เมื่อไม่นานมานี้  Honda สร้างความประหลาดใจให้กับงาน Japan Mobility Show ปี 2023 ด้วยการกลับมาของ Prelude รถสปอร์ตคูเป้ทรงเตี้ยที่โชว์โฉมในบูธของ Honda แต่กระจกรถถูกปิดทึบทั้งหมดเพื่อไม่ให้เห็นภายในห้องโดยสารNew Prelude ที่จัดแสดงเป็นรถที่เข้าถึงได้ยากที่สุดเนื่องจากสื่อมวลชนที่เข้าไปรุมถ่ายจนมองแทบไม่เห็น หลังจากผ่านไปประมาณหนึ่งปีครึ่ง ในที่สุดก็มีภาพถ่ายรถคันจริงก่อนขึ้นไลน์ผลิตซึ่งเห็นได้เห็นอย่างชัดเจนทั้งภายนอกและภายใน โดยเฉพาะห้องโดยสารที่เหมือนกับ Civic 

...

Prelude ใหม่ มีแผงหน้าปัดที่คล้ายกับ Civic แต่ช่องแอร์มีการดีไซน์ให้แตกต่างกัน รวมถึงโทนสีและรายละเอียดของวัสดุภายในที่ไม่เหมือนกัน Prelude รุ่นใหม่เอาคันเกียร์ออกไปแล้วแทนที่ด้วย ปุ่มกด สำหรับขาสับเกียร์ น่าเสียดายที่Prelude จะไม่มีรุ่นเกียร์ธรรมดาออกมาขาย 

...

...

...

เป็นเรื่องธรรมดาว่าสื่อไหนที่มียอดคนติดตามเยอะก็จะได้รับเชิญไปถ่ายทำก่อน ล่าสุด YouTuber ญี่ปุ่นได้เข้าไปถ่าย New Honda Prelude ก่อนใคร หลังคาที่ลาดเอียงทำให้พื้นที่เหนือศีรษะลดลง เป็นไปตามสไตล์ของรถคูเป้ ข้อดีก็คือเบาะหลังพับได้จนเกือบราบ ฝาท้ายที่ใช้งานได้จริง ใส่สัมภาระได้ค่อนข้างเยอะอยู่ มีการ เพิ่มแผ่นปิดห้องเก็บสัมภาระที่สามารถพับและเก็บได้ใต้พื้น จริงๆแล้วการขับรถคูเป้ก็ไม่ควรจะขนข้าวของเยอะ นอกจากจะหนักแล้วยังกินน้ำมันอีกตะหาก ภายใน หลังเสา B มีตะขอเล็กๆ สำหรับแขวนเสื้อผ้า ที่รองศีรษะด้านหลังแบบติดตั้งในตัว 2 ตำแหน่ง พื้นที่เก็บของเล็กๆ ระหว่างเบาะหลัง เบาะนั่งแบบทูโทน ปักคำว่า Prelude บนที่รองศีรษะ

ชัดเจนว่า ขุมกำลังของ New Prelude รถสปอร์ตรุ่นใหม่จากค่ายรูปตัว H จะใช้เครื่องยนต์ไฮบริด HEV เป็นเครื่องยนต์ของ Civic RS HEV ที่ถูกยกมาใส่ในรถคูเป้รุ่นใหม่ที่เปิดตัวในปีนี้ (2025) โดยมีการปรับแต่งให้เครื่องไฮบริด 2.0 ลิตร มีเรี่ยวแรงมากกว่าเดิม เจ้าหน้าที่ของ Honda เผยว่า รถ Prelude เจนเนอเรชันที่ 6 จะถูกวางตำแหน่งให้เป็นรถสมรรถนะสูงและจะเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้ ที่สหรัฐอเมริกา หลังจากนั้นในปี 2026 New Prelude จะข้ามฟากไปเปิดผ้าคลุมในสหภาพยุโรป

Prelude ใหม่ กำลัง 200 แรงม้า แรงบิด 315 นิวตันเมตร จากเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร แบบไม่มีระบบอัดอากาศ บวกมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ตัวหนึ่งทำงานเหมือนเครื่องปั่นไฟหรือเจนเนอเรเตอร์ โดยเชื่อมต่อกับเครื่องยนต์ 4 สูบ ที่ทำงานด้วยวงจร Atkinson มอเตอร์อีกตัว ทำหน้าที่เสริมแรงบิดร่วมกับเครื่องยนต์เพื่อเน้นประสิทธิภาพด้านอัตราเร่ง ความประหยัดและมลพิษต่ำ จะทำการตลาดในฐานะรถสมรรถนะสูงที่ขับสนุกกว่าเดิม มีรูปลักษณ์ที่ปราดเปรียวในสไตล์คูเป้ และมีระบบส่งกำลังที่ปรับปรุงใหม่ทั้งเครื่องยนต์และเกียร์ ในช่วงปลายปี 2023 Tomoyuki Yamagami หัวหน้าทีมวิศวกรของ Honda แจ้งว่า New Prelude ไม่ใช่รถสปอร์ตที่เร็วและเหมาะสมสำหรับการแข่งขันทางเรียบในสนามแข่ง มันจะเป็นรถคูเป้ที่คล้ายกับ BRZ หรือ GR86 เน้นความบันเทิงเริงรมย์หลังพวงมาลัยและให้อารมณ์สนุกสนานมากกว่า Prelude รุ่นที่แล้ว

