ Peugeot, Land Rover, Jaguar ในรถสเตชั่นแวกอน Ford Territory ที่ดัดแปลงมาจาก Ford Falcon ในอดีต V6 ดีเซลของ Ford มีความจุ 2.7 ลิตร แต่ก่อนหน้านี้ก็เคยมีเครื่องยนต์ดีเซล V6 ขนาด 3.0 ลิตร พร้อมระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จเจอร์แบบเดี่ยวหรือคู่ (ทวินเทอร์โบ) ประจำการอยู่ใน Ford F-150 โดยมี Power Stroke ที่ปรับแต่งมาคล้ายกับ Ranger V6 ในปัจจุบัน

...

แน่นอนว่าการที่เครื่อง Diesel V6 มีปริมาณ CO2 สูง (254 กรัม) ได้ทิ้งรอยด่างดำเอาไว้จนในอนาคต เครื่องยนต์รุ่นนี้จะไม่สามารถใช้งานได้ในบางพื้นที่ โดยเฉพาะในยุโรป ปัจจุบัน เครื่องยนต์ V6 Wildtrak (และ Volkswagen Amarok ที่กำลังจะออกสู่ตลาดเร็วๆ นี้) ถือเป็นราชาแห่งการจุดระเบิดด้วยแรงอัดมหาศาล การใส่เครื่องยนต์รุ่นเก่า (ปรับจูนใหม่) รูปตัววี ที่มีถึง 6 กระบอกสูบ เข้าไปใน Ranger ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ในบางพื้นที่ที่ลูกค้าอยากได้แรงบิดเพิ่ม ปัจจุบัน Wildtrak เป็นเรนเจอร์รุ่นเดียวที่มีทั้งเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบคู่ และดีเซล V6 3.0 ลิตร เทอร์โบเดี่ยว การคำนวณว่าเครื่องยนต์ใหญ่กว่านั้นกินน้ำมันมากกว่า 0.8 ลิตรต่อ 100 กม. ในแง่ของอัตราสิ้นเปลืองโดยรวมนั้นดูเหมือนจะไม่เป็นจริงเสมอไป จากการทดสอบลากยาวๆไปยังอำเภอลานสักในจังหวัดอุทัยธานี เครื่อง V6 ดีเซล โบร์เดี่ยว ทำอัตราสิ้นเปลืองได้ที่ 10.5 กิโลเมตรต่อลิตร เมื่อใช้ความเร็ว 90-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเมื่อระเบิดพลังงานในย่านความเร็วสูงต่อเนื่อง อัตราสิ้นเปลืองหล่นลงมาเหลือ 8.5 กิโลเมตรต่อลิตร ถือว่ารับได้เลยเมื่อเทียบกับขนาด น้ำหนัก ด้วยความแรงและการเร่งแซงที่เฉียบขาด แต่ดูเหมือนว่าแฟนๆ Ranger จะมองข้ามปัจจัยด้านอัตราเร่งไป ทุกวันนี้ Wildtrak V6 เป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมในตลาดต่างประเทศ ทำให้ต้องรอรถหลังการสั่งจองนานมาก

...

RANGER SUPER DUTY ประสิทธิภาพที่ FORD นำเสนอ คือ

ลากจูงมากขึ้น : รองรับการลากจูงสูงสุด 4,500 กิโลกรัม

บรรทุกได้มากขึ้น: น้ำหนักรถสูงสุดรวมบรรทุก (GVM) สูงสุด 4,500 กิโลกรัม

ทำได้มากขึ้น : น้ำหนักรถสูงสุดรวมบรรทุกและลากจูง (GCM) สูงสุด 8,000 กิโลกรัม

RANGER SUPER DUTY จะผลิตขึ้นที่โรงงานออโต้ อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย) หรือ โรงงานเอเอที และจะเริ่มจำหน่ายในประเทศไทย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ในปี 2569 นอกจากนี้ ยังมีแผนวางจำหน่ายในตลาดอื่นๆ ผ่านโกลบอล ฟลีต โซลูชันส์ (Global Fleet Solutions) ซึ่งสามารถให้บริการดัดแปลงรถยนต์ได้อีกด้วย สำหรับรายละเอียดของตัวรถและข้อมูลจำเพาะสำหรับตลาดประเทศไทย จะมีการประกาศในช่วงใกล้การเปิดตัวซึ่งก็ต้องรออีกหนึ่งปี.  

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th 
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom 
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/