สำหรับความแปลกใหม่ในระบบเกียร์อัตโนมัติ Honda นำเทคโนโลยีระบบส่งกำลัง S+ Shift ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่เพิ่งจะทดสอบจนมีความเสถียรมาใช้งานเป็นครั้งแรกใน New Prelude เกียร์ออโต้พร้อมระบบ S+ Shift จะจำลองเสียงเครื่องยนต์ครางในรอบสูงและให้ความรู้สึกของการเปลี่ยนเกียร์อย่างรวดเร็วคล้ายเกียร์ DCT หมายความว่าการขับของ New Prelude จะให้ความสนุกมากกว่าเดิม S+ Shift ทำงานคล้ายกับระบบเกียร์อัตโนมัติแบบแปรผันต่อเนื่อง (CVT) แต่เปลี่ยนเกียร์ได้เร็วกว่าและให้ความรู้สึกคล้ายเกียร์เฟืองมากกว่าเกียร์สายพานพูเล่ย์

จุดที่มีความละเอียดอ่อนและให้ความรู้สึกว่าจะดีหรือห่วยก็คือ แป้นเปลี่ยนเกียร์ Paddle Shift ผู้บริหารของ Honda แจ้งว่า ใน New Prelude แป้นเปลี่ยนเกียร์กับระบบ S+ Shift จะให้ความรู้สึกของการเปลี่ยนเกียร์ได้แบบเสมือนจริง นั่นทำให้นึกถึงฟังก์ชัน N Grin Shift ของ Hyundai Ioniq 5 N นอกจากนี้ Honda ยังใส่เสียงของเครื่องยนต์ขณะเปลี่ยนเกียร์ (แบบสังเคราะห์) เข้าไปด้วย Prelude ที่กำลังอยู่ในระหว่างเตรียมการขึ้นไลน์ผลิต มีโหมดการขับขี่แบบ GT ซึ่งขั้นอยู่ระหว่างโหมด Comfort และ Sport ระบบกันกระเทือนใช้โช้คอัพไฟฟ้าแบบปรับได้ของ Civic Type R กันกระเทือนหน้าแมคเฟอร์สันสตรัท ทำงานร่วมกับชุดบังคับเลี้ยวไฟฟ้าที่หยิบยืมมาจาก Type R เช่นเดียวกัน

Prelude ใหม่ มาพร้อมระยะห่างของล้อกว้างขึ้นมากกว่าเดิม ความยาวฐานล้อสั้นกว่า Civic Hybrid ภายในคล้ายกับ Civic เบาะนั่งด้านหน้าแบบสปอร์ตรองรับลำตัวคนขับด้านข้าง แนวหลังคาที่ลาดเอียง ทำให้พื้นที่เหนือศีรษะด้านหลังมีไม่มากเท่าไร ฝาท้ายขนาดใหญ่ พร้อมพื้นที่เก็บสัมภาระ New Prelude มีโครงสร้างที่แข็งแกร่งกว่า Civic น้ำหนักมวลรวมลดลง 10 เปอร์เซ็นต์ งมีระบบกันสะเทือนที่แข็งกว่า เพื่อการควบคุมที่เฉียบคม โดยยังคงเอกลักษณะของรถคูเป้น้ำหนักเบาและขับสนุกเอาไว้อย่างครบถ้วน

New Honda Prelude ออกแบบมาสำหรับติดตั้งพวงมาลัยทั้งซ้ายและขวา เพื่อวางจำหน่ายทั่วโลกและคงต้องรอรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับการฟื้นคืนชีพของ Prelude นักข่าวญี่ปุ่นรายงานว่า ฐานล้อของ Prelude สั้นกว่า Civic เล็กน้อย แต่มีระยะห่างของล้อที่กว้างกว่าทั้งหน้าและหลัง โช้คอัพแบบปรับได้และระบบกันสะเทือนหน้าของ Civic Type R มีโหมด GT เพื่อสร้างสมดุลระหว่างโหมด Comfort และ Sport 

นอกจากขายในบ้านเกิด Honda ตั้งใจที่จะนำรถคูเป้ไฮบริดรุ่นนี้เปิดตัวในสหรัฐอเมริกา ช่วงปลายปี 2025 ส่วนยุโรปต้องรอจนถึงต้นปีหน้าถึงจะได้ขับ.

อาคม รวมสุวรรณ

E-Mail chang.arcom@thairath.co.th 
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom 
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